Doanh nghiệp số

Cơ hội cho xe điện VinFast chinh phục thị trường Indonesia

Ngọc Diệp 16:47 21/02/2024

Cạnh tranh trên thị trường xe điện Indonesia đang ngày càng gay gắt khi nhà sản xuất ô tô của Việt Nam VinFast và hãng xe BYD của Trung Quốc gia nhập nền kinh tế lớn nhất Đông Nam Á này.

VinFast và BYD làm "nóng" cuộc đua xe điện tại Indonesia

picture1.png
Ra mắt VinFast VF 5 tại thị trường Indonesia

Indonesia đang trở thành một thị trường ngày càng quan trọng đối với nhiều nhà sản xuất xe điện khi quốc gia này khẳng định vị thế là nhà khai thác niken lớn nhất thế giới, nhân tố chủ chốt trong chuỗi cung ứng xe điện toàn cầu. Hầu hết sản lượng niken của Indonesia hiện là niken loại 2, loại có độ tinh khiết thấp được sử dụng cho thép không gỉ.

Chính phủ và ngành khai thác mỏ của đất nước này đã quyết tâm chuyển đổi ngành công nghiệp niken của mình để đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng đối với niken loại 1, một thành phần quan trọng cho pin xe điện.

Mặt khác, với hơn 270 triệu dân, quốc gia đông dân thứ tư thế giới đang thu hút sự chú ý của ngành công nghiệp ô tô toàn cầu với thị trường lớn về xe hai và bốn bánh.

Dù hiện tại VinFast đang nhập khẩu xe từ Việt Nam nhưng có kế hoạch xây dựng một nhà máy sản xuất xe điện tại Indonesia trị giá 200 triệu USD với sản lượng dự kiến lên đến 50.000 xe/năm. Đây là một phần trong kế hoạch đầu tư dài hạn ước tính 1,2 tỷ USD của Vinfast vào Indonesia.

Theo trang DetikOto của Indonesia, VinFast sẽ xây dựng nhà máy ở khu vực Bekasi, Tây Java, Indonesia ngay trong quý 1/2024. Cơ sở sản xuất này dự kiến có diện tích 200 ha, sẽ không chỉ lắp ráp ô tô điện (sản phẩm chính của VinFast tại Indonesia), mà còn lắp ráp pin và động cơ điện. Theo một tuyên bố trước đây, có 4 mẫu xe VinFast tay lái nghịch sẽ gia nhập thị trường Indonesia vào năm 2024, gồm VF e34, VF 5, VF 6 và VF 7.

Việc VinFast thâm nhập thị trường Indonesia càng làm sôi động hơn thị trường xe điện ngày càng cạnh tranh của đất nước này. Hiện tại, bối cảnh sản xuất xe điện, đặc biệt là các mẫu xe có giá dưới 500 triệu Rp, chủ yếu do các công ty Trung Quốc dẫn đầu, cụ thể là Wuling Indonesia, PT Sokonindo Automobile – với mẫu Seres E1 và Neta V. Huyndai có trụ sở tại Hàn Quốc, đang bán dòng xe Ioniq EV tại Indonesia và cũng dự kiến sản xuất mẫu xe này tại địa phương. Các hãng này đã tạo ra sự cạnh tranh với các công ty ô tô Nhật Bản lâu đời hơn như Toyota và Honda, những công ty có truyền thống thống trị thị trường ô tô động cơ đốt trong hoặc ICE tại Indonesia.

Trong khi đó, ngay khi bước sang năm 2024, BYD cho biết, sẽ xây dựng nhà máy xe điện ASEAN thứ hai của mình ở Indonesia. Thông báo này được đưa ra sau khi hãng xe Trung Quốc này trình làng thị trường Indonesia mẫu xe Atto 3, Dolphin và Seal. BYD cũng đã bày tỏ cam kết lâu dài trong việc mở rộng hoạt động kinh doanh tại Indonesia.

Gần đây, BYD đã gây chú ý sau khi chính thức vượt qua Tesla có trụ sở tại Hoa Kỳ để trở thành hãng sản xuất xe điện bán chạy nhất thế giới lần đầu tiên. Theo đó, doanh số xe điện trong quý 4/2023 của BYD đạt 526.000 xe, nhỉnh hơn con số 484.000 xe bán được của Tesla.

Bên cạnh đó, chính phủ Indonesia cũng đang tích cực thúc đẩy sự phát triển của ngành công nghiệp xe điện với việc đưa ra nhiều ưu đãi thuế cho các nhà sản xuất ô tô điện trong nước.

Cơ hội cho xe điện VinFast tại Indonesia

Tại Triển lãm ô tô quốc tế Indonesia đang diễn ra, VinFast đã ra mắt 2 mẫu xe 5 chỗ tay lái bên phải. Mẫu VF e34 có giá khoảng 300 triệu rupiah (tương đương 460 triệu đồng) và VF 5 có giá khoảng 250 triệu rupiah (tương đương gần 400 triệu đồng). Hai mẫu xe này đã gây ấn tượng mạnh với giới chuyên môn và những người có kinh nghiệm trong ngành ô tô tại Indonesia.

Trong đó, VF 5 được xem là quân bài chủ lực của VinFast khi gia nhập thị trường Indonesia, trước giờ vốn chuộng xe giá rẻ. Và ở trong tầm giá này, đối thủ trực tiếp của chiếc VinFast VF 5 từ Việt Nam sẽ là hai mẫu xe Trung Quốc gồm Wuling Bingo EV và Neta V.

Mặc dù có mức giá hấp hơn một nửa mức giá trung bình toàn cầu cho một chiếc xe điện, tuy nhiên, mức giá xe của VinFast vẫn được cho là còn khá cao ở Indonesia, nơi mức lương trung bình hàng tháng là khoảng 3,18 triệu rupiah (tương đương gần 5 triệu đồng) tính đến tháng 8/2023, theo Cơ quan Thống kê Trung ương.

Tuy nhiên, công ty vẫn nhìn thấy cơ hội ở một thị trường xe điện nhỏ nhưng đang phát triển. “Indonesia là thị trường ô tô lớn nhất Đông Nam Á”, Giám đốc bán hàng VinFast châu Á Zachary Mark Hollis chia sẻ với Nikkei Asia. "Tôi tin tưởng rằng thị trường xe điện tại quốc gia này sẽ tăng lên 50.000 chiếc trong năm nay và có thể là 100.000 chiếc vào năm sau. Chúng tôi muốn chiếm một phần đáng kể của thị trường xe điện ở Indonesia".

Hollis cho biết thêm, những người trẻ sở hữu ô tô để di chuyển liên tỉnh hàng ngày sẽ là khách hàng mục tiêu của công ty tại Indonesia.

458278-image_1.jpeg.550x.jpeg

VinFast nhận thấy sự tương đồng giữa thị trường Việt Nam và Indonesia. Cả hai quốc gia đều có dân số trẻ, tầng lớp trung lưu ngày càng tăng và thế hệ người tiêu dùng mới quan tâm đến vấn đề môi trường.

Thế mạnh của VinFast cũng được giới chuyên gia tại Indonesia chỉ ra ở nhiều khía cạnh khác. Ông Hartono Kurniawan, Giám đốc đại lý kinh doanh xe PT Bevos Auto Mandiri, một trong những đại lý phân phối của VinFast tại thị trường Indonesia, cho biết: “Chúng tôi rất vui mừng được hợp tác với VinFast, thương hiệu nổi tiếng với tầm nhìn xanh và nền tảng vững chắc trong ngành xe điện. Sự hợp tác chiến lược này sẽ mang đến những chiếc xe chất lượng cao, giá cả cạnh tranh với thiết kế trẻ trung và hỗ trợ hậu mãi vượt trội cho thị trường Indonesia, thúc đẩy sự phát triển của ngành xe điện trong nước”./.

Theo business-indonesia, asia.nikkei, ft
Copy Link
Bài liên quan
Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Cơ hội cho xe điện VinFast chinh phục thị trường Indonesia
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO