DN công nghệ số là lực lượng đặc biệt trong cuộc chiến chống nghèo đói

Hoàng Linh| 08/12/2022 14:42
Theo dõi ICTVietnam trên

Phát biểu tại Diễn đàn quốc gia doanh nghiệp (DN) công nghệ số Việt Nam lần thứ tư sáng 8/12, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam đã có nhiều chia sẻ và thông điệp gửi đến cộng đồng DN số tại Việt Nam.

Công nghệ mang sứ mệnh mở đường

Theo Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, tổ chức Diễn đàn DN công nghệ số thường niên là việc làm thiết thực. Muốn đất nước hướng tới 100 năm thành lập trở thành nước công nghiệp phát triển, có một cuộc sống hòa bình, an toàn, văn hóa và một nền sản xuất hiện đại thì chúng ta phải làm rất nhiều việc phi thường và đặt ra từ năm 2020 - 2030 phải tăng trưởng GDP 7,5% một năm, năm 2031 trở đi cũng phải hơn 6% một năm.

DN công nghệ số là lực lượng đặc biệt trong cuộc chiến chống nghèo đói - Ảnh 1.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam: DN công nghệ là một trong các lực lượng quyết định Việt Nam có đi nhanh được không

"Để thoát khỏi bẫy thu nhập trung bình phải như vậy, nhưng không đơn giản, nên phải có những giải pháp đặc biệt và khát vọng mãnh liệt", Phó Thủ tướng nhấn mạnh.

Để làm được điều đó, Phó Thủ tướng đưa ra ba vấn đề cần giải quyết. Đầu tiên là phải thay đổi thể chế. Bởi thực tế hiện tại sau bao nhiêu lần làm nghị định mà chúng ta vẫn chưa làm được dự án CNTT, thuê dịch vụ nào. Như Tập đoàn CMC kiến nghị, nếu không làm mới thể chế thì chúng ta sẽ cứ nói mà không phát triển được.

Thứ hai, phải tập trung hơn vào nhân lực. "Câu chuyện này trong làng CNTT đã nói nhiều, nhưng nếu vẫn duy trì những quy định đào tạo như trước đây, chúng ta sẽ không thể đào tạo ra 1 triệu nhân lực CNTT".

Thứ ba là việc tìm ra cái gì mới, còn dư địa. Hiện mọi người kỳ vọng vào chuyển đổi số, CNTT, vì nếu cứ phát triển công nghiệp, nông nghiệp, dịch vụ mà không đi vào những mũi nhọn mới của thế giới trong đó có CNTT thì làm sao chúng ta có thể đạt 7% một năm. "Nên những người ngồi đây là một trong lực lượng đặc biệt trong cuộc chiến chống lại nghèo đói", Phó Thủ tướng nhấn mạnh.

Theo Phó Thủ tướng, "DN công nghệ là một trong các lực lượng quyết định Việt Nam có đi nhanh được không. Điều mừng nhất là còn nhiều dư địa, nhưng không được quá mơ mộng, cần có hành động thật".

Các giải pháp phải được người dân sử dụng

Tuy nhiên, theo Phó Thủ tướng, lực lượng công nghệ số của Việt Nam hiện vẫn "thiếu cả thầy và cả thợ". Theo thống kê, số lượng người học đại học tại Việt Nam còn thấp so với các nước trong khu vực, như kém Thái Lan 2 lần, kém Hàn Quốc, Australia 3 lần.

"Hiện Việt Nam có 65.000 DN công nghệ số. Số lượng DN không thua kém các nước ASEAN. Trong đó có những DN "lão làng" như FPT, CMC, MISA đều trên 20 năm phát triển. Bên cạnh đó còn có những DN mới có rất nhiều đột phá".

Theo đó, Phó Thủ tướng cho rằng: "DN Việt cần thiết lập đội quân có người dẫn dắt, đoàn kết thành sức mạnh của một nước đông, mạnh dạn hơn, bước ra nước ngoài với tinh thần tự tin".

DN công nghệ số cần tập trung cho mục đích cuối cùng là các giải pháp được người dân sử dụng. Phó Thủ tướng cho biết có các bài toán cụ thể, như ứng dụng du lịch qua điện thoại, số hóa các điểm đến, có phiên dịch cho người nước ngoài, hay công nghệ có thể tự động đo lưu lượng giao thông...

DN công nghệ số là lực lượng đặc biệt trong cuộc chiến chống nghèo đói - Ảnh 2.

Toàn cảnh Diễn đàn

"Thị trường trong nước vẫn còn mênh mông, thị trường nước ngoài càng vô tận. Chúng ta cần làm cùng nhau, đặt ra bài toán thật cụ thể, làm đến cùng, làm xong thì đừng để người dùng bận tâm và nghi ngờ. Các hiệp hội cần thể hiện đúng vai trò. Ngành CNTT phải được giao sứ mệnh mở đường trong thời đại mới", Phó Thủ tướng kết lại.

5 nhiệm vụ phát triển cộng đồng DN công nghệ số

Trước những chỉ đạo của Phó thủ tướng Vũ Đức Đam, Thứ trưởng Bộ TT&TT Phạm Đức Long thay mặt cộng đồng DN công nghệ số cảm ơn những chỉ đạo sát sao và kỳ vọng diễn đàn sẽ tiếp nối tư tưởng những năm trước, thực hiện hóa chủ trương của Nhà nước. Bộ TT&TT cũng cam kết xây dựng chương trình hoạt động cụ thể để phát triển cộng đồng DN công nghệ số.

DN công nghệ số là lực lượng đặc biệt trong cuộc chiến chống nghèo đói - Ảnh 3.

Thứ trưởng Phạm Đức Long: các DN cần có khát vọng lớn, tiên phong nhận nhiệm này để đưa Việt Nam trở thành nước phát triển vào năm 2045

Để làm điều đó, Thứ trưởng Phạm Đức Long cho biết cần thực hiện 5 nhiệm vụ:

Đầu tiên, các DN cần có khát vọng lớn, tiên phong nhận nhiệm này để đưa Việt Nam trở thành nước phát triển vào năm 2045. Giống như phát biểu của Phó thủ tướng Vũ Đức Đam, các DN phải làm việc phi thường, biến công nghệ số là động lực quan trọng cho đổi mới sáng tạo, đổi mới sáng tạo bằng công nghệ số.

"Muốn làm như vậy, chúng ta cần phải thay đổi thể chế. Bộ TT&TT sẽ xem xét thay đổi thể chế để phù hợp, giúp các DN công nghệ số phát triển".

Thứ hai, Bộ TT&TT sẽ đồng hành cùng Bộ Giáo dục và Đào tạo để phát triển nguồn nhân lực, trở thành lòng cốt cho quá trình chuyển đổi số quốc gia.

Thứ ba, Bộ TT&TT cam kết đồng hành cùng cộng đồng DN, đúng như ghi nhận của Phó thủ tướng Vũ Đức Đam rằng, lực lượng công nghệ số là lực lượng quan trọng để đạt mục tiêu để phát triển.

Thứ tư, cần tiếp tục khai phá thị trường trong nước, đổi mới cách làm, lấy thị trường trong nước làm bàn đạp ra nước ngoài.

Thứ năm, mạnh dạn ra nước ngoài, hình thành động ngũ đông đảo, có DN lớn dẫn dắt.

"Bộ TT&TT sẽ dẫn dắt các DN với tư tưởng tạo ra các sản phẩm do người Việt làm chủ, hướng tới mục tiêu cao nhất là người dân hạnh phúc, đất nước phát triển", Thứ trưởng Phạm Đức Long khẳng định./.

Bài liên quan
Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
DN công nghệ số là lực lượng đặc biệt trong cuộc chiến chống nghèo đói
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO