Facebook cam kết tăng cường loại bỏ nội dung độc hại

Đặng Ánh| 08/07/2020 16:10
Theo dõi ICTVietnam trên

Giám đốc Facebook, bà Sheryl Sandberg khẳng định mạng xã hội này đang thay đổi, không phải vì lý do tài chính hay áp lực liên quan đến quảng cáo, mà vì đây là điều đúng đắn.

Facebook cam kết tăng cường loại bỏ nội dung độc hại - Ảnh 1.

Biểu tượng Facebook trên màn hình điện thoại. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Ngày 7/7, Facebook đã cam kết sẽ tăng cường các biện pháp nhằm gỡ bỏ các nội dung độc hại và thù ghét, trong bối cảnh ban lãnh đạo công ty dự kiến sẽ có cuộc gặp với những người đứng đầu phong trào tẩy chay quảng cáo trên mạng xã hội lớn nhất thế giới này.

Theo kế hoạch, Giám đốc điều hành (CEO) Mark Zuckerberg và Giám đốc Sheryl Sandberg sẽ có cuộc thảo luận trực tuyến với những người đứng đầu chiến dịch tẩy chay quảng cáo trên Facebook mang tên #StopHateForProfit (Ngừng kiếm lời từ sự thù địch), hiện đã thu hút 900 công ty tham gia.

Phong trào do Liên đoàn Chống phỉ báng và Hiệp hội Vì sự tiến bộ của người da màu (NAACP) đứng đầu đang gây áp lực buộc Facebook phải gỡ bỏ nội dung độc hại, vốn góp phần làm gia tăng tình trạng phân biệt chủng tộc và bạo lực.

Ngoài ra, hai nhà lãnh đạo của Facebook cũng lên kế hoạch tham vấn với các nhà quản lý về quyền dân sự khác.

Trên Facebook, bà Sandberg nhấn mạnh các cuộc gặp trên diễn ra trong bối cảnh phong trào #StopHateForProfit có thể trở thành phong trào xã hội lớn nhất trong lịch sử Mỹ.

Theo bà, đây là cơ hội tốt nhất để hành động chống lại nạn phân biệt chủng tộc.

Bà cho biết Facebook sẽ công bố các cập nhật chính sách sau cuộc thảo luận với các nhà hoạt động dân sự.

Bà Sandberg khẳng định Facebook đang thay đổi, không phải vì lý do tài chính hay áp lực liên quan đến quảng cáo, mà vì đây là điều đúng đắn.

Theo bà, trong nhiều năm qua, Facebook đã nỗ lực giảm thiểu sự hiện diện của nội dung thù ghét trên nền tảng này.

Đó là lý do tại sao Facebook đồng ý thực hiện đánh giá về quyền dân sự cách đây 2 năm.

Báo cáo cuối cùng về quá trình đánh giá này sẽ được công bố trong ngày 8/7 và đây sẽ là cơ sở để Facebook thay đổi chính sách.

Facebook cam kết tăng cường loại bỏ nội dung độc hại - Ảnh 2.

Ảnh minh họa. (Nguồn: soyacincau.com)

Trước đó, lãnh đạo phong trào #StopHateForProfit đã kêu gọi các doanh nghiệp ngừng mọi hoạt động quảng cáo trên Facebook và trên ứng dụng Instagram của công ty này trong tháng 7, nhằm gây áp lực buộc Facebook phải xem xét lại chính sách của mình trong việc xử lý những ngôn từ mang tính thù địch và những thông tin sai lệch.

Nhiều nhãn hàng nổi tiếng như Unilever, Coca-Cola, Lego, Ben & Jerry's, The North Face, REI, Patagonia, Eddie Bauer... đã tuyên bố sẽ rút quảng cáo trên Facebook và Instagram để đợi nền tảng truyền thông này "có hành động rõ ràng trong việc ngăn chặn thông tin phân biệt chủng tộc."

Trong bối cảnh làn sóng chỉ trích ngày một tăng, Facebook ngày 26/6 đã công bố một số biện pháp nhằm thắt chặt kiểm soát nội dung đăng tải trên các nền tảng ứng dụng.

Cụ thể, Facbook sẽ dán nhãn các bài đăng tải vi phạm các chính sách của công ty như cách mà Twitter đã làm gần đây.

Facebook cũng sẽ đưa ra các biện pháp bảo vệ bổ sung nhằm ngăn chặn hành vi "đánh lừa" cử tri và bảo vệ người nhập cư khi loại bỏ các quảng cáo có nội dung mang tính phân biệt chủng tộc.

Facebook đạt doanh thu 69,7 tỷ USD từ quảng cáo trong năm 2019, đứng thứ hai thế giới chỉ sau tập đoàn Google.

Theo các chuyên gia, chiến dịch trên có thể sẽ không gây ảnh hưởng quá lớn đến doanh thu của Facebook, nhưng sẽ nâng cao nhận thức và "tạo nên những sự thay đổi thực sự"./.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
  • Văn hóa đổi mới sáng tạo: Khuyến khích khám phá, khoan dung thất bại
    Theo Bộ trưởng Bộ KH&CN Nguyễn Mạnh Hùng, Ngày 21/4 vừa là Ngày Sáng tạo và Đổi mới toàn cầu vừa cũng là Ngày Văn hóa đổi mới sáng tạo Việt Nam. Bộ trưởng nhấn mạnh: “Xây dựng văn hóa đổi mới sáng tạo, khuyến khích khám phá, khoan dung thất bại”.
  • Để đổi mới sáng tạo không bị cản trở, mà được khơi thông và lan tỏa
    Theo Bộ trưởng Bộ KH&CN Nguyễn Mạnh Hùng: "Chúng ta cần tạo ra một hệ sinh thái ĐMST mà ở đó, doanh nghiệp có thể cải tiến sản phẩm phù hợp với thị trường trong nước, người dân có thể sáng tạo trong điều kiện thực tế của mình, nhà nước hỗ trợ môi trường, thể chế và động lực để đổi mới sáng tạo không bị cản trở, mà được khơi thông và lan toả".
  • Đổi mới sáng tạo - Doanh nghiệp tiên phong - Quốc gia thịnh vượng
    Năm 2017, Đại hội đồng Liên hợp quốc đã chọn ngày 21/4 hằng năm là Ngày Sáng tạo và Đổi mới sáng tạo thế giới với mục đích nhằm nâng cao nhận thức về vai trò của sáng tạo và đổi mới sáng tạo trong phát triển kinh tế, xã hội và phát triển bền vững.
  • 75 năm thành lập Hội Nhà báo Việt Nam: Những truyền thống vẻ vang
    Cách đây 75 năm, ngày 21/4/1950, tại xóm Roòng Khoa, xã Ðiềm Mặc, huyện Ðịnh Hóa, tỉnh Thái Nguyên đã diễn ra Đại hội thành lập Hội Những người viết báo Việt Nam, nay là Hội Nhà báo Việt Nam.
  • Báo chí trong bối cảnh bùng nổ mạng xã hội và chuyển đổi số
    Báo chí là một trong những loại hình phương tiện truyền thông đại chúng hiện đại. Các tác phẩm, sản phẩm báo chí luôn phải mang đến công chúng những giá trị thông tin thời sự, chân thật, khách quan về các sự kiện, vấn đề diễn ra trong đời sống xã hội. Dù trong bối cảnh phát triển nào thì các loại hình báo chí vẫn đóng vai trò quan trọng là phương tiện truyền thông chủ lực, thiết yếu dẫn dắt, định hướng dư luận xã hội.
Đừng bỏ lỡ
Facebook cam kết tăng cường loại bỏ nội dung độc hại
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO