Dòng sách môi trường cần phát triển cả chất và lượng

Hiền Anh| 15/04/2022 20:09
Theo dõi ICTVietnam trên

Để giáo dục về môi trường không trở nên quá lớn lao và xa vời với trẻ em, cần lắng nghe và tâm sự để hiểu hơn những suy nghĩ, góc nhìn của trẻ. Từ đó, có thể gắn kết trẻ với thiên nhiên và môi trường.

Đó là chia sẻ của một trong các diễn giả tại Tọa đàm "Sách và giáo dục môi trường" sáng 15/4, do Công ty sách Nhã Nam phối hợp cùng Phố Sách Hà Nội tổ chức nhân ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam 2022.

Tham dự tọa đàm có ThS. Sinh Thái Anh Tuấn - người sáng lập chuỗi chương trình Trải nghiệm thiên nhiên cùng các dự án phi lợi nhuận trong lĩnh vực giáo dục trải nghiệm thực tế về sinh học, thiên nhiên và môi trường và bà Nguyễn Hữu Quỳnh Hương - tác giả chuyên viết những đầu sách về chủ đề sống xanh và giáo dục môi trường cho trẻ em.

Chia sẻ tại Tọa đàm, ThS. Sinh Thái Anh Tuấn mong muốn trẻ em sẽ có thêm nhiều cuốn sách môi trường có nội dung đơn giản, gần gũi với cuộc sống thường ngày thay vì những cuốn sách quá hàn lâm, học thuật. Theo anh, sách chính là thứ kết nối học sinh với thiên nhiên, gợi lên cảm hứng muốn tìm tòi, học hỏi.

Tọa đàm Sách và giáo dục môi trường - Ảnh 1.

Các diễn giả chia sẻ tại Tọa đàm

"Tôi rất muốn các dòng sách này phát triển cả chất và lượng. Chất ở đây là cái liên quan tới nhu cầu của học sinh. Lượng ở đây là sự đa dạng trong cách tiếp cận tới học sinh để các bạn có cơ hội mở mang nhận thức và thế giới quan của mình, khám phá từng thứ nhỏ trong tự nhiên", ThS. Sinh Thái Anh Tuấn chia sẻ.

Còn trên cương vị người viết, tác giả Quỳnh Hương cho rằng để tiếp cận được đến đại chúng, sách về giáo dục môi trường cần truyền tải song song các kỹ năng và thái độ sống khác đến các bạn trẻ.

Tác giả nhấn mạnh: "Khi làm sách về các vấn đề thiên nhiên và môi trường, tôi muốn cho các bé cảm thấy việc các bé yêu thiên nhiên hơn, yêu môi trường hơn, nhẹ nhàng như việc làm hàng ngày, nhẹ nhàng như hơi thở của các bé. Và tùy thuộc vào mỗi độ tuổi, tác giả có thể lựa chọn mỗi nét vẽ và ngôn ngữ phù hợp. Tôi nghĩ khi xuất bản thì sách sẽ tiếp cận đến thị trường tốt hơn".

Cũng theo chị Quỳnh Hương, để giáo dục về môi trường không trở nên quá lớn lao và xa vời với trẻ em, cần lắng nghe và tâm sự để hiểu hơn những suy nghĩ, góc nhìn của trẻ. Từ đó, có thể gắn kết trẻ với thiên nhiên và môi trường.

Tọa đàm Sách và giáo dục môi trường - Ảnh 2.

Tọa đàm Sách và giáo dục môi trường - Ảnh 3.

Một số những cuốn sách giáo dục về thiên nhiên, môi trường của Nhã Nam

Nói về dòng sách thiên nhiên - môi trường, tuy chưa có nhận diện tủ sách, nhưng từ năm 2016 đến nay, Nhã Nam đã quan tâm và xuất bản nhiều đầu sách thuộc đề tài này như: Trở về nơi hoang dã; 100 điều nhỏ nhặt tớ làm cho Trái Đất (Trang Nguyễn); bộ "Chăm sóc hành tinh của chúng mình", "No More Plastic", bộ "Hít hà mùi đất nước", bộ "Go Green"!,…

Nhã Nam rất chú trọng vào những cuốn sách giàu cảm hứng, đủ đầy kiến thức khoa học, giúp nuôi dưỡng tình yêu thiên nhiên và hướng dẫn độc giả bảo vệ môi trường bằng những hành động thiết thực nhất. Sách được phát triển từ các nhà hoạt động môi trường trong nước và dịch từ các NXB uy tín trên thế giới.

Giáo dục môi trường là một phần của giáo dục toàn diện cho những công dân văn minh. Nhã Nam hy vọng những cuốn sách tâm huyết về đề tài này sẽ truyền cảm hứng cho bạn đọc, đặc biệt là độc giả nhỏ để tình yêu thiên nhiên và ý thức môi trường được nuôi dưỡng, phát triển một cách tự nhiên, bền vững./.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Dòng sách môi trường cần phát triển cả chất và lượng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO