Đồng bằng Sông Cửu Long và khát vọng "vùng đất Chín Rồng"

HA| 24/10/2022 16:47
Theo dõi ICTVietnam trên

Vùng Đồng bằng Sông Cửu Long được mệnh danh là “Vùng đất Chín Rồng”. Xét cả về chính trị, kinh tế, xã hội và an ninh quốc phòng, đây là vùng đất có vị thế hết sức quan trọng.

Trong năm qua, Vùng Đồng bằng Sông Cửu Long nói chung và Cần Thơ nói riêng đã có nhiều hoạt động thúc đẩy đổi mới sáng tạo. Đại dịch COVID-19 đã đặt ra thách thức phát triển kinh tế mới, đẩy mạnh hoạt động đổi mới sáng tạo cho các tỉnh thành vùng ĐBSCL.

Ngày 19-20/10 vừa qua, Ngày hội khởi nghiệp Đổi mới sáng tạo Vùng ĐBSCL - TECHFEST Mekong 2022 đã diễn ra. Chủ đề của Ngày hội năm nay là “Khát vọng vùng đất Chín Rồng”.

Vùng Đồng bằng Sông Cửu Long được mệnh danh là “Vùng đất Chín Rồng”. Xét cả về chính trị, kinh tế, xã hội và an ninh quốc phòng, đây là vùng đất có vị thế hết sức quan trọng. Đặc biệt, tầm quan trọng của ĐBSCL cũng nằm ở các cơ hội giao thương với các nước ASEAN và tiểu vùng sông Mekong. 

Tiềm năng khác biệt của vùng Đồng bằng Sông Cửu Long đã mang lại nhiều cơ hội nổi trội, lợi thế cạnh tranh cho các doanh nghiệp nơi đây, đặc biệt trong việc phát triển, trở thành vùng sản xuất nông nghiệp hàng hóa tập trung. Đồng bằng Sông Cửu Long cũng có nhiều thế mạnh trong hoạt động khoa học và công nghệ, có nhiều liên kết trong nghiên cứu và ứng dụng, nhờ đó đã tạo nên những sản phẩm có hàm lượng công nghệ cao.  

Phát biểu về hệ sinh thái khởi nghiệp, Thứ trưởng Bộ KH&CN Trần Văn Tùng cho rằng làm khởi nghiệp là để tạo ra giá trị, giá trị cho chính bản thân mình,giá trị cho gia đình, cho tổ chức, và rộng hơn nữa, là tạo ra giá trị cho đất nước.

Khát vọng vươn lên đã được lan tỏa cùng với thông điệp “Khát vọng vùng đất Chín Rồng” - vùng đất có nhiều tiềm năng, lợi thế vị trí địa lý, điều kiện tự nhiên. TECHFEST Mekong 2022 mang lại tinh thần đổi mới sáng tạo mạnh mẽ cho những người dân ĐBSCL, thông qua các hoạt động khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo, cũng như mong muốn biến khát vọng thành hành động.

Ông Huỳnh Kim Tước, Giám đốc Trung tâm Ứng dụng tiến bộ Khoa học và Công nghệ TP. HCM đã có bài trình bày về “Phát triển liên kết vùng trong hệ sinh thái khởi nghiệp ĐBSCL: Thực tiễn và một số giải pháp chiến lược”. Theo ông Tước, bản chất của bài toán doanh nghiệp KN ĐMST là phải giải quyết được các vấn đề như tăng trưởng kinh tế, trong đó phát triển doanh nghiệp tư nhân; nâng cao năng suất doanh nghiệp, điều này phụ thuộc vào ĐMST; tạo ra được những doanh nghiệp dẫn dắt.

ĐBSCL có các yếu tố thu hút người làm khởi nghiệp, như tập trung nhiều doanh nghiệp lớn; viện/trường đại học; cơ sở hạ tầng khu công nghiệp, không gian vườn ươm ĐMST,…                                         

Trong khi đó, ông Martin Kim - Giám đốc Shinhan Future’s Lab Việt Nam đã trình bày về chủ đề “ĐMST mở, kinh nghiệm thực tiễn và một số gợi mở”. Ông Kim chia sẻ phương thức tiếp cận mới cho ĐMST, đó là thay vì tập trung vào lợi ích riêng của các tập đoàn hay doanh nghiệp lớn, chúng tôi muốn khuyến khích các tập đoàn đi theo mô hình ĐMST mà ở đó các công ty lớn đặt sự phát triển của startup lên trước. Khi startup phát triển bền vững, các công ty và tập đoàn cũng sẽ được hưởng lợi từ việc đồng tạo ra những thị trường mới và cùng chia sẻ những nguồn tài nguyên chung, hướng tới đồng thịnh vượng trong hệ sinh thái.

Nhiều bài tham luận khác cũng đã được trình bày, tập trung vào chủ đề thúc đẩy đổi mới sáng tạo trong hệ sinh thái khởi nghiệp Việt Nam, những điều giúp các startup Mekong vươn ra toàn cầu.

Theo ông Martin Kim, Giám đốc Shinhan Future’s Lab Việt Nam,  Cần Thơ là một trong những điểm đến lý tưởng, nơi có các hoạt động nông nghiệp, thuỷ sản dồi dào và phong phú. 

TECHFEST Mekong 2022 là sự kiện quy mô vùng, thuộc khuôn khổ TECHFEST Việt Nam. Các doanh nghiệp đã trưng bày, giới thiệu nhiều sản phẩm tại đây cũng như trình diễn nhiều thiết bị công nghệ, dự án khởi nghiệp đổi mới sáng tạo. Sự kiện năm nay kết hợp cả hai hình thức trực tiếp và trực tuyến, thông qua ứng dụng các giải pháp 2D, 3D và thực tế ảo./.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Đồng bằng Sông Cửu Long và khát vọng "vùng đất Chín Rồng"
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO