Đẩy mạnh thanh tra về giá cước, khuyến mại, quản lý thông tin thuê bao trả trước

Lan Phương| 17/05/2017 22:08
Theo dõi ICTVietnam trên

Cục Viễn thông, Bộ TT&TT sẽ đẩy mạnh thanh tra về giá cước - khuyến mại, quản lý thông tin thuê bao trả trước trong thời gian tới.

Ngày 16/5/2017, Cục Viễn thông đã tổ chức Hội nghị giao ban với các Sở TT&TT khu vực miền Bắc các nội dung quản lý nhà nước về viễn thông tại địa phương. Tham dự có đại diện các Sở TT&TT khu vực miền Bắc.

Thứ trưởng Bộ TT&TT Phan Tâm chủ trì Hội nghị

Tại Hội nghị, Cục Viễn thông đã cập nhật chính sách, phương hướng công tác quản lý nhà nước về viễn thông, lắng nghe và trao đổi các ý kiến của các Sở TT&TT trong quản lý nhà nước về viễn thông tại địa phương.

Cụ thể, về cấp phép và giám sát triển khai, phương hướng quản lý trong thời gian tới là sẽ triển khai cấp phép theo quy định mới tại Nghị định 81/NĐ-CP/2016 về sửa đổi, bổ sung một số Điều của Nghị định số 25/2011/NĐ-CP ngày 06/4 năm 2011 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số Điều của Luật viễn thông; Triển khai kiểm tra các doanh nghiệp (DN) đã được cấp phép. Theo đó, các DN đã được cấp giấy phép viễn thông sau 2 năm chưa triển khai hạ tầng mạng sẽ bị kiểm tra; Thu hồi giấy phép theo đề nghị của DN hoặc DN không triển khai giấy phép sau 2 năm.

Về quản lý tài nguyên, thống kê viễn thông, Bộ TT&TT đang xây dựng hệ thống chỉ tiêu thống kê ngành CNTT-Truyền thông. Dự kiến sẽ xây dựng Thông tư quy định về báo cáo để thực hiện thu thập đầy đủ, đồng bộ số liệu viễn thông - CNTT và làm sở cứ cho nhiệm vụ điều tra thống kê trong Ngành (trong đó có số liệu về người sử dụng Internet và di động).

Về quản lý hạ tầng, kết nối viễn thông và thông tin thuê bao, trong thời gian tới sẽ tuyên truyền, hướng dẫn, giám sát triển khai thực hiện Nghị định 49/2017/NĐ-CP về sửa đổi, bổ sung Điều 15 của Nghị định số 25/2011/NĐ-CP ngày 6/4/2011 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Viễn thông và Điều 30 của Nghị định số 174/2013/NĐ-CP ngày 13/11/2013 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bưu chính, viễn thông, CNTT và tần số vô tuyến điện. Cục Viễn thông sẽ phối hợp với các Sở TT&TT chưa lập quy hoạch hạ tầng viễn thông thụ động để triển khai xây dựng, phối hợp cùng với các Sở TT&TT chỉ đạo các DN có hạ tầng mạng cập nhật và xây dựng quy hoạch hạ tầng viễn thông thụ động.

Về quản lý chất lượng viễn thông, Cục Viễn thông sẽ hoàn thiện hành lang pháp lý để quản lý chất lượng 4G; Sửa đổi bổ sung một số điều của Thông tư 17, 18/2011 để công tác kiểm định ngày càng đi vào thực chất hơn và giảm thiểu chi phí cho DN.

Về quản lý an toàn cơ sở hạ tầng, an ninh thông tin, Cục sẽ xây dựng Nghị định bổ sung sửa đổi Nghị định 25/2011 để quy định rõ hơn trách nhiệm bảo vệ hệ thống cáp quang biển quốc tế.

Về thanh tra chuyên ngành viễn thông, trong thời gian tới Nghị định 174/2013 quy định xử phạt vi phạm hành chính bưu chính viễn thông CNTT sẽ được sửa đổi, bổ sung; Đẩy mạnh thanh tra về giá cước - khuyến mại, quản lý thông tin thuê bao trả trước.

Khó khăn khi xây dựng trạm BTS

Tại Hội nghị, đại diện một số Sở TT&TT cho biết nhiều DN viễn thông gặp khó khăn khi xây dựng các trạm BTS tại địa phương. Theo đại diện Sở TT&TT Thanh Hóa, Thông tư liên tịch số 15/2016/TTLT-BTTTT-BXD giữa Bộ TT&TT và Bộ Xây dựng hướng dẫn quản lý việc xây dựng công trình hạ tầng kỹ thuật viễn thông thụ động được xây dựng được ban hành, tuy nhiên, việc triển khai thực tiễn gặp khó khăn, gần như các huyện chưa tạo điều kiện cho DN phát triển BTS vì Thông tư 15 không quy định trách nhiệm của UBND huyện trong việc này. DN phải chủ động xuống từng hộ dân tự thỏa thuận xây dựng trạm BTS. Sở TT&TT phải vào cuộc nhiều lần cùng với DN để giải thích cho người dân, hỗ trợ DN xây dựng BTS. Mặc khác, người dân cũng lo ngại sóng điện từ ảnh hưởng đến sức khỏe.

Đại diện Sở TT&TT Nam Định cho biết đối với trạm phát sóng BTS, khi sử dụng trên đất không phải đất sử dụng cho mục đích xây dựng thì phải được phê duyệt từ cấp huyện. Tuy nhiên, ở Nam Định đất đai chật hẹp, việc tìm vị trí phù hợp không phải đất canh tác để xây dựng trạm BTS là vô cùng khó khăn. Theo thống kê qua một số cơn bão trong năm 2015, 76 trạm BTS bị đổ, năm 2016 cơn bão số 1 đã làm đổ 9 trạm BTS, trong đó có 1 trạm biển đảo Viettel. Ngoài ra, còn có việc kiện tụng xây dựng trạm BTS vì cho rằng sóng điện từ ảnh hưởng đến sức khỏe. Đại diện Sở TT&TT Nam Định mong muốn  Bộ TT&TT phối hợp với Bộ KH&CN và Bộ Y tế để giải quyết vấn đề này, đồng thời cần có chương trình truyền thông từ Bộ.

Giải đáp vấn đề này, ông Giang Văn Thắng, Cục Viễn thông cho biết Thông tư liên tịch 15 có điều chỉnh nội dung cấp phép cột anten, theo đó, trong đô thị, loại cột dưới 3m, không cồng kềnh sẽ được cấp phép khi giống với Quy hoạch hạ tầng viễn thông thụ động cấp tỉnh đã được UBND tỉnh phê duyệt cho DN. Nếu chưa được phê duyệt Quy hoạch thì phải được cấp phép từng cột. Và đối vực ngoài đô thị, thì miễn giấy phép xây dựng với cột anten trong Quy hoạch đã được UBND phê duyệt quy hoach, chưa được quy hoạch thì vẫn phải cấp phép giấy phép từng cột. Quản lý giấy phép xây dựng cột anten còn liên quan đến các cấp quản lý khác như phê duyệt thiết kế, quản lý dự án đầu tư với công trình xây dựng…

Cũng theo ông Thắng, Sở Xây dựng chỉ có quyền được tỉnh giao cho cấp phép công trình liên tỉnh, còn các công trình riêng lẻ trong phạm vi huyện hầu hết được tỉnh giao cho UBND cấp huyện cấp phép. Các quy định đã nêu rõ cấp huyện chịu trách nhiệm cấp phép chính tại địa phương. Đối với cấp phép xây dựng anten ở đất nông nghiệp, theo Nghị quyết của Chính phủ, Bộ Xây dựng đã xây dựng và ban hành Nghị định số 53/2017/NĐ-CP quy định các loại giấy tờ hợp pháp về đất đai cấp phép xây dựng ngày 8/5/2017 cho phép xây dựng cột anten, biển quảng cáo trên đất nông nghiệp, lâm nghiệp nhưng vấn đề phải được sự chấp thuận của UBND cấp huyện. Việc này tạo điều kiện xây dựng cột anten hay là trạm BTS không phải chuyển đổi mục đích sử dụng đất.

Kết luận tại Hội nghị, Thứ trưởng Bộ TT&TT Phan Tâm khẳng định Hội nghị giao ban này là hữu ích nên duy trì định kỳ và yêu cầu các chính sách được xây dựng cần phải nắm bắt thực tế tại từng địa phương. Theo đó, Cục Viễn thông cần phải tổ chức các cuộc họp chuyên đề về xây dựng hạ tầng viễn thông thụ động để các Sở, đơn vị quản lý cùng chia sẻ kinh nghiệm và nắm bắt thực tiễn.

Thông tư liên tịch 15 giữa Bộ TT&TT, Bộ Xây dựng cơ bản mang lại nhiều lợi ích cho DN vì giảm bớt thủ tục hành chính. Các bên cần đẩy mạnh thông tin tuyên truyền nhấn mạnh khuyến nghị của các tổ chức như Liên minh Viễn thông quốc tế, Tổ chức Tiêu chuẩn quốc tế, Tổ chức y tế thế giới về xây dựng trạm BTS, cũng như mời Bộ Khoa học và công nghệ, Bộ Y tế vào cuộc cùng để tuyên truyền cho người dân về vấn đề sóng điện từ không ảnh hưởng đến sức khỏe người dân.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
  • Công đoàn TT&TT tổ chức nhiều hoạt động thiết thực nhân tháng công nhân, NLĐ 2024
    Với chủ đề “Tăng cường đảm bảo an toàn, vệ sinh lao động tại nơi làm việc và trong chuỗi cung ứng”, tháng công nhân, tháng hành động về An toàn vệ sinh lao động (ATVSLĐ) năm 2024 đã được Công đoàn Thông tin và Truyền thông Việt Nam (TT&TT VN) phát động sáng ngày 3/5/2024, tại Hà Nội.
  • Bộ TT&TT đẩy mạnh ứng dụng AI hẹp
    Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng nhấn mạnh trí tuệ nhân tạo (AI) đã vào giai đoạn ứng dụng rộng rãi. Trong quý 2 này, Bộ TT&TT sẽ đưa ra một số ứng dụng mẫu để các cơ quan nhà nước có thể áp dụng rộng rãi.
  • Phát triển nông nghiệp bền vững, cần chuyển đổi số trong mọi quy trình
    Cách đây không lâu, tại diễn đàn Hợp tác xã quốc gia năm 2024 hướng đến mục tiêu xây dựng, phát triển chuỗi giá trị sản phẩm nông nghiệp bền vững, nhiều quan điểm, góc nhìn, giải pháp đã được đưa ra.
  • Giải pháp nào cho tổ chức, DN trước tấn công ransomware gia tăng?
    Ngoài việc lên kế hoạch cho các giải pháp phát hiện và phòng chống, các tổ chức và doanh nghiệp (DN) cần lên kế hoạch và giải pháp khôi phục lại dữ liệu trong tình huống tội phạm mạng tấn công và vượt qua tất cả các hàng rào bảo mật và phá hủy hoàn toàn hệ thống.
  • CMC hợp tác cùng NVIDIA đưa TP. HCM trở thành trung tâm AI của cả nước
    Mới đây, tại Tổ hợp không gian sáng tạo CMC TP.HCM CCS, Chủ tịch Tập đoàn CMC Nguyễn Trung Chính đã có cuộc gặp với lãnh đạo của Tập đoàn NVIDIA nhằm tăng cường hợp tác chiến lược toàn diện của hai doanh nghiệp (DN).
  • Bia Trúc Bạch kiệt tác chinh phục đỉnh cao
    Khám phá một kiệt tác, một di sản dẫn lối tinh hoa. Hoa Bia Saaz quý tộc vùng Zatec một kinh nghiệm bậc thầy tạo ra hương vị tinh túy bậc nhất đẳng cấp vượt thời gian, trải nghiệm đỉnh cao hoàn mỹ. Bia Trúc Bạch kiệt tác chinh phục đỉnh cao
  • Alibaba sẽ xây dựng trung tâm dữ liệu tại Việt Nam
    Trong thời gian chờ xây dựng, tập đoàn công nghệ Trung Quốc thuê không gian máy chủ từ các công ty viễn thông của Việt Nam.
  • Lan tỏa kinh nghiệm, mô hình CĐS cho các cơ quan báo chí
    Trong quý I-2024, Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) tiếp tục tăng cường thực hiện công tác đấu tranh, ngăn chặn thông tin xấu độc trên mạng xã hội (MXH) xuyên biên giới.
  • Tam Đảo - điểm đến cho một không gian âm nhạc riêng
    Từng được mệnh danh là “Hòn Ngọc Đông Dương” - Tam Đảo luôn khiến những kẻ lãng du nao lòng bởi không gian bảng lảng sương mù lẩn khuất giữa những kiến trúc biệt thự tráng lệ. Và còn gì quyến rũ hơn, khi giữa không gian ấy lại được đắm mình trong những giai điệu trữ tình, ngọt ngào sâu lắng.
  • Hiệu quả thiết thực từ mô hình tiếp công dân trực tuyến
    Với sự phát triển của công nghệ truyền thông, họp trực tuyến, xét xử trực tuyến, tiếp công dân trực tuyến cũng đã được một số địa phương áp dụng. Việc tiếp công dân trực tuyến phần nào mang lại hiệu quả thiết thực so với tiếp công dân trực tiếp.
Đẩy mạnh thanh tra về giá cước, khuyến mại, quản lý thông tin thuê bao trả trước
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO