Chuyển đổi số

Digital Dubai: Wi-Fi miễn phí phủ sóng khắp thành phố, 99,5% dịch vụ công được số hóa

Anh Minh 08/09/2023 05:59

Từ các dịch vụ chính phủ được số hóa đến việc phổ biến các điểm truy cập Wi-Fi miễn phí, bài học kinh nghiệm để Dubai đạt được kết quả này chính là sự quyết tâm lãnh đạo của chính phủ.

Các dịch vụ công (DVC) của chính phủ Dubai đạt tỷ lệ số hóa 99,5%

Ngày nay, thành phố Dubai đang có kế hoạch đầy tham vọng trong triển khai các công nghệ tiên tiến. Trọng tâm của những khát vọng này là một lộ trình có tầm nhìn triển khai các công nghệ số.

Hành trình kỹ thuật số của Dubai bắt đầu từ hơn 2 thập kỷ trước, khi nước này đưa ra sáng kiến chính phủ điện tử (CPĐT) tiên phong vào năm 2000. Tiếp theo là sáng kiến Chính phủ thông minh vào năm 2013 và chương trình kỹ thuật số toàn diện nhằm loại bỏ các giao dịch bằng giấy vào cuối năm 2021. Giờ đây, Dubai đang chuyển sang giai đoạn tiếp theo, với mục đích trở thành thủ đô toàn cầu của thế giới số.

image-8-.jpg
Hành trình kỹ thuật số của Dubai bắt đầu từ hơn 2 thập kỷ trước, khi nước này đưa ra sáng kiến CPĐT tiên phong vào năm 2000.

Ngày nay, các dịch vụ chính phủ của tiểu vương quốc này đã đạt tỷ lệ số hóa 99,5%, trong khi mục tiêu chính phủ không giấy tờ đã đạt được 100%. Giao dịch số hiện chiếm 87% tổng giao dịch DVC của chính phủ.

Hơn 120 ứng dụng điện thoại thông minh của chính phủ đã được phát triển, trong khi các cơ quan chính phủ đã ghi nhận tỷ lệ tuân thủ trên 80% với các chỉ số an ninh mạng và tuân thủ 100% Luật dữ liệu Dubai.

Hiện nay, Dubai đang thúc đẩy giai đoạn số mới đầy tham vọng và Cơ quan kỹ thuật số Dubai (DDA) là tổ chức dẫn đầu đưa ra chương trình nghị sự kỹ thuật số của tiểu vương quốc.

Được thành lập vào tháng 6/2021, nhiệm vụ của DDA là phát triển, thực hiện và giám sát các chiến lược nhằm nâng cao cơ sở hạ tầng CNTT, quản lý dữ liệu, chuyển đổi số và an ninh mạng của Dubai.

Hoạt động như một cơ quan tích hợp, DDA kết hợp chuyên môn của Trung tâm an ninh điện tử Dubai, Cục thống kê và dữ liệu Dubai và Cơ quan Chính phủ số Dubai.

Chiến lược số trong giai đoạn mới của Dubai là nhằm khai thác sức mạnh của dữ liệu, đổi mới và các giải pháp thông minh để nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân, đồng thời xây dựng một nền kinh tế và xã hội tiên tiến được hỗ trợ kỹ thuật số.

Lộ trình sẽ tập trung vào bảy trụ cột quan trọng, bao gồm thành phố số, dữ liệu và thống kê, an ninh mạng, năng lực cạnh tranh số, kinh tế số, nhân lực số, cơ sở hạ tầng số.

Là một phần của chiến lược nâng cao trải nghiệm số., Dubai đã cung cấp Wi-Fi miễn phí trên toàn thành phố. Hiện đất nước có mạng lưới rộng khắp với hơn 23.600 điểm truy cập Wi-Fi miễn phí, nằm trên nhiều cơ sở công cộng đa dạng. Những điểm truy cập này cung cấp phạm vi phủ sóng gần như khắp mọi nơi, bao gồm phần lớn diện tích đô thị của thành phố.

Chiến lược số đã mang đến cho người dân nhiều công cụ giúp cuộc sống hàng ngày của họ dễ dàng hơn.

Việc sử dụng ngày càng nhiều các ứng dụng số như Dubai Now là minh chứng cho những tiến bộ nhanh chóng của thành phố trong việc thúc đẩy cuộc sống số. Với ứng dụng này, người dân có thể tiếp cận hơn 170 DVC và thương mại từ hơn 35 tổ chức, tất cả đều nằm trong tầm tay, giúp họ tiết kiệm đáng kể thời gian và tránh được nhiều bất cập do thủ tục hành chính gây ra. Trả tiền đỗ xe, xin thị thực, nộp báo cáo cho cảnh sát, tái chế rác thải và báo cáo tai nạn giao thông chỉ là một số dịch vụ mà ứng dụng cung cấp.

Với hơn 23 triệu giao dịch trị giá hơn 3,3 tỷ USD kể từ khi thành lập, Dubai Now đã thiết lập các tiêu chuẩn mới cho các dịch vụ số một cửa liền mạch. Chỉ trong nửa đầu năm 2023, ứng dụng đã xử lý khoảng 2,6 triệu giao dịch, so với 2,1 triệu giao dịch cùng kỳ năm 2022, tăng trưởng 24% so với cùng kỳ năm trước.

Để nâng cao hơn nữa sự hài lòng của khách hàng, DDA đã triển khai các hệ thống phát hiện hạnh phúc sinh trắc học và cảm biến sức khỏe môi trường để thu thập dữ liệu theo thời gian thực về cảm xúc của công chúng và điều kiện môi trường.

Chiến lược số mới của Dubai mang lại mô hình quản trị số cho các thành phố tương lai

Hamad Obaid Al Mansoori, Tổng Giám đốc DDA cho biết: “Dubai đang trên đường mở ra một tương lai số tiên tiến và nâng cao vị thế của mình như một hình mẫu toàn cầu về quản trị số, phù hợp với các mục tiêu đầy tham vọng của Chương trình nghị sự kinh tế Dubai D33, và mục tiêu của tầm nhìn 'We The UAE 2031".

“Chiến lược số mới của Dubai cung cấp mô hình quản trị số cho các thành phố trong tương lai và tạo nền tảng vững chắc cho một cuộc sống số toàn diện".

Các mục tiêu này được giám sát thông qua một khuôn khổ mạnh mẽ gồm các chỉ số chiến lược và thước đo hiệu quả hoạt động, đảm bảo sự phù hợp với các mục tiêu chính của thành phố.

“Chỉ số giao dịch Dubai” là một chỉ số thể hiện hiệu quả hoạt động của chính phủ số theo thời gian thực, cung cấp cho lãnh đạo cái nhìn toàn cảnh về hiệu suất dịch vụ của các cơ quan chính phủ.

Al Mansoori cho biết: “Bằng cách sử dụng các số liệu như vậy, chúng tôi đặt mục tiêu mở rộng nền kinh tế số theo cấp số nhân 200%, cải thiện chất lượng trải nghiệm số tối thiểu 90%, nâng cao thứ hạng của Dubai trong Chỉ số Dịch vụ trực tuyến địa phương của Liên hợp quốc (LOSI).

Hành trình chuyển đổi số của Tiểu vương quốc này luôn tập trung mạnh vào cơ sở hạ tầng vững chắc.

digital-dubai-1-1024x683.jpg
Chiến lược Digital Dubai mới đặt ra kế hoạch chuyển đổi số toàn thành phố

Dự án “Đám mây số Dubai” khởi xướng vào tháng 7/2023 đánh dấu một bước tiến đáng kể, đóng vai trò là chất xúc tác để biến chính phủ tiểu vương quốc thành một hệ sinh thái thông minh, thống nhất.

Được phát triển thông qua sự hợp tác giữa Digital Dubai, các cơ quan chính phủ và các nhà lãnh đạo chủ chốt trong ngành như Moro Hub và Microsoft, sáng kiến này tạo ra một nền tảng tích hợp cung cấp cho các cơ quan chính phủ quyền truy cập vào các dịch vụ đám mây. Kiến trúc nhiều đám mây của dự án cung cấp sự kết hợp giữa các giải pháp đám mây riêng và công cộng cho phép các cơ quan chính phủ lựa chọn các dịch vụ phù hợp nhất với nhu cầu của họ.

Dubai.ae: cổng thông tin ứng dụng AI và công cụ ChatGPT

Được hỗ trợ bởi công nghệ AI và ChatGPT tiên tiến, Dubai.ae mang đến khả năng truy cập thuận tiện vào nhiều loại thông tin và dịch vụ cho cả người dân địa phương và người dùng toàn cầu.

Dubai.ae bao phủ các lĩnh vực như chăm sóc sức khỏe, giáo dục, sự kiện, du lịch, đầu tư, cơ sở dân cư, gia đình, giao thông vận tải, thông tin liên lạc và bất động sản. Dubai.ae đóng vai trò như một trung tâm thống nhất cho các nhu cầu đa dạng.

Nền tảng này có một phần chuyên biệt dành riêng cho dự án E-participation (tham gia điện tử) ở Dubai, phản ánh cam kết mạnh mẽ của thành phố trong việc thu hút người dân tham gia định hình các chính sách và dịch vụ của thành phố.

Bằng cách cung cấp một không gian dành riêng cho các cuộc thảo luận, chia sẻ ý tưởng và đề xuất, cổng thông tin này tạo ra vòng phản hồi cần thiết để nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân Dubai.

Ngoài ra, Cơ quan Thống kê và Dữ liệu Dubai còn cung cấp Dubai Dashboard, một bảng điều khiển bao gồm số liệu của nhiều mảng, cho phép những người ra quyết định quyền truy cập tức thì vào một loạt các chỉ số thành phố được cập nhật từng phút. Đó là các số liệu chính về xu hướng dân số, mức độ hạnh phúc, dữ liệu giấy phép kinh doanh, thống kê du lịch, giao dịch bất động sản, chỉ số an ninh mạng Dubai….

Khi Dubai nỗ lực tạo ra một tương lai số mới, Dubai không chỉ là nhà lãnh đạo toàn cầu về công nghệ số mà còn tạo ra kế hoạch chi tiết cho các thành phố trong tương lai. Với các sáng kiến tái định nghĩa cuộc sống thành phố, khai thác sức mạnh của dữ liệu và nâng cao phúc lợi, Dubai đang xây dựng một cộng đồng được trao quyền số chưa từng có trên thế giới./.

Theo Arabianbusiness, Zawya, Emirates247
Copy Link
Bài liên quan
Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
  • Khai thác dữ liệu phục vụ chỉ đạo, điều hành tại trung tâm IOC: Kinh nghiệm của Bình Phước
    Xác định dữ liệu là nguồn tài nguyên quý trong kỷ nguyên số - một trong những yếu tố quan trọng quyết định sự thành công của quá trình chuyển đổi số (CĐS), tỉnh Bình Phước đã sớm tập trung quan tâm tạo lập, khai thác, sử dụng, tăng cường chia sẻ, kết nối dữ liệu số cùng với việc thành lập IOC và những kết quả bước đầu thu được rất đáng ghi nhận.
  • Những người làm báo từ rừng về phố
    Ngày 30/4/1975, trong những cánh Giải phóng quân từ khắp nẻo tiến về Sài Gòn, có cả một đội quân nhà báo xuất phát từ các chiến khu hoặc hành quân theo các binh chủng, đã kịp thời có mặt, chứng kiến giây phút trọng đại: Giải phóng hoàn toàn miền nam, thống nhất đất nước.
  • Háo hức khám phá di tích lịch sử theo một cách mới
    Ứng dụng công nghệ số giúp nhiều du khách gia tăng trải nghiệm thú vị khi tới thăm các di tích lịch sử như Địa đạo Củ Chi, Dinh Độc Lập…
  • Các công cụ bảo mật đám mây dựa trên AI
    Ngày nay, AI tiên tiến đang được đưa vào sử dụng ở mọi loại hình doanh nghiệp (AI). Một loạt các nhà cung cấp bảo mật bên thứ ba đã phát hành các công cụ bảo mật đám mây dưới sự hỗ trợ của AI. Dường như đây là một trong những xu hướng nóng nhất trong ngành.
  • Oracle đầu tư mạnh vào AI tạo sinh, đáp ứng xu hướng "chủ quyền dữ liệu"
    Nhà cung cấp dịch vụ cơ sở hạ tầng đám mây của Hoa Kỳ Oracle đang tăng cường các tính năng trí tuệ nhân tạo (AI) tạo sinh của mình khi cạnh tranh trên thị trường điện toán đám mây (ĐTĐM) ngày càng khốc liệt và ngày càng có nhiều công ty nhảy vào lĩnh vực AI.
  • Mỹ lập hội đồng khuyến nghị ứng dụng AI an toàn cho hạ tầng trọng yếu
    Chính phủ Mỹ đã yêu cầu các công ty trí tuệ nhân tạo (AI) đưa ra khuyến nghị cách sử dụng công nghệ AI để bảo vệ các hãng hàng không, dịch vụ công cộng và cơ sở hạ tầng trọng yếu khác, đặc biệt là chống các cuộc tấn công sử dụng AI.
  • Làm gì để phát triển tài năng chuyển đổi?
    Partha Srinivasa, Giám đốc CNTT (CIO) của nhà cung cấp bảo hiểm tài sản và tai nạn Erie có trụ sở tại Pennsylvania, Mỹ đã chia sẻ về cách tiếp cận của ông trong việc xây dựng đội ngũ nhân viên có tinh thần chuyển đổi.
  • Báo chí ở mặt trận Điện Biên Phủ
    Chiến dịch Điện Biên Phủ là cuộc “hội quân” của cả nước. Trong cuộc “hội quân” lịch sử đó có sự tham gia và đóng góp không nhỏ của “đội quân báo chí”.
  • Những ấn phẩm đặc biệt kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ
    Bộ ấn phẩm kỉ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ do Nhà xuất bản (NXB) Kim Đồng ấn hành, góp phần nhắc nhớ thế hệ trẻ về một thời hoa lửa, tự hào về khí phách Việt Nam, biết ơn các thế hệ cha anh đi trước, và trân trọng nền hòa bình mà chúng ta đang sống hôm nay.
  • Công nghệ đang thay đổi du lịch Việt Nam như thế nào?
    Trong những năm gần đây, sự giao thoa giữa du lịch và công nghệ, thường được gọi là công nghệ du lịch, đã khơi dậy sự đổi mới, với nhiều công ty khởi nghiệp (startup) về công nghệ du lịch đi đầu trong cuộc cách mạng này.
Digital Dubai: Wi-Fi miễn phí phủ sóng khắp thành phố, 99,5% dịch vụ công được số hóa
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO