Cuộc cách mạng SaaS có cản trở sự đổi mới trong việc tiếp thị kỹ thuật số?

Cẩm Tú, Trương Khánh Hợp| 12/09/2018 18:47
Theo dõi ICTVietnam trên

Mọi người luôn nhận định rằng phần mềm như một dịch vụ (SaaS – software as a service) hiện đang thúc đẩy sự đổi mới trong ngành kỹ thuật số.

Các công ty như Salesforce, MailChimp, Kenshoo, Marin và Impact đã tiến hành hàng loạt các cuộc cách mạng SaaS trong các ngành công nghiệp của mình bằng cách giới thiệu các mô hình công nghệ và định giá mới. Nhưng một số người đặt câu hỏi, liệu SaaS có thực sự tốt cho sự đổi mới kỹ thuật số trong thập kỷ tới hay không?

Sự tăng trưởng và tính phổ biến của các mô hình kinh doanh SaaS là không thể phủ nhận. Theo báo cáo về Xu hướng Thương mại Kỹ thuật số Quý 1 2018 của 2Checkout, 76% doanh thu trong Quý 1 năm 2018 là doanh thu định kỳ.

Mô hình SaaS đã mất nhiều thời gian để phát triển. Mô hình bắt đầu với khái niệm rằng các nhà cung cấp công nghệ có thể cung cấp các sản phẩm hợp lý, không rườm rà, bằng cách phân tán công nghệ từ các dịch vụ phụ trợ mà những dịch vụ này làm cho sản phẩm đó trở nên đắt hơn.

Salesforce là một trong những công ty đầu tiên hình thành nền kinh tế SaaS. Doanh nghiệp đã phải sử dụng các giải pháp quản trị quan hệ khách hàng (CRM - Customer relationship management) để xây dựng một mô hình thay thế đơn giản, có thể được sử dụng mà không cần đội ngũ chuyên gia tư vấn.  Một trong những nguyên nhân chính khiến công nghệ SaaS có thể phát triển là do công nghệ này giảm thiểu những rủi ro tài chính liên quan đến việc triển khai, cho phép việc mua sắm các thiết bị công nghệ thông tin có thể được ghi nhận vào chi phí hoạt động thay vì đầu tư dài hạn.

Trong những năm gần đây, tiếp thị kỹ thuật số là nền tảng màu mỡ cho các giải pháp SaaS, đặc biệt là để quản lý các kênh truyền thông mới nổi như mạng xã hội và người có ảnh hưởng. SaaS được sử dụng cho việc tiếp thị kỹ thuật số đã thực hiện dịch vụ phân tầng do các đại lý và nhà cung cấp dịch vụ lai cung cấp. Nó cũng đồng thời tạo ra một hệ sinh thái tự tiếp thị kỹ thuật số mới và các nhà quảng cáo ngày càng tăng cường quản lý chiến lược kỹ thuật số của mình.

Việc mở rộng kiến thức kỹ thuật số đã cho phép mô hình SaaS phát triển theo cách mà cách đây hơn một thập kỷ không thể có được. Sự bùng nổ trong kỹ năng truyền thông kỹ thuật số cho phép các nhà quảng cáo 'thuê' các kỹ năng cần thiết để quản lý nền tảng tiếp thị kỹ thuật số dựa trên SaaS của họ.

Câu hỏi được đặt ra là sự tiến hóa này đối với mô hình định giá SaaS sẽ đưa chúng ta đến đâu? Mô hình SaaS của Salesforce có tồn tại trong không gian CRM mà không có nền tảng ‘như-một-dịch vụ’ như SAP đã làm để xây dựng thị trường cho CRM doanh nghiệp không? Việc quản lý giá thầu SaaS trong Search có phát triển mà không cần rút ngắn khoảng cách kỹ năng do các cơ quan truyền thông lớn thúc đẩy không? Với những câu hỏi được đặt ra như vậy, thật khó để không nghĩ đến việc SaaS và sự tách biệt giữa dịch vụ và công nghệ chỉ đơn thuần là sự nới lỏng hóa của một thị trường đã được thiết lập.

Đổi mới không phải là một sản phẩm phụ rõ ràng của nền tảng SaaS. Các mô hình SaaS khiến chúng ta cảm thấy giống như một sự tiến hóa tự nhiên nhờ vào những nền tảng sẵn có trong sự đổi mới và phát triển tri thức đã được đưa vào bởi các mô hình 'như một dịch vụ'.

Hơn thế nữa, bởi vì nguyên tắc của các nền tảng SaaS là đơn giản, dễ dàng, khách hàng tự điều khiển và tự phục vụ, do đó có thể lập luận rằng sự gia tăng của SaaS sẽ ngăn cản sự đổi mới trong ngành, bởi vì kết nối quan trọng giữa khách hàng và công nghệ - đó là dịch vụ - sẽ biến mất. Nó loại bỏ một vòng phản hồi quan trọng giữa khách hàng và nền tảng, do đó tăng thêm khoảng cách, làm giảm sự hiểu biết chung và trong những năm tới có khả năng ức chế sự đổi mới.

SaaS đã mang lại sự tươi mới, dễ dàng và linh hoạt. Nhưng sự kết nối giữa công nghệ tiếp thị và những người triển khai nó hàng ngày đã trở nên mạnh mẽ hơn bao giờ hết. Công nghệ SaaS và giá cả đã tạo ra quá trình xóa bỏ trung gian. Một sự tách biệt hoàn toàn dịch vụ và công nghệ trong kỹ thuật số có thể vô tình đã ngắt kết nối mô hình, thứ đã thúc đẩy quá trình đổi mới và tăng trưởng, dẫn đến cản trở sự tiến bộ.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Cuộc cách mạng SaaS có cản trở sự đổi mới trong việc tiếp thị kỹ thuật số?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO