Doanh nghiệp số

Dữ liệu hiện trường giúp DN phát triển theo hướng “xanh hoá”

Nhật Minh 16:28 23/05/2024

Chuyển đổi xanh và chuyển đổi số (CĐS) đang trở thành giải pháp tối ưu cho bài toán tăng các lợi ích giữ gìn, bảo vệ môi trường, xã hội, mà tiến xa hơn giúp doanh nghiệp (DN) năng cao sức cạnh tranh, phát triển bền vững trong thời đại số.

Vì điều này, sáng nay 23/5, tại Hà Nội, Trung tâm hỗ trợ DN Hà Nội (SCE) phối hợp cùng Viện đổi mới sáng tạo mở và doanh nhân công nghệ, 1C Vietnam… tổ chức hội thảo “Thúc đẩy chuyển đổi xanh và số - hướng đến phát triển bền vững”.

Cần thực hiện đồng bộ, quyết liệt CĐS và xanh

Ông Nguyễn Hải Hùng, Phó Giám đốc SCE khẳng định về tầm quan trọng của việc CĐS và chuyển đổi xanh đang là một ưu tiên, xu hướng đúng đắn. Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện nhiệm vụ này cần phải thực hiện đồng bộ, quyết liệt, thường xuyên, có đánh giá, rút kinh nghiệm thực hiện.

Đưa ra quan điểm giải pháp, ông Nguyễn Hải Hùng cho rằng, chúng ta thay vì tập trung vào mục tiêu số hoá, các DN cần chủ động tích hợp yếu tố bền vững trong chiến lược CĐS, tận dụng các cơ hội kinh doanh mới cũng như phải thực sự làm tròn trách nhiệm giữ gìn, bảo vệ môi trường sống, môi trường xã hội.

“Trong xu hướng chuyển đối kép “CĐS đồng hành cùng chuyển đổi xanh” luôn cần sự quan tâm, hỗ trợ mạnh mẽ từ chính phủ; sự ủng hộ mạnh mẽ từ cộng đồng DN, mọi tổ chức chính trị xã hội”, ông Nguyễn Hải Hùng nêu quan điểm.

ab1.jpg
Ông Nguyễn Hải Hùng cho rằng, DN cần chủ động tích hợp yếu tố bền vững trong chiến lược CĐS.

Cũng theo ông Nguyễn Hải Hùng, sự kiện chính là thêm cơ hội để các DN Việt Nam học hỏi, lắng nghe chia sẻ từ những chuyên gia nhiều kinh nghiệm áp dụng thành công chuyển đổi xanh và số. Và với ý nghĩa này, DN có cơ hội soi chiếu, rút ra kinh nghiệm, bài học để tham khảo, điều chỉnh, vận dụng vào từng DN của mình, từ đó hình thành con đường đúng đắn, tự tin vươn xa, đứng vững trên thị trường trong, ngoài nước.

Đánh giá cao các quan điểm của Phó Giám đốc Nguyễn Hải Hùng, khi nói về mục tiêu của việc chuyển đổi xanh và số, TS. Nguyễn Xuân Thơ, Cố vấn cao cấp DigiwinSoft cho rằng, muốn về đích và thành công, DN Việt Nam cần nghiêm túc áp dụng, chuẩn hoá các quy trình vận hành thông các công cụ, hệ thống số, phần mềm số uy tín.

Không thể bỏ qua hệ thống phần mềm quản lý doanh nghiệp (ERP), vì đây là công cụ số giúp tối ưu mọi công tác quản trị trên một nền tảng và có khả năng quy hoạch, gia tăng tính minh bạch, chủ động kiểm soát các thông số sản xuất tức thời thông qua công nghệ IoT”, TS. Nguyễn Xuân Thơ chỉ rõ.

Cũng theo TS. Nguyễn Xuân Thơ, giờ đây, việc tự động hoá các dây chuyền sản xuất và thông minh hoá thiết bị sẽ nâng cao hiệu suất và chất lượng, đồng thời kiểm soát, cải thiện hiệu quả sử dụng thiết bị.

Ngoài việc sử dụng mạnh mẽ các công cụ số, DN cần cam kết triển khai, thực hiện các tiêu chuẩn về việc phát thải, tiêu thụ năng lượng và triển khai quản lý năng lượng theo các tiêu chuẩn ISO (14064, 14067, 50001).

DN cần vượt qua “điểm nóng sinh học toàn cầu”

Ở quan điểm khác, chuyên gia Poovathungal Itteera Roy, Phó Tổng giám đốc Ban Năng lượng, Cụm Việt Nam và Campuchia, Schneider Electric cho rằng, các DN Việt Nam trong hành trình phát triển đã chuyển mình hướng đến xu hướng số hoá toàn diện. Tuy nhiên, để có được những kết quả tốt hơn, nhất là đề cao các trách nhiệm xã hội, trách nhiệm gìn giữ, xây dựng hệ sinh thái xanh, an toàn luôn là điều phải hết mình để cố gắng thực hiện.

Để làm được điều này, các DN Việt Nam cần xây dựng, hoàn thiện, thực hiện tốt những kế hoạch, mục tiêu đề ra ngay trong các khâu, các quy trình quản trị, đầu vào, đầu ra… hướng đến quản lý, vận hành dựa trên việc sử dụng các công nghệ số phù hợp, gắn với các dữ liệu hiện trường đầy đủ, có kiểm soát.

Trong việc thực hiện hướng đến mục tiêu chuyển đổi xanh và số, các DN Việt Nam cũng đang gặp phải những thách thức đó là còn thiếu những ưu đãi về cơ chế, chính sách, thiếu các dữ liệu thị trường, hiện trường và các điều khoản cam kết trách nhiệm về các tiêu chuẩn phát thải đối với môi trường.

Và để hoá giải những hạn chế cho quan điểm, góc nhìn trên, chuyên gia Poovathungal Itteera Roy cho rằng, đối với các DN Việt Nam muốn phát triển bền vững cần ứng dụng các công nghệ số, nền tảng số có khả năng đảm bảo tuần hoàn mọi quy trình dựa trên dữ liệu hiện trường (dữ liệu hiện trường giúp DN đánh giá được rủi ro, tiềm năng phát triển của các dự án, kế hoạch “xanh hoá” của DN); hướng đến sử dụng hợp lý tài nguyên thiên nhiên, đa dạng sinh học và ứng phó với biến đổi khí hậu; đảo đảm nguồn lực có kiến thức ứng phó sự cố môi trường; sử dụng nguồn năng lượng tái tạo để hạn chế phát thải ra môi trường; đảm bảo chỉ số rác thải dòng luôn ở ngưỡng bằng 0…

ab2.jpg
DN cần hướng đến hệ sinh thái số, hệ sinh thái năng lượng tự nhiên.

Với quan điểm là một chuyên gia kinh tế, đồng thời là người có nhiều kinh nghiệm trong việc tư vấn cho các DN phát triển, ông Jeffrey Jian Xu cho rằng, thước đo phát triển cho các DN hiện nay không thể thiếu các giải pháp số thông minh, các giải pháp khác dựa trên thiên nhiên, bảo vệ môi trường.

Các DN muốn phát triển gia tăng các giá trị tài chính theo hướng chuyển đổi xanh thì luôn cần các yếu tố: Quản lý và quản trị công phải được đảm bảo thực hiện dựa trên các chính sách và quy định phù hợp; con người và xã hội cần có sự đảm bảo về các lợi ích công bằng.

Đặc biệt, DN cần vượt qua “điểm nóng sinh học toàn cầu”, nghĩa là cần chủ động, làm chủ ba yếu tố: An ninh năng lượng; cân bằng năng lượng; gìn giữ, bền vững môi trường.

Cùng với đó, các DN cần hướng đến hệ sinh thái số, hệ sinh thái năng lượng tự nhiên (gió, nước, tái tạo) và cần đảm bảo có quá trình đánh giá, giám sát, theo dõi, đo lường dựa trên các ứng dụng công nghệ, phần mềm số.

“Các DN cần đề cao trách nhiệm bảo vệ môi trường, giảm tác động phát thải, khí thải CO2; đẩy mạnh quan hệ hợp tác công - tư; tăng cường học hỏi kinh nghiệm thành công từ các DN đi trước trong việc phát triển sản xuất hướng đến mô hình xanh, số bền vững”, chuyên gia Jeffrey Jian Xu nhấn mạnh./.

Bài liên quan
Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Dữ liệu hiện trường giúp DN phát triển theo hướng “xanh hoá”
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO