Điện Quang: giải pháp chiếu sáng thông minh kiến tạo ĐTTM

Ngọc Diệp| 08/11/2022 18:15
Theo dõi ICTVietnam trên

Trong quá trình chuyển dịch sang đô thị thông minh (ĐTTM), "chiếu sáng thông minh" là yếu tố tác động đến tất cả các khía cạnh cốt lõi từ giao thông, môi trường đến kinh tế và đời sống. Các giải pháp chiếu sáng hiện đại, toàn diện, đã và đang góp phần kiến tạo ĐTTM tại Việt Nam.

Vai trò của chiếu sáng thông minh trong phát triển ĐTTM

Chiếu sáng thông minh cho thành phố bao gồm các thiết bị chiếu sáng phố phường, vỉa hè, lối đi cho người đi bộ, cầu đường, công viên và quảng trường. Các thiết bị chiếu sáng không chỉ ngày càng hiệu quả, tiết kiệm năng lượng mà nay hệ thống chiếu sáng còn được tích hợp các công năng khác phục vụ cho các hoạt động của đô thị, tham gia vào sự phát triển của ĐTTM. 

Khi sử dụng một hệ thống chiếu sáng thông minh để điều khiển tất cả các thiết bị chiếu sáng của thành phố, các nhà chức trách có thể tích hợp với phần mềm thu thập dữ liệu phục vụ quản lý đô thị; từ đó tối ưu hóa quy trình giám sát, vận hành, tiếp nhận phản hồi và hỗ trợ công dân kịp thời. Do đó, trong thời đại cách mạng công nghiệp 4.0 với xu hướng xây dựng ĐTTM dựa trên nền tảng Internet kết nối vạn vật thì chiếu sáng thông minh là một thành tố quan trọng trong ĐTTM.

Phát biểu tại hội thảo "Tăng cường quản lý chiếu sáng ĐTTM và hiệu quả tại Việt Nam" do Cục Hạ tầng kỹ thuật - Bộ Xây dựng phối hợp với Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB) tổ chức ngày 07/11, bà Mai Thị Liên Hương, Cục trưởng Cục Hạ tầng kỹ thuật, Bộ Xây dựng cho biết: Chiếu sáng đô thị là một thành phần, cấu thành không thể thiếu trong hệ thống các công trình hạ tầng kỹ thuật đô thị, đóng vai trò quan trọng trong việc bảo đảm an toàn giao thông, tăng cường trật tự an ninh đô thị, làm đẹp cảnh quan môi trường, tăng tính thẩm mỹ cho đô thị.

Trong khoảng trên 10 năm qua, chiếu sáng nói chung và chiếu sáng các đô thị ở Việt Nam nói riêng đã có những bước phát triển lớn. Việc chiếu sáng không những bảo đảm được yêu cầu về công năng chiếu sáng mà còn ngày càng bảo đảm tính hiệu quả, tiết kiệm năng lượng.

Cũng theo bà Hương, ngày 12/11/2020, Bộ Xây dựng đã quyết định số 1453/QĐ-BXD phê duyệt văn kiện Dự án hỗ trợ kỹ thuật tăng cường quản lý chiếu sáng ĐTTM và hiệu quả tại Việt Nam, đến nay cơ bản đã hoàn thành giai đoạn 1 của dự án và thu nhận được một số kết quả nhất định.

Bà Hyunjung Lee, chuyên gia kinh tế năng lượng cấp cao, Ban năng lượng Đông Nam Á, Ngân hàng phát triển Châu Á (ADB) cho biết: Dự án chiếu sáng thông minh và hiệu quả tại Việt Nam (SELP) nhằm mục đích giúp các thành phố và tỉnh của Việt Nam đạt được các mục tiêu trong xây dựng phát triển bề vững đô thị Việt Nam (Nghị quyết số 06 của Bộ Chính trị về quy hoạch, xây dựng, quản lý và phát triển bền vững đô thị Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045), Chương trình quốc gia về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả (VNEEP) 3 và các sáng kiến về thành phố xanh/thông minh.

Theo đó, ADB đã hợp tác với Bộ Xây dựng của Việt Nam, triển khai thực hiện các hoạt động hỗ trợ kỹ thuật số TA9600 của ADB: Hỗ trợ năng lực, lập kế hoạch đầu tư và phát triển ngành năng lượng Đông Nam Á. Dự án SELP đã triển khai tại 6 tỉnh thành của Việt Nam: Quảng Ninh, Quảng Nam, Đà Nẵng, Hải Phòng, Cần Thơ, Lâm Đồng đã huy động được sự tham gia tích cực của chính quyền các địa phương, sự vào cuộc của hội, các doanh nghiệp ngành chiếu sáng Việt Nam như Điện Quang, Rạng Đông,…

Sự hợp tác, hỗ trợ của ADB thông qua dự án này sẽ góp phần thúc đẩy và quản lý hạ tầng kỹ thuật ĐTTM, hệ thống chiếu sáng đô thị thông minh và hiệu quả, từ đó góp phần hướng tới cam kết phát thải bằng 0 của Việt Nam vào năm 2050.

Giải pháp đèn LED thông minh ứng dụng công nghệ LoRa, góp phần kiến tạo ĐTTM tại Việt Nam

Tại hội thảo, đại diện Công ty cổ phần bóng đèn Điện Quang, ông Vũ Thành Sơn, Giám đốc khối Công trình dự án, đã trình bày công nghệ truyền dẫn tín hiệu LoRaWan Điện Quang.

Điện Quang: giải pháp chiếu sáng thông minh để kiến tạo ĐTTM - Ảnh 1.

Ông Vũ Thành Sơn, Giám đốc khối Công trình dự án của Điện Quang, trình bày công nghệ truyền dẫn tín hiệu LoRaWan Điện Quang.

Trong bối cảnh biến đổi khí hậu ngày càng trầm trọng và nhu cầu sử dụng những thiết bị tiết kiệm điện năng được ưu tiên hàng đầu, đèn LED đường đã dần trở thành xu thế tất yếu cần được nhân rộng. Theo nghiên cứu cho thấy, đèn LED có khả năng tiết kiệm đến 80% điện năng tiêu thụ so với dòng bóng sợi đốt và 70% so với đèn huỳnh quang.

Trong những năm gần đây, giải pháp đèn LED đường Điện Quang đang được ứng dụng trên hầu hết các công trình chiếu sáng, đặc biệt là tại các khu chung cư, biệt thự,... So với những giải pháp khác, giải pháp đèn LED đường thông minh Điện Quang mang nhiều ưu điểm nổi bật về cả khả năng chiếu sáng lẫn sự an toàn với người sử dụng. Sản phẩm không chỉ mang thiết kế tinh tế mà còn có khả năng kháng nước, chống bụi bẩn và tránh các tác động bên ngoài môi trường vô cùng tốt. 

Đặc biệt, đèn LED đường Điện Quang được làm từ chất liệu tốt nhất giúp việc chiếu sáng liên tục, ổn định mà không tiêu hao quá nhiều điện năng, giúp giảm 80% năng lượng tiêu thụ, giúp tiết kiệm điện tối đa, giảm chi phí cho doanh nghiệp; đơn giản quá trình vận hành và quản lý, giảm chi phí vận hành lên đến 42%.

Cụ thể, đèn LED đường Điện Quang có phân cấp điều khiển rõ ràng. Nhờ việc phân cấp tập trung từ trung tâm và không bị giới hạn về mặt địa lý đã giúp giải pháp này tiết kiệm được rất nhiều nguồn nhân lực vận hành và thi công. Đây là giải pháp có hệ thống lập trình ngữ cảnh và cảm biến thông minh với chức năng bật tắt thiết bị theo thời gian thực hoặc theo ngữ cảnh định trước. Đèn LED đường Điện Quang sử dụng công nghệ LoRa tiên tiến nhất hiện nay, nhờ đó, vùng phủ sóng rộng hơn mà không tốn thêm chi phí viễn thông. Bên cạnh đó, sự kết hợp giữa đèn đường thông minh sử dụng công nghệ NB-IoT của Viettel đã giúp điều khiển thông minh, kiểm soát và quản lý tập trung hơn.

Đèn LED đường Điện Quang còn được trang bị chip LED tích hợp công nghệ đo tuổi thọ giúp đèn có thể dự báo hư hỏng và kịp thời thay thế. Giao diện đồ thị phụ tải trên hệ thống trực quan nhằm dự đoán sự bất thường của từng hệ thống, giám sát năng lượng tiêu thụ và thống kê theo ngày/tháng/năm.

Ngoài ra, giải pháp còn có khả năng mở rộng để giúp cho công việc giám sát, cảnh báo môi trường thông qua cảm biến nhiệt độ, cảm biến đo khói bụi vô cùng nhạy; hỗ trợ quản lý, theo dõi trật tự an ninh khu chung cư, biệt thự bằng hệ thống camera có độ nhận diện chính xác cao.

Ngoài giải pháp bên trên, Điện Quang đã và đang phát triển thêm nhiều giải pháp chiếu sáng, thông minh toàn diện cho đa lĩnh vực, nhằm hướng đến mục tiêu góp phần nâng cao chất lượng người sử dụng và xã hội.

Dựa trên những thế mạnh nền tảng sẵn có, Điện Quang đã và đang chuyển mình từ một doanh nghiệp sản xuất thuần túy sang nghiên cứu và phát triển để chuyển đổi thành Tập đoàn công nghệ, đặc biệt về các giải pháp chiếu sáng thông minh cho thành phố, đô thị./.

Bài liên quan
Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Điện Quang: giải pháp chiếu sáng thông minh kiến tạo ĐTTM
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO