Dữ liệu lớn, tự động hóa và tương lai của ngành sản xuất

Hồng Phương, Trương Khánh Hợp| 09/11/2018 15:45
Theo dõi ICTVietnam trên

Ngành công nghiệp sản xuất tác động rất nhiều đến cuộc sống. Mỗi quốc gia là một mạng lưới các chuỗi cung ứng, nhà sản xuất, nhà chế tạo và các công ty giao hàng, tất cả đều hoạt động để đáp mong muốn và nhu cầu của con người.

Kết quả hình ảnh cho Big Data, Automation and the Future of ManufacturingDữ liệu lớn và tự động hóa là hai công cụ rất quan trọng giúp chúng ta tạo ra một công nghệ sản xuất hoàn toàn mới mà không cần tốn nhiều công sức. Chúng có thể nâng cao sự an toàn và độ chính xác của một số quy trình sản xuất.

Ứng dụng của dữ liệu lớn trong ngành sản xuất

"Dữ liệu lớn" đóng vai trò thu thập thông tin bạn đang làm. Sử dụng dữ liệu lớn đồng nghĩa với việc phải nâng cấp phần cứng, phần mềm hoặc cả hai. Tuy nhiên lợi ích mà nó mang lại cũng rất xứng đáng với sự đầu tư.

Năng lượng là một lĩnh vực mà dữ liệu đóng vai trò rất quan trọng. Thiết bị sản xuất, máy bơm làm mát, kiểm soát khí hậu và băng tải đều tiêu thụ điện với công suất khác nhau. Các nhà sản xuất cần quản lý dữ liệu về mức độ sử dụng, tiêu hao năng lượng. Đó là lý do IBM tăng đội ngũ quản lý dữ liệu lên gần 1/3 trong vài năm trở lại đây. Một nhà máy cũng có thể giảm lượng chất thải xuống 20% chỉ bằng cách sử dụng dữ liệu làm cho nó hiệu quả hơn.

Ngoài ra dữ liệu lớn còn mang lại những lợi ích khác trong lĩnh vực sản xuất. Chúng được sử dụng trong sản xuất thực phẩm, đồ uống, thuốc theo đơn, các sản phẩm sơ cứu, rượu, và thiết bị y tế v.v... Đối với những sản phẩm này thiết yếu hàng ngày, chất lượng và độ tin cậy là yếu tố quan trọng hàng đầu.

Một công ty dược phẩm sinh học sử dụng dữ liệu lớn để nâng cao hiệu quả hoạt động. Sản xuất thuốc dựa vào mức độ chính xác của các thành phần, đo đó loại bỏ các sai sót trong tỉ lệ thành phần thuốc là một lợi thế rất lớn. Công ty có thể nâng cao lợi nhuận, đồng thời giảm thiểu sản phẩm lỗi và sai sót trong các quy trình sản xuất.

Giảm chất thải và sử dụng năng lượng hợp lý, quản lý tốt nguồn lực và thời gian sản xuất là lý do tại sao dữ liệu lớn lại đóng góp một phần quan trọng trong ngành sản xuất.

Robot và tự động hoá trong ngành sản xuất

Theo một nghiên cứu được công bố vào năm 2015, 64% lực lượng lao động hiện tại có thể được thay thế bằng công nghệ tự động hóa. Điều này tương đương với 478 tỷ giờ lao động, hoặc 2,7 nghìn tỷ USD chi phí lao động.

Tự động hóa đóng vai trò rất lớn trong sản xuất như sản xuất thuốc, thực phẩm và đồ uống. Với tương lai hứa hẹn có thể tạo ra thịt nhân tạo, một đột phá lớn trong lĩnh vực nghiên cứu dược phẩm, rõ ràng là ngành sản xuất sẽ thu được nhiều lợi ích từ tự động hóa với độ chính xác cao hơn.

Đã có các giải pháp phần mềm cũng như các giải pháp cơ khí cho sản xuất. Chúng có thể giảm thiểu sự thiếu hiệu quả trong các lĩnh vực sau:

●             Tự động hóa phần mềm có thể theo dõi và tự động sắp xếp lại các công cụ và tài nguyên quan đáp ứng kịp thời khi có yêu cầu. Một số phần mềm dữ liệu có thể giúp dự báo doanh số để các nhà sản xuất có thể ra các quyết định mua sắm chiến lược. 

●             Tự động hóa giúp phần mềm và phần cứng phối hợp chặt chẽ với nhau. Một ví dụ liên quan đến theo dõi lô hàng. Công nghệ nhận dạng tần sóng vô tuyến RFID và mã vạch được sử dụng để quét tự động các sản phẩm, và tự động hóa phần mềm phù hợp có thể thông báo tức thời cho các đối tác chuỗi cung ứng khác hoặc thậm chí cho người dùng cuối tại các điểm khác nhau dọc theo hành trình của sản phẩm.

Nhiệt kế không dây và các thiết bị cảm biến khác được sử dụng để kiểm soát hàng hóa dễ hỏng Cho đến nay, việc theo dõi hạn sử dụng của các sản phẩm có thời gian sử dụng ngắn vẫn được thực hiện thủ công. Các cảm biến tinh vi và các chương trình máy tính thông minh có thể phát hiện các quả trứng hỏng hoặc thực phẩm không sử dụng được nữa.

Trong lĩnh vực tự động hóa công nghiệp, cobots chiếm 4%  doanh số bán robot công nghiệp. Chúng có thể hỗ trợ con người lắp ráp, bao gồm cả việc chọn và đóng gói, di chuyển sản phẩm xung quanh, và nhiều hơn nữa. Cobots có lẽ sẽ tiếp tục ảnh hưởng đến quy trình công việc trong các ngành công nghiệp sản xuất.

Cuối cùng, các sáng kiến mới về robot điều khiển đòi hỏi ít tương tác của con người có thể tiết kiệm chi phí cũng như khả năng phục hồi của con người.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Dữ liệu lớn, tự động hóa và tương lai của ngành sản xuất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO