Đảm bảo an toàn thực phẩm, yếu tố sống còn của doanh nghiệp

PV| 25/12/2017 14:58
Theo dõi ICTVietnam trên

Đó không chỉ là quan điểm của nhà SX mà còn là của DN tiêu thụ, bán lẻ. Vì thế, nhiều DN không chỉ có phương án SX, dự trữ hàng hóa, sẵn sàng “bung” ra trong dịp tết, mà còn có những giải pháp bảo vệ sản phẩm trong quá trình SX, chế biến, đưa ra thị trường

Đảm bảo an toàn thực phẩm, yếu tố sống còn của doanh nghiệp

Áp lực kiểm soát ATTP ngày càng lớn

Theo bà Nguyễn Huỳnh Trang, PGĐ Sở Công thương TP.HCM, xu hướng tiêu dùng của người dân TP ngày càng chú trọng thực phẩm chất lượng, nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng. Do đó, đề xuất với UBND TP phương án đảm bảo an toàn thực phẩm (ATTP) với thịt gia cầm, gia súc sau giết mổ bán tại các chợ trên địa bàn, vẫn đang được Sở xúc tiến.

22-50-24_nh_1

Quầy thịt sạch của Vissan của Co.opmart luôn là lựa chọn của các bà nội trợ hiện nay

Ngay cả việc truy xuất nguồn gốc thịt gia cầm, dù các đơn vị tham gia thị trường đảm bảo đủ nguồn thịt cung ứng từ 150-200.000 con/ngày, đều là "thịt sạch" cho các điểm bán lẫn hệ thống phân phối, nhưng khi phân bổ xuống các chợ nhỏ lẻ, thì vấn đề làm sao kiểm soát được đến tận cuối cùng chất lượng thịt, vẫn cần được giám sát chặt chẽ.

Mặc dù vậy, thực phẩm sạch dường như chỉ mới có trong các siêu thị, còn ngoài chợ, nhiều thực phẩm, từ rau, củ quả đến thịt cá các loại, chuyện nguồn gốc hay sạch là điều khó đòi hỏi. “Lâu nay tôi chỉ mua thực phẩm trong siêu thị, không dám mua ngoài chợ nữa, dù ngoài chợ có rẻ hơn chút đỉnh. Nhưng không phải ai cũng có điều kiện vào siêu thị, do kinh tế chẳng dư dả gì, không có thời gian, họ đi làm về, tranh thủ mua ngay cửa chợ, thậm chí mua lề đường”, chị Lê Thị Thanh, công chức ở quận 1, TP.HCM nói.

Ông Văn Đức Mười, TGĐ Vissan, cho biết việc tăng cường kiểm tra dây chuyền SX, nguồn gốc nguyên vật liệu sản phẩm đầu vào, đã được thực hiện định kỳ, thường xuyên. Nhưng dịp cuối năm, khối lượng SX tăng thêm 20-30%, mà thời gian giao hàng không đổi, khiến nguồn lực ở mọi khâu đều phải “căng” lên. Đặc biệt, khối lượng công việc kiểm soát ATTP tăng gấp 2, thậm chí gấp 3, và nghiêm ngặt hơn.

Theo ông Mười, công ty cũng đã chuẩn bị sẵn nguồn heo, nhân công giết mổ và phương tiện để đảm bảo nguồn hàng đến các điểm bán, không để xảy ra thiếu hụt hàng hóa tạm thời hoặc tăng giá.

“DN càng có thương hiệu, quy mô ớn trên thị trường càng bị áp lực kiểm soát chất lượng đè nặng. Chỉ cần sơ sẩy, hoặc có tâm lý chủ quan đối với các quy trình chuẩn được thiết lập trong chuỗi SX, sẽ phải trả giá rất đắt. Do liên quan đến lĩnh vực thực phẩm nên mọi nguyên liệu chúng tôi đều phải khai báo chi tiết với cơ quan quản lý. Chỉ cần phạm một sai sót nhỏ, không chỉ hàng hóa bị ngưng lưu thông ra thị trường, mà nguy cơ mất uy tín thương hiệu, bị người tiêu dùng tẩy chay mới đáng sợ", ông Mười nói. 

DN bán lẻ cũng "siết" chất lượng

Không chỉ có DNSX mới “siết” kiểm soát chất lượng hàng hóa do mình làm ra, mà hiện nay, cả các hệ thống siêu thị, nhà bán lẻ cũng coi trọng vấn đề này. “Đó là cách duy nhất để tạo uy tín, để người tiêu dùng “chọn mặt gửi vàng” khi quyết định mua sản phẩm”, ông Đỗ Quốc Huy, GĐ marketing hệ thống Saigon Co.op, nêu quan điểm.

22-50-24_nh_2

Quầy rau quả sạch của Co.opmart luôn là lựa chọn của các bà nội trợ hiện nay

Ông Huy cho biết thêm, ngoài công tác chuẩn bị nguồn hàng Tết, việc kiểm nghiệm, kiểm tra chất lượng, bảo đảm ATTP cũng được Saigon Co.op hết sức chú ý. Dù khối lượng hàng hóa lớn nhưng vào tháng cao điểm cận dịp Tết, tần suất kiểm nghiệm hàng hóa vẫn được Saigon Co.op tăng gấp năm lần so với tháng thông thường nhằm bảo đảm chất lượng và an toàn khi đến tay người tiêu dùng.

“Quy trình kiểm tra chất lượng cơ bản được chia thành 3 giai đoạn, gồm kiểm tra đầu vào, khảo sát nhà cung cấp và kiểm soát trong quá trình kinh doanh. Mỗi giai đoạn đều có quy định riêng phù hợp và chặt chẽ cho từng ngành hàng, từng mặt hàng.

Ví dụ quy trình kiểm tra đầu vào, nhà cung cấp phải có giấy đăng ký kinh doanh, chứng nhận cơ sở đủ điều kiện ATTP, đăng ký nhãn hiệu, hồ sơ công bố xác nhận hợp quy hoặc hồ sơ xác nhận phù hợp quy định ATTP, kết quả kiểm nghiệm sản phẩm định kỳ. Mặt khác, trong quá trình kinh doanh, Co.opmart luôn bảo đảm duy trì công tác tự kiểm và phối kiểm”, ông Huy nói.

Để đáp ứng nhanh và linh hoạt nhu cầu tăng tần suất và số lượng, lấy mẫu để kiểm nghiệm, Saigon Co.op đã chủ động đầu tư một phòng thí nghiệm tại trung tâm phân phối của mình ở Bình Dương và xe kiểm nghiệm lưu động chuyên nghiệp nhằm kiểm tra chất lượng hàng hóa tận nguồn trước khi chuyển về kho tập trung để tái áp dụng quy trình kiểm soát chất lượng.

Phòng thí nghiệm và xe kiểm nghiệm lưu động này có thể đáp ứng số lượng mẫu kiểm nghiệm rất lớn vào dịp Tết, trung bình 2.000 mẫu/tháng cho khâu kiểm nghiệm hóa lý, từ dư lượng thuốc BVTV, cho đến kháng sinh và cả các chỉ tiêu về vi sinh. Theo Saigon Co.op, số lượng mẫu nói trên chưa bao gồm số lượng mẫu kiểm nghiệm, kiểm định mà Saigon Co.op phối kiểm với các cơ quan chức năng theo quy định.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
  • Báo chí quốc tế viết gì về Triển lãm Quốc phòng quốc tế Việt Nam 2024?
    Sự kiện Triển lãm Quốc phòng quốc tế Việt Nam năm 2024 thu hút sự chú ý trong - ngoài nước và cả nhiều cơ quan truyền thông quốc tế.
  • “AI như là một chiếc gương đen”
    Bài báo "AI is the Black Mirror" của Philip Ball cung cấp một cái nhìn chi tiết về trí tuệ nhân tạo (AI) và tác động của nó đến nhận thức con người.
  • Chất lượng thông tin báo chí về kinh tế - Vai trò, yêu cầu thước đo và giải pháp cần có
    Báo chí kinh tế cần là diễn đàn thực thụ cho doanh nghiệp, không chỉ cung cấp thông tin. Thông tin cần chính xác và kịp thời để hỗ trợ doanh nghiệp trong điều chỉnh chiến lược kinh doanh.
  • Những “ngọn đuốc” ở bản
    Ở Tuyên Quang, người có uy tín là những người đi đầu thay đổi nếp nghĩ, cách làm của bà con dân tộc thiểu số (DTTS). Họ như những “ngọn đuốc” đi trước, thắp sáng, lan tỏa tinh thần trách nhiệm, nêu gương với cộng đồng. Gương mẫu, uy tín, những người có uy tín đã và đang góp sức xây dựng bản làng, thôn xóm ngày càng ấm no, giàu mạnh.
  • 5 lý do để tăng cường bảo mật mạng
    Các chương trình an ninh mạng đã phát triển đáng kể trong vài thập kỷ qua. Sự ra đời của điện toán đám mây đã phá vỡ ranh giới an ninh mạng thông thường của của các doanh nghiệp, buộc các tổ chức phải liên tục cập nhật những chiến lược phòng thủ của mình.
Đừng bỏ lỡ
Đảm bảo an toàn thực phẩm, yếu tố sống còn của doanh nghiệp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO