Cục ATTT tiếp tục cảnh báo tin nhắn mạo danh Quỹ bảo hiểm thất nghiệp

PV| 07/12/2021 16:34
Theo dõi ICTVietnam trên

Theo thông tin từ Trung tâm Ứng cứu khẩn cấp không gian mạng Việt Nam (VNCERT/CC) thuộc Cục ATTT, Bộ TT&TT, Trung tâm đã tiếp tục nhận được nhiều phản ánh của người dân về việc nhận được tin nhằn lừa đảo mạo danh Quỹ bảo hiểm thất nghiệp của Bảo hiểm Xã hội Việt Nam (BHXHVN).

Theo phản ánh của người dân trong 3 ngày từ 30/11/2021 đến 02/12/2021, các đầu số: 052…; +84563…; +84528…; +84582… nhắn tin tới điện thoại di động của người dân với nội dung thông báo "BAN-da du d!euÜk!en NHANÜT!EN ho-tro tu quy-BHTN.€Bam vao> m.oxmqhu.com de Iay. ‘QUA’-HAN-SE-KH0NG DU0C CHAP-NHAN!". Khi người dân đăng nhập vào các đường link lừa đảo trên sẽ hiển thị giao diện giống với trang giao dịch điện tử của các ngân hàng mà người dân đang sử dụng, sau đó các giao diện này sẽ yêu cầu cung cấp mật khẩu, mã OTP tài khoản ngân hàng để chiếm dụng tiền trong tài khoản của người dân.

Đây không phải là lần đầu tiên BHXHVN bị mạo danh, trước đó, vào giữa tháng 11/2021, Cục ATTT cũng đã ghi nhận nhiều người dùng phản ánh về hiện tượng nhận được tin nhắn gửi link đăng nhập vào một số ứng dụng, trang web mạo danh với nội dung thông báo nhận trợ cấp từ Quỹ Bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) cho người lao động bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19 nhằm lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Trước tình hình đó, Trung tâm VNCERT/CC đã khuyến nghị, tên định danh được BHXHVN sử dụng trong gửi tin nhắn là "BHXHVN", người dân không nên tin bất kỳ tin nhắn nào được gửi đến nếu tên hiển thị của người gửi không rõ ràng. Khi nhận được các tin nhắn như trên người dân cần nâng cao cảnh giác, đồng thời phản ánh ngay với Trung tâm VNCERT/CC qua đầu số tin nhắn 5656 hoặc qua website https://chongthurac.vn/ để Trung tâm VNCERT/CC kịp thời điều phối, phối hợp với các đơn vị liên quan xử lý.

Cũng theo thông tin từ VNCERT, không chỉ BHXH mà các ngân hàng cũng thường là đối tượng bị tin tặc khai thác với mức độ ngày càng phức tạp. Theo ghi nhận phản ánh của nhiều người dân đến hệ thống tiếp nhận phản ánh tin nhắn rác, cuộc gọi rác (qua đầu số 5656) của Cục ATTT, thời gian gần đây hiện tượng phát tán SMS lừa đảo người dùng truy cập vào các trang web giả mạo các ngân hàng lại tiếp tục xuất hiện. Đối tượng lừa đảo không chỉ sử dụng fake SMS Brandname để gửi tin nhắn giả mạo, mà còn sử dụng nhiều đầu số di động để thực hiện thủ đoạn lừa đảo này.

Do đó, Cục ATTT đề nghị người dân cần kiểm tra, xác minh kỹ website, ứng dụng (app) trong tin nhắn mà người dùng nhận được, kể cả các tin nhắn thương hiệu, tin nhắn từ các đầu số ngắn; tuyệt đối không truy cập vào website, ứng dụng có nguồn gốc, nội dung không rõ ràng. Khi nhận được tin nhắn có nội dung lừa đảo, giả mạo, đề nghị phản ánh với Trung tâm VNCERT/CC để kịp thời xử lý.

Cục ATTT cũng đã đưa ra cảnh báo các bước thường thấy mà các đối tượng lừa đảo tiến hành để người dân cẩn trọng:

Bước 1: Phát tán tin nhắn rác lừa đảo

Đối tượng tấn công sử dụng các thiết bị phát sóng giả mạo (IMSI Catcher/SMS Broadcaster) để gửi tin nhắn rác trực tiếp vào điện thoại mà không thông qua mạng viễn thông di động. Các tin nhắn này thường giả số điện thoại, đầu số hoặc tên định danh để tạo lòng tin, đánh lừa người dùng. Nội dung tin nhắn thường là quảng cáo, hướng dẫn hoặc chứa đường link tới website giả mạo giống như các website chính thống của tổ chức tài chính, ngân hàng…

Bước 2: Người dùng cung cấp thông tin cá nhân

Người dùng không nhận biết được website giả mạo nên sẽ cung cấp thông tin cá nhân truy cập vào tài khoản ngân hàng như điền tên tài khoản, mật khẩu. Website giả mạo sẽ điều hướng sang website khác hoặc thông báo đề nghị người dùng chờ đợi. Đối tượng dùng thông tin cá nhân của người dùng để đăng nhập vào website chính thức của các tổ chức tài chính, ngân hàng để lấy mã xác thực OTP (nếu cần).

Bước 3: Lấy mã OTP của người dùng

Sau khi điện thoại người dùng nhận được mã xác thực OTP, website giả mạo sẽ được điều hướng sang trạng thái yêu cầu người dùng cung cấp mã xác thực OTP. Người dùng cung cấp nốt mã OTP, kẻ xấu sẽ hoàn tất quá trình chiếm đoạt.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
  • Khai thác dữ liệu phục vụ chỉ đạo, điều hành tại trung tâm IOC: Kinh nghiệm của Bình Phước
    Xác định dữ liệu là nguồn tài nguyên quý trong kỷ nguyên số - một trong những yếu tố quan trọng quyết định sự thành công của quá trình chuyển đổi số (CĐS), tỉnh Bình Phước đã sớm tập trung quan tâm tạo lập, khai thác, sử dụng, tăng cường chia sẻ, kết nối dữ liệu số cùng với việc thành lập IOC và những kết quả bước đầu thu được rất đáng ghi nhận.
  • Mỹ phạt nhà mạng vì chia sẻ vị trí của người dùng
    Chính phủ Mỹ đã đưa ra mức phạt hàng triệu USD đối với các nhà mạng AT&T, Sprint, T-Mobile và Verizon sau một cuộc điều tra cho thấy các nhà mạng lớn của nước này đã chia sẻ bất hợp pháp dữ liệu cá nhân của thuê bao mà không có sự đồng ý của họ.
  • 5 cách để nâng cao bảo mật khi sử dụng trình duyệt Chrome
    Trình duyệt Chrome đang được rất nhiều người tin dùng bởi độ ổn định và khả năng bảo mật. Tuy nhiên, sự phổ biến này cũng khiến nó trở thành mục tiêu của tin tặc.
  • Các công cụ bảo mật đám mây dựa trên AI
    Ngày nay, AI tiên tiến đang được đưa vào sử dụng ở mọi loại hình doanh nghiệp (AI). Một loạt các nhà cung cấp bảo mật bên thứ ba đã phát hành các công cụ bảo mật đám mây dưới sự hỗ trợ của AI. Dường như đây là một trong những xu hướng nóng nhất trong ngành.
  • Những người làm báo từ rừng về phố
    Ngày 30/4/1975, trong những cánh Giải phóng quân từ khắp nẻo tiến về Sài Gòn, có cả một đội quân nhà báo xuất phát từ các chiến khu hoặc hành quân theo các binh chủng, đã kịp thời có mặt, chứng kiến giây phút trọng đại: Giải phóng hoàn toàn miền nam, thống nhất đất nước.
  • Oracle đầu tư mạnh vào AI tạo sinh, đáp ứng xu hướng "chủ quyền dữ liệu"
    Nhà cung cấp dịch vụ cơ sở hạ tầng đám mây của Hoa Kỳ Oracle đang tăng cường các tính năng trí tuệ nhân tạo (AI) tạo sinh của mình khi cạnh tranh trên thị trường điện toán đám mây (ĐTĐM) ngày càng khốc liệt và ngày càng có nhiều công ty nhảy vào lĩnh vực AI.
  • Mỹ lập hội đồng khuyến nghị ứng dụng AI an toàn cho hạ tầng trọng yếu
    Chính phủ Mỹ đã yêu cầu các công ty trí tuệ nhân tạo (AI) đưa ra khuyến nghị cách sử dụng công nghệ AI để bảo vệ các hãng hàng không, dịch vụ công cộng và cơ sở hạ tầng trọng yếu khác, đặc biệt là chống các cuộc tấn công sử dụng AI.
  • Làm gì để phát triển tài năng chuyển đổi?
    Partha Srinivasa, Giám đốc CNTT (CIO) của nhà cung cấp bảo hiểm tài sản và tai nạn Erie có trụ sở tại Pennsylvania, Mỹ đã chia sẻ về cách tiếp cận của ông trong việc xây dựng đội ngũ nhân viên có tinh thần chuyển đổi.
  • Báo chí ở mặt trận Điện Biên Phủ
    Chiến dịch Điện Biên Phủ là cuộc “hội quân” của cả nước. Trong cuộc “hội quân” lịch sử đó có sự tham gia và đóng góp không nhỏ của “đội quân báo chí”.
  • Những ấn phẩm đặc biệt kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ
    Bộ ấn phẩm kỉ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ do Nhà xuất bản (NXB) Kim Đồng ấn hành, góp phần nhắc nhớ thế hệ trẻ về một thời hoa lửa, tự hào về khí phách Việt Nam, biết ơn các thế hệ cha anh đi trước, và trân trọng nền hòa bình mà chúng ta đang sống hôm nay.
Cục ATTT tiếp tục cảnh báo tin nhắn mạo danh Quỹ bảo hiểm thất nghiệp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO