Đánh giá cao các hoạt động đầu tư CNTT-TT của các doanh nghiệp Singapore, Mỹ

Lan Phương| 18/10/2017 17:11
Theo dõi ICTVietnam trên

Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông (TTTT) Trương Minh Tuấn đánh giá cao các hoạt động đầu tư vào lĩnh vực CNTT-TT của các doanh nghiệp (DN) Singapore và Mỹ.

Ngày 18/10/2017, bên thềm Hội nghị Xúc tiến đầu tư ngành TTTT Việt Nam (Vietnam ICT Investment Forum - VIF) 2017, Bộ trưởng Bộ TTTT Trương Minh Tuấn đã có buổi tiếp Chủ tịch Liên đoàn sản xuất Singapore Douglas Foo và Đại sứ Mỹ tại Việt Nam Ted Osius cùng các DN CNTT-TT của hai nước Singapore và Mỹ.

Bộ trưởng Bộ TTTT tiếp Chủ tịch Liên đoàn sản xuất Singapore Douglas Foo

Tại buổi tiếp Chủ tịch Liên đoàn sản xuất Singapore, Bộ trưởng Trương Minh Tuấn cho biết Việt Nam coi CNTT-TT là hạ tầng của hạ tầng, nền tảng của nền tảng, luôn coi trọng thúc đẩy phát triển CNTT-TT, có chính sách cởi mở thu hút đầu tư vào lĩnh vực CNTT-TT. Các DN CNTT-TT lớn có mặt tại Việt Nam đã nhận được các ưu đãi thuế, đất đai, cơ sở hạ tầng. Việt Nam cũng có những DN CNTT-TT lớn như VNPT, MobiFone, theo đó, DN CNTT-TT của hai nước có thể xúc tiến hợp tác đầu tư. Các DN Singapore có thể hợp tác với Việt Nam trong việc phát triển thành phố thông minh thông qua các lĩnh vực như giao thông, y tế, giáo dục, nông nghiệp và chính quyền điện tử.

Tại buổi tiếp, Vụ trưởng Vụ Khoa học Công nghệ Lê Xuân Công, Bộ TTTT, cũng đã trả lời những quan tâm của các DN Singapore về khu công nghệ cao tập trung như khu công nghệ cao Hòa Lạc, Đà Nẵng và các khu công nghệ cao tại các thành phố, tỉnh có đầu tư nước ngoài. Các khu công nghệ cao đều có ưu đãi về nhân lực, hạ tầng và đặc biệt có điều kiện liên kết rõ ràng.

Trả lời câu hỏi quan tâm đến lĩnh vực ứng dụng CNTT cho ngành y tế giảm bớt giấy tờ, mẫu khai, Tổng giám đốc VNPT Phạm Đức Long cho biết VNPT đã triển khai các dự án ứng dụng CNTT với Bộ Y tế, giấy tờ, biểu mẫu tại các bệnh viện đã giảm nhiều. Bệnh viện Bạch Mai 2 và Bệnh viện Việt Đức 2 sẽ tiến tới bệnh viện không giấy tờ vào năm 2018.

Bộ trưởng Bộ TTTT Trương Minh Tuấn tiếp Đại sứ Mỹ Ted Osius

Tại buổi tiếp Đại sứ Mỹ Ted Osius, Bộ trưởng Trương Minh Tuấn đã bày tỏ vui mừng được tiếp Đại sứ lần thứ 2 trong năm nay. Bộ trưởng đánh giá cao quan hệ Việt Nam - Mỹ đã có những bước phát triển ngày càng tốt đẹp, trong đó có sự hỗ trợ của Đại sứ.

Bộ trưởng đánh giá cao việc nhiều DN CNTT-TT Mỹ đã có những hợp tác với Việt Nam và tham dự Hội nghị xúc tiến đầu tư ngành TTTT Việt Nam. Các DN Mỹ đã quan tâm đến các cơ hội thúc đẩy kinh tế số tại Việt Nam. Bộ trưởng đã hoan nghênh Google đã hợp tác tích cực với Việt Nam trong việc gỡ bỏ các nội dung xấu, độc trên môi trường mạng.

Bên cạnh giảm cước chuyển vùng di động thời gian qua, Bộ trưởng Trương Minh Tuấn cho biết Bộ TTTT đã giảm bớt 58 thủ tục liên quan đến xuất nhập khẩu thiết bị chuyên ngành CNTT-TT và tiếp tục chỉ đạo các đơn vị thuộc Bộ rà soát các thủ tục, đảm bảo cho các nhà đầu tư xuất nhập khẩu thiết bị thông suốt.

Đại sứ Mỹ Ted Osius đánh giá cao việc Việt Nam giảm cước roaming di động, tạo điều kiện cho các nhà đầu tư và giúp thông tin liên lạc giữa hai nước được thuận lợi hơn. Nhiều công ty của Mỹ đã tham gia vào các sáng kiến thành phố thông minh của Việt Nam và nhận thấy không chỉ các thành phố lớn mà các thành phố khác như ở Nha Trang cũng có nhiều điện kiện thuận lợi để trở thành thành phố thông minh. Mỹ cũng thúc đẩy hợp tác với Việt Nam, thông qua Trung tâm VNCERT về an toàn thông tin.

Đại sứ Mỹ nhấn mạnh 3 điểm mà Việt Nam có thế mạnh là hạ tầng, nhân lực và môi trường đầu tư. Theo đó sẽ hỗ trợ để thúc đẩy kinh tế số.

Kết thúc buổi tiếp, Bộ trưởng Trương Minh Tuấn nhấn mạnh Việt Nam tạo điều kiện hết sức cho các doanh nghiệp đầu tư vào Việt Nam và đang xem xét sửa đổi Luật CNTT, để tạo hành lang pháp lý thông thoáng để các DN CNTT đầu tư vào Việt Nam. Bộ trưởng cũng mong muốn các DN Mỹ có thể hợp tác xây dựng thành phố thông minh tại Việt Nam và chính quyền điện tử, đưa Việt Nam trở thành nước mạnh CNTT.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Đánh giá cao các hoạt động đầu tư CNTT-TT của các doanh nghiệp Singapore, Mỹ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO