Cùng nhau nắm bắt cơ hội phát triển của IoE

03/11/2015 22:19
Theo dõi ICTVietnam trên

Mạng Internet của Vạn vật (Internet of Everything - IoE) đang tạo ra cơ hội cho các tổ chức biết sáng tạo một cách nhanh chóng để nắm bắt giá trị và duy trì được lợi thế cạnh tranh. Nó cũng đồng nghĩa với việc bộ phận CNTT phải xây dựng và áp dụng một mô hình mới: Đơn giản, thông minh và an toàn hơn. Làm thế nào để đạt được kết quả đó một cách nhanh chóng với mức chi phí phù hợp? Đó là những vấn đề được thảo luận chuyên sâu tại Cisco Connect 2014

Cơ hội đổi mới và phát triển

Báo cáo Chỉ số mạng ảo (VNI) năm 2013 của Cisco dự báo sẽ có mức gia tăng 55% về lưu lượng IP di động, 44% về ứng dụng điện toán đám mây hàng năm trong vòng 3 năm tới và từ nay đến năm 2020 sẽ có 50 tỷ "đối tượng thông minh" được kết nối, đồng thời, số lượng các vụ tấn công mạng vào doanh nghiệp cũng tăng lên. Đây vừa là thách thức, vừa là cơ hội phát triển cho các doanh nghiệp (DN). Hội nghị Cisco Connect 2014 khu vực ASEAN do Cisco tổ chức tại Hà Nội đã đưa ra cái nhìn toàn cảnh về những xu thế CNTT mới nhất và thảo luận để cùng xây dựng Mạng IoE. Cisco Connect 2014 kết nối hơn 20 chuyên gia đến từ nhiều quốc gia trên thế giới, các hãng công nghệ hàng đầu với cơ quan Chính phủ, khách hàng, đối tác để cùng đưa ra giải pháp, ý tưởng và nhìn nhận về những cơ hội mới trong tương lai - cơ hội của IoE. 

Description: D:\Cisco connect 2014\web\IMG_0892.jpg

Thứ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Minh Hồng phát biểu tại phiên khai mạc

Phát biểu tại phiên khai mạc, Thứ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Minh Hồng, nhận xét: “Công nghệ di động, điện toán đám mây, dữ liệu lớn và mạng xã hội đang tạo ra xu thế phát triển “thông minh” trên mọi lĩnh vực. Đây vừa là cơ hội vừa là thách thức đối với mỗi quốc gia để nâng cao năng lưc cạnh tranh và tạo lập vị thế trong trật tự thế giới mới đang được hình thành trong kỷ nguyên số. Với vạn vật kết nối thì thế giới của chúng ta sẽ thay đổi. Chủ đề hội thảo Cisco Connect rất phù hợp với xu hướng hiện nay”.

Ông Phan Thanh Sơn chia sẻ về những thời cơ và thách thức trong kỷ nguyên IoE

Ông Phan Thanh Sơn - Tổng Giám đốc và Giám đốc Phụ trách đối tác Cisco Việt Nam chia sẻ: Giai đoạn đầu của kết nối thông minh là số hóa, truy xuất thông tin với những ứng dụng đầu tiên kết nối con người với nhau qua web browse, email. Giai đoạn 2 là phát triển thương mại điện tử (ecommerce). Giai đoạn 3 là công nghệ giảm khoảng cách giữa con người với nhau (mạng xã hội, video độ phân giải cao giúp gặp nhau dù cách nửa vòng trái đất). Giai đoạn 4 là thời đại Internet of Everything.

Thông qua số liệu nghiên cứu mới nhất, ông Charles Anderson, Phó Chủ tịch kiêm lãnh đạo bộ phận Viễn thông và di động IDC khu vực Châu Á Thái Bình Dương, cho biết: 70% tổ chức trên toàn thế giới đã bắt đầu chuyển đổi, khai thác nền tảng thứ 3. Tại các quốc gia khu vực Châu Á – Thái Bình Dương có tới 80% người được hỏi cho biết chưa đủ công nghệ để khai thác. Các công ty sử dụng nền tảng thứ 3 khai thác di động, đám mây để cung cấp sản phẩm, dịch vụ. 20 công ty hàng đầu thị trường sẽ bị công ty mới sử dụng nền tảng thứ 3 cạnh tranh mạnh vào năm 2020.

Cộng đồng kinh tế ASEAN chính thức hình thành vào năm 2015, tạo ra thị trường 700 triệu người, cho phép thương mại tự do hàng hóa dịch vụ, nhân công. Việt Nam là thị trường lớn với gần 90 triệu người. Nhiều công ty nước ngoài đang đẩy mạnh đầu tư vào Việt Nam, tạo đối thủ cạnh tranh mới đối với các DN trong nước nhưng cũng thúc đẩy và tạo cơ hội để thay đổi công nghệ.

Đến lúc phải đổi mới công nghệ

Nghiên cứu của IDC cho thấy, Châu Á đang có tầng lớp trung lưu khoảng 1 tỷ người, trước có điện thoại bình thường, khi thu nhập tăng thì có smartphone và sức mua cũng tăng. Số lượng người dùng thiết bị di động để thực hiện giao dịch qua mạng ngày càng tăng. 89% số người truy nhập Internet từ thiết bị di động thay vì máy tính. “45% dân số Việt Nam dưới 25 tuổi, sẽ tạo ra rất nhiều cơ hội – điều kiện lý tưởng cho chiến lược Mobile First”, ông Charles Anderson nhận xét.

Ông Dave West, Giám đốc Công nghệ, Kỹ thuật và Kiến trúc, Giám đốc điều hành Khối giải pháp cho doanh nghiệp, khu vực Châu Á – Thái Bình Dương và Nhật Bản, Cisco System, cho rằng, các tổ chức, DN cần nhanh chóng tăng cường các sự đổi mới trong kỷ nguyên Internet của vạn vật, đặc biệt là cần một mô hình CNTT mới: Đơn giản, thông minh và an toàn.

Description: D:\Cisco connect 2014\web\IMG_0974.jpg

Ông Dave West giới thiệu những sang tạo mới trong giải pháp nền tảng hợp nhất của Cisco

Di động đang làm thay đổi cách thức mọi người tương tác với nhau. Mỗi điện thoại thông minh đều đòi hỏi mạng lưới có năng lực mạnh hơn về băng thông, chất lượng thoại… Bên cạnh đó, bối cảnh rủi ro an ninh đang thay đổi nhiều. Người dùng di động đến văn phòng kết nối wifi, kết nối vào ứng dụng của cơ quan trên điện toán đám mây, trong môi trường chính phủ, dịch vụ công… sẽ nguy hiểm. Do đó, những biện pháp an ninh mạng mới cần được gấp rút triển khai để đảm bảo an toàn cho hệ thống trước xu hướng BYOD.

Hiện nay, trên toàn thế giới có từ 5 đến 7 tỷ thiết bị được kết nối qua mạng. Đến năm 2050 có trên 100 tỷ thiết bị được kết nối Internet. Nhiều thiết bị kết nối sẽ tạo ra dữ liệu lớn. Nhà quản lý phải đưa ra quyết định kinh doanh sáng suốt trên khối dữ liệu lớn đó. CIOs hiểu được áp lực lớn hiện nay, đòi hỏi cung cấp dịch vụ, ứng dụng CNTT một cách nhanh chóng hơn.

Mặc dù IoE đang tạo ra cơ hội cho các tổ chức biết sáng tạo một cách nhanh chóng để nắm bắt giá trị và duy trì được lợi thế cạnh tranh, nó cũng đồng nghĩa với việc bộ phận CNTT phải xây dựng và áp dụng một mô hình mới: Mô hình CNTT có tốc độ nhanh, đơn giản, thông minh và an toàn. Về cơ bản, mô hình này đồng nghĩa với việc khuynh hướng sử dụng kiến trúc sẽ trở nên quan trọng hơn, trong đó các thành phần Tính toán, Lưu trữ và Mạng phải hội tụ với các dịch vụ được đảm bảo và an ninh được tăng cường trong một môi trường điện toán đám mây di động.

Ngoài những thay đổi về mặt kỹ thuật, các tổ chức, DN còn phải thay đổi cách thức tổ chức bộ phận CNTT và những lĩnh vực cần tập trung. Các tổ chức phân tích thị trường và nhiều CIO cho biết, vai trò CNTT chắc chắn sẽ mang bản chất "đồng bộ hóa" hay "môi giới" nhiều hơn để quản lý các dịch vụ và an ninh cũng như xác định rõ dữ liệu doanh nghiệp nào cần được bảo vệ nghiêm ngặt nhất. Bộ phận CNTT cũng cần phải xác định những dịch vụ nào có thể sử dụng được về phương diện thương mại. Điều đó đồng nghĩa với việc sẽ có một cuộc cách mạng về kỹ năng và tổ chức trong bộ phận CNTT. Nó cũng hàm ý rằng cơ hội và thách thức để hiểu rõ và đáp ứng nhu cầu thực tế của các doanh nghiệp vẫn còn đang nằm ở phía trước chúng ta.

Những ứng dụng, dịch vụ Cisco đưa ra thị trường đã lường trước những vấn đề trên. Năm tài chính 2014, tổng kinh phí đầu tư cho R&D của Cisco đạt khoảng 5,9 tỷ USD, tương đương 12% doanh thu, trong khi IBM chi 6%, HP 3%, Intel 19%... Bên cạnh việc đưa ra những xu thế phát triển công nghệ mới, các diễn giả của Cisco Connect 2014 cũng đã giới thiệu với các tổ chức, doanh nghiệp Việt Nam hàng loạt giải pháp, công nghệ để có thể bắt kịp xu thế IoE. Chẳng hạn như nền tảng hợp nhất Cisco One Platform có khả năng gắn kết phần mềm với phần cứng, ứng dụng, cho phép khách hàng triển khai các dịch vụ, chính sách dễ dàng từ lớp ứng dụng đến lớp cơ sở hạ tầng. Hoặc tập hợp dịch vụ điện toán đám mây InterCloud hỗ trợ các tổ chức, doanh nghiệp mở rộng dịch vụ điện toán đám mây riêng ra môi trường điện toán công cộng mà vẫn đảm bảo an toàn, an ninh như trong môi trường điện toán đám mây riêng. Hoặc danh mục giải pháp điểm truy cập không dây (Access Point) đa dạng nhất hiện nay, giao thức truy cập mới 802.11 ac có tốc độ truy cập gấp 4 lần so với giao thức cũ (802.11n)... 

Bài và ảnh: Minh Thiện

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Cùng nhau nắm bắt cơ hội phát triển của IoE
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO