Dân Đà Nẵng khổ vì số hoá truyền hình

03/11/2015 20:18
Theo dõi ICTVietnam trên

Từ đầu tháng 7, nhiều người dân Đà Nẵng tỏ ra hụt hẫng và bức xúc vì bị cắt sóng truyền hình trong khi chưa được hỗ trợ đầu thu truyền hình KTS.

Không bắt được sóng truyền hình analog nhiều gia đình phải đưa ăngten
vào cất trong nhà.

Thành phố Đà Nẵng là địa phương đầu tiên trong cả nước thí điểm ngừng phát sóng truyền hình mặt đất công nghệ tương tự (analog) sang công nghệ số. Dù đã được chuẩn bị và thông báo từ trước, thế nhưng kể từ đầu tháng 7 đến nay, nhiều người dân, đặc biệt là các hộ nghèo và cận nghèo của thành phố Đà Nẵng và tỉnh Quảng Nam tỏ ra hụt hẫng và bức xúc vì bị cắt sóng truyền hình trong khi chưa được hỗ trợ đầu thu truyền hình kỹ thuật số (KTS).

Hơn một tuần nay, gia đình ông Huỳnh Đăng Liêu ở tổ 33, phường Hoà Quý, quận Ngũ Hành Sơn, thành phố Đà Nẵng bức xúc vì không xem được các chương trình thời sự truyền hình địa phương. Các kênh truyền hình DRT1, VTV Đà Nẵng và cả kênh VTV6 đều bị cắt sóng chuyển sang phát trên hệ thống truyền hình kỹ thuật số. Dù đã nghe thông báo từ trước nhưng gia đình ông Huỳnh Đăng Liêu vẫn không hài lòng.

Gia đình ông Huỳnh Đăng Liêu ở tổ 33- phường Hoà Quý quận Ngũ Hành Sơn
thành phố Đà Nẵng bức xúc vì không xem được các chương trình thời sự truyền hình địa phương
.

Bà Mai Thị Nữ ở tổ 84, phường Khuê Trung, quận Cẩm Lệ cho biết, gia đình bà thuộc diện hộ nghèo, tối nào cả nhà cũng quây quần xem truyền hình. Việc cắt sóng truyền hình nhưng chưa nhận được tiền hỗ trợ mua đầu thu kỹ thuật số khiến nhiều người bị hụt hẫng khi thiếu phương tiện giải trí.

Kể từ ngày 1/7 vừa qua, tại thành phố Đà Nẵng, 3 kênh truyền hình DRT1, VTV Đà Nẵng và VTV6 bị cắt sóng analog. Trong khi đó, việc hỗ trợ đầu thu cho hộ nghèo, cận nghèo theo Đề án số hóa truyền hình của Chính phủ chưa thực hiện, nhu cầu nghe nhìn của hàng chục nghìn hộ dân trên địa bàn thành phố và một số huyện cánh Bắc tỉnh Quảng Nam bị gián đoạn.

Ông Nguyễn Hoàng Cẩm, Phó Giám đốc Sở Thông tin Truyền thông thành phố Đà Nẵng cho biết, thành phố hiện có gần 15.000 hộ nghèo, cận nghèo và hộ chính sách cần được hỗ trợ đầu thu truyền hình kỹ thuật số. Với mức giá trung bình 500 ngàn đồng mỗi bộ thu truyền hình kỹ thuật số thì tổng kinh phí hỗ trợ là hơn 7 tỉ đồng. Ông Cẩm cũng thừa nhận, việc cùng lúc cắt sóng 3 kênh truyền hình vào thời điểm hiện tại là chưa phù hợp.

Hàng chục ngàn hộ dân ở TP Đà Nẵng và các huyện phía Bắc tỉnh Quảng Nam cảm thấy hụt hẫng khi 3 kênh truyền hình DRT1 -VTV Đà Nẵng và VTV6 bị cắt sóng.

Cuối tháng 6 vừa qua, tại cuộc họp rà soát tiến độ Dự án số hóa truyền hình mặt đất ở Đà Nẵng, lãnh đạo thành phố và các đơn vị liên quanđã nêu những khó khăn và kiến nghị nên cân nhắc lùi thời điểm cắt sóng truyền hình analog vì công tác chuẩn bị hạ tầng và việc hỗ trợ đầu thu cho người dân chưa được thực hiện.

Hiện nay, gần 1/3 dân số ở thành phố Đà Nẵng và các địa phương tỉnh Quảng Nam không thể xem được chương trình của một số đài do bị cắt sóng truyền hình analog./.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Dân Đà Nẵng khổ vì số hoá truyền hình
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO