Doanh số bán PC giảm xuống mức thấp nhất trong vòng 1 thập kỷ

BN| 13/04/2016 16:06
Theo dõi ICTVietnam trên

Thị trường máy tính cá nhân (PC – Personal Computer) toàn cầu đã chạm xuống mức thấp nhất trong vòng một thập kỷ, khi doanh số bán PC trong quý 1/2016 giảm gần 10% so với quý 1/2015. Như vậy, đây lại là quý thứ 6 liên tiếp các nhà sản xuất PC bị giảm doanh thu.

Số liệu từ Gartner cho hay, trong 3tháng đầu tiên của năm 2016, số lượng bán máy tính cá nhân (PC – PersonalComputer) trên toàn thế giới đã giảm 9,6% so với cùng kỳ năm trước. Theo đó,trong quý 1 năm nay, số lượng PC bán ra là 64,8 triệu chiếc. Như vậy, kể từ năm2007, thì đây là lần đầu tiên số lượng bán PC đã giảm xuống dưới 65 triệuchiếc. Cũng trong cùng kỳ năm 2013, sốlượng PC bán ra khoảng 76,3 triệu chiếc.

Ba nhà sản xuất PC lớn nhất thế giới là Lenovo,HP và Dell đều bị sụt giảm doanh số, tương ứng là 7,2%, 9% và 0,4%. Trong đó,vị trí dẫn đầu thị trường sản xuất PC vẫn thuộc về thương hiệu Lenovo của TrungQuốc.

Tuy nhiên, doanh số bán PC của một sốnhà sản xuất khác lại có xu hướng tăng nhẹ so với cùng kỳ năm 2015. Ví dụ như Asustăng 1,5% và Apple là 1%.

Số PC bán ra trên toàn cầu trong quý 1/2016.

Trên thực tế, trong năm 2015, thịtrường PC giảm mạnh nhất từ trước tới nay, với mức giảm chung là 10,6% so vớinăm 2014. Nguyên nhân của sự sụt giảm này được cho là vòng đời nâng cấp máytính đang trở nên dài hơn và nhiều chiếc máy tính đời cũ vẫn đủ tốt để có thểsử dụng thêm nhiều năm nữa. Bên cạnh đó, điện thoại thông minh màn hình lớn vàmáy tính bảng ngày càng mạnh hơn, đáp ứng được nhiều nhu cầu của người sửdụng. 

Theo Mikako Kitagawa, chuyên gia phân tích của Gartner,sự suy giảm tiền tệ của các nước trên toàn cầu so với đồng đô la Mỹ cũng là mộtyếu tố góp phần làm doanh thu thị trường PC giảm – “So với quý 1/2015, sự sụt giảm số lượng PCbán ra trong quý 1/2016 được thấy ở tất cả các thị trường trong điểm, nhiềunhất là ở Mỹ Latinh với tỷ lệ sụt giảm là32,4%. Sự sụt giảm liên tục trong cáclô hàng PC bán ra tại Mỹ cho thấy nền công nghiệp lắp ráp đang bị thu hẹp lại.”

So sánh thị phần các nhà sản xuất PC tính đến quý 1 năm 2016 và 2015.

Ngoài ra, việcMicrosoft cho người dùng nâng cấp miễn phí Windows 10 cũng đã ảnh hưởng đến thịtrường PC, bởi khi người dùng không cần phải trả tiền để được sử dụng phiên bảnWindows mới vì họ có thể tiếp tục sử dụng chiếc máy tính đang có thay vì muamới. Tuy nhiên, Gartner dự đoán thị trường sẽ khởi sắc vào cuối năm naykhi người dùng chuyển hướng muanhững chiếc máy tính mới được tích hợp sẵnWindows 10.

(Nguồntelegraph.co.uk)

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
  • 5 khác biệt trong đào tạo nhân lực bán dẫn chất lượng cao tại Tập đoàn Phenikaa
    Trung tâm Phenikaa Đào tạo Thiết kế vi mạch bán dẫn (đơn vị thành viên của Tập đoàn Phenikaa) cùng các đối tác cam kết đào tạo tối thiểu 8.000 kỹ sư thiết kế chip và 12.000 kỹ sư/kỹ thuật viên bậc cao có chứng chỉ quốc tế, đáp ứng được khoảng 40% nhu cầu nhân sự dự kiến của ngành.
  • Lãnh đạo doanh nghiệp nên làm gì trước “làn sóng” AI?
    Nhà lãnh đạo tương lai chắc chắn phải am hiểu công nghệ, cụ thể là trí tuệ nhân tạo (AI) và ‏‏dữ liệu lớn (big data‏‏). Người tạo thay đổi cho doanh nghiệp (DN) trong ứng dụng AI là CEO, COO và CFO, còn lãnh đạo công nghệ chỉ là người hỗ trợ.‏
  • Tháo gỡ rào cản nguồn nhân lực chất lượng cao ngành CNTT
    Nhằm tháo gỡ khó khăn trong đào tạo CNTT, Viện Quản trị và Công nghệ ABS (Đại học Thành Đô) ra đời với sứ mệnh cung cấp nguồn nhân lực chất lượng cao, đảm bảo 100% sinh viên đủ phẩm chất, kỹ năng có việc làm ngay sau khi tốt nghiệp.
  • Cựu Ngoại trưởng Mỹ nói về 6 nhà lãnh đạo kiệt xuất “định hình thế giới”
    Bằng những kinh nghiệm trong nhiều thập kỷ làm chính trị gia, Henry Kissinger trong cuốn sách cuối cùng của mình “Lãnh đạo: 6 chiến lược gia kiệt xuất định hình thế giới”, đã xem xét chiến lược của 6 nhà lãnh đạo vĩ đại của thế kỷ XX và đưa ra một lý thuyết về lãnh đạo và ngoại giao.
  • Xây dựng Việt Nam thành trung tâm toàn cầu về nhân lực bán dẫn
    Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng nhấn mạnh: “Việt Nam đang ở trung tâm toàn cầu của ngành công nghiệp bán dẫn. Một trong những bước đi của chiến lược Quốc gia về công nghiệp bán dẫn Việt Nam là xây dựng Việt Nam thành hub nhân lực toàn cầu về nhân lực bán dẫn”.
Đừng bỏ lỡ
Doanh số bán PC giảm xuống mức thấp nhất trong vòng 1 thập kỷ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO