Facebook cam kết tăng cường loại bỏ nội dung độc hại

Đặng Ánh| 08/07/2020 16:10
Theo dõi ICTVietnam trên

Giám đốc Facebook, bà Sheryl Sandberg khẳng định mạng xã hội này đang thay đổi, không phải vì lý do tài chính hay áp lực liên quan đến quảng cáo, mà vì đây là điều đúng đắn.

Facebook cam kết tăng cường loại bỏ nội dung độc hại - Ảnh 1.

Biểu tượng Facebook trên màn hình điện thoại. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Ngày 7/7, Facebook đã cam kết sẽ tăng cường các biện pháp nhằm gỡ bỏ các nội dung độc hại và thù ghét, trong bối cảnh ban lãnh đạo công ty dự kiến sẽ có cuộc gặp với những người đứng đầu phong trào tẩy chay quảng cáo trên mạng xã hội lớn nhất thế giới này.

Theo kế hoạch, Giám đốc điều hành (CEO) Mark Zuckerberg và Giám đốc Sheryl Sandberg sẽ có cuộc thảo luận trực tuyến với những người đứng đầu chiến dịch tẩy chay quảng cáo trên Facebook mang tên #StopHateForProfit (Ngừng kiếm lời từ sự thù địch), hiện đã thu hút 900 công ty tham gia.

Phong trào do Liên đoàn Chống phỉ báng và Hiệp hội Vì sự tiến bộ của người da màu (NAACP) đứng đầu đang gây áp lực buộc Facebook phải gỡ bỏ nội dung độc hại, vốn góp phần làm gia tăng tình trạng phân biệt chủng tộc và bạo lực.

Ngoài ra, hai nhà lãnh đạo của Facebook cũng lên kế hoạch tham vấn với các nhà quản lý về quyền dân sự khác.

Trên Facebook, bà Sandberg nhấn mạnh các cuộc gặp trên diễn ra trong bối cảnh phong trào #StopHateForProfit có thể trở thành phong trào xã hội lớn nhất trong lịch sử Mỹ.

Theo bà, đây là cơ hội tốt nhất để hành động chống lại nạn phân biệt chủng tộc.

Bà cho biết Facebook sẽ công bố các cập nhật chính sách sau cuộc thảo luận với các nhà hoạt động dân sự.

Bà Sandberg khẳng định Facebook đang thay đổi, không phải vì lý do tài chính hay áp lực liên quan đến quảng cáo, mà vì đây là điều đúng đắn.

Theo bà, trong nhiều năm qua, Facebook đã nỗ lực giảm thiểu sự hiện diện của nội dung thù ghét trên nền tảng này.

Đó là lý do tại sao Facebook đồng ý thực hiện đánh giá về quyền dân sự cách đây 2 năm.

Báo cáo cuối cùng về quá trình đánh giá này sẽ được công bố trong ngày 8/7 và đây sẽ là cơ sở để Facebook thay đổi chính sách.

Facebook cam kết tăng cường loại bỏ nội dung độc hại - Ảnh 2.

Ảnh minh họa. (Nguồn: soyacincau.com)

Trước đó, lãnh đạo phong trào #StopHateForProfit đã kêu gọi các doanh nghiệp ngừng mọi hoạt động quảng cáo trên Facebook và trên ứng dụng Instagram của công ty này trong tháng 7, nhằm gây áp lực buộc Facebook phải xem xét lại chính sách của mình trong việc xử lý những ngôn từ mang tính thù địch và những thông tin sai lệch.

Nhiều nhãn hàng nổi tiếng như Unilever, Coca-Cola, Lego, Ben & Jerry's, The North Face, REI, Patagonia, Eddie Bauer... đã tuyên bố sẽ rút quảng cáo trên Facebook và Instagram để đợi nền tảng truyền thông này "có hành động rõ ràng trong việc ngăn chặn thông tin phân biệt chủng tộc."

Trong bối cảnh làn sóng chỉ trích ngày một tăng, Facebook ngày 26/6 đã công bố một số biện pháp nhằm thắt chặt kiểm soát nội dung đăng tải trên các nền tảng ứng dụng.

Cụ thể, Facbook sẽ dán nhãn các bài đăng tải vi phạm các chính sách của công ty như cách mà Twitter đã làm gần đây.

Facebook cũng sẽ đưa ra các biện pháp bảo vệ bổ sung nhằm ngăn chặn hành vi "đánh lừa" cử tri và bảo vệ người nhập cư khi loại bỏ các quảng cáo có nội dung mang tính phân biệt chủng tộc.

Facebook đạt doanh thu 69,7 tỷ USD từ quảng cáo trong năm 2019, đứng thứ hai thế giới chỉ sau tập đoàn Google.

Theo các chuyên gia, chiến dịch trên có thể sẽ không gây ảnh hưởng quá lớn đến doanh thu của Facebook, nhưng sẽ nâng cao nhận thức và "tạo nên những sự thay đổi thực sự"./.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
  • Những người làm báo từ rừng về phố
    Ngày 30/4/1975, trong những cánh Giải phóng quân từ khắp nẻo tiến về Sài Gòn, có cả một đội quân nhà báo xuất phát từ các chiến khu hoặc hành quân theo các binh chủng, đã kịp thời có mặt, chứng kiến giây phút trọng đại: Giải phóng hoàn toàn miền nam, thống nhất đất nước.
  • Háo hức khám phá di tích lịch sử theo một cách mới
    Ứng dụng công nghệ số giúp nhiều du khách gia tăng trải nghiệm thú vị khi tới thăm các di tích lịch sử như Địa đạo Củ Chi, Dinh Độc Lập…
  • Công nghệ đang thay đổi du lịch Việt Nam như thế nào?
    Trong những năm gần đây, sự giao thoa giữa du lịch và công nghệ, thường được gọi là công nghệ du lịch, đã khơi dậy sự đổi mới, với nhiều công ty khởi nghiệp (startup) về công nghệ du lịch đi đầu trong cuộc cách mạng này.
  • Mỹ phạt nhà mạng vì chia sẻ vị trí của người dùng
    Chính phủ Mỹ đã đưa ra mức phạt hàng triệu USD đối với các nhà mạng AT&T, Sprint, T-Mobile và Verizon sau một cuộc điều tra cho thấy các nhà mạng lớn của nước này đã chia sẻ bất hợp pháp dữ liệu cá nhân của thuê bao mà không có sự đồng ý của họ.
  • Các công cụ bảo mật đám mây dựa trên AI
    Ngày nay, AI tiên tiến đang được đưa vào sử dụng ở mọi loại hình doanh nghiệp (AI). Một loạt các nhà cung cấp bảo mật bên thứ ba đã phát hành các công cụ bảo mật đám mây dưới sự hỗ trợ của AI. Dường như đây là một trong những xu hướng nóng nhất trong ngành.
  • Oracle đầu tư mạnh vào AI tạo sinh, đáp ứng xu hướng "chủ quyền dữ liệu"
    Nhà cung cấp dịch vụ cơ sở hạ tầng đám mây của Hoa Kỳ Oracle đang tăng cường các tính năng trí tuệ nhân tạo (AI) tạo sinh của mình khi cạnh tranh trên thị trường điện toán đám mây (ĐTĐM) ngày càng khốc liệt và ngày càng có nhiều công ty nhảy vào lĩnh vực AI.
  • Mỹ lập hội đồng khuyến nghị ứng dụng AI an toàn cho hạ tầng trọng yếu
    Chính phủ Mỹ đã yêu cầu các công ty trí tuệ nhân tạo (AI) đưa ra khuyến nghị cách sử dụng công nghệ AI để bảo vệ các hãng hàng không, dịch vụ công cộng và cơ sở hạ tầng trọng yếu khác, đặc biệt là chống các cuộc tấn công sử dụng AI.
  • Làm gì để phát triển tài năng chuyển đổi?
    Partha Srinivasa, Giám đốc CNTT (CIO) của nhà cung cấp bảo hiểm tài sản và tai nạn Erie có trụ sở tại Pennsylvania, Mỹ đã chia sẻ về cách tiếp cận của ông trong việc xây dựng đội ngũ nhân viên có tinh thần chuyển đổi.
  • Báo chí ở mặt trận Điện Biên Phủ
    Chiến dịch Điện Biên Phủ là cuộc “hội quân” của cả nước. Trong cuộc “hội quân” lịch sử đó có sự tham gia và đóng góp không nhỏ của “đội quân báo chí”.
  • Những ấn phẩm đặc biệt kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ
    Bộ ấn phẩm kỉ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ do Nhà xuất bản (NXB) Kim Đồng ấn hành, góp phần nhắc nhớ thế hệ trẻ về một thời hoa lửa, tự hào về khí phách Việt Nam, biết ơn các thế hệ cha anh đi trước, và trân trọng nền hòa bình mà chúng ta đang sống hôm nay.
Facebook cam kết tăng cường loại bỏ nội dung độc hại
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO