Cuộc cách mạng SaaS có cản trở sự đổi mới trong việc tiếp thị kỹ thuật số?

Cẩm Tú, Trương Khánh Hợp| 12/09/2018 18:47
Theo dõi ICTVietnam trên

Mọi người luôn nhận định rằng phần mềm như một dịch vụ (SaaS – software as a service) hiện đang thúc đẩy sự đổi mới trong ngành kỹ thuật số.

Các công ty như Salesforce, MailChimp, Kenshoo, Marin và Impact đã tiến hành hàng loạt các cuộc cách mạng SaaS trong các ngành công nghiệp của mình bằng cách giới thiệu các mô hình công nghệ và định giá mới. Nhưng một số người đặt câu hỏi, liệu SaaS có thực sự tốt cho sự đổi mới kỹ thuật số trong thập kỷ tới hay không?

Sự tăng trưởng và tính phổ biến của các mô hình kinh doanh SaaS là không thể phủ nhận. Theo báo cáo về Xu hướng Thương mại Kỹ thuật số Quý 1 2018 của 2Checkout, 76% doanh thu trong Quý 1 năm 2018 là doanh thu định kỳ.

Mô hình SaaS đã mất nhiều thời gian để phát triển. Mô hình bắt đầu với khái niệm rằng các nhà cung cấp công nghệ có thể cung cấp các sản phẩm hợp lý, không rườm rà, bằng cách phân tán công nghệ từ các dịch vụ phụ trợ mà những dịch vụ này làm cho sản phẩm đó trở nên đắt hơn.

Salesforce là một trong những công ty đầu tiên hình thành nền kinh tế SaaS. Doanh nghiệp đã phải sử dụng các giải pháp quản trị quan hệ khách hàng (CRM - Customer relationship management) để xây dựng một mô hình thay thế đơn giản, có thể được sử dụng mà không cần đội ngũ chuyên gia tư vấn.  Một trong những nguyên nhân chính khiến công nghệ SaaS có thể phát triển là do công nghệ này giảm thiểu những rủi ro tài chính liên quan đến việc triển khai, cho phép việc mua sắm các thiết bị công nghệ thông tin có thể được ghi nhận vào chi phí hoạt động thay vì đầu tư dài hạn.

Trong những năm gần đây, tiếp thị kỹ thuật số là nền tảng màu mỡ cho các giải pháp SaaS, đặc biệt là để quản lý các kênh truyền thông mới nổi như mạng xã hội và người có ảnh hưởng. SaaS được sử dụng cho việc tiếp thị kỹ thuật số đã thực hiện dịch vụ phân tầng do các đại lý và nhà cung cấp dịch vụ lai cung cấp. Nó cũng đồng thời tạo ra một hệ sinh thái tự tiếp thị kỹ thuật số mới và các nhà quảng cáo ngày càng tăng cường quản lý chiến lược kỹ thuật số của mình.

Việc mở rộng kiến thức kỹ thuật số đã cho phép mô hình SaaS phát triển theo cách mà cách đây hơn một thập kỷ không thể có được. Sự bùng nổ trong kỹ năng truyền thông kỹ thuật số cho phép các nhà quảng cáo 'thuê' các kỹ năng cần thiết để quản lý nền tảng tiếp thị kỹ thuật số dựa trên SaaS của họ.

Câu hỏi được đặt ra là sự tiến hóa này đối với mô hình định giá SaaS sẽ đưa chúng ta đến đâu? Mô hình SaaS của Salesforce có tồn tại trong không gian CRM mà không có nền tảng ‘như-một-dịch vụ’ như SAP đã làm để xây dựng thị trường cho CRM doanh nghiệp không? Việc quản lý giá thầu SaaS trong Search có phát triển mà không cần rút ngắn khoảng cách kỹ năng do các cơ quan truyền thông lớn thúc đẩy không? Với những câu hỏi được đặt ra như vậy, thật khó để không nghĩ đến việc SaaS và sự tách biệt giữa dịch vụ và công nghệ chỉ đơn thuần là sự nới lỏng hóa của một thị trường đã được thiết lập.

Đổi mới không phải là một sản phẩm phụ rõ ràng của nền tảng SaaS. Các mô hình SaaS khiến chúng ta cảm thấy giống như một sự tiến hóa tự nhiên nhờ vào những nền tảng sẵn có trong sự đổi mới và phát triển tri thức đã được đưa vào bởi các mô hình 'như một dịch vụ'.

Hơn thế nữa, bởi vì nguyên tắc của các nền tảng SaaS là đơn giản, dễ dàng, khách hàng tự điều khiển và tự phục vụ, do đó có thể lập luận rằng sự gia tăng của SaaS sẽ ngăn cản sự đổi mới trong ngành, bởi vì kết nối quan trọng giữa khách hàng và công nghệ - đó là dịch vụ - sẽ biến mất. Nó loại bỏ một vòng phản hồi quan trọng giữa khách hàng và nền tảng, do đó tăng thêm khoảng cách, làm giảm sự hiểu biết chung và trong những năm tới có khả năng ức chế sự đổi mới.

SaaS đã mang lại sự tươi mới, dễ dàng và linh hoạt. Nhưng sự kết nối giữa công nghệ tiếp thị và những người triển khai nó hàng ngày đã trở nên mạnh mẽ hơn bao giờ hết. Công nghệ SaaS và giá cả đã tạo ra quá trình xóa bỏ trung gian. Một sự tách biệt hoàn toàn dịch vụ và công nghệ trong kỹ thuật số có thể vô tình đã ngắt kết nối mô hình, thứ đã thúc đẩy quá trình đổi mới và tăng trưởng, dẫn đến cản trở sự tiến bộ.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
  • Xây dựng hạ tầng cho mạng 5G tương lai của Việt Nam
    Đông Nam Á là một trong những khu vực có tốc độ phát triển nhanh nhất trên thế giới. Dự kiến tới năm 2030, ASEAN (gồm 10 quốc gia Đông Nam Á) sẽ trở thành nền kinh tế lớn thứ tư toàn cầu. Phần lớn động lực thúc đẩy sự phát triển này đến từ sự vận động và tăng trưởng không ngừng của nền kinh tế số trong khu vực, với giá trị ước tính lên đến gần 1 nghìn tỉ đô-la vào năm 2030.
  • Hai nền tảng số MISA được công nhận là sản phẩm Thương hiệu quốc gia Việt Nam 2024
    Vượt qua hơn 1.000 hồ sơ và nhiều vòng thẩm định khắt khe, MISA có hai nền tảng số đạt danh hiệu Thương hiệu quốc gia Việt Nam 2024.
  • Sản phẩm, dịch vụ của VinaPhone được công nhận là Thương hiệu Quốc gia
    Tại lễ công bố sản phẩm đạt Thương hiệu Quốc gia Việt Nam năm 2024 do Bộ Công Thương tổ chức, sản phẩm, dịch vụ VinaPhone 5G, Truyền hình MyTV, chứng thực ký số công cộng (VNPT CA)... của VNPT VinaPhone đã được công nhận là Thương hiệu Quốc gia 2024.
  • GHTK được vinh danh Thương hiệu Quốc gia Việt Nam lần thứ hai
    Công ty CP Giao hàng Tiết Kiệm tự hào là một trong 190 doanh nghiệp tiêu biểu, đạt danh hiệu Thương hiệu Quốc gia Việt Nam năm 2024 trong số hơn 1.000 doanh nghiệp đăng ký.
  • Cuộc đua trung tâm dữ liệu AI tại Đông Nam Á
    Trí tuệ nhân tạo (AI) đã trở thành một động lực chính thúc đẩy đổi mới công nghệ toàn cầu và Đông Nam Á đang ngày càng khẳng định vai trò của mình trong cuộc đua phát triển AI. Hàng loạt các hãng công nghệ và đám mây lớn đã thông báo kế hoạch xây dựng, vận hành trung tâm dữ liệu mới tại Đông Nam Á.
  • Mở rộng trông xe không dùng tiền mặt mang lại lợi ích "kép"
    Việc áp dụng hình thức thanh toán qua ứng dụng thu phí không dừng VETC và mã QR vào hoạt động thanh toán phí gửi xe không dùng tiền mặt không những góp phần từng bước hình thành hệ thống giao thông thông minh mà còn tăng cường công tác quản lý nhà nước, minh bạch trong công tác thu phí dịch vụ trông giữ xe.
  • MobiFone được vinh danh Thương hiệu quốc gia Việt Nam 2024
    Tại Lễ công bố sản phẩm đạt Thương hiệu quốc gia Việt Nam năm 2024 tối 4/11, MobiFone xuất sắc được vinh danh tại sự kiện với 5 thương hiệu sản phẩm đột phá bao gồm: Dịch vụ viễn thông MobiFone, mobiEdu, ClipTV, mobiAgri và nền tảng số MobiFone.
  • 10 xu hướng định hình tương lai của quản lý giao dịch số
    Quản lý giao dịch số đang phát triển mạnh mẽ, được thúc đẩy bởi những tiến bộ công nghệ và nhu cầu ngày càng tăng về xử lý tài liệu an toàn, hiệu quả. Đây là công cụ quan trọng giúp doanh nghiệp giảm bớt thủ tục hành chính và tối ưu hóa quy trình xử lý tài liệu số.
  • Zalo giữ vững ngôi đầu nền tảng nhắn tin được yêu thích nhất
    Ngày 5/11, theo báo cáo “The Connected Consumer Q.III/2024” mới nhất do Decision Lab công bố, Zalo tiếp tục dẫn đầu các nền tảng nhắn tin tại Việt Nam về tỷ lệ sử dụng (renetration rate) và mức độ yêu thích (preference rate).
  • Triển vọng thị trường chữ ký số toàn cầu
    Thị trường chữ ký số toàn cầu đang có ​​sự tăng trưởng chưa từng có khi các doanh nghiệp và cá nhân ngày càng áp dụng các giải pháp số để xác thực tài liệu và giao dịch an toàn.
Cuộc cách mạng SaaS có cản trở sự đổi mới trong việc tiếp thị kỹ thuật số?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO