Động lực duy trì mô hình làm việc kết hợp trong “bình thường mới”

PV| 23/05/2022 19:54
Theo dõi ICTVietnam trên

Mặc dù Việt Nam đã bước vào giai đoạn bình thường mới, nhưng sau 2 năm đại dịch COVID-19 đã hình thành thói quen làm việc từ xa trong một bộ phận không nhỏ người lao động, đặc biệt là nhóm ngành kinh doanh, công nghệ thông tin (CNTT),…

Đặc biệt,  hiện nay giới trẻ vẫn thiên về việc ưu tiên duy trì mô hình làm việc kết hợp (hybrid work) có tính năng động cao hơn nhưng cũng tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn thông tin (ATTT) như: Không kiểm soát được thiết bị đầu cuối kết nối vào mạng; Không kiểm soát được chính sách ATTT trên thiết bị, ứng dụng; Không kiểm soát được dữ liệu ra/vào hệ thống

Những lỗ hổng bảo mật này khiến người lao động (nhân viên làm việc từ xa) trở thành mục tiêu của tin tặc do sử dụng những thiết bị cá nhân không an toàn kết nối vào mạng công ty mà các giải pháp truy cập từ xa truyền thống như VPN hay tường lửa còn tồn tại nhiều điểm yếu, khó kiểm soát các chính sách ATTT trên thiết bị người dùng, dẫn đến thiếu độ tin cậy của phiên kết nối, làm gia tăng nguy cơ tấn công mạng vào các thiết bị đầu cuối.

Khác với các giải pháp truy cập từ xa truyền thống, Viettel Enterprise Mobility Suite (M-Suite) được xây dựng dựa trên kiến trúc bảo mật Zero-Trust với các nguyên tắc cơ bản: Không tin tưởng, luôn xác minh; Muốn truy cập thì phải chứng minh: đúng người, đúng thiết bị, thiết bị an toàn, phiên truy cập đủ tin cậy. Mô hình kiến trúc bảo mật Zero-Trust đã xóa bỏ các hạn chế của mô hình truyền thống, cho phép Viettel M-Suite hỗ trợ tối đa người dùng trong quá trình kết nối làm việc từ xa an toàn và chuyên nghiệp.

Một cách dễ hiểu, nếu các phương pháp ATTT truyền thống tạo một bức tường bao phủ bảo vệ xung quanh hệ thống mạng nội bộ của doanh nghiệp (DN), nghiễm nhiên coi những thiết bị, con người, mạng lưới bên trong là an toàn, thì với ZeroTrust, "vành đai" của sự "tin tưởng" được thu hẹp tối thiếu để nâng cao tối đa mức độ an toàn cho tổ chức nhờ việc không tin tưởng, luôn xác minh, liên tục đánh giá cả trong lẫn ngoài.

Viettel M-Suite là một sản phẩm có cách tiếp cận mới mẻ và hiện đại về lĩnh vực bảo mật kết nối từ xa, được áp dụng trên giao thức SDP (Software Defined Perimeter). SDP là một mô hình bảo mật mạng kết nối 1-1 giữa người dùng và các tài nguyên mà họ truy cập. 

Viettel M-Suite tuân thủ và vượt qua những nguyên tắc cốt lõi trong lĩnh vực bảo mật an ninh mạng, ngang tầm giá trị với các sản phẩm tương đương trên thế giới về ngành an ninh công nghệ số với các tính năng chính: đầu tiên là việc thay thế các quy tắc truy cập tĩnh bằng cách phân quyền trực tiếp thông qua các chính sách truy cập linh hoạt, phù hợp với tình huống sử dụng của người dùng. 

Đồng thời, cho phép nhà quản trị dễ dàng thay đổi chính sách bảo mật dựa trên những hoạt động, địa điểm và thời gian người dùng thao tác. Việc kiểm soát truy cập cụ thể như vậy đảm bảo người dùng cuối chỉ truy cập những tài nguyên cần thiết để thực hiện công việc của mình một cách bảo mật, nhất quán và tự động loại bỏ yếu tố lỗi gây ra bởi người dùng.

Viettel M-Suite tự tin là một nền tảng bảo mật mạnh mẽ, cung cấp giải pháp SDP toàn diện nhất trong ngành an ninh, có khả năng bảo mật mọi ứng dụng, trên mọi nền tảng, ở bất cứ vị trí nào. Đặc biệt, Viettel M-Suite có thể triển khai kinh doanh theo mô hình tại chỗ (on-premise) hoặc đám mây (cloud). Khả năng triển khai linh hoạt theo nhiều mô hình, có thể đáp ứng được cho mọi loại hình doanh nghiệp (DN), dễ dàng mở rộng theo chiều ngang khi DN tăng nhu cầu sử dụng. 

Tại Viettel trung bình có 6.000 người dùng hoạt động và 50.000 giờ làm việc mỗi ngày qua Viettel M-Suite, giúp Tập đoàn đảm bảo doanh thu, không bị ảnh hưởng ngay trong thời kỳ cao điểm dịch bệnh. Viettel cũng đã mở rộng được khu vực hoạt động của các nhân viên bán hàng một cách nhanh chóng tại các vùng sâu, vùng xa, trước đây gặp rất nhiều khó khăn khi phải kéo đường truyền riêng mới có thể truy cập vào hệ thống nội bộ.

Trong chưa đầy 1 năm, Viettel M-Suite đã đạt nhiều giải thưởng lớn: Giải Sản phẩm ATTT triển vọng xuất sắc tại Chương trình Bình chọn Danh hiệu "Chìa khóa vàng" năm 2021 do Hiệp hội ATTT Việt Nam (VNISA) tổ chức, đạt Danh hiệu Sao Khuê năm 2022 tại lĩnh vực Bảo mật và an toàn thông tin do Hiệp hội phần mềm và dịch vụ CNTT Việt Nam (VINASA) tổ chức và Giải vàng tại Cuộc thi quốc tế Cybersecurity Excellence Awards 2022 tại hạng mục Zero Trust Security.

Hiện Tổng công ty giải pháp DN Viettel đang triển khai chương trình miễn phí sử dụng trải nghiệm 3 tháng cho các DN đăng ký dùng thử trong tháng 5 - 6/2022. Đây là một cơ hội tốt để các DN áp dụng một phương pháp kết nối an toàn theo chuẩn quốc tế./.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Động lực duy trì mô hình làm việc kết hợp trong “bình thường mới”
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO