Facebook chạy đua trong xây dựng cơ sở hạ tầng internet tại châu Phi

Thanh Hương, Trương Khánh Hợp| 27/09/2018 08:28
Theo dõi ICTVietnam trên

Facebook và Google đang tham gia trong cuộc đua nhằm mang lại kết nối internet cho 3,8 tỷ người trên toàn thế giới. Là một phần của nhiệm vụ đó, Zuckerberg và công ty hiện đang hướng tới các điểm trao đổi internet (IXP) ở châu Phi và ngừng việc cung cấp WiFi bằng máy bay không người lái vào đầu năm nay. Hành động này, với kết hợp của tổ chức phi lợi nhuận Internet Society, được thiết kế để phát triển cơ sở hạ tầng internet địa phương tại châu Phi.

Một IXP cơ bản là một trung tâm dữ liệu chứa các thiết bị chuyển mạch mạng định tuyến lưu lượng giữa các ISP khác nhau, giảm chi phí cung cấp hệ sinh thái. Vấn đề là chúng nằm tại các nước có nền kinh tế tiên tiến và cơ sở hạ tầng internet đã được thiết lập. Hiện tại, 42% các nước châu Phi không có trung tâm riêng, nghĩa là lưu thông sẽ được định tuyến xuyên biên giới và thậm chí cả đại dương (thường thông qua vệ tinh hoặc cáp ngầm) và dẫn đến kết nối kém.

Facebook và Internet Society sẽ cùng làm việc để tăng số lượng IXP - và mở rộng IXP hiện có - để đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng ở châu Phi bằng cách thúc đẩy "phát triển, đào tạo và tham gia cộng đồng". Facebook hiện là một trong hơn 500 thành viên của Dự án Viễn thông Infra - một dự án hợp tác giữa các công ty công nghệ cao để thúc đẩy phát triển cơ sở hạ tầng internet ở các vùng nông thôn - và hy vọng sẽ thu hút một số đối tác lớn cho các hành động vì ​​châu Phi mới này.

"Tập trung vào IXP giúp duy trì lưu lượng truy cập Internet trong nước bằng cách giảm tải lưu lượng truy cập từ các liên kết quốc tế tương đối đắt tiền sang các liên kết địa phương có giá phải chăng hơn", Internet Society cho biết. "Kết quả là, các ISP có thể cung cấp trải nghiệm Internet được cải thiện cho người dùng cuối và khuyến khích lưu trữ nội dung cục bộ".

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Facebook chạy đua trong xây dựng cơ sở hạ tầng internet tại châu Phi
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO