Cuộc chiến giữa Oculus Rift và Google Glass

03/11/2015 22:05
Theo dõi ICTVietnam trên

Shawn Hardin, CEO kiêm đồng sáng lập Mind Pirate, một công ty startup cung cấp ứng dụng và nền tảng đám mây cho sự phát triển, phân phối các ứng dụng của thiết bị vi tính gắn trên cơ thể có tên là Callisto. Hardin đã chia sẻ trên trang VentureBeat.com về sự liên quan chặt chẽ giữa 2 sản phẩm công nghệ đang “hot” nhất hiện nay là Oculus Rift và Google Glass .

                                Oculus Rift                                                                   Google Glass

Từ đầu thập niên 1990, khi còn là chuyên gia công nghệ, tôi đã rất thích thú trước cuộc cách mạng kỹ thuật số. Tôi được quan sát sự tăng trưởng chóng mặt của Internet, băng thông rộng, truyền thông xã hội, điện thoại di động và hiện nay là sự phát triển của công nghệ cho các thiết bị gắn trên cơ thể người.

Tất cả chúng ta đều yêu thích điện thoại thông minh và nó sẽ phát triển theo nhiều hướng khác nhau, với các thiết bị có thể đeo trên cơ thể như cổ tay, tai và mắt. Vài năm trước, trong một tập phim hoạt hình Futurama, người ta nói đùa rằng "eyePhone" sẽ thay thế iPhone và điều đó đang dần trở thành sự thật, minh chứng rõ nhất là sự ra đời của Google Glass và Oculus Rift.

Các thiết bị đó nhìn có vẻ khác nhau nhưng thực tế chúng liên quan khá chặt chẽ. Nếu cùng xem xét Glass và Rift trên con đường phát triển của chúng, bạn sẽ thấy bức tranh khá rõ ràng về tương lai của thiết bị vi tính gắn trên người (wearable-computing).

Glass là ví dụ điển hình của nhóm thiết bị mới mang tên kính thông minh nhưng đó chưa phải là tất cả, mọi thứ chỉ mới bắt đầu. Chúng ta sẽ thấy rất nhiều đối thủ cạnh tranh sao chép, cải tiến, hoàn thiện nó. Trong vài năm tới, tương lai sẽ mở ra chọ việc thiết kế ứng dụng, giao diện người dùng phù hợp giữa thế giới thực và ảo để tạo ra loại “giác quan thứ sáu” mới.

Tương tự, chúng ta cùng xem xét đến kính Oculus Rift. Hiện nay, mọi thứ của Rift mới chỉ ở công nghệ thực tại ảo, đưa người dùng vào một thế giới khác hoàn toàn. Nó không chỉ kết nối với máy tính hay điều khiển cầm tay mà còn hỗ trợ cả các thiết bị di động. Rift sẽ là thiết bị đầu tiên thực sự cung cấp khả năng gây ảo giác, tiềm năng của thực tại ảo. Khi bạn kết hợp mọi vật tại "thế giới thực” với sức mạnh tạo ra từ "thế giới kỹ thuật số" sẽ tạo nên sự kỳ diệu trong việc xử lý dữ liệu và kiến thức vô tận.

Không khó để hình dung ra tương lai của Rift, với việc hiển thị thực tế những gì bạn thấy xung quanh, đồng thời được nâng cao bởi lớp phủ kỹ thuật số trên môi trường vật lý đó. Thế hệ tiếp theo của Rift có thể là bước nhảy vọt trong cách chơi game, cũng như cách giao tiếp, học tập, tham gia những hoạt động khác. Nhờ thương vụ đầu tư của Facebook, người ta cho rằng Oculus Rift hiện tại có vị trí tốt hơn so với Google trong việc phát triển kính thông minh .

Facebook đã từng thay đổi sâu sắc bộ mặt thế giới kỹ thuật số và có thể họ sẽ làm được điều đó một lần nữa với Rift. Nhớ lại những ngày trước của thế giới Web, đó là một nơi bí ẩn, vô danh. Thật vậy, trước kia không ai trên Internet biết thông tin gì về bạn nhưng khi Facebook phổ biến rộng rãi đã mở ra một kỷ nguyên mới, nơi danh tính thực sự được mở rộng trên Internet. Bây giờ hàng tỷ người dùng có thể được nhận diện với những thông tin online. Với Rift, Facebook sẽ tiếp tục kết hợp thực tại và thế giới kỹ thuật số, mở ra giai đoạn mới trong việc tương tác của con người - máy tính.

Nhiều người thắc mắc không hiểu tại sao Facebook lại mua Oculus. Với tôi, đó là một quyết định khôn ngoan (không phải trên phương diện giá cả). Trong bài viết gần đây, Mark Zuckerberg đã chỉ rõ rằng Facebook muốn Oculus trở thành nền tảng mới cho những trải nghiệm khác chứ không chỉ dừng lại ở game. Ông giới thiệu Oculus như một "nền tảng truyền thông mới", khẳng định rằng "việc nhập vai, tăng tính thực tế sẽ trở thành một phần của cuộc sống hàng ngày cho hàng tỷ người". Sau thương vụ này, sẽ có ít việc để làm với game ảo, nhưng còn rất nhiều thứ khác phải làm để tạo ra khả năng cảm nhận và tương tác với thế giới, với mọi người theo cách hoàn toàn mới.

Nghe có vẻ khá ấn tượng nhưng tất cả còn ở thì tương lai. Cốt lõi của sự phát triển này đó là công nghệ cảm biến tương tự phải tồn tại trong nhiều thiết bị di động. Các cảm biến cũng phải phổ biến, ngày càng hoàn thiện trên thiết bị gắn trên người. Các cảm biến này làm hai công việc quan trọng. Đầu tiên, người dùng cho phép các thiết bị biết điều gì đó về bản thân mình, chẳng hạn như hướng và vị trí của họ. Quan trọng hơn, cảm biến cần cho phép các thiết bị biết chi tiết về người dùng của chúng.

Bạn có thể dễ dàng kết nối với tất cả mọi thứ xung quanh. Không gian vật lý mà bạn sống và làm việc đầy các siêu liên kết, mọi thứ đều có thể click - chai lọ, bàn ghế, những người ngồi trong nhà hàng. Tất cả sẽ được thực hiện với một cặp kính thông minh. Nó có thể không xảy ra trong một vài năm nhưng chắc chắn sẽ hiện diện trong khoảng một thập kỷ tới.

Điều đó thật tuyệt vời. Tương lai của thiết bị vi tính gắn trên người sẽ tạo ra giác quan thứ 6 cho bạn bằng cách tăng cường các giác quan khác. Môi trường thực và kỹ thuật số sẽ được pha trộn. Mọi thứ xung quanh bạn được kết nối ngày càng nhiều, đồng nghĩa với việc thay đổi cách bạn tìm hiểu, khám phá và chia sẻ mọi thứ.

Quay lại câu hỏi tại sao Google Glass và Oculus Rift lại liên quan chặt chẽ với nhau. Dù có nhận ra hay không, hai cách phát triển của họ đều theo hướng tương tự nhau. Thực tế, họ đang cạnh tranh nhau để đi tới thành quả cuối cùng: sự ra đời của kính thông minh nhằm thay đổi nhận thức của chúng ta về thế giới và cách ta sống trong thế giới đó.

(Theo VentureBeat)

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Cuộc chiến giữa Oculus Rift và Google Glass
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO