Địa đạo Nam Hồng, chiến lũy chống Pháp bất khả xâm phạm

An Nguyễn| 29/11/2022 11:05
Theo dõi ICTVietnam trên

Được hình thành từ thời kháng chiến chống Pháp, với chiều dài gần 11km, có thể nói địa đạo Nam Hồng (Đông Anh, Hà Nội) là địa đạo có một không hai ở khu vực đồng bằng Bắc bộ.

Nằm ngay trên trục cầu Thăng Long - đường Võ Văn Kiệt, xã Nam Hồng (huyện Đông Anh, Hà Nội) đang phát triển không ngừng. Ẩn dưới những khu nhà cửa hiện đại, to đẹp hôm nay là hệ thống địa đạo mang dấu ấn lịch sử hào hùng về thời kháng chiến chống Pháp. Lúc đó, địa đạo Nam Hồng là nơi che giấu nhiều cán bộ xã, huyện nằm vùng, nơi hoạt động bí mật của du kích và được coi là hệ thống địa đạo đầu tiên trong thời kỳ chiến tranh của nước ta.

Vùng quê máu lửa xã Nam Hồng trong kháng chiến chống Pháp thường xuyên hứng chịu những đợt càn quét của địch, theo chiến thuật Vết dầu loang. Cả làng ngày ấy chỉ toàn cảnh đổ nát, một màu đen của tro tàn. Quân dân Nam Hồng không phân biệt trẻ già, trai gái đều tích cực tham gia tạo dựng một làng kháng chiến, một khu du kích anh hùng đánh địch quyết liệt. Một sáng tạo được ghi nhận rõ nét nhất đó là hệ thống giao thông hầm gọi là “địa đạo”.

Địa đạo Nam Hồng với tổng chiều dài gần 11km chạy xuyên suốt qua nhà dân trên khắp xã Nam Hồng được xây dựng từ những năm kháng chiến chống Pháp và được xếp hạng di tích lịch sử cấp quốc gia năm 1996. Thế nhưng những gì còn lại của hệ thống địa đạo lớn nhất miền Bắc giờ chỉ còn lại những cửa hầm rêu mốc (hơn 10 cửa hầm nay chỉ còn lại 2, trong đó, một cửa nằm dưới gầm giường nhà cụ Phạm Thị Lai, một cửa hầm nằm ở góc nhà ông Phạm Văn Dộc tại thôn Vệ), cùng 200m địa đạo và hơn 100m hào giao thông dẫn qua vườn đất của nhiều hộ dân. Hầu hết các địa đạo đã hỏng, sập không còn nguyên vẹn như xưa khiến người dân nơi đây không khỏi xót xa.

Hiện nay, địa đạo Nam Hồng chỉ còn 80 m và hơn 100 m hào giao thông dẫn qua vườn đất của nhiều hộ dân, hơn 10 cửa địa đạo nay chỉ còn lại 2, trong đó một cửa địa đạo bên dưới gầm giường nhà bà Phạm Thị Lai ở thôn Vệ, xã Nam Hồng, huyện Đông Anh, TP Hà Nội.

Địa đạo Nam Hồng , chiến lũy chống Pháp bất khả xâm phạm - Ảnh 1.

Một cửa hầm nằm bên dưới gầm giường nhà bà Phạm Thị Lai ở thôn Vệ, xã Nam Hồng

Chúng tôi tìm đến nhà bà Phạm Thị Lai. Sau ngần ấy năm, ngôi nhà của bà Lai dù đã sửa sang, tôn tạo để phục vụ cho sinh hoạt hằng ngày của gia đình nhưng hình dáng vẫn giữ gần như nguyên vẹn. Chúng tôi khá bất ngờ khi cửa hầm lại nằm ngay gầm giường. Vì vậy, mỗi khi có đoàn khách tới tìm hiểu di tích địa đạo, UBND xã Nam Hồng phải thông báo trước để bà Lai cùng con, cháu chuẩn bị đón tiếp, tháo tung chiếc giường bên trên mới mở được cửa hầm.

Địa đạo Nam Hồng , chiến lũy chống Pháp bất khả xâm phạm - Ảnh 2.

Mỗi khi có khách tham quan, ông Hài (con trai cụ Lai) lại tháo chiếc giường để mở nắp hầm địa đạo

Địa đạo Nam Hồng , chiến lũy chống Pháp bất khả xâm phạm - Ảnh 3.

Lối xuống địa đạo qua cửa hầm dưới gầm giường nhà cụ Lai khá nhỏ, chỉ đủ cho một người lớn đi.

Địa đạo Nam Hồng , chiến lũy chống Pháp bất khả xâm phạm - Ảnh 4.

Cửa địa đạo khá nhỏ nên việc di chuyển rất khó khăn

Địa đạo Nam Hồng , chiến lũy chống Pháp bất khả xâm phạm - Ảnh 5.

Địa đạo Nam Hồng với hệ thống các hầm nối thông với nhau, tạo thành hệ thống giao thông bí mật dưới lòng đất

Ông Phạm Quang Hài (con trai bà Lai) cho biết theo lời mẹ kể, từ đầu năm 1947, đội du kích xã Nam Hồng sau khi được thành lập đã cùng thanh niên, nam nữ trong làng bắt đầu đào hệ thống giao thông hào sát vào lũy tre. "Theo lời mẹ kể, để có địa đạo này, các cụ đã dùng chiếc búa chim, đào ngày, đào đêm sau đó giấu đất vào bị cói hoặc chiếc khăn vuông rồi lén đổ xuống sông cho địch không phát hiện. Thực sự bây giờ nghĩ lại, tôi cũng không hiểu làm sao có thể đào được địa đạo dài như vậy". Ông Hài nói.

Nơi thứ 2 còn giữ lại lối vào địa đạo Nam Hồng là căn bếp cũ ở góc vườn của ông Phạm Văn Dộc (80 tuổi). Cụ Dộc chia sẻ, trước đây ngôi nhà của gia đình vốn rộng hơn. Trong một trận càn, giặc Pháp đã xông vào nhà, bắt cụ Trần Xuyên - người phụ trách du kích xã Nam Hồng và bắn chết ngay tại chỗ. Chúng đã nhét xác cụ Xuyên xuống cửa địa đạo rồi đốt nhà cụ Dộc. Ngày nay, bên ngoài bức tường nhà cụ Dộc vẫn còn tấm bia đá ghi dòng chữ: "Nơi đây, đồng chí Trần Xuyên, Chính trị viên thôn - đội du kích đã hy sinh sau gần 1 ngày cùng đồng đội đánh trả 1 tiểu đoàn địch vây càn".

Nằm tại nhà cụ Dộc, trong căn bếp cũ ở góc vườn hiện còn lại một cửa hầm dẫn xuống địa đạo. Đây chính là nơi hy sinh của các chiến sỹ và một tiểu đoàn địch.

Địa đạo Nam Hồng , chiến lũy chống Pháp bất khả xâm phạm - Ảnh 6.

Nhà của ông Phạm Văn Dộc (80 tuổi) là nơi thứ 2 còn lại lối vào địa đạo Nam Hồng.

Địa đạo Nam Hồng , chiến lũy chống Pháp bất khả xâm phạm - Ảnh 7.

Một cửa hầm dẫn xuống địa đạo còn lại nằm trong căn bếp cũ nhà ông Dộc.

Nhấc tấm bê tông chắn cửa địa đạo, ông kể: "Ngày xưa, khi các cụ đào địa đạo này, tôi mới có vài tuổi. Bố tôi tham gia cách mạng, làm nhiệm vụ canh giữ cửa hầm và che giấu cán bộ. Khi còn sống, cụ vẫn thường kể cho chúng tôi nghe về những ngày giặc Pháp càn quét ở Nam Hồng"  

Theo chân cụ Dộc xuống địa đạo, khung cảnh đầu tiên hiện ra khi xuống bên dưới địa đạo là một đoạn tường được xây bằng gạch, trần uốn cong kiểu mái vòm (đây là đoạn địa đạo nguyên bản còn sót lại được xây từ hơn 70 năm trước). Đi tiếp một đoạn sẽ thấy những tấm bê tông cốt thép lớn ở hai bên và trên đỉnh được chính quyền và cơ quan chức năng gia cố để chống sập.

Địa đạo Nam Hồng , chiến lũy chống Pháp bất khả xâm phạm - Ảnh 8.

Địa đạo Nam Hồng , chiến lũy chống Pháp bất khả xâm phạm - Ảnh 9.

Trong địa đạo cách một đoạn lại có ngách nhỏ cho bộ đội, du kích ta nép vào đây để mai phục, trong trường hợp quân địch phát hiện và xuống được địa đạo sẽ bất ngờ lao ra, khống chế.

Sau ngần ấy năm, hiện nay hệ thống địa đạo chỉ còn khoảng 80m, chính là đoạn địa đạo thông từ nhà ông Dộc sang nhà bà Lai. Đoạn địa đạo này đã được bê tông hóa để bảo tồn, các đoạn khác đều đã bị bồi lấp hoặc sụt lún./.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
  • Những người làm báo từ rừng về phố
    Ngày 30/4/1975, trong những cánh Giải phóng quân từ khắp nẻo tiến về Sài Gòn, có cả một đội quân nhà báo xuất phát từ các chiến khu hoặc hành quân theo các binh chủng, đã kịp thời có mặt, chứng kiến giây phút trọng đại: Giải phóng hoàn toàn miền nam, thống nhất đất nước.
  • Háo hức khám phá di tích lịch sử theo một cách mới
    Ứng dụng công nghệ số giúp nhiều du khách gia tăng trải nghiệm thú vị khi tới thăm các di tích lịch sử như Địa đạo Củ Chi, Dinh Độc Lập…
  • Công nghệ đang thay đổi du lịch Việt Nam như thế nào?
    Trong những năm gần đây, sự giao thoa giữa du lịch và công nghệ, thường được gọi là công nghệ du lịch, đã khơi dậy sự đổi mới, với nhiều công ty khởi nghiệp (startup) về công nghệ du lịch đi đầu trong cuộc cách mạng này.
  • Mỹ phạt nhà mạng vì chia sẻ vị trí của người dùng
    Chính phủ Mỹ đã đưa ra mức phạt hàng triệu USD đối với các nhà mạng AT&T, Sprint, T-Mobile và Verizon sau một cuộc điều tra cho thấy các nhà mạng lớn của nước này đã chia sẻ bất hợp pháp dữ liệu cá nhân của thuê bao mà không có sự đồng ý của họ.
  • Các công cụ bảo mật đám mây dựa trên AI
    Ngày nay, AI tiên tiến đang được đưa vào sử dụng ở mọi loại hình doanh nghiệp (AI). Một loạt các nhà cung cấp bảo mật bên thứ ba đã phát hành các công cụ bảo mật đám mây dưới sự hỗ trợ của AI. Dường như đây là một trong những xu hướng nóng nhất trong ngành.
  • Oracle đầu tư mạnh vào AI tạo sinh, đáp ứng xu hướng "chủ quyền dữ liệu"
    Nhà cung cấp dịch vụ cơ sở hạ tầng đám mây của Hoa Kỳ Oracle đang tăng cường các tính năng trí tuệ nhân tạo (AI) tạo sinh của mình khi cạnh tranh trên thị trường điện toán đám mây (ĐTĐM) ngày càng khốc liệt và ngày càng có nhiều công ty nhảy vào lĩnh vực AI.
  • Mỹ lập hội đồng khuyến nghị ứng dụng AI an toàn cho hạ tầng trọng yếu
    Chính phủ Mỹ đã yêu cầu các công ty trí tuệ nhân tạo (AI) đưa ra khuyến nghị cách sử dụng công nghệ AI để bảo vệ các hãng hàng không, dịch vụ công cộng và cơ sở hạ tầng trọng yếu khác, đặc biệt là chống các cuộc tấn công sử dụng AI.
  • Làm gì để phát triển tài năng chuyển đổi?
    Partha Srinivasa, Giám đốc CNTT (CIO) của nhà cung cấp bảo hiểm tài sản và tai nạn Erie có trụ sở tại Pennsylvania, Mỹ đã chia sẻ về cách tiếp cận của ông trong việc xây dựng đội ngũ nhân viên có tinh thần chuyển đổi.
  • Báo chí ở mặt trận Điện Biên Phủ
    Chiến dịch Điện Biên Phủ là cuộc “hội quân” của cả nước. Trong cuộc “hội quân” lịch sử đó có sự tham gia và đóng góp không nhỏ của “đội quân báo chí”.
  • Những ấn phẩm đặc biệt kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ
    Bộ ấn phẩm kỉ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ do Nhà xuất bản (NXB) Kim Đồng ấn hành, góp phần nhắc nhớ thế hệ trẻ về một thời hoa lửa, tự hào về khí phách Việt Nam, biết ơn các thế hệ cha anh đi trước, và trân trọng nền hòa bình mà chúng ta đang sống hôm nay.
Địa đạo Nam Hồng, chiến lũy chống Pháp bất khả xâm phạm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO