Định nghĩa, ưu và nhược điểm của E – Governance

Trương Khánh Hợp, Lâm Thị Nguyệt| 27/09/2019 16:38
Theo dõi ICTVietnam trên

Kết quả hình ảnh cho E-Governance

Do sự phát triển nhanh chóng của internet và số hóa, các Chính phủ trên toàn thế giới đang bắt đầu các bước nhằm kết hợp Công nghệ thông tin vào tất cả các quy trình của chính phủ. Đây là khái niệm về chính phủ điện tử - E - Government. Điều này là để đảm bảo rằng việc quản trị của Chính phủ trở thành một quá trình nhanh chóng và minh bạch hơn. Nó cũng giúp tiết kiệm chi phí rất lớn.

Quản trị điện tử

Quản trị điện tử (E – Governance) có thể được định nghĩa là việc ứng dụng công nghệ thông tin và truyền thông để cung cấp các dịch vụ của chính phủ, trao đổi thông tin, giao dịch, tích hợp các dịch vụ và cổng thông tin hiện có trước đây.

Nó làm cho toàn bộ quá trình hành chính trở nên thuận tiện, hiệu quả, minh bạch, chịu trách nhiệm hoàn toàn và có trách nhiệm. Là một nền kinh tế đang phát triển nhanh chóng và là một nhà lãnh đạo thế giới mới nổi, Quản trị điện tử là điều bắt buộc ở một quốc gia như Ấn Độ, cả trong khu vực Chính phủ và khu vực doanh nghiệp.

Một số ví dụ hiệu quả về việc thực hiện thành công Quản trị điện tử đối với các chức năng của chính phủ bao gồm các dự án như; dự án e-Mitra (Rajasthan), dự án e-Seva (Andhra Pradesh) và CET.

Ưu điểm của quản trị điện tử

  • Tốc độ

Công nghệ làm cho việc giao tiếp trở nên nhanh chóng hơn. Internet, điện thoại thông minh đã cho phép việc truyền tải khối lượng dữ liệu lớn trên toàn thế giới.

  • Tiết kiệm chi phí

Rất nhiều chi phí của Chính phủ là dành cho những chi phí mua văn phòng phẩm cho mục đích hành chính. Thư và hồ sơ bằng văn bản tiêu thụ rất nhiều văn phòng phẩm. Tuy nhiên, việc thay thế chúng bằng điện thoại thông minh và internet có thể giúp tiết kiệm chi phí hàng năm.

  • Minh bạch

Việc sử dụng quản trị điện tử làm cho tất cả các chức năng của Chính phủ trở nên minh bạch. Tất cả thông tin của Chính phủ có thể được tải lên internet. Công dân truy cập cụ thể bất kỳ thông tin nào họ muốn, bất cứ khi nào họ muốn, chỉ với một cú nhấp chuột hoặc chạm ngón tay.

Tuy nhiên, để làm được việc này, Chính phủ phải đảm bảo rằng tất cả dữ liệu sẽ được công khai và tải lên các diễn đàn thông tin của Chính phủ trên internet.

  • Trách nhiệm giải trình

Minh bạch liên kết trực tiếp đến trách nhiệm. Khi các chức năng của chính phủ có sẵn, thì việc liên kết trách nhiệm đến từng bộ phận là điều khả thi.

Nhược điểm của quản trị điện tử

  • Mất liên lạc giữa các cá nhân

Nhược điểm chính của quản trị điện tử là đánh mất liên lạc giữa các cá nhân. Giao tiếp giữa các cá nhân là một khía cạnh của giao tiếp mà nhiều người coi là vấn đề quan trọng.

  • Chi phí thiết lập cao và khó khăn về kỹ thuật

Công nghệ cũng có nhược điểm của nó. Cụ thể, chi phí thiết lập rất cao và các máy móc phải được bảo trì thường xuyên. Thông thường, máy tính và internet cũng có thể bị hỏng và gây khó khăn trong công việc và dịch vụ của chính phủ.

  • Vấn đề thất học

Một số lượng lớn người dân ở Ấn Độ không biết chữ và không biết cách vận hành máy tính và điện thoại thông minh. Quản trị điện tử có thể khiến họ cảm thấy khó khăn trong việc truy cập, hiểu và sử dụng dịch vụ.

  • Tội phạm mạng/Rò rỉ thông tin cá nhân

Luôn có nguy cơ dữ liệu riêng tư của công dân được lưu trữ trong hệ thống chính phủ bị đánh cắp. Tội phạm mạng là một vấn đề nghiêm trọng, việc vi phạm dữ liệu có thể khiến công chúng mất niềm tin vào khả năng của Chính phủ trong việc quản lý người dân.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
  • Việt Nam - Hàn Quốc thúc đẩy hợp tác ICT lên cấp độ mới
    Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng và Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Hàn Quốc tại Việt Nam Choi Young Sam thống nhất, hai nước tiếp tục thúc đẩy hợp tác sâu sắc trong lĩnh vực ICT nhất là về xây dựng chiến lược, hợp tác công nghiệp bán dẫn, đào tạo nhân lực số và kết nối doanh nghiệp (DN).
  • Bia Trúc Bạch một kiệt tác, một di sản dẫn lối tinh hoa
    Từ Hoa Bia Saaz quý tộc vùng Zatec một kinh nghiệm bậc thầy tạo ra hương vị tinh túy bậc nhất đẳng cấp vượt thời gian, trải nghiệm đỉnh cao hoàn mỹ. Bia Trúc Bạch một kiệt tác, một di sản dẫn lối tinh hoa.
  • Các cường quốc bán dẫn châu Á có thể phát triển mạnh trong kỷ nguyên AI
    Ngành công nghiệp bán dẫn là một trong những ngành chiến lược nhất của nền kinh tế thế giới. Cùng với những lợi thế sẵn có, để tiếp tục khai thác tiềm năng sản xuất chất bán dẫn, các chính phủ châu Á cần tiếp tục đưa ra các chính sách thu hút đầu tư trực tiếp nước ngoài, đầu tư hơn nữa cho nghiên cứu và phát triển cũng như phát triển nguồn nhân lực.
  • Mini App của Bà Rịa - Vũng Tàu thu hút 18.000 người dùng sau 12 ngày triển khai trên Zalo
    Sau 12 ngày triển khai mini app trên Zalo, BR-VT Smart của tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu ghi nhận gần 18.000 người dùng mới và 22.000 lượt truy cập. Đây là thành tích ấn tượng đối với một mini app mới trên nền tảng Zalo.
  • Chỉ 45% tổ chức sử dụng MFA để bảo vệ khỏi gian lận
    Theo Ping Identity, một công ty phần mềm của Mỹ, hầu hết các doanh nghiệp (DN) gặp khó khăn trong việc xác minh danh tính và lo ngại về khả năng bảo vệ khỏi các cuộc tấn công liên quan đến AI. Mặc dù đã có sẵn các giải pháp bảo vệ mạnh mẽ hơn nhưng nhiều tổ chức vẫn chưa tận dụng hết lợi thế.
Đừng bỏ lỡ
Định nghĩa, ưu và nhược điểm của E – Governance
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO