Công nghiệp 4.0 và Quy định về trí thông minh nhân tạo

Khôi Linh, Phạm Thu Trang, Nguyễn Tất Hưng| 05/09/2018 14:36
Theo dõi ICTVietnam trên

Không có khả năng thoát khỏi thực tế là công nghệ và trí thông minh nhân tạo (AI) ngày càng tăng, đã thay đổi cuộc sống hàng ngày. Bài viết này xem xét quy định AI có thể được thực hiện và cụ thể là tác động của cả AI và quy định của nó đối với ngành sản xuất và vai trò của Vương quốc Anh trong lĩnh vực thay đổi này.

Industry 4.0 and the Regulation of Artificial Intelligence

“Công nghiệp 4.0” là gì và AI liên quan như thế nào?

Thuật ngữ “Công nghiệp 4.0” không phải là mới. Nó liên quan đến các cuộc thảo luận vào năm 2012 của “Cuộc cách mạng công nghiệp thứ tư” sắp tới, ý tưởng cho rằng xu hướng tự động hóa hiện tại sẽ tăng lên, với công nghệ cho phép tiến tới “các nhà máy thông minh”. Các nhà máy này lấy cấu trúc dây chuyền lắp ráp tự động hiện có và bao gồm một phần tử mạng, cho phép các máy móc sản xuất cơ bản giao tiếp với nhau và với hệ thống nhà máy rộng hơn, hoạt động như một máy tính, toàn bộ thông qua thiết lập IoT – nhằm tăng hiệu quả hoạt động.

Máy móc tự chủ

Toàn bộ quá trình vẫn sẽ được giám sát bởi yếu tố con người, những người máy cũng có thể giao tiếp với nhau. Nhưng một trong những mục tiêu chính của ngành công nghiệp 4.0 là có các máy hoạt động một cách phi tập trung và với nhiều quyền tự chủ nhất có thể, chỉ trừ các trường hợp ngoại lệ, giao thoa hoặc mục tiêu xung đột yêu cầu đầu vào bổ sung.AI hiện đang được sử dụng như thế nào?

“Chỉ là khoa học viễn tưởng” - bạn có thể nghĩ như vậy, nhưng ngành công nghiệp 4.0 vẫn đang sống trong ngành công nghiệp sản xuất của chúng ta và đã có rất nhiều ví dụ về các nhà sản xuất sử dụng loại công nghệ này trên toàn ngành. Sự phát triển đang được các công ty công nghệ cao cấp như Tesla, Intel và Microsoft tiên phong trên quy mô quốc tế, một số thông qua đầu tư đơn thuần hoặc những công ty khác thông qua sản xuất và ứng dụng thực tế.

Hiệu suất AI và tiết kiệm chi phí

Siemens đã sử dụng các mạng nơron trong nhiều năm để giám sát hiệu quả của các nhà máy thép của họ. Siemens hiện đang sử dụng kinh nghiệm này để tạo ra làn sóng trong ngành sản xuất AI, sử dụng AI để giám sát các biến (ví dụ nhiệt độ) trên tuabin khí, sau đó điều chỉnh hoạt động của máy để tăng hiệu quả và không có các sản phẩm phụ không mong muốn.

Những công ty khác sử dụng hệ thống quản lý để phát hiện các vấn đề tiềm năng và các giải pháp có thể, thường trước khi một nhà điều hành con người có thể nhận thấy các vấn đề như vậy. Việc sử dụng công nghệ này đã dẫn đến những cải thiện tích cực trên các nhà máy thông minh của họ, giảm chi phí bảo trì, vì AI có thể phát hiện sự hao mòn trên máy móc sớm hơn trước khi nó trở nên không thể quản lý được.

Vai trò của Anh trong AI và kế hoạch điều chỉnh

Tại Anh, Báo cáo sản xuất hàng năm của nhà sản xuất 2018 đã tiến hành khảo sát về khả năng sử dụng rộng rãi hơn “nhà máy thông minh” – với 92% giám đốc sản xuất cao cấp tin rằng công nghệ số (bao gồm AI) sẽ giúp họ tăng mức năng suất. Tuy nhiên, Vương quốc Anh thường được xem là “tụt lại phía sau” nhiều quốc gia phát triển khác khi nói đến việc thực hiện AI trong lĩnh vực sản xuất. Đây có phải là một ví dụ về “bộ óc truyền thống” của người Anh không? Với ước tính về doanh thu toàn cầu của thị trường “sản xuất thông minh” tăng vọt lên 320 tỷ đô la dự kiến ​​vào năm 2020 - hãy hy vọng là không!

Quy chế do ngành dẫn dắt

Mặc dù công nghệ phát triển với tốc độ nhanh chóng, quy định của AI vẫn chưa xuất hiện. Trong khi một số nhà bình luận đã đưa ra giả thuyết một cuộc khởi nghĩa AI kiểu Skynet nếu khu vực này vẫn không được kiểm soát như hiện nay, chính phủ Anh đã cung cấp một nhận định thực tế hơn. Theo báo cáo của Ủy ban Lựa chọn Nhà của Thượng viện về AI [1], Vương quốc Anh “đang ở vị trí vững chắc để trở thành một nhà lãnh đạo thế giới trong việc phát triển trí thông minh nhân tạo” và điều này có một số yếu tố cần thiết của quy định.

Báo cáo “AI ở Anh: Sẵn sàng, Sẵn sàng và Có khả năng?” Đưa ra một số khuyến nghị về cách thức luật có thể cần được cập nhật để giải thích các công nghệ mới này, nhưng cũng nêu rõ rằng “quy định cụ thể về sử dụng AI ở giai đoạn này, sẽ không phù hợp ”. Thay vào đó, các nhà lãnh đạo cho rằng cần có một cách tiếp cận cụ thể theo ngành, với ba tổ chức chính phủ mới (Trung tâm Đạo đức và Đổi mới Dữ liệu (CDEI), Hội đồng AI và Văn phòng Chính phủ AI) sẽ dẫn dắt.

Khu vực sản xuất

Đối với khu vực sản xuất, dự kiến ​​sẽ bao gồm một số lĩnh vực. Vùng trọng tâm chính có thể là khả năng truy cập dữ liệu. Hệ thống AI rất nổi tiếng và điều này có thể tác động rõ ràng đến doanh thu của các doanh nghiệp vừa và nhỏ đang phải vật lộn để cạnh tranh về tài chính với các tập đoàn quốc tế nếu họ được AI tiếp tục ủng hộ. Một giải pháp có thể được đề xuất bởi các nhà lãnh đạo là thực hiện mô hình kiểu “Ngân hàng mở”, nơi một số dữ liệu có thể được công bố để làm cho ngành, nói chung, cạnh tranh hơn.

Mối quan tâm về an toàn

Bỏ qua bộ phim viễn tưởng Terminator sang một bên, an toàn cũng là một trong những mối quan tâm chính trong công nghệ mới này. Luật hiện hành là một chặng đường dài từ “Ba luật về robot” của Asimov và hiện tại không giải quyết được các vấn đề trách nhiệm pháp lý nếu như, ví dụ là một công nhân bị thương do trục trặc máy. Như với tất cả các vấn đề chính sách vào lúc này, bóng ma của Brexit rất lớn và được đề cập cụ thể trong báo cáo của các nhà lãnh đạo là một lĩnh vực đáng lo ngại vì nhiều sáng kiến ​​AI của Vương quốc Anh được phối hợp với các đối tác EU.

Tác động đến lực lượng lao động

Cuối cùng, ngoài quy định trực tiếp, các doanh nghiệp trên toàn khu vực phải tự chuẩn bị cho những thay đổi tiềm năng về nhân sự. Phần lớn đã được thực hiện như thế nào khi AI thay đổi “chi phí việc làm” nhưng thực tế là công việc trong lĩnh vực này dự kiến ​​sẽ tạo ra nhiều như số việc bị mất. Nó sẽ đem lại nhiều hơn một vấn đề của đào tạo lại nhân viên hiện tại để đối phó với sự ứng dụng của các thiết bị mới, và mỗi doanh nghiệp sẽ phải chịu bao nhiêu tác động do AI làm ảnh hưởng tới hoạt động riêng của họ.

AI quảng bá đổi mới và tăng trưởng

Việc sử dụng AI trong sản xuất chắc chắn sẽ tăng lên trong ngắn hạn đến trung hạn trước khi trở thành “chuẩn mực” và với một cách tiếp cận đáng khích lệ được thực hiện bởi các nhà lãnh đạo, phù hợp với Chính phủ Anh - những người cam kết quy định “thúc đẩy sự đổi mới và tăng trưởng của các ngành mới trong khi bảo vệ người dân và môi trường”, có khả năng chúng ta có thể mong đợi đầu tư trong nước vào AI cũng như đầu tư quốc tế là không thể tránh khỏi.

Yêu cầu quy định bền vững

Cũng như với tất cả các công nghệ phát triển nhanh chóng, trọng tâm nên được đưa vào quy định bền vững (chẳng hạn như những phát triển gần đây trong luật pháp Vương quốc Anh về việc sử dụng máy bay không người lái). Tuy nhiên, trong khi dự báo quy định vẫn còn chưa chắc chắn, điều đang trở nên rõ ràng là một cảm giác thực sự về cơ hội.

AI - cơ hội cho tất cả

Với khả năng của Vương quốc Anh là mặt trước và là trung tâm của thời đại mới cho sản xuất, có tiềm năng rất lớn cho các khách hàng sản xuất và công nghệ của chúng tôi:

  • Những người nắm lấy sự thay đổi và hướng tới một cách tiếp cận công nghệ tập trung khỏi phong cách "công nghiệp" truyền thống chắc chắn sẽ được hưởng lợi từ hiệu quả đi kèm với sự thay đổi đó;
  • cho các SME nhỏ hơn ở Vương quốc Anh khởi nghiệp – vươn tới mơ ước lớn! Với lĩnh vực AI trong giai đoạn phát triển ban đầu và với nhiều tập đoàn lớn hơn thiếu bí quyết công nghệ (hiện tại) để phát triển ngành công nghiệp, khởi nghiệp tại Vương quốc Anh, với nền tảng công nghệ, có cơ hội hợp tác hoặc hợp đồng với các ngành công nghiệp lớn và có tiếng nói của họ về tương lai của ngành sản xuất như thế nào.

Womble Bond Dickinson có một cách tiếp cận dựa trên khu vực trong tất cả các công việc mà chúng tôi làm cho khách hàng của chúng tôi và đặc biệt mạnh mẽ trong cả sản xuất và công nghệ.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Công nghiệp 4.0 và Quy định về trí thông minh nhân tạo
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO