Dự đoán tính cách con người qua chuyển động của mắt liệu có vi phạm quyền riêng tư?

Trương Khánh Hợp, Nguyễn Tất Hưng| 02/08/2018 16:33
Theo dõi ICTVietnam trên

Bằng việc sử dụng công nghệ máy học (Machine Learning), đầu năm nay các nhà khoa học đã phát hiện ra mối liên hệ giữa tính cách con người và chuyển động của mắt. Sau đó, họ triển khai trí tuệ nhân tạo để theo dõi và phân tích chuyển động mắt của 42 học sinh và kết quả đã được công bố vào tuần trước.

Using machine learning, scientists discovered a connection between people's personalities and eye movements.

Công nghệ mới này có thể phát hiện được bốn trong năm đặc điểm nhân cách cơ bản nhất của con người: dễ chịu, tận tâm, hướng ngoại và tâm lý bất ổn. Nó không thể đánh giá được tính sẵn sàng trải nghiệm.

Theo một trong những nhà nghiên cứu, phát hiện này có thể cải thiện cách con người và máy móc tương tác với nhau. Nếu máy có thể “hiểu” được tính cách của một người như thế nào, nó có thể đưa ra hành động phù hợp.

"Mọi người luôn tìm kiếm các dịch vụ được cải tiến và cá nhân hóa", Tobias Loetscher, giảng viên cao cấp của trường Đại học Nam Úc, là nhà nghiên cứu dẫn đầu của nhóm nghiên cứu toàn cầu gồm Đại học Stuttgart, Đại học Flinders và Viện Max Planck cho Tin học ở Đức, cho biết.

“Tuy nhiên, các robot và máy tính ngày nay không thể nhận thức được khía cạnh xã hội, vì vậy chúng không thể đáp ứng các tín hiệu không lời. Nghiên cứu này cung cấp cơ hội phát triển robot và máy tính để chúng có thể trở nên tự nhiên hơn và tốt hơn trong việc diễn giải các tín hiệu xã hội của con người”.

Về mặt tiêu cực hơn, khám phá này cũng dấy lên nghi ngại về sự riêng tư.

Hãy tưởng tượng Facebook, đã từng đượ cấp bằng sáng chế phần mềm theo dõi mắt, bán thông tin này cho một vụ bê bối khác giống như Cambridge Analytica. Quảng cáo được nhắm mục tiêu có thể được đưa đến một cấp độ hoàn toàn mới và các trang web sẽ có thông tin cá nhân của khách truy cập một cách không mấy dễ chịu.

Dưới đây là một số đặc điểm tính cách liên quan đến chuyển động của mắt theo kết quả thử nghiệm được công bố tuần trước:

  • Tò mò: nhìn xung quanh nhiều.
  • Sẵn sàng tiếp thu điều mới : nhìn chằm chằm vào hình ảnh trừu tượng trong thời gian dài hơn
  • Tâm lý bất ổn: mắt chớp nhanh hơn
  • Sẵn sàng trải nghiệm mới: di chuyển đôi mắt từ bên này sang bên kia
  • Tận tâm: có thay đổi kích thước đồng tử lớn hơn
  • Lạc quan: dành ít thời gian hơn trong việc nhìn vào cảm xúc tiêu cực so với những người bi quan

Hãy nhớ rằng các mô hình chuyển động của mắt không phải là yếu tố quyết định cho những tính cách này. Đây là những khuynh hướng đơn giản mà các nhà nghiên cứu tìm thấy có mối tương quan.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Dự đoán tính cách con người qua chuyển động của mắt liệu có vi phạm quyền riêng tư?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO