Chuyển đổi số

Điện Biên đẩy nhanh triển khai chữ ký số, thúc đẩy CĐS

Ngọc Diệp 17:03 18/12/2023

Điện Biên là một trong những địa phương đã và đang tích cực triển khai cấp chữ ký số (CKS) cho người dân trên địa bàn để thực hiện thủ tục hành chính (TTHC), giao dịch điện tử nhanh chóng, thuận tiện, qua đó góp phần nâng cao chất lượng giải quyết TTHC, góp phần thúc đẩy công cuộc CĐS trên địa bàn tỉnh.

4_2-tichcuc.jpeg
VNPT Ðiện Biên hướng dẫn đoàn viên thanh niên sử dụng dịch vụ CKS từ xa VNPT SmartCA (Nguồn: baodienbienphu)

Việc tích hợp dịch vụ chứng thực CKS theo mô hình ký số từ xa vào Cổng dịch vụ công của các tỉnh, thành phố không chỉ tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp khi sử dụng các dịch vụ công trực tuyến (DVCTT) mà còn góp phần thúc đẩy công cuộc CĐS tại các địa phương.

Tại tỉnh Điện Biên, việc triển khai cung cấp dịch vụ CKS công cộng đến hết quý 2/2023 mới cấp được 4.666 chứng thư số công cộng đạt 0,75% tỷ lệ chứng thư số/tổng số dân và đứng thứ 46/63 tỉnh, thành phố. Tỷ lệ chứng thư số chuyên dùng Chính phủ cấp trên 4.200 chứng thư số, đứng thứ 35/63 tỉnh, thành phố.

Do đó, để đảm bảo các mục tiêu tỷ lệ dân số trưởng thành có CKS hoặc chữ ký điện tử cá nhân trên 20% theo Quyết định số 17/QĐ-UBQGCĐS ngày 04/4/2023 của Uỷ ban Quốc gia về CĐS năm 2023 và các mục tiêu, chỉ tiêu, Nghị quyết, Kế hoạch của tỉnh Điện Biên (cung cấp khoảng 50.000 CKS), ngày 02/8/2023, Sở Thông tin và Truyền thông đã tổ chức Ký kết hợp tác với các doanh nghiệp viễn thông đóng trên địa bàn (VNPT Điện Biên, Viettel Điện Biên) và Công ty cổ phần MISA (Hà Nội) để triển khai thúc đẩy phổ cập CKS cho người dân, phục vụ đẩy mạnh CĐS trên địa bàn tỉnh.

Như vậy, Điện Biên là địa phương thứ 10 ký kết ghi nhớ phối hợp triển khai cấp miễn phí CKS cá nhân để người dân sử dụng DVCTT. Đây là tiền đề để tỉnh Điện Biên thúc đẩy công tác phổ cập chứng thư số đến đông đảo người dân trên địa bàn tỉnh, đưa CKS đến gần với người dân hơn, giúp thuận lợi trong công tác số hóa các thủ tục hành chính, nâng cao mức độ an toàn và bảo mật cho các giao dịch điện tử giữa người dân và các cơ quan Nhà nước trên môi trường mạng, đưa công cuộc CĐS tại Điện Biên lên một tầm cao mới.

Theo nội dung ký kết, các đơn vị sẽ phối hợp, hỗ trợ Sở TT&TT xây dựng các chính sách, các hoạt động truyền thông, tư vấn, giới thiệu về việc ứng dụng các giải pháp ký số; đặc biệt giải pháp ký số từ xa cho người dân trên địa bàn tỉnh Điện Biên sử dụng trong các dịch vụ công của tỉnh.

Bên cạnh chính sách chung là miễn phí sử dụng CKS cá nhân theo hình thức ký số từ xa cho toàn bộ người dân Điện Biên trong 12 tháng khi sử dụng trong các dịch vụ hành chính công, 03 nhà cung cấp dịch vụ chứng thực CKS công cộng gồm VNPT, Viettel và MISA còn có những ưu đãi riêng dành cho các cá nhân, tổ chức trên địa bàn.

Cụ thể, VNPT giảm 20% giá các dịch vụ hóa đơn điện tử VNPT - Invoice, kê khai bảo hiểm xã hội điện tử; miễn phí 03 tháng sử dụng với 50 hợp đồng và 500Mb dung lượng lưu trữ cho khách hàng đăng ký sử dụng thử nghiệm dịch vụ chứng thực Hợp đồng điện tử VNPT eContract.

Viettel triển khai gói dịch vụ ký số từ xa tính theo lượt ký chỉ với chi phí từ 2.100 đồng/giao dịch trong các giao dịch khác ngoài dịch vụ công,... Đến nay, các doanh nghiệp cung cấp CKS công cộng đã hướng dẫn gần 6.000 lượt người cài đặt ứng dụng SmartCA và tạo CKS thành công.

Phối hợp với Tỉnh đoàn đẩy nhanh việc triển khai CKS VNPT SmartCA

Ðể đẩy mạnh sử dụng CKS trên địa bàn tỉnh, trong thời gian vừa qua, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn và VNPT Điện Biên đã thực hiện thỏa thuận hợp tác, phối hợp với các huyện đoàn, chi đoàn cơ sở triển khai CKS. Cụ thể, đẩy mạnh truyền thông, tổ chức các lớp tập huấn tới đông đảo bí thư đoàn thanh niên cấp xã, lãnh đạo và chuyên viên phụ trách công tác CĐS các huyện, thị, thành đoàn; thực hiện nhiều chương trình phối hợp với UBND các huyện, xã.

Trong quá trình triển khai, Trung tâm Kinh doanh VNPT Điện Biên đã tổ chức tập huấn tập huấn, hướng dẫn, đăng ký kích hoạt CKS VNPT SmartCA bằng hình thức trực tuyến kết hợp trực tiếp cho Bí thư Đoàn thanh niên cấp xã, lãnh đạo và chuyên viên phụ trách công tác CĐS các huyện, thị, thành đoàn, qua buổi tập huấn, hướng dẫn cho đoàn viên, thanh niên và người dân cài đặt CKS. Hằng ngày đều có tổng hợp số liệu triển khai thực hiện thông báo đến các đơn vị được biết; thường xuyên tương tác, trao đổi và cùng tìm giải pháp khắc phục những sự cố về lỗi kỹ thuật, những khó khắn, vướng mắc phát sinh.

Đồng thời thành lập nhóm Zalo hỗ trợ triển khai cài đặt, gồm các đồng chí đại diện các huyện, thị, thành đoàn, đoàn trực thuộc, các Trung tâm Viễn thông tại các huyện, thị, thành phố; cập nhật danh sách, đôn đốc, nhắc nhở việc triển khai cài đặt CKS.

Nhằm thuận tiện trong quá trình trao đổi công việc, các nhóm Zalo phối hợp triển khai giữa Đoàn cấp huyện và VNPT địa bàn cũng được thành lập. Các huyện, thị, thành đoàn, đoàn trực thuộc tích cực phối hợp với VNPT địa bàn triển khai cài đặt CKS cho đoàn viên, thanh niên, người dân, một số Đoàn cấp huyện đã giao chỉ tiêu cho từng đơn vị cơ sở.

Theo báo cáo tại Hội nghị tổng kết công tác cài đặt CKS VNPT SmartCA diễn ra ngày 17/11, công tác triển khai cài đặt CKS trong thời gian qua đã được Đoàn Thanh niên các cấp quan tâm, tích cực phối hợp triển khai thực hiện, trong đó, phối hợp tổ chức tập huấn, trang bị thông tin, kiến thức cho đoàn viên thanh niên; phân bổ chỉ tiêu cụ thể đến các huyện, thị, thành đoàn trực thuộc.

Các đơn vị trực thuộc đã tổ chức tuyên truyền, phát thanh lưu động, phát thanh học đường, xây dựng tin bài, chia sẻ trên 200 nội dung liên quan đến hướng dẫn, cài đặt CKS VNPT SmartCA; tổ chức các buổi ra quân tuyên truyền, hướng dẫn cài đặt cho người dân thông qua các buổi sinh hoạt đoàn, chương trình, hoạt động đoàn.

Anh Vì Duy Thành, Bí thư Ðoàn xã Thanh Chăn (huyện Ðiện Biên) cho biết: "Sau khi được VNPT Ðiện Biên tập huấn sử dụng dịch vụ CKS từ xa VNPT SmartCA, tôi đã triển khai tới các bí thư chi đoàn hướng dẫn đoàn viên, thanh niên, người dân cài đặt".

Kết quả, trong thời gian từ ngày 6/7 đến hết ngày 31/10/2023, các cấp bộ đoàn trong toàn tỉnh đã triển khai, hướng dẫn cài đặt được trên 6.100 CKS./.

Bài liên quan
Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
  • 5 khác biệt trong đào tạo nhân lực bán dẫn chất lượng cao tại Tập đoàn Phenikaa
    Trung tâm Phenikaa Đào tạo Thiết kế vi mạch bán dẫn (đơn vị thành viên của Tập đoàn Phenikaa) cùng các đối tác cam kết đào tạo tối thiểu 8.000 kỹ sư thiết kế chip và 12.000 kỹ sư/kỹ thuật viên bậc cao có chứng chỉ quốc tế, đáp ứng được khoảng 40% nhu cầu nhân sự dự kiến của ngành.
  • Lãnh đạo doanh nghiệp nên làm gì trước “làn sóng” AI?
    Nhà lãnh đạo tương lai chắc chắn phải am hiểu công nghệ, cụ thể là trí tuệ nhân tạo (AI) và ‏‏dữ liệu lớn (big data‏‏). Người tạo thay đổi cho doanh nghiệp (DN) trong ứng dụng AI là CEO, COO và CFO, còn lãnh đạo công nghệ chỉ là người hỗ trợ.‏
  • Tháo gỡ rào cản nguồn nhân lực chất lượng cao ngành CNTT
    Nhằm tháo gỡ khó khăn trong đào tạo CNTT, Viện Quản trị và Công nghệ ABS (Đại học Thành Đô) ra đời với sứ mệnh cung cấp nguồn nhân lực chất lượng cao, đảm bảo 100% sinh viên đủ phẩm chất, kỹ năng có việc làm ngay sau khi tốt nghiệp.
  • Cựu Ngoại trưởng Mỹ nói về 6 nhà lãnh đạo kiệt xuất “định hình thế giới”
    Bằng những kinh nghiệm trong nhiều thập kỷ làm chính trị gia, Henry Kissinger trong cuốn sách cuối cùng của mình “Lãnh đạo: 6 chiến lược gia kiệt xuất định hình thế giới”, đã xem xét chiến lược của 6 nhà lãnh đạo vĩ đại của thế kỷ XX và đưa ra một lý thuyết về lãnh đạo và ngoại giao.
  • Xây dựng Việt Nam thành trung tâm toàn cầu về nhân lực bán dẫn
    Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng nhấn mạnh: “Việt Nam đang ở trung tâm toàn cầu của ngành công nghiệp bán dẫn. Một trong những bước đi của chiến lược Quốc gia về công nghiệp bán dẫn Việt Nam là xây dựng Việt Nam thành hub nhân lực toàn cầu về nhân lực bán dẫn”.
Đừng bỏ lỡ
Điện Biên đẩy nhanh triển khai chữ ký số, thúc đẩy CĐS
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO