Cuộc cách mạng thương mại di động ở Ấn Độ

03/11/2015 22:12
Theo dõi ICTVietnam trên

10 năm trước, kết nối Internet băng rộng được xem là xa xỉ ở Ấn Độ. Ngày nay, với sự phổ cập rất nhanh của điện thoại di động thông minh (smartphone) giá rẻ, số người dùng Internet đạt 243 triệu (thứ hai thế giới, sau Trung Quốc), Ấn Độ đang tiến tới nền kinh tế số và bắt kịp ngay đỉnh cao của cuộc cách mạng số.

Người Ấn đang thực hiện bước nhảy vọt bỏ qua công nghệ máy tính để bàn truyền thống. Facebook, mạng xã hội lớn nhất thế giới, tuyên bố có hơn 100 triệu người dùng ở Ấn Độ, trong đó gần 84 triệu truy cập qua điện thoại di động! Điều đó cho thấy sự nổi lên của thế hệ người dùng Internet ưu tiên di động (mobile first).

Người dân Ấn Độ đang ngày càng giàu lên trong khi điện thoại di động rẻ đi nhanh chóng. Những nhà sản xuất trong nước đang bán những smartphone với giá chỉ 70 USD và chiếm gần 50% thị phần nội địa. Họ bán những thiết bị di động chạy hệ điều hành Android ở những vùng nông thôn, vùng xa – nơi mà ngay cả những thứ thiết yếu nhất cho cuộc sống như nước sạch vẫn còn là thách thức nan giải.

Trước đây, do không cung cấp được hạ tầng mạng băng rộng và giá máy tính cao nên các yếu tố này đã cản trở khả năng tiếp cận Internet của người dân. Hơn nữa, các phương tiện truyền thông truyền thống khá mạnh nên nhiều người tiếp tục đọc báo và xem TV để có thông tin và giải trí hơn là tìm kiếm nội dung thông tin số. Tuy nhiên, với tốc độ truyền dữ liệu di động ngày càng cao, thói quen này đang thay đổi nhanh chóng. Theo hãng tư vấn McKinsey, tỷ lệ đóng góp của Internet cho GDP của Ấn Độ có thể tăng từ 1,6% năm 2012 lên từ 2,8-3,3% vào năm 2015.

Việc người Ấn Độ sử dụng tiếng Anh rộng rãi trên các website giúp cho các công ty đa quốc gia dễ dàng thâm nhập thị trường. Điều đó giúp cho người tiêu dùng có nhiều lựa chọn các ứng dụng hơn và thúc đẩy phát triển số lượng các lập trình viên địa phương, gia tăng các công ty khởi nghiệp công nghệ. Sự tăng trưởng của công nghiệp online nội địa càng được tăng cường nhờ có nhiều người Ấn từ nước ngoài trở về quê hương. Những kỹ sư gốc Ấn này đã từng đóng vai trò chủ chốt cho những thành công của Silicon Valley (Mỹ). Những người quay về đã đầu tư nhiều nguồn lực và chất xám vào Ấn Độ, nơi được xem là một trong những thị trường online tăng trưởng nhanh nhất thế giới.

Khi càng có nhiều người Ấn bắt đầu truy cập Internet qua điện thoại di động, họ đang hưởng lợi nhờ tiếp cận tới những sản phẩm và dịch vụ mà thường thì rất khó tìm thấy bẳng cách khác. Internet đã làm cuộc cách mạng trong ngành du lịch, giáo dục, bán lẻ và nông nghiệp trên khắp thế giới. Sự kết hợp những điểm đặc thù của Ấn Độ với sự bùng nổ của di động đang đẩy nhanh sự chuyển dịch đặc biệt sâu sắc trên tiểu lục địa này. Trước đây, việc đặt vé tàu hỏa hay máy bay mất hàng giờ đồng hồ xếp hàng và trả tiền trực tiếp. Giờ đây, website bán vé tàu hỏa của chính phủ là cổng thương mại điện tử lớn nhất nước. Rất nhiều các lớp huấn luyện và học viện đào tạo máy tính đang sử dụng những nền tảng online để học viên không còn mất công đi lại đến các thành phố lớn học tập. Internet cũng giúp các nông dân Ấn có thể sử dụng điện thoại di động để tìm những thông tin theo thời gian thực về giá hàng hóa và sau đó chuyển hàng đến những thị trường phù hợp mang đến lợi nhuận cao hơn.

Nhận thấy cơ hội thị trường to lớn ở Ấn Độ, các công ty nước ngoài đang khá quan tâm, nhất là trong ngành bán lẻ. Dù có những hạn chế về đầu tư trực tiếp nước ngoài trong lĩnh vực này, eBay đã đầu tư vào công ty Snapdeal, còn Amazon đã mở sàn giao dịch online vào năm ngoái. Khi ngày càng có nhiều người Ấn truy cập Internet, cuộc cách mạng kết nối này sẽ tạo động lực thay đổi cấu trúc nền kinh tế, giúp cắt giảm chi phí và gia tăng lựa chọn cho người tiêu dùng.

Ấn Độ là tuyến đầu điện tử (e-frontier) mới. Với tầng lớp trung lưu đang gia tăng số lượng nhanh chóng, cùng với smartphone trên tay, tiền trong ví, họ đang tìm kiếm tương lai và sẽ tìm thấy nó online!

(Theo Forbes.com)

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Cuộc cách mạng thương mại di động ở Ấn Độ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO