Doanh số TV LCD lần đầu tiên “suy giảm”

04/11/2015 07:54
Theo dõi ICTVietnam trên

Số liệu nghiên cứu từ Hãng NPD DisplaySearch vừa công bố cho thấy, lượng TV bán ra trong quý 1/2012 đã giảm 8% so với cùng kì năm ngoái. Thậm chí, lần đầu tiên thị trường TV LCD có mức tăng trường doanh số âm.

Doanh thu từ tivi LCD giảm 3% so với cùng kỳ năm trước, và cũng là quý đầu tiên sụt giảm trong lịch sử phát triển nhóm sản phẩm này. Doanh số LCD đạt 43 triệu trên 51 triệu tivi bán ra trong quý đầu năm.

Kích cỡ trung bình màn hình tivi LCD tăng 5% so với cùng kỳ năm 2011, lần đầu tiên vượt mốc 35-inch. Các tivi LCD dùng đèn nền LED chiếm 56% trên tổng số, tăng so với 51% trong quý 4-2011.

Thị trường tivi Plasma cũng không khả quan, thậm chí suy giảm đến 18% so với cùng kỳ năm ngoái. Các tivi CRT đời cũ giảm 31%.

Trong khi đó, doanh số tivi 3D khởi sắc với mức tăng trưởng cùng kỳ đạt 14%. Các thị trường mới nổi có sức mua tivi 3D cao hơn so với các thị trường đã phát triển.

Ngược lại, doanh số TV Plasma suy giảm 18% so với cùng kì năm rồi và 8% so với Q4/2011, hiện chỉ còn các mẫu thuộc dòng HD 2D giá rẻ là còn sức mua tương đối khá.

Thống kê theo thị trường, Trung Quốc vẫn là nước tiêu thụ nhiều TV nhất, chiếm 20% thị phần toàn cầu, giảm nhẹ so với quý trước. Tiếp theo sau là thị trường Châu Á Thái Bình Dương (bao gồm Ấn Độ, Úc, Hàn Quốc...), thị trường Bắc Mỹ và Tây Âu.

Samsung tiếp tục là nhà sản xuất TV hàng đầu thế giới với 26% thị phần, LG, Sony, Sharp lần lượt xếp ở các vị trí tiếp theo với thị phần thấp hơn rất nhiều.

Trung Quốc là thị trường tiêu dùng tivi lớn nhất thế giới, mức tiêu thụ 20% trên tổng doanh số tivi bán ra trên toàn cầu. Tuy vậy, doanh số bán ra tại thị trường đông dân nhất cũng sụt giảm 4% so với năm trước.

Thị trường có sức tiêu thụ lớn thứ hai là châu Á - Thái Bình Dương (bao gồm Ấn Độ, Hàn Quốc và Úc), theo sau là Bắc Mỹ và Đông Âu.

Samsung nắm giữ vị trí đầu bảng hãng sản xuất tivi hàng đầu thế giới trong quý 1-2012 với 26% thị phần. LG đứng vị trí thứ hai với 14,6%.

Theo các chuyên gia phân tích, sức mua yếu do suy thoái kinh tế ảnh hưởng lớn đến nhu cầu tiêu dùng và giá của các thành phần quan trọng như khung màn hình LCD vẫn chưa có dấu hiệu giảm trong năm 2012.

Nguyễn Thúy.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Doanh số TV LCD lần đầu tiên “suy giảm”
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO