DHL ra mắt ứng dụng Afica eShop cho các nhà bán lẻ toàn cầu

Trương Khánh Hợp| 17/04/2019 18:56
Theo dõi ICTVietnam trên

DHL ra mắt ứng dụng Afica eShop cho các nhà bán lẻ toàn cầu

DHL Africa eShop 1

Nền tảng này bắt đầu hoạt động từ tuần trước và có hơn 200 nhà bán lẻ ở Mỹ và Anh sử dụng - từ Neiman Marcus đến Carters, được triển khai tại 11 thị trường châu Phi: Nam Phi, Nigeria, Kenya, Mauritius, Ghana, Senegal, Rwanda, Malawi, Botswana, Sierra Leone và Uganda.

DHL Africa eShop sẽ hoạt động bằng cách sử dụng dịch vụ nhãn trắng (white label) với tên gọi Link Commerce của công ty khởi nghiệp Africa.com. Sản phẩm/dịch vụ nhãn trắng là sản phẩm hoặc dịch vụ được sản xuất bởi một công ty (nhà sản xuất) mà các công ty khác (nhà tiếp thị) đổi thương hiệu để làm cho sản phẩm giống như những sản phẩm/dịch vụ mà họ cung cấp. Phương thức thanh toán sẽ bao gồm các tùy chọn fintech (công nghệ tài chính) địa phương, chẳng hạn như Nigeria’s Paga and Kenya’s M-Pesa.

Thông báo này được đưa ra khi thương mại điện tử ở châu Phi đã chứng kiến ​​một số thăng trầm - với việc công ty khởi nghiệp trực tuyến Jumia công bố chào bán chứng khoán lần đầu ra công chúng (IPO), trong khi một số liên doanh bán lẻ kỹ thuật số ở châu Phi gần đây đã có dấu hiệu chững lại.

DHL Africa eShop tận dụng cấu trúc giao hàng khổng lồ của hãng vận chuyển hàng hóa trên lục địa, có thể đưa hàng hóa đến tận nhà thông qua dịch vụ chuyển phát, theo dõi và chuyển phát nhanh DHL Express.

Đối tác của DHL cho ứng dụng mới là MallforAfrica có kinh nghiệm hợp tác với DHL và một số nhà bán lẻ tên tuổi, bao gồm Macy’s và Best Buy. Được hỗ trợ bởi Helios Investment Partners, MallforAfrica được thành lập vào năm 2011 để giải quyết những thách thức mà các công ty tiêu dùng toàn cầu phải đối mặt khi tham gia vào thị trường châu Phi.

Hệ thống thanh toán và giao hàng của MallforAfrica, đóng vai trò là nhà môi giới kỹ thuật số và quản lý hậu cần cho các nhà bán lẻ ở Hoa Kỳ khi tiếp cận với công ty khởi nghiệp để bán hàng hóa của họ cho người tiêu dùng châu Phi.

DHL đã là đối tác hậu cần của MallforAfrica từ năm 2015 và năm 2018, hai doanh nghiệp đã hợp tác để ra mắt MarketPlaceAfrica.com - một trang web thương mại điện tử dành cho các nghệ nhân châu Phi chọn bán sản phẩm của họ ở bất kỳ quốc gia nào trong 220 quốc gia mà DHL có mạng lưới giao hàng.

Giám đốc điều hành MallforAfrica - Chris Folayan cho biết: Đối với DHL Africa eShop, dịch vụ Link Commerce của MallforAfrica sẽ tạo điều kiện cho việc thanh toán địa phương, mua sắm và giao hàng.

Ông cho biết: “Đó là những gì mà chúng tôi thực hiện. Dịch vụ của chúng tôi quan tâm đến toàn bộ hệ sinh thái để cho phép sự tồn tại của thương mại điện tử toàn cầu, bất kể bạn đang ở quốc gia nào”.

Trong một tuyên bố, Giám đốc điều hành DHL Express tại Sub-Sahara Châu Phi đã gọi ứng dụng DHL Africa eShop là một thứ gì đó cung cấp sự tiện lợi, tốc độ và truy cập để kết nối người tiêu dùng châu Phi với các thương hiệu thú vị. Theo DHL, ứng dụng Africa eShop cũng có ý định lấp đầy các khoảng trống thương mại, vì nhiều nhà bán lẻ ở Hoa Kỳ và Vương quốc Anh không giao hàng đến Châu Phi

Các liên doanh thương mại điện tử, đặc biệt là ở Nigeria, đã thu hút sự chú ý của các nhà đầu tư VC (vốn mạo hiểm – venture capital) đang tìm cách thâm nhập vào thị trường tiêu dùng đang phát triển của Châu Phi. McKinsey & Company dự kiến chi tiêu của người tiêu dùng ở lục địa này sẽ đạt 2,1 nghìn tỷ đô la vào năm 2025, với thương mại điện tử châu Phi chiếm tới 10% doanh số bán lẻ.

Như đã đề cập, bối cảnh khởi nghiệp của thương mại điện tử Châu Phi đã chứng kiến những thăng trầm của riêng mình. Công ty khởi nghiệp thương mại điện tử Pan-Phi Jumia gần đây đã nộp đơn chào bán chứng khoán lần đầu ra công chúng trên sàn NYSE (New York Stock Exchange – Sở giao dịch chứng khoán New York) là bước khởi đầu cho bất kỳ công ty khởi nghiệp nào từ châu Phi. MallforAfrica cũng đã tiếp tục mở rộng sang các quốc gia mới. Hiện công ty đang hoạt động ở 17 quốc gia, với các đối tác như DHL.

Mặt khác, việc mua lại Konga.com đầy hy vọng của thương mại điện tử Nigeria, được hỗ trợ bởi khoảng 100 triệu đô la vốn mạo hiểm, đã tạo ra tổn thất cho các nhà đầu tư. Và vào cuối năm 2018, nền tảng bán hàng trực tuyến Nigeria DealDey đã phải đóng cửa.

Ở cấp độ B2C (Business to customer – Doanh nghiệp với khách hàng), DHL Africa eShop mang lại lợi thế khác biệt trên cơ sở chi phí giao dịch (ví dụ: chi phí giao hàng) do được kết nối với một trong những bậc thầy về dịch vụ hậu cần trên thế giới - DHL.

Một thành phần khác của quan hệ đối tác giữa DHL và MallforAfrica, là thị trường cung cấp dịch vụ thực hiện thương mại điện tử (fulfillment service) thông qua dịch vụ nhãn trắng Link Commerce của.

Fulfillement là toàn bộ quá trình từ lúc Khách hàng đặt mua (Point of Sales) đến lúc sản phẩm được giao tới tận tay người dùng MallforAfrica, bao gồm lấy hàng, nhập kho và đóng gói, và chuyển đến cho người mua đúng hẹn. Sử dụng dịch vụ fulfillment là một lựa chọn tuyệt vời nếu doanh nghiệp không muốn phải đối phó với việc vận chuyển hoặc nếu doanh nghiệp đã phát triển vượt quá khả năng lưu kho hiện tại của mình.

Điều này có thể đặt DHL và MallforAfrica lên một tầm cao mới, để cạnh tranh (hoặc hợp tác) với các doanh nghiệp thương mại điện tử lớn thâm nhập vào thị trường Châu Phi và thêm một lớp cạnh tranh với Jumia, nơi cung cấp các dịch vụ fulfillment của riêng mình ở Châu Phi.

Đối với các tên tuổi lớn trên toàn cầu, Alibaba đã nói về việc mở rộng sang thị trường châu Phi, nhưng hiện tại vẫn chưa có kế hoạch chi tiết.

Amazon cung cấp doanh số thương mại điện tử hạn chế trên lục địa này, nhưng đáng chú ý hơn, Amazon đã bắt đầu cung cấp dịch vụ AWS (Amazon web service) ở Châu Phi.

Hãy xem là cách các yếu tố kinh doanh Africa eShop của DHL hoạt động trong bối cảnh bán hàng trực tuyến của lục địa đen. Nó chắc chắn có thể đóng vai trò là một người chơi mới trong giai đoạn thương mại điện tử châu Phi 2.0. Và giờ đây, lĩnh vực này đã vượt qua một số thất bại, tạo ra một IPO và thu hút sự chú ý của các tên tuổi lớn trên toàn cầu.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
  • Báo chí quốc tế viết gì về Triển lãm Quốc phòng quốc tế Việt Nam 2024?
    Sự kiện Triển lãm Quốc phòng quốc tế Việt Nam năm 2024 thu hút sự chú ý trong - ngoài nước và cả nhiều cơ quan truyền thông quốc tế.
  • “AI như là một chiếc gương đen”
    Bài báo "AI is the Black Mirror" của Philip Ball cung cấp một cái nhìn chi tiết về trí tuệ nhân tạo (AI) và tác động của nó đến nhận thức con người.
  • Chất lượng thông tin báo chí về kinh tế - Vai trò, yêu cầu thước đo và giải pháp cần có
    Báo chí kinh tế cần là diễn đàn thực thụ cho doanh nghiệp, không chỉ cung cấp thông tin. Thông tin cần chính xác và kịp thời để hỗ trợ doanh nghiệp trong điều chỉnh chiến lược kinh doanh.
  • Những “ngọn đuốc” ở bản
    Ở Tuyên Quang, người có uy tín là những người đi đầu thay đổi nếp nghĩ, cách làm của bà con dân tộc thiểu số (DTTS). Họ như những “ngọn đuốc” đi trước, thắp sáng, lan tỏa tinh thần trách nhiệm, nêu gương với cộng đồng. Gương mẫu, uy tín, những người có uy tín đã và đang góp sức xây dựng bản làng, thôn xóm ngày càng ấm no, giàu mạnh.
  • 5 lý do để tăng cường bảo mật mạng
    Các chương trình an ninh mạng đã phát triển đáng kể trong vài thập kỷ qua. Sự ra đời của điện toán đám mây đã phá vỡ ranh giới an ninh mạng thông thường của của các doanh nghiệp, buộc các tổ chức phải liên tục cập nhật những chiến lược phòng thủ của mình.
Đừng bỏ lỡ
DHL ra mắt ứng dụng Afica eShop cho các nhà bán lẻ toàn cầu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO