Dữ liệu được coi là “mỏ dầu” mới và cuộc chiến từ những gã khổng lồ công nghệ

Nguyễn Thùy Linh, Lâm Thị Nguyệt| 08/03/2019 09:32
Theo dõi ICTVietnam trên

Một bên là những người khổng lồ nắm bắt dữ liệu được thiết lập để thu thập (và kiếm tiền) thông tin cá nhân của bạn. Các bên khác là: một đội quân ngày càng đông đảo những người dùng có hiểu biết, một số lượng đáng kinh ngạc các nhà điều hành công nghệ có liên quan, và những người nắm giữ luật pháp trong tay.

Mark Zuckerberg speaking on stage

Một cuộc chiến đang diễn ra. Mặc dù quá sớm để công bố người chiến thắng nhưng việc tăng cường các quy định về quyền riêng tư toàn cầu và những người ủng hộ điều đó cuối cùng cũng có thể sẵn sàng đấu tranh với những gã khổng lồ thao túng dữ liệu. Năm 2019 sẽ là năm mọi thứ thay đổi? Mọi thứ nhìn vào có vẻ đang tốt lên.

SỰ PHẢN CÔNG

Số lượng dữ liệu được tạo ra mỗi ngày là không thể tin được. Khoảng 2,5 triệu byte dữ liệu được tạo ra sau mỗi 24 giờ - và tốc độ đó sẽ chỉ tăng lên khi sự gia tăng của các thiết bị Internet of Things được kết nối. Dữ liệu này vô cùng quý giá đối với một số công ty.

Mỗi khi bạn nhấp vào một liên kết trên Google, chọn một chương trình trên Netflix hoặc đặt câu hỏi cho Amazon Echo, bạn không chỉ giúp đào tạo các hệ thống của họ trở nên thông minh hơn mà bạn còn tiết lộ thông tin chi tiết hơn về bản thân mình. Điều này có thể được sử dụng để tạo ra sự giàu có, theo nhiều cách khác nhau, không chỉ bằng quảng cáo, mô hình kinh doanh phổ biến nhất cho người khổng lồ công nghệ ngày nay.

Trong một thời gian dài, nền kinh tế dữ liệu có vẻ khá lành tính. Nó ít gây khó chịu hơn so với tiếp thị qua điện thoại và dù sao thì cá nhân hóa trải nghiệm internet cũng mang lại lợi ích tối đa cho người dùng. Sự đánh đổi giữa người dùng và các công ty cũng có vẻ công bằng. Thay vì phải chi trả các gói phần mềm đắt tiền, người dùng có quyền truy cập vào các dịch vụ miễn phí trên mạng, trong khi các công ty được hưởng một lượng thông tin đáng giá hơn nhiều so với việc thanh toán một lần đơn giản.

Tuy nhiên, mọi thứ đang thay đổi. Với sự bùng nổ của các vi phạm dữ liệu liên quan đến quyền riêng tư và các sự cố bị phơi bày rộng rãi như vụ bê bối Cambridge Analytica của Facebook, mặt tối của việc cho phép thu thập dữ liệu hàng loạt trở nên rõ ràng với người dùng hơn bao giờ hết.

researchers trick google cloud video intelligence into misclassifying videos data center header

Dù đó là tư duy của một công dân hay một cú đánh có tính toán vào các đối thủ, ngày càng nhiều CEO công nghệ nổi tiếng bắt đầu lên tiếng về những gã khổng lồ “ăn” dữ liệu. Vào cuối tháng 1, CEO Satya Nadella của Microsoft cho biết trong một cuộc phỏng vấn tại Davos, ông “hy vọng rằng tại Hoa Kỳ, chúng ta sẽ có một thứ gì đó tương tự [như GDPR].” Hơn thế nữa, “tôi hy vọng rằng trên toàn thế giới, tất cả chúng ta đều hội tụ về một tiêu chuẩn chung,.. hy vọng tất cả chúng ta sẽ đến với nhau, trước tiên là Hoa Kỳ, Châu Âu và Trung Quốc. Tất cả ba khu vực sẽ phải kết hợp với nhau và thiết lập một tiêu chuẩn toàn cầu.”

Tim Cook đã nói về một cái gì đó tương tự trong nhiều năm. Trở về năm 2014, ông trả lời phỏng vấn: Tôi nghĩ mọi người phải hỏi, "Các công ty kiếm tiền như thế nào? Hãy theo dõi đồng tiền. Và nếu họ kiếm tiền chủ yếu bằng cách thu thập dữ liệu cá nhân, tôi nghĩ bạn có quyền lo lắng và bạn thực sự nên hiểu những gì xảy ra với dữ liệu đó”. Phát biểu trước tại Brussels vào cuối năm ngoái, Tim Cook cho biết ông ủng hộ việc ban hành một đạo luật về quyền riêng tư liên bang toàn diện ở Hoa Kỳ.

GIA TĂNG QUY ĐỊNH CỦA CHÍNH PHỦ

Giữa mối quan tâm của người dùng và ý kiến ​​từ những người có sức ảnh hưởng như Nadella và Cook, có vẻ như các chính phủ cuối cùng cũng đã chú ý. Luật thu thập dữ liệu đang được thắt chặt.

Đáng chú ý nhất trong số này là GDPR. Được thực hiện vào năm ngoái, Quy định bảo vệ dữ liệu chung của Liên minh châu Âu là một bản cập nhật và thống nhất luật dữ liệu trên khắp các quốc gia thành viên, vốn vẫn không thay đổi nhiều trong thời đại internet hiện đại. Theo GDPR, cần có sự đồng ý rõ ràng để thu thập dữ liệu, cho dù là địa chỉ IP, dữ liệu sức khỏe và di truyền, thông tin sinh trắc học, ý kiến ​​chính trị, v.v… Hơn nữa, các công ty phải cho phép người dùng rút lại sự đồng ý này bất cứ lúc nào và để mọi dữ liệu được lưu giữ về họ bị xóa theo quyền được xóa.

Các công ty không tuân thủ các quy định GDPR có thể bị phạt tới 20 triệu euro (25 triệu đô la) hoặc 4% doanh thu hàng năm trên toàn thế giới của họ, tùy thuộc vào con số nào cao hơn.

Thái độ đối với quyền riêng tư ở Hoa Kỳ và Châu Âu rất khác nhau, bất kỳ ai di chuyển thường xuyên giữa hai vùng sẽ nhận thức được điều đó. Ở Châu Âu, xu hướng coi trọng quyền riêng tư dẫn đầu, theo sát là tự do ngôn luận, Barry Barry Cook, Giám đốc bảo vệ dữ liệu của VFS Global, một công ty triển khai công nghệ cho chính phủ và các cơ quan ngoại giao trên toàn thế giới, cho biết. Tại Hoa Kỳ, xu hướng là coi trọng tự do ngôn luận trước, theo sau là quyền riêng tư. Đó là một khác biệt quan trọng, và nguy cơ cản trở tự do ngôn luận có lẽ là lý do tại sao Mỹ lại mất quá nhiều thời gian cho việc phổ biến và ban hành các loại quy định này.

Matthew Vernhout, Giám đốc Quyền riêng tư tại 250ok, một nền tảng email thông minh, đồng ý với điều đó. EU có một lịch sử lâu dài hơn để rút kinh nghiệm từ việc lạm dụng dữ liệu cá nhân dẫn đến tổn hại đáng kể đối với một phần lớn dân số của họ, ông nói. Họ nhạy cảm đối với việc thu thập, định hình và sử dụng dữ liệu cá nhân. Ngược lại, mô hình thị trường thu thập và tổng hợp dữ liệu miễn phí của Hoa Kỳ vẫn chưa gặp phải điều gì gây ra nhiều tác hại cho số đông.

HOA KỲ BƯỚC VÀO CUỘC CHƠI

Nhưng mọi thứ đang thay đổi. Chủ đề về luật riêng tư đang gia tăng ở Hoa Kỳ, nhờ vào những thất bại của những công ty lớn trong việc bảo vệ dữ liệu cá nhân và nhận thức ngày càng tăng về một số vấn đề đạo đức liên quan. Quy định giám sát người thu thập dữ liệu đang được tiến hành. Vào tháng 1 năm 2020, Đạo luật về quyền riêng tư của người tiêu dùng bang California California (CCPA) sẽ có hiệu lực. Luật này, cùng với một dự luật đang được xem xét có tên AB-2546, hứa hẹn sẽ phá vỡ khả năng thu thập dữ liệu của các công ty mà không có giám sát. Hãy nghĩ về nó như một sự thúc đẩy để bảo vệ quyền riêng tư mạnh mẽ hơn, tính minh bạch dữ liệu lớn hơn và phù hợp hơn với GDPR của Châu Âu.

Theo từng câu chữ trong luật, chắc chắn có một số khác biệt giữa [GDPR và CCPA], Matt Matt Kunkel, CEO của LogicGate, một công ty phát triển phần mềm giúp các công ty giảm thiểu rủi ro và cải thiện sự tuân thủ, chia sẻ, bao gồm quyền được cấp, định nghĩa về thông tin cá nhân, thời gian phản hồi và hình phạt tài chính cho sự không tuân thủ là những ví dụ đáng chú ý. Ở cấp độ này, CCPA hạn chế hơn so với GDPR. Mặc dù CCPA chủ yếu liên quan đến quyền riêng tư và tiết lộ thông tin cho người tiêu dùng, GDPR mở rộng ra cả các thủ tục thông báo vi phạm dữ liệu cho các cá nhân và cơ quan quản lý, thực hiện bảo mật dữ liệu, chuyển dữ liệu xuyên biên giới và hơn thế nữa.

VẪN CÒN MỘT CHẶNG ĐƯỜNG DÀI ĐỂ ĐI

Ngay bây giờ, chúng ta vẫn đang trong giai đoạn đầu của trận chiến. Những người khổng lồ công nghệ như Google, người đã chi 21,2 triệu đô la cho một công ty để vận động chính phủ Hoa Kỳ vào năm 2018, có thể không hài lòng với các luật khiến cho việc thu thập dữ liệu khó khăn hơn. Cũng có thể có một sự phản công từ các doanh nghiệp nhỏ hơn, họ vẫn tuân theo các quy tắc nhưng trên cơ sở nó cản trở khả năng hoạt động của họ. Việc tuân thủ các quy tắc này có thể khiến các công ty nhỏ gặp khó khăn hơn nhiều trong việc đối phó so với các công ty lớn.

Tuy nhiên, thay đổi đã được tiến hành. Các công ty Mỹ kinh doanh ở châu Âu phải tuân thủ luật GDPR khi giao dịch với khách hàng trong Khu vực kinh tế châu Âu. Là một giải pháp ngắn hạn, một số công ty đang chặn các trang web của họ khỏi các lãnh thổ này hoặc tạo ra nhiều trang web để đối phó với cách tiếp cận nghiêm ngặt hơn đối với quyền riêng tư của EU. Tuy nhiên, đây không phải là những bước đi nghiêm túc. Khi ngày càng có nhiều quốc gia áp dụng các luật tương tự, sự thay đổi là không thể tránh được đối với nhiều doanh nghiệp Hoa Kỳ. Cuối cùng, một khung bảo mật được thống nhất trên toàn cầu là cách tốt nhất để tránh mạng internet bị phân mảnh trong tương lai.

Vào năm 2019, cuộc cách mạng thu thập dữ liệu sẽ không bị lội ngược dòng. Và chúng ta cũng không muốn điều đó. Nhưng nhiều thứ đã phải thay đổi về internet kể từ những ngày đầu tiên ở miền tây hoang dã. Nhu cầu bảo mật lớn hơn có thể làm chậm quá trình triển khai một số công nghệ nhất định, luật GDPR và CCPA cũng sẽ gây ra sự bất tiện ngắn hạn cho một số doanh nghiệp. Trong trường hợp việc thu thập dữ liệu là phi đạo đức, các luật này thậm chí có thể là sự phá hủy nghiêm trọng.

Nhưng với những lo ngại của người tiêu dùng cùng với sự hỗ trợ của một số lượng lớn gã khổng lồ công nghệ và các nhà lập pháp, năm 2019 là thời điểm tốt nhất để bất kỳ thay đổi nào bắt đầu. Hãy để cuộc cách mạng bắt đầu! Nó không phải là một khoảnh khắc quá sớm.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Dữ liệu được coi là “mỏ dầu” mới và cuộc chiến từ những gã khổng lồ công nghệ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO