Chuyển động ICT

Điện thoại Trung Quốc Honor sẽ có mặt tại Indonesia đầu năm 2025

TH 07/01/2025 12:26

Hãng sản xuất điện thoại thông minh Trung Quốc Honor đang mạo hiểm thâm nhập thị trường Indonesia đầy cạnh tranh với hy vọng khai thác tiềm năng tăng trưởng của quốc gia đông dân thứ tư thế giới này.

honor.jpg

Justin Li, Giám đốc của Honor Nam Thái Bình Dương, cho biết công ty - trước đây là một công ty con của Huawei - sẽ chính thức ra mắt tại Indonesia vào đầu năm 2025, nhắm vào phân khúc trung cấp đến cao cấp hiện đang do Samsung và Apple thống trị.

"Mặc dù thị trường Indonesia hiện vẫn tập trung 80% vào việc mua điện thoại giá rẻ, nhưng thị trường này có tiềm năng tăng trưởng đáng kể. Số lượng bán hàng của phân khúc trung cấp đến cao cấp có thể đạt 5 triệu chiếc/năm, lớn nhất trong khu vực", ông Justin Li cho biết.

Theo Chủ tịch của Honor Nam Thái Bình Dương, mặc dù Samsung và Apple hiện đang kiểm soát phân khúc này, nhưng Honor sẽ cung cấp một giải pháp thay thế vượt trội.

Li cho biết Honor sẽ sản xuất tất cả điện thoại thông minh và một số máy tính bảng mà họ có kế hoạch bán tại Indonesia thông qua một đối tác sản xuất tại địa phương. Chính phủ Indonesia yêu cầu các công ty phải đáp ứng yêu cầu nội địa hóa sản phẩm để được phép bán một số thiết bị điện tử nhất định tại quốc gia này.

Honor gia nhập thị trường Indonesia khi nền kinh tế lớn nhất Đông Nam Á nổi lên như một chiến trường quan trọng đối với các hãng điện thoại thông minh lớn, bao gồm Samsung, Oppo, Xiaomi và Transsion. Động thái của nhà sản xuất điện thoại thông minh Trung Quốc này diễn ra trong bối cảnh Indonesia cấm bán dòng iPhone 16 của Apple, với lý do gã khổng lồ công nghệ Hoa Kỳ đã không tuân thủ các yêu cầu về tỷ lệ nội địa hóa đối với điện thoại thông minh và máy tính bảng.

"Việc chúng tôi gia nhập thị trường không liên quan đến lệnh cấm bán điện thoại của Apple tại Indonesia. Chúng tôi đã bắt đầu lên kế hoạch thâm nhập từ rất lâu trước sự việc này. Bất kể tình hình của Apple như thế nào, chiến lược của chúng tôi tại Indonesia vẫn không thay đổi", ông Li nói.

"Tôi muốn nhấn mạnh hoạt động sản xuất tại địa phương của chúng tôi không chỉ đơn thuần là gia công ngoài; đó là mối quan hệ đối tác sâu sắc. Chuỗi cung ứng và đội ngũ sản xuất của chúng tôi tham gia sâu vào quy trình sản xuất tại địa phương, đặc biệt là về mặt quản lý quy trình và kiểm soát chất lượng", Justin Li cho biết.

Theo đó, công ty sẽ theo sát chặt chẽ mọi thay đổi về chính sách của chính phủ và liên tục xây dựng năng lực của riêng mình. "Dựa trên chất lượng và hiệu quả của các vật liệu địa phương này, chúng tôi sẽ điều chỉnh tỷ lệ nội địa hóa cho phù hợp".

Li cho biết ông nhận thức được sự cạnh tranh khốc liệt trên thị trường Indonesia mà nhiều đối thủ Trung Quốc của Honor cũng đang đặt cược vào như một cơ hội để thúc đẩy tăng trưởng trong khu vực.

Theo Canalys, Oppo hiện là công ty dẫn đầu tại Indonesia với khoảng 20% ​​thị phần trong ba tháng đầu năm 2024, nhưng Xiaomi, Vivo, Samsung và Transsion cũng không kém cạnh. Tất cả những công ty này đều có cơ sở sản xuất riêng hoặc dựa vào các đối tác địa phương để đáp ứng các yêu cầu về nội địa hóa của chính phủ.

Dữ liệu của Canalys cho thấy giá bán trung bình của điện thoại thông minh tại Indonesia chỉ khoảng 167 USD, thấp nhất trong số các quốc gia Đông Nam Á lớn, bao gồm Malaysia, Thái Lan và Việt Nam.

Honor ban đầu có kế hoạch ra mắt hơn 10 sản phẩm tại Indonesia - bao gồm cả điện thoại thông minh cao cấp có thể gập lại cũng như máy tính xách tay, máy tính bảng và thiết bị đeo được trong quý đầu tiên của năm 2025 và nâng con số đó lên 30 thiết bị trong cả năm. Li cho biết công ty cũng có kế hoạch mở 10 trung tâm trải nghiệm để đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng về các dịch vụ bán lẻ tốt hơn.

Trước đó, tại khu vực Đông Nam Á, Honor đã gia nhập thị trường Malaysia vào năm 2021, khi công ty này tách ra từ Huawei năm 2020. Honor cũng đã thâm nhập vào Thái Lan và Philippines vào năm 2022, sau đó vào Việt Nam và Singapore vào năm 2023. Indonesia là thị trường tiếp theo mà Honor hướng tới, với kỳ vọng đạt được những bước tiến tương tự như tại Việt Nam. Tháng 12/2024 đã chứng kiến lần đầu tiên ​​hơn 50% doanh số bán hàng của Honor đến từ các thị trường nước ngoài.

Will Wong, nhà phân tích công nghệ cấp cao của IDC, cho biết nhiều công ty đang để mắt đến Đông Nam Á, đặc biệt là Indonesia bởi tốc độ tăng trưởng vượt trội của khu vực này so với thị trường toàn cầu và sự ổn định về mặt xã hội - kinh tế so với các khu vực khác trên thế giới.

"Indonesia là thị trường quan trọng nhất ở Đông Nam Á, xét về quy mô khổng lồ của nó. Tổng sức mua của toàn bộ khu vực cũng sẽ tăng lên trong tương lai", Wong cho biết và nhấn mạnh sự cạnh tranh sẽ gia tăng khi những công ty mới tham gia cuộc chơi./.

Theo asia.nikkei
Copy Link
Bài liên quan
Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Điện thoại Trung Quốc Honor sẽ có mặt tại Indonesia đầu năm 2025
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO