Digital twins tạo hình ảnh phản chiếu của tòa nhà

Mai Linh, Phạm Thu Trang, Nguyễn Tất Hưng| 29/10/2018 17:55
Theo dõi ICTVietnam trên

Theo nghiên cứu mang tên “Unternehmenstrends 2020” (Xu hướng công ty 2020) được công bố bởi GdW (Hiệp hội Liên bang về Nhà ở và Bất động sản Đức), người thuê nhà sẽ liên lạc trực tiếp với các công ty quản lý tài sản trong tương lai để xem xét hình ảnh về tài sản nhà mà họ quan tâm.

Dữ liệu để xây dựng được thu thập kỹ thuật số cho phép các nhà khai thác theo dõi các cài đặt kỹ thuật trong thời gian thực và thực hiện công việc cần thiết nhanh chóng. Đồng thời, họ có thể cung cấp thông tin về dịch vụ cho người thuê nhà giúp tiết kiệm tiền của họ - ví dụ về thông tin về mức tiêu thụ năng lượng của ngồi nhà. Điều này được thêm vào các hệ thống thông minh nhằm cải thiện sự thoải mái cá nhân trong các căn hộ.

Từ thang máy đến căn hộ

Trong các dự án cải tạo và xây dựng mới, ngày càng có nhiều công ty quản lý bất động sản đã thiết lập cơ sở cho các chức năng kỹ thuật số trong các tòa nhà của họ. Vì tất cả các hệ thống tự động chạy trên bit và byte, tất cả đều bắt đầu với một khía cạnh dường như trần tục: truy cập Internet - không chỉ trong các căn hộ mà còn trong các lĩnh vực sử dụng chung. Với bước cải tiến này, tự động hóa ban đầu bắt đầu bên ngoài các căn hộ, ví dụ với sự trợ giúp của các cảm biến không dây báo hiệu việc bảo trì và sửa chữa cần thiết trên thang máy, hệ thống sưởi và điều hòa không khí hoặc các thiết bị kỹ thuật khác.

Hệ thống truy cập cửa kỹ thuật số hoặc màn hình hiển thị chuông cửa cũng có thể được cung cấp. Cổng IOT truyền dữ liệu cảm biến đến hệ thống của nhà cung cấp dịch vụ thông qua Internet. Điều này cho phép nhà cung cấp dịch vụ vận hành tòa nhà hiệu quả hơn, định hướng dịch vụ tốt hơn và sử dụng ít năng lượng hơn.

Các sản phẩm và dịch vụ nhà thông minh trong căn hộ chủ yếu dựa vào sự chấp nhận của người dùng. Một loạt các khả năng kỹ thuật có sẵn trong nhà thông minh ngày nay. Tuy nhiên, người dân không nên cảm thấy như công nghệ quản lý cuộc sống của họ mà thay vào đó có các chức năng hoạt động của công nghệ cung cấp cho họ khả năng lựa chọn những tiêu chuẩn đáp ứng nhu cầu cá nhân cao hơn. Một gói cơ bản có thể thiết lập các yêu cầu kỹ thuật để kiểm soát thiết bị thông minh.

Người thuê nhà có thể sử dụng chức năng này để nâng cao và hạ thấp rèm khi nhấn nút. Đồng thời, các số liên lạc trong cửa sổ báo hiệu cửa sổ có mở hay không. Ứng dụng khác là nút “tất cả bật hoặc tắt” có thể được sử dụng để tắt các thiết bị điện tử, chẳng hạn như đèn, quạt,… khi rời khỏi căn hộ và bật lại mọi thứ khi người thuê nhà quay trở lại.

Nhà thông minh theo nhu cầu

Do đó, khi một mạng cơ bản đã có sẵn, có thể hình thành cơ sở cho các chức năng nhà thông minh bổ sung. Phía công ty quản lý tài sản có thể cung cấp cho người thuê của họ các tùy chọn khác nhau, chẳng hạn như điều khiển nhiệt hoặc đa phương tiện thông qua điều khiển bằng giọng nói. Họ cũng có thể sử dụng cài đặt thử nghiệm để giới thiệu thiết bị kỹ thuật và hệ thống có sẵn. Kết quả là, người dùng không phải tự mình xử lý các gói nhà thông minh khác nhau có sẵn trên thị trường. Đây là một dịch vụ quan trọng khác mà các công ty quản lý tài sản có thể cung cấp để làm cho tài sản của họ trở nên hấp dẫn và có giá trị hơn đối với người thuê nhà.

Đồng thời, các công ty có thể sử dụng công nghệ thông minh để cung cấp các dịch vụ tự động hoàn toàn mới, ví dụ dưới hình thức cung cấp điện hoặc thanh toán theo mức nhiệt độ phòng trên một mét vuông không gian làm nóng. Trong trường hợp này, các nhà cung cấp dịch vụ làm cho cơ sở hạ tầng nhà thông minh mong muốn có sẵn trong các gói khác nhau và tái tài trợ đầu tư, ví dụ thông qua tiết kiệm năng lượng đạt được. Cư dân được hưởng lợi từ sự an toàn và thoải mái hơn.

Trợ lý vô hình hàng ngày

Hai tiêu chí đặc biệt này rất quan trọng đối với các gói được hỗ trợ bởi môi trường xung quanh. Trong dạng xây dựng số hóa này, gói cơ bản phải bao gồm các chức năng quan trọng, bao gồm cảm biến chuyển động trong phòng cũng như cảm biến rơi và có sự hiện diện các nút gọi và thao tác định vị khẩn cấp. Các cảm biến cung cấp các thông tin cần thiết và do đó trở thành người giúp việc hàng ngày không thể thiếu đối với người già.

Đồng thời, các dấu hiệu hoặc cảm biến quan trọng phát hiện sự an toàn và hoạt động có thể được tích hợp tùy chọn. Chúng làm tăng đáng kể sự độc lập của cư dân, vì chúng chỉ cung cấp hỗ trợ khi cần thiết. Các nhà điều hành căn hộ thích hợp cho người cao tuổi có thể tích hợp các chức năng nhà thông minh khác nhau trong tiền thuê nhà như là một phần của gói dịch vụ.

Tập trung vào căn hộ, phòng ở

Các ứng dụng thường xuyên nhất của kỹ thuật số của một tòa nhà hiện đang ở trong các tổ hợp văn phòng. Digitalisation với sự trợ giúp của các cảm biến phân tán và cơ sở hạ tầng dựa trên đám mây cho phép các nhà quản lý cơ sở phát triển và tự động hóa các dịch vụ mới. Điều này bao gồm quản lý sử dụng phòng. Các cảm biến hiện diện có thể phát hiện những thời điểm mọi người sử dụng phòng hội thảo và mức độ thường xuyên. Cảm biến này hỗ trợ hoạt động ngăn chặn sự chiếm dụng không phù hợp và do đó việc sử dụng các nguồn lực chi phí cao, chẳng hạn như sưởi ấm, điều hòa không khí và đèn cũng như nhân viên và hàng tồn kho, có thể được tối ưu hóa dựa trên dữ liệu sử dụng.

Các dữ liệu sử dụng chi tiết của tòa nhà, nhân viên và hàng tồn kho có thể được thu thập và tổng hợp với sự trợ giúp của dữ liệu cảm biến được thu thập bởi các cảm biến bổ sung như tiếp điểm cửa và đồng hồ đo hoạt động trong các thiết bị điện tử. Những mẫu này cung cấp thông tin thời gian thực về nhu cầu thực tế và cho phép đưa ra các biện pháp thích hợp được thực hiện để làm cho các dịch vụ hiệu quả hơn, tiết kiệm năng lượng và phụ thuộc vào tình hình.

Một ví dụ khác là việc bảo dưỡng phụ thuộc vào việc sử dụng và dọn dẹp các công trình vệ sinh trong các tòa nhà văn phòng. Cảm biến cung cấp các dữ liệu cần thiết, chẳng hạn như mức độ thường xuyên sử dụng phòng nghỉ hoặc liệu giấy vệ sinh, khăn tắm và máy rút xà phòng có đang thiếu hàng hay không. Người quản lý cơ sở có thể sử dụng dữ liệu này để giao nhiệm vụ cho nhân viên của họ theo yêu cầu hiện tại và luôn luôn cố định vật liệu cần thiết đúng thời hạn. Điều này không chỉ làm giảm chi phí mà còn làm tăng sự hài lòng của người dùng.

Một môi trường thoải mái

Sự hài lòng của người dùng lớn hơn cũng làm cho các công ty hấp dẫn hơn. Một bầu không khí thoải mái tại văn phòng đã được chứng minh sẽ cải thiện năng suất làm việc và thúc đẩy lòng trung thành của nhân viên. Cảm biến tích hợp trong đồ nội thất văn phòng giúp thiết kế nội thất một cách đầy màu sắc và riêng biệt theo yêu cầu và đồng thời trang bị cho văn phòng với thiệt bị đa phương tiện hiện đại và điều khiển ánh sáng thông minh và sưởi ấm toàn diện. Bởi vì các cảm biến ẩn, nhân viên không biết về công nghệ IoT và họ sẽ thật sự thoải mái.

Danh sách các quy trình được tối ưu hóa trong một tòa nhà được số hoá thực tế là vô tận. Ví dụ, nó có thể bao gồm các cảm biến phát ra âm thanh báo động nếu nguồn nước bị vỡ hoặc trong trường hợp hỏa hoạn hoặc có đột nhập và do đó ngăn chặn hàng triệu tổn thất bảo hiểm.

Công nghệ không dây linh hoạt

Tuy nhiên, hơn 90% các tòa nhà là bất động sản hiện tại. Do đó, các giải pháp không dây phải được xem xét để thêm một cơ sở hạ tầng kỹ thuật số toàn diện. Đây là cách duy nhất để thiết lập tỷ lệ chi phí - lợi ích phù hợp. Cảm biến không dây cung cấp dữ liệu cần thiết từ nhiều điểm trong tòa nhà chính là nền tảng công nghệ. Đặc biệt, tiêu chuẩn không dây EnOcean đã trở thành giao thức truyền thông. Nó được sử dụng trong hơn 500.000 tòa nhà trên toàn thế giới.

Nhờ công nghệ lưới, Bluetooth® và Zigbee cũng có thể được sử dụng cho các ứng dụng cụ thể. Cổng IoT kết nối các cảm biến và bộ truyền động qua Internet với các nền tảng dựa trên đám mây như IBM Watson, Amazon Echo, Microsoft Azure, Apple HomeKit, Google Home và Crestron.

IT tự cấp nguồn

Internet of Things, với hàng ngàn điểm dữ liệu trong một tòa nhà, chỉ có thể được thực hiện với các cảm biến không dây tự cấp nguồn. Chúng có thể được đặt tự do và linh hoạt và được thêm vào bất cứ lúc nào mà không yêu cầu bất kỳ sự bảo trì nào. Pin đã phục vụ mục đích của chúng trong IoT như một nguồn năng lượng cho cảm biến. Một tính toán chỉ ra lợi ích rõ ràng: bộ tản nhiệt van tản nhiệt dựa trên radio hoạt động trên hai pin, có tuổi thọ khoảng một năm.

Trong một tổ hợp văn phòng với 10.000 thiết bị không dây được cài đặt, các nhà quản lý cơ sở sẽ phải thay thế khoảng 30 pin mỗi ngày. Ngoài ra, phát hiện lỗi sớm đảm bảo rằng công việc bảo trì phải bắt đầu ngay sau khi cài đặt. Khi pin đầu tiên bị lỗi trong vòng đời sử dụng, nhà điều hành tòa nhà sẽ phải thay thế tất cả các pin để phòng ngừa. Điều này đòi hỏi một lượng lao động không thể tính toán và chi phí rất cao so với sử dụng các thiết bị không dây tự cấp nguồn.

Trách nhiệm môi trường là một vấn đề khác. Núi chất thải pin độc hại không phải là giá mà chúng ta phải trả cho hiệu quả năng lượng và an sinh năng lượng cao hơn trong các tòa nhà thông minh.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Digital twins tạo hình ảnh phản chiếu của tòa nhà
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO