Doanh thu TMĐT Việt Nam dự kiến sẽ đạt 15 tỷ đô la vào năm 2020

Gia Bảo| 27/03/2019 20:56
Theo dõi ICTVietnam trên

Theo Thời báo kinh tế Việt Nam, thị trường thương mại điện tử nước ta ghi nhận mức tăng trưởng trung bình hàng năm đạt 35%.

Kết quả hình ảnh cho E-commerce revenue forecast to hit $15 bn in 2020

Theo các chuyên gia: với 53% dân số sử dụng internet và gần 50 triệu thuê bao điện thoại thông minh, thị trường thương mại điện tử Việt Nam dự kiến ​​sẽ vượt qua dự báo doanh thu trước đó là 10 tỷ USD vào năm 2020 và có thể đạt mức 15 tỷ USD.

Khu vực thương mại điện tử của Việt Nam đang ghi nhận mức tăng trưởng trung bình hàng năm là 35%; cao gấp 2,5 lần so với tỷ lệ ở Nhật Bản, khiến Việt Nam trở thành một trong những quốc gia có tốc độ tăng trưởng thương mại điện tử nhanh nhất thế giới.

Ông Đặng Hoàng Hải, Cục trưởng Cục Thương mại Điện tử và Kinh tế số, Bộ Công Thương, trả lời phỏng vấn với Thông tấn xã Việt Nam cho biết: doanh số bán lẻ từ thương mại điện tử đạt mức 8 tỷ đô la trong năm 2018, cao hơn nhiều so với con số dự báo là 7 tỷ USD.

Do đó, ông cho biết: doanh thu từ thương mại điện tử vào năm 2020 có thể vượt qua mức dự kiến ​​10 tỷ đô la.

Một báo cáo về mua sắm trực tuyến năm 2018 do các nhà nghiên cứu thị trường Q&Me thực hiện cho thấy: Shopee chiếm thị phần lớn của thị trường thương mại điện tử trong nước, ở mức 35%, với hơn 700 thương hiệu và người bán đang hoạt động.

Ông Lê Anh Huy, Phó Tổng giám đốc Sendo, nhà điều hành nền tảng thương mại trực tuyến Sendo, cho biết đã ghi nhận mức tăng gấp 3 lần trong năm 2018 so với năm trước, phục vụ hơn 10 triệu người tiêu dùng trên khắp đất nước.

Tuy nhiên, các chuyên gia cho biết, thương mại điện tử tại Việt Nam vẫn gặp nhiều trở ngại khác nhau, bao gồm các vấn đề về pháp lý, kỹ năng phát triển thương mại điện tử, quyền bảo mật cho các bên liên quan và cơ sở hạ tầng cho ngành.

Hỗ trợ phát triển thương mại điện tử ở vùng sâu, vùng xa và miền núi cũng còn khiêm tốn.

Theo các chuyên gia, Việt Nam nên xem xét việc thành lập một cơ quan quản lý nhà nước để giải quyết những thách thức đó và thúc đẩy sự phát triển của các ngành hậu cần để phù hợp với nền kinh tế kỹ thuật số, hoặc giao các nhiệm vụ đó cho một bộ ban ngành cụ thể.

Các chuyên gia đề xuất: Việt Nam cũng nên thường xuyên cập nhật hệ thống pháp lý cũng như phát triển cơ sở hạ tầng đồng bộ và hệ thống thanh toán quốc gia để phát triển thương mại điện tử.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Doanh thu TMĐT Việt Nam dự kiến sẽ đạt 15 tỷ đô la vào năm 2020
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO