Chuyển đổi số

Digital Dubai: Wi-Fi miễn phí phủ sóng khắp thành phố, 99,5% dịch vụ công được số hóa

Anh Minh 08/09/2023 05:59

Từ các dịch vụ chính phủ được số hóa đến việc phổ biến các điểm truy cập Wi-Fi miễn phí, bài học kinh nghiệm để Dubai đạt được kết quả này chính là sự quyết tâm lãnh đạo của chính phủ.

Các dịch vụ công (DVC) của chính phủ Dubai đạt tỷ lệ số hóa 99,5%

Ngày nay, thành phố Dubai đang có kế hoạch đầy tham vọng trong triển khai các công nghệ tiên tiến. Trọng tâm của những khát vọng này là một lộ trình có tầm nhìn triển khai các công nghệ số.

Hành trình kỹ thuật số của Dubai bắt đầu từ hơn 2 thập kỷ trước, khi nước này đưa ra sáng kiến chính phủ điện tử (CPĐT) tiên phong vào năm 2000. Tiếp theo là sáng kiến Chính phủ thông minh vào năm 2013 và chương trình kỹ thuật số toàn diện nhằm loại bỏ các giao dịch bằng giấy vào cuối năm 2021. Giờ đây, Dubai đang chuyển sang giai đoạn tiếp theo, với mục đích trở thành thủ đô toàn cầu của thế giới số.

image-8-.jpg
Hành trình kỹ thuật số của Dubai bắt đầu từ hơn 2 thập kỷ trước, khi nước này đưa ra sáng kiến CPĐT tiên phong vào năm 2000.

Ngày nay, các dịch vụ chính phủ của tiểu vương quốc này đã đạt tỷ lệ số hóa 99,5%, trong khi mục tiêu chính phủ không giấy tờ đã đạt được 100%. Giao dịch số hiện chiếm 87% tổng giao dịch DVC của chính phủ.

Hơn 120 ứng dụng điện thoại thông minh của chính phủ đã được phát triển, trong khi các cơ quan chính phủ đã ghi nhận tỷ lệ tuân thủ trên 80% với các chỉ số an ninh mạng và tuân thủ 100% Luật dữ liệu Dubai.

Hiện nay, Dubai đang thúc đẩy giai đoạn số mới đầy tham vọng và Cơ quan kỹ thuật số Dubai (DDA) là tổ chức dẫn đầu đưa ra chương trình nghị sự kỹ thuật số của tiểu vương quốc.

Được thành lập vào tháng 6/2021, nhiệm vụ của DDA là phát triển, thực hiện và giám sát các chiến lược nhằm nâng cao cơ sở hạ tầng CNTT, quản lý dữ liệu, chuyển đổi số và an ninh mạng của Dubai.

Hoạt động như một cơ quan tích hợp, DDA kết hợp chuyên môn của Trung tâm an ninh điện tử Dubai, Cục thống kê và dữ liệu Dubai và Cơ quan Chính phủ số Dubai.

Chiến lược số trong giai đoạn mới của Dubai là nhằm khai thác sức mạnh của dữ liệu, đổi mới và các giải pháp thông minh để nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân, đồng thời xây dựng một nền kinh tế và xã hội tiên tiến được hỗ trợ kỹ thuật số.

Lộ trình sẽ tập trung vào bảy trụ cột quan trọng, bao gồm thành phố số, dữ liệu và thống kê, an ninh mạng, năng lực cạnh tranh số, kinh tế số, nhân lực số, cơ sở hạ tầng số.

Là một phần của chiến lược nâng cao trải nghiệm số., Dubai đã cung cấp Wi-Fi miễn phí trên toàn thành phố. Hiện đất nước có mạng lưới rộng khắp với hơn 23.600 điểm truy cập Wi-Fi miễn phí, nằm trên nhiều cơ sở công cộng đa dạng. Những điểm truy cập này cung cấp phạm vi phủ sóng gần như khắp mọi nơi, bao gồm phần lớn diện tích đô thị của thành phố.

Chiến lược số đã mang đến cho người dân nhiều công cụ giúp cuộc sống hàng ngày của họ dễ dàng hơn.

Việc sử dụng ngày càng nhiều các ứng dụng số như Dubai Now là minh chứng cho những tiến bộ nhanh chóng của thành phố trong việc thúc đẩy cuộc sống số. Với ứng dụng này, người dân có thể tiếp cận hơn 170 DVC và thương mại từ hơn 35 tổ chức, tất cả đều nằm trong tầm tay, giúp họ tiết kiệm đáng kể thời gian và tránh được nhiều bất cập do thủ tục hành chính gây ra. Trả tiền đỗ xe, xin thị thực, nộp báo cáo cho cảnh sát, tái chế rác thải và báo cáo tai nạn giao thông chỉ là một số dịch vụ mà ứng dụng cung cấp.

Với hơn 23 triệu giao dịch trị giá hơn 3,3 tỷ USD kể từ khi thành lập, Dubai Now đã thiết lập các tiêu chuẩn mới cho các dịch vụ số một cửa liền mạch. Chỉ trong nửa đầu năm 2023, ứng dụng đã xử lý khoảng 2,6 triệu giao dịch, so với 2,1 triệu giao dịch cùng kỳ năm 2022, tăng trưởng 24% so với cùng kỳ năm trước.

Để nâng cao hơn nữa sự hài lòng của khách hàng, DDA đã triển khai các hệ thống phát hiện hạnh phúc sinh trắc học và cảm biến sức khỏe môi trường để thu thập dữ liệu theo thời gian thực về cảm xúc của công chúng và điều kiện môi trường.

Chiến lược số mới của Dubai mang lại mô hình quản trị số cho các thành phố tương lai

Hamad Obaid Al Mansoori, Tổng Giám đốc DDA cho biết: “Dubai đang trên đường mở ra một tương lai số tiên tiến và nâng cao vị thế của mình như một hình mẫu toàn cầu về quản trị số, phù hợp với các mục tiêu đầy tham vọng của Chương trình nghị sự kinh tế Dubai D33, và mục tiêu của tầm nhìn 'We The UAE 2031".

“Chiến lược số mới của Dubai cung cấp mô hình quản trị số cho các thành phố trong tương lai và tạo nền tảng vững chắc cho một cuộc sống số toàn diện".

Các mục tiêu này được giám sát thông qua một khuôn khổ mạnh mẽ gồm các chỉ số chiến lược và thước đo hiệu quả hoạt động, đảm bảo sự phù hợp với các mục tiêu chính của thành phố.

“Chỉ số giao dịch Dubai” là một chỉ số thể hiện hiệu quả hoạt động của chính phủ số theo thời gian thực, cung cấp cho lãnh đạo cái nhìn toàn cảnh về hiệu suất dịch vụ của các cơ quan chính phủ.

Al Mansoori cho biết: “Bằng cách sử dụng các số liệu như vậy, chúng tôi đặt mục tiêu mở rộng nền kinh tế số theo cấp số nhân 200%, cải thiện chất lượng trải nghiệm số tối thiểu 90%, nâng cao thứ hạng của Dubai trong Chỉ số Dịch vụ trực tuyến địa phương của Liên hợp quốc (LOSI).

Hành trình chuyển đổi số của Tiểu vương quốc này luôn tập trung mạnh vào cơ sở hạ tầng vững chắc.

digital-dubai-1-1024x683.jpg
Chiến lược Digital Dubai mới đặt ra kế hoạch chuyển đổi số toàn thành phố

Dự án “Đám mây số Dubai” khởi xướng vào tháng 7/2023 đánh dấu một bước tiến đáng kể, đóng vai trò là chất xúc tác để biến chính phủ tiểu vương quốc thành một hệ sinh thái thông minh, thống nhất.

Được phát triển thông qua sự hợp tác giữa Digital Dubai, các cơ quan chính phủ và các nhà lãnh đạo chủ chốt trong ngành như Moro Hub và Microsoft, sáng kiến này tạo ra một nền tảng tích hợp cung cấp cho các cơ quan chính phủ quyền truy cập vào các dịch vụ đám mây. Kiến trúc nhiều đám mây của dự án cung cấp sự kết hợp giữa các giải pháp đám mây riêng và công cộng cho phép các cơ quan chính phủ lựa chọn các dịch vụ phù hợp nhất với nhu cầu của họ.

Dubai.ae: cổng thông tin ứng dụng AI và công cụ ChatGPT

Được hỗ trợ bởi công nghệ AI và ChatGPT tiên tiến, Dubai.ae mang đến khả năng truy cập thuận tiện vào nhiều loại thông tin và dịch vụ cho cả người dân địa phương và người dùng toàn cầu.

Dubai.ae bao phủ các lĩnh vực như chăm sóc sức khỏe, giáo dục, sự kiện, du lịch, đầu tư, cơ sở dân cư, gia đình, giao thông vận tải, thông tin liên lạc và bất động sản. Dubai.ae đóng vai trò như một trung tâm thống nhất cho các nhu cầu đa dạng.

Nền tảng này có một phần chuyên biệt dành riêng cho dự án E-participation (tham gia điện tử) ở Dubai, phản ánh cam kết mạnh mẽ của thành phố trong việc thu hút người dân tham gia định hình các chính sách và dịch vụ của thành phố.

Bằng cách cung cấp một không gian dành riêng cho các cuộc thảo luận, chia sẻ ý tưởng và đề xuất, cổng thông tin này tạo ra vòng phản hồi cần thiết để nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân Dubai.

Ngoài ra, Cơ quan Thống kê và Dữ liệu Dubai còn cung cấp Dubai Dashboard, một bảng điều khiển bao gồm số liệu của nhiều mảng, cho phép những người ra quyết định quyền truy cập tức thì vào một loạt các chỉ số thành phố được cập nhật từng phút. Đó là các số liệu chính về xu hướng dân số, mức độ hạnh phúc, dữ liệu giấy phép kinh doanh, thống kê du lịch, giao dịch bất động sản, chỉ số an ninh mạng Dubai….

Khi Dubai nỗ lực tạo ra một tương lai số mới, Dubai không chỉ là nhà lãnh đạo toàn cầu về công nghệ số mà còn tạo ra kế hoạch chi tiết cho các thành phố trong tương lai. Với các sáng kiến tái định nghĩa cuộc sống thành phố, khai thác sức mạnh của dữ liệu và nâng cao phúc lợi, Dubai đang xây dựng một cộng đồng được trao quyền số chưa từng có trên thế giới./.

Theo Arabianbusiness, Zawya, Emirates247
Copy Link
Bài liên quan
Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
  • Chìa khóa giải quyết thách thức trong bảo vệ trẻ em trên không gian mạng
    Trẻ em - đối tượng dễ bị tổn thương nhất, đang phải đối mặt với nhiều nguy cơ. Đây không chỉ là bài toán của riêng Việt Nam mà còn là thách thức toàn cầu đòi hỏi sự chung tay hợp tác từ nhiều phía.
  • Việt Nam đang đối mặt 3 thách thức an toàn thông tin
    Các cuộc tấn công mạng hiện nay ngày càng tinh vi và phức tạp hơn, đặc biệt khi có sự hỗ trợ của trí tuệ nhân tạo. Tuy nhiên, việc kết hợp công nghệ này với trí tuệ của con người đã giúp phát hiện và phòng, chống tấn công mạng hiệu quả hơn.
  • Bốn giải pháp trọng tâm để giải bài toán an toàn dữ liệu quốc gia
    Theo Thứ trưởng Bộ TT&TT Bùi Hoàng Phương, năm 2024 đánh dấu bước tiến vượt bậc của Việt Nam trong lĩnh vực an toàn thông tin. Tuy nhiên, còn rất nhiều thách thức cần vượt qua để đảm bảo an toàn dữ liệu quốc gia.
  • Robot Delta hữu dụng trong nhiều ngành
    Nhờ vào thiết kế độc đáo và khả năng hoạt động với tốc độ và độ chính xác cao, robot Delta là một giải pháp tối ưu trong nhiều ngành công nghiệp hiện đại.
  • Cà Mau ứng dụng các phần mềm chuyển đổi số trong ngành nông nghiệp
    Ngành nông nghiệp tỉnh Cà Mau đã không ngừng triển khai các giải pháp chuyển đổi số thông qua việc sử dụng các phần mềm, xây dựng cơ sở dữ liệu chuyên ngành phục vụ quản lý, điều hành. Trong tương lai không xa, các phần mềm này sẽ hoàn thiện và bắt kịp xu hướng công nghệ để hỗ trợ người nông dân nhiều hơn trong việc tăng gia sản xuất.
  • Chính thức ra mắt Nền tảng hỗ trợ diễn tập thực chiến an toàn thông tin
    Nền tảng hướng tới nâng cao chất lượng và điều phối hiệu quả các hoạt động diễn tập trên toàn quốc thông qua nền tảng hỗ trợ diễn tập thực chiến an toàn thông tin.
  • Bảo vệ các hệ thống mạng trọng yếu là cấp thiết
    Song song với tiến trình chuyển đổi số, các chiến dịch tấn công mạng, gián điệp và khủng bố mạng nhằm vào hệ thống công nghệ thông tin (IT) và công nghệ vận hành (OT) trọng yếu ngày càng gia tăng, việc đảm bảo an ninh mạng trở thành ưu tiên hàng đầu của các quốc gia.
  • ‏OPPO Find X8 Series sẽ chính thức lên kệ ngày 7/12‏
    Ngày 21/11, OPPO chính thức ra mắt Find X8 Series‏‏ tại Việt Nam và sẽ lên kệ ngày 7/12 tới. Đây là lần đầu tiên người dùng Việt Nam được trải nghiệm dòng flagship cao cấp nhất của OPPO cùng lúc với toàn cầu. ‏
  • Chuyển đổi số từ thực tiễn Báo Hải Dương
    Báo Hải Dương có nhiều thuận lợi khi thực hiện chuyển đổi số. Đó là Ban Biên tập có quyết tâm cao. Đội ngũ cán bộ, phóng viên, nhân viên của báo nhanh nhạy với cái mới, ham học hỏi...
  • Đưa siêu ứng dụng "Công dân Thủ đô số - iHanoi" vào cuộc sống
    “Công dân Thủ đô số” - iHaNoi là kênh tương tác trực tuyến trên môi trường số giữa người dân, doanh nghiệp với các cấp chính quyền thành phố Hà Nội. Qua ứng dụng này, người dân và doanh nghiệp có thể phản ánh các vấn đề đời sống, từ đó giúp chính quyền tiếp nhận và giải quyết kịp thời.
Digital Dubai: Wi-Fi miễn phí phủ sóng khắp thành phố, 99,5% dịch vụ công được số hóa
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO