Cục Viễn thông đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhất

Lan Phương - Mạnh Vỹ| 12/08/2016 13:20
Theo dõi ICTVietnam trên

“Việc thành lập Cục Viễn thông cách đây 5 năm là một dấu mốc quan trọng trong quá trình hoạch định chính sách và thực thi quản lý thị trường viễn thông”.

Sáng nay 12/8, Cục Viễn thông đã tổ chức Lễ đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhất và kỷ niệm 5 năm ngày thành lập. Đến dự Lễ kỷ niệm có các đồng chí: Trương Minh Tuấn, Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ TTTT, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương; Nguyễn Bắc Son, Lê Doãn Hợp, nguyên Bộ trưởng Bộ TTTT; Mai Liêm Trực, nguyên Thứ trưởng thường trực Bộ Bưu chính Viễn thông,  Phan Tâm - Thứ trưởng Bộ TT&TT; đại diện lãnh đạo các đơn vị, doanh nghiệp trực thuộc Bộ và cán bộ công chức, viên chức Cục Viễn thông.

Thừa ủy quyền của Chủ tịch nước, Bộ trưởng Bộ TT&TT Trương Minh Tuấn đã trao tặng Huân chương Lao động Hạng Nhất cho Cục Viễn thông

Cách đây 5 năm, ngày 27/6/2011, Thủ tướng Chính phủ đã ký Quyết định số 35/2011/QĐ-TTg quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Cục Viễn thông, trực thuộc Bộ TTTT nhằm đẩy mạnh hoạt động thực thi quản lý nhà nước về viễn thông trên phạm vi toàn quốc. Cục Viễn thông chính thức đi vào hoạt động từ ngày 15/8/2011 và là cơ quan quản lý chuyên ngành về viễn thông thứ 159 được thành lập trong tổng số 192 quốc gia tham gia Liên minh Viễn thông thế giới (ITU).

Giai đoạn năm năm hoạt động vừa qua (2011-2016) là giai đoạn Cục Viễn thông được giao trọng trách đưa các quy định của Luật Viễn thông, Nghị định số 25 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành Luật Viễn thông đi vào cuộc sống, tạo hành lang pháp lý phù hợp với sự phát triển của thị trường trong tình hình mới. Đồng thời, Cục cũng chịu trách nhiệm thực hiện nhiệm vụ thực thi pháp luật theo đúng quy định của Luật Viễn thông và phù hợp với thông lệ quốc tế, đáp ứng đòi hỏi của thị trường.

Trong 5 năm hoạt động, Cục Viễn thông đã tích cực chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan nghiên cứu, xây dựng trình cấp có thẩm quyền ban hành 36 văn bản quy phạm pháp luật hướng dẫn thi hành Luật Viễn thông, trong đó có nhiều văn bản có tầm ảnh hưởng sâu rộng tới sự phát triển kinh tế-xã hội của đất nước như: Nghị định của Chính phủ về quản lý, cung cấp và sử dụng dịch vụ Internet và thông tin trên mạng, Quyết định của Thủ tướng Chính phủ về đấu giá, chuyển nhượng kho số viễn thông và tên miền Internet, Chương trình cung cấp dịch vụ viễn thông công ích đến năm 2020, Chương trình phát triển hạ tầng viễn thông băng rộng đến năm 2020; Nghị định số 81/2016/NĐ/CP sửa đổi, bổ sung một số quy định về điều kiện kinh doanh viễn thông. 

Công tác thực thi pháp luật cũng được Cục Viễn thông triển khai toàn diện, hiệu quả trên tất cả các lĩnh vực từ quản lý giá cước, thị trường, tài nguyên, chất lượng tới cơ sở hạ tầng viễn thông, góp phần không nhỏ trong việc duy trì môi trường cạnh tranh lành mạnh, cung cấp cho người sử dụng các dịch vụ viễn thông với giá cả hợp lý và chất lượng ngày một nâng cao. Cục Viễn thông đã nỗ lực liên tục đổi mới phương thức quản lý giá cước khuyến mại, khuyến khích sử dụng chung cơ sở hạ tầng, quy hoạch truyền dẫn phát sóng phát thanh truyền hình. Viễn thông và công nghệ thông tin trên thế giới đang tiếp tục phát triển nhanh, xuất hiện nhiều dịch vụ mới, Cục bước đầu đã có các nghiên cứu, tham khảo kinh nghiệm quốc tế để đề xuất với Lãnh đạo Bộ định hướng chính sách quản lý. Cục cũng đóng vai trò tham mưu quan trọng cho Lãnh đạo Bộ trong việc tái cấu trúc thị trường viễn thông, hướng tới một thị trường phát triển lành mạnh, bền vững.

 Các hoạt động thực thi khác cũng được Cục Viễn thông triển khai liên tục như cấp phép viễn thông, quản lý cáp quang biển, công tác đo kiểm quản lý chất lượng sản phẩm, quản lý kết nối viễn thông. Bên cạnh đó, các công tác đảm bảo thông tin liên lạc phục vụ chỉ đạo điều hành của các cơ quan Đảng, chính quyền các cấp trong công tác phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứ nạn, Cổng nhân đạo Quốc gia 1400 cũng được Cục thường xuyên theo dõi và tham mưu với Lãnh đạo Bộ. Trong 5 năm qua, hoạt động phối hợp công tác giữa Cục Viễn thông với các Sở TTTT đang được đẩy mạnh với nhiều nội dung và hình thức mới. Giao ban với các Doanh nghiệp viễn thông và Cục cũng được tổ chức định kỳ, đây là một kênh thông tin của cơ quan quản lý nhà nước nhằm có các định hướng và chính sách phù hợp hơn.

Song song với nhiệm vụ hoạch định chính sách và quản lý thực thi, Cục đã khẩn trương kiện toàn bộ máy tổ chức, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức viên chức đồng thời tích cực đầu tư, nâng cấp hoàn thiện cơ sở hạ tầng kỹ thuật bảo đảm đáp ứng tốt yêu cầu của công tác quản lý.
Tại buổi Lễ, Cục trưởng Cục Viễn thông Nguyễn Đức Trung đã phát biểu khẳng định: “Việc hình thành Cục Viễn thông đánh dấu một bước ngoặt lớn trong việc hoàn thiện bộ máy quản lý nhà nước về viễn thông, nâng cao hơn nữa chất lượng hoạt động quản lý thực thi viễn thông”.

Việc thành lập Cục là nhằm thực hiện ba mục tiêu chính: Quản lý viễn thông theo cơ chế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa; Tăng cường công tác thực thi pháp luật, thúc đẩy cạnh tranh lành mạnh và nâng cao năng lực cạnh tranh của các doanh nghiệp viễn thông, giúp cung cấp dịch vụ viễn thông đa dạng, băng thông rộng đến người sử dụng với chất lượng cao, giá thành hạ, song song với việc duy trì và phát triển dịch vụ viễn thông công ích đến mọi vùng miền trên cả nước; Thực hiện các cam kết của Việt Nam trong các tổ chức quốc tế và khu vực mà Việt Nam là thành viên, phù hợp với thông lệ quốc tế.

Bộ trưởng Bộ TTTT Trương Minh Tuấn chỉ đạo Cục Viễn thông các công tác trọng tâm trong thời gian tới

Phát biểu tại buổi Lễ, Bộ trưởng Trương Minh Tuấn đã khẳng định: “Việc thành lập Cục Viễn thông cách đây 5 năm là một dấu mốc quan trọng trong quá trình hoạch định chính sách và thực thi quản lý thị trường viễn thông nhằm mục tiêu thúc đẩy sự phát triển bền vững của thị trường, đồng thời thực hiện đầy đủ các cam kết của Việt Nam trong Tổ chức thương mại Thế giới (WTO) và các cam kết quốc tế khác mà Việt Nam tham gia. Với vai trò là cơ quan quản lý chuyên ngành về viễn thông, thực hiện chức năng tham mưu giúp Bộ trưởng Bộ TTTT trong công tác quản lý nhà nước về viễn thông trên phạm vi cả nước, sứ mệnh đặt ra cho Cục Viễn thông là bảo đảm mọi người dân trên phạm vi cả nước được tiếp cận các dịch vụ viễn thông tiên tiến với chất lượng cao, giá cước phù hợp, duy trì môi trường viễn thông cạnh tranh lành mạnh và phát triển bền vững thị trường viễn thông”. 

Bộ trưởng Trương Minh Tuấn đã nêu rõ một số kết quả nổi bật mà Cục Viễn thông đã đạt được trong 5 năm qua. Cụ thể là:

Cục đã nhanh chóng ổn định tổ chức bộ máy, xây dựng đội ngũ cán bộ có bản lĩnh chính trị và chuyên môn nghiệp vụ vững vàng, nội bộ đoàn kết, từng bước đi vào hoạt động ổn định và hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao;

Cục đã chủ động, tích cực đề xuất, xây dựng một số lượng lớn các văn bản qui phạm pháp luật, góp phần tạo lập hành lang pháp lý đầy đủ cho sự phát triển của thị trường viễn thông theo hướng minh bạch, cạnh tranh, đáp ứng kịp thời nhu cầu phát triển của ngành;

Công tác thực thi quản lý nhà nước về viễn thông được triển khai một cách bài bản, toàn diện; thường xuyên đổi mới phương thức quản lý để phù hợp với xu thế phát triển nhanh của công nghệ, dịch vụ; thực hiện tốt vai trò điều phối việc bảo đảm an toàn thông tin liên lạc trong các sự kiện lớn của đất nước, trong công tác phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn; tạo lập mối quan hệ chặt chẽ, hiệu quả với các đơn vị trong Bộ, các Sở Thông tin và Truyền thông và với các doanh nghiệp.
Tại Lễ đón nhận Huân chương và kỷ niệm 5 năm thành lập Cục Viễn thông, Bộ trưởng Trương Minh Tuấn cũng đã chỉ đạo Cục Viễn thông thực hiện tốt một số nội dung sau đây:

Một là, tham mưu cho Lãnh đạo Bộ tiếp tục hoàn thiện cơ chế chính sách, chiến lược, quy hoạch, hệ thống văn bản quy phạm pháp luật chuyên ngành quản lý viễn thông phù hợp với các quy định quốc tế, thúc đẩy cạnh tranh lành mạnh giữa các doanh nghiệp viễn thông, phù hợp với sự phát triển nhanh của môi trường hội tụ giữa Viễn thông - Công nghệ thông tin - Phát thanh truyền hình; chú trọng công tác xây dựng chiến lược, quy hoạch tài nguyên viễn thông đáp ứng xu thế phát triển công nghệ và thông lệ quốc tế trên cơ sở đảm bảo hiệu quả đầu tư, sử dụng tiết kiệm, có hiệu quả.

Hai là, tăng cường công tác thực thi luật pháp theo nguyên tắc “Nhanh chóng, Nghiêm minh, Công bằng, Mềm dẻo” thông qua các hệ thống kỹ thuật quản lý hiện đại, đẩy mạnh cải cách hành chính trong quản lý viễn thông theo cơ chế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa, giúp các doanh nghiệp nâng cao năng lực cạnh tranh, làm chủ thị trường trong nước và vươn ra kinh doanh tại các quốc gia khác trên thế giới, coi đây là yếu tố then chốt, quyết định đến việc hình thành các tập đoàn mạnh của Việt Nam trong tương lai, đóng góp ngày càng nhiều trong tỷ trọng doanh thu, lợi nhuận cho doanh nghiệp Việt Nam.

Ba là, đẩy mạnh hỗ trợ, tháo gỡ kịp thời khó khăn và tạo mọi điều kiện tốt nhất để các doanh nghiệp tham gia đầu tư phát triển mạng lưới viễn thông hiện đại trên phạm vi toàn quốc (từ khu vực thành thị đến nông thôn, vùng sâu, vùng xa, biên giới, hải đảo), cung cấp đa dạng các loại hình dịch vụ với chất lượng cao và giá cước hợp lý, góp phần tạo tiền đề cho phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao chất lượng cuộc sống cho nhân dân.

Bốn là, phối hợp với các đơn vị có liên quan, đẩy mạnh công tác đảm bảo an toàn mạng lưới viễn thông và an ninh thông tin, đảm bảo thông tin liên lạc thông suốt trong mọi tình huống, phục vụ đắc lực sự chỉ đạo, điều hành của các cơ quan Đảng, Nhà nước, Lãnh đạo chính quyền các cấp.

Năm là, tiếp tục phát huy tinh thần đoàn kết, sức mạnh tập thể, các sáng kiến cải tiến kỹ thuật và ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác điều hành, quản lý thị trường viễn thông; đẩy mạnh công tác đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao bản lĩnh chính trị, trình độ chuyên môn nghiệp vụ và ngoại ngữ cho cán bộ công nhân viên; quan tâm các hoạt động Đảng, Công đoàn, Đoàn thanh niên; chú trọng công tác thi đua, nhân rộng điển hình tiên tiến; chăm lo đời sống cho cán bộ, công chức, viên chức, người lao động để xây dựng được một đội ngũ cán bộ có năng lực, sáng tạo, chuyên nghiệp, đoàn kết, đơn vị trong sạch, vững mạnh theo 10 chữ vàng của ngành “Trung thành - Dũng cảm - Tận tụy - Sáng tạo - Nghĩa tình”.

Thừa ủy quyền của Chủ tịch nước, Thứ trưởng Bộ TT&TT Phan Tâm trao tặng Huân chương Lao động hạng Nhì và hạng Ba cho các cá nhân của Cục Viễn thông đã có thành tích xuất sắc

Nhân dịp này, một số cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác giai đoạn 2010- 2015 của Cục Viễn thông đã được Nhà nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Nhì và hạng Ba.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
  • Xây dựng hạ tầng cho mạng 5G tương lai của Việt Nam
    Đông Nam Á là một trong những khu vực có tốc độ phát triển nhanh nhất trên thế giới. Dự kiến tới năm 2030, ASEAN (gồm 10 quốc gia Đông Nam Á) sẽ trở thành nền kinh tế lớn thứ tư toàn cầu. Phần lớn động lực thúc đẩy sự phát triển này đến từ sự vận động và tăng trưởng không ngừng của nền kinh tế số trong khu vực, với giá trị ước tính lên đến gần 1 nghìn tỉ đô-la vào năm 2030.
  • 5G và những thay đổi toàn diện trong xây dựng thành phố thông minh
    Với tốc độ cực cao, độ trễ cực thấp, băng thông rộng và kết nối mật độ cực lớn, 5G là hạ tầng cốt lõi hỗ trợ toàn diện cho sự đổi mới và phát triển của thành phố thông minh trên tất cả các lĩnh vực, tác động tích cực vào công tác xây dựng và quản lý thành phố, tạo ra một môi trường sống tiện nghi, bền vững và an toàn hơn bao giờ hết.
  • Vượt qua hơn 1.000 doanh nghiệp, Bưu điện Việt Nam đạt giải Thương hiệu Quốc gia 2024
    Đây là lần thứ 2 liên tiếp Bưu điện Việt Nam vinh dự nhận giải thưởng danh giá này bởi những thành tựu lớn trong lĩnh vực logistics, bưu chính chuyển phát tại Việt Nam và Quốc tế.
  • Cuộc đua trung tâm dữ liệu AI tại Đông Nam Á
    Trí tuệ nhân tạo (AI) đã trở thành một động lực chính thúc đẩy đổi mới công nghệ toàn cầu và Đông Nam Á đang ngày càng khẳng định vai trò của mình trong cuộc đua phát triển AI. Hàng loạt các hãng công nghệ và đám mây lớn đã thông báo kế hoạch xây dựng, vận hành trung tâm dữ liệu mới tại Đông Nam Á.
  • Mở rộng trông xe không dùng tiền mặt mang lại lợi ích "kép"
    Việc áp dụng hình thức thanh toán qua ứng dụng thu phí không dừng VETC và mã QR vào hoạt động thanh toán phí gửi xe không dùng tiền mặt không những góp phần từng bước hình thành hệ thống giao thông thông minh mà còn tăng cường công tác quản lý nhà nước, minh bạch trong công tác thu phí dịch vụ trông giữ xe.
  • 10 xu hướng định hình tương lai của quản lý giao dịch số
    Quản lý giao dịch số đang phát triển mạnh mẽ, được thúc đẩy bởi những tiến bộ công nghệ và nhu cầu ngày càng tăng về xử lý tài liệu an toàn, hiệu quả. Đây là công cụ quan trọng giúp doanh nghiệp giảm bớt thủ tục hành chính và tối ưu hóa quy trình xử lý tài liệu số.
  • Zalo giữ vững ngôi đầu nền tảng nhắn tin được yêu thích nhất
    Ngày 5/11, theo báo cáo “The Connected Consumer Q.III/2024” mới nhất do Decision Lab công bố, Zalo tiếp tục dẫn đầu các nền tảng nhắn tin tại Việt Nam về tỷ lệ sử dụng (renetration rate) và mức độ yêu thích (preference rate).
  • Triển vọng thị trường chữ ký số toàn cầu
    Thị trường chữ ký số toàn cầu đang có ​​sự tăng trưởng chưa từng có khi các doanh nghiệp và cá nhân ngày càng áp dụng các giải pháp số để xác thực tài liệu và giao dịch an toàn.
  • ĐMST mở xã hội mang lại cho 90% doanh nghiệp cơ hội tạo giá trị kinh doanh bền vững
    Theo bà Nguyễn Phương Linh, Viện trưởng Viện MSD, hơn 90% các doanh nghiệp cho rằng đổi mới sáng tạo (ĐMST) mở xã hội mang lại cho doanh nghiệp cơ hội tạo ra giá trị kinh doanh bền vững, tác động tích cực đến xã hội và môi trường.
  • ‏FPT đẩy mạnh phát triển giải pháp low-code tại thị trường Hàn Quốc‏
    ‏Mới đây, FPT vừa ký kết thỏa thuận hợp tác ba năm với OutSystems, chính thức trở thành đối tác phân phối và triển khai tại thị trường Hàn Quốc, đảm bảo thời gian ra mắt phần mềm của khách hàng được rút ngắn và tối ưu chi phí.
Cục Viễn thông đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO