Facebook, Google, Twitter và TikTok có động thái bất ngờ tại Hồng Kông

T.Thủy| 08/07/2020 16:24
Theo dõi ICTVietnam trên

Facebook, Google và Twitter sẽ ngừng cung cấp thông tin người dùng cho chính quyền Hồng Kông, trong khi đó, TikTok cũng bất ngờ thông báo rút lui khỏi quốc gia này.

Facebook, Google và Twitter ngừng cung cấp thông tin người dùng với chính quyền Hồng Kông

Ba “ông lớn” công nghệ là Facebook, Google và Twitter đã tạm dừng việc cung cấp thông tin người dùng của mình cho chính quyền Hồng Kông. Quyết định này được đưa ra sau khi luật an ninh Hồng Kông được chính quyền Bắc Kinh thông qua và chính thức có hiệu lực từ ngày 1/7 vừa qua.

Facebook, Google, Twitter và TikTok có động thái bất ngờ tại Hồng Kông - Ảnh 1.

Facebook, Google và Twitter đang lo ngại nguy cơ bị kiểm soát chặt chẽ và thậm chí bị cấm sử dụng tại Hồng Kông sau khi luật an ninh được Trung Quốc thông qua

Các công ty Internet và mạng xã hội lớn thường cung cấp thông tin người dùng của mình cho chính quyền tại các quốc gia mình đang hoạt động khi có lệnh của tòa án, tùy thuộc vào quy trình pháp lý ở các quốc gia khác nhau. Những vào thời điểm hiện tại, cả Facebook, Google và Twitter đều bỏ qua các yêu cầu đến từ chính quyền Hồng Kông.

“Sau khi luật chính thức có hiệu lực, chúng tôi đã tạm ngưng các yêu cầu cung cấp dữ liệu từ chính quyền Hồng Kông và chúng tôi sẽ tiếp tục xem xét các chi tiết về luật mới này”, đại diện của Google cho biết. Facebook và Twitter cũng cho biết sẽ xem xét ảnh hưởng của luật an ninh Hồng Kông trước khi đưa ra quyết định tiếp theo.

Tùy thuộc vào mỗi quốc gia, các công ty Internet có chính sách hoạt động khác để phù hợp với luật pháp tại quốc gia đó và đôi khi phải áp dụng chính sách “kiểm duyệt địa phương”, nghĩa là một số nội dung không vi phạm chính sách chung của Facebook nhưng vi phạm luật pháp tại quốc gia mà Facebook đang hoạt động thì các nội dung đó sẽ bị kiểm duyệt hoặc chặn lại với người dùng đến từ quốc gia đó.

Facebook, Google và Twitter hiện đều đang bị cấm tại Trung Quốc đại lục nhưng vẫn có thể được sử dụng tại Hồng Kông. Do vậy chưa rõ khi luật an ninh Hồng Kông bắt đầu được áp dụng, các công ty Internet này có tiếp tục được phép hoạt động tại Hồng Kông hay không.

TikTok bất ngờ rút khỏi Hồng Kông

Ngoài 3 “ông lớn” công nghệ đến từ Mỹ thì mạng xã hội TikTok cũng đã có động thái bất ngờ khi cho biết sẽ ngừng cung cấp ứng dụng của mình tại Hồng Kông sau khi luật an ninh được Trung Quốc thông qua.

“Trước những sự kiện xảy ra gần đây, chúng tôi đã quyết định ngừng hoạt động của ứng dụng TiKTok tại Hồng Kông”, một đại diện của TikTok cho biết.

TikTokthuộc sở hữu của hãng công nghệ Trung Quốc ByteDance. Vào tuần trước, TikTok là một trong số 59 ứng dụng có nguồn gốc Trung Quốc bị chính quyền Ấn Độ cấm sử dụng vì lo ngại bị lợi dụng để thu thập thông tin người dùng và phục vụ cho mục đích tình báo. Mới đây, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo cũng cho biết đang xem xét khả năng cấm TikTok và nhiều ứng dụng mạng xã hội khác của Trung Quốc tại Mỹ vì những lo ngại về vấn đề an toàn.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
  • Xây dựng hạ tầng cho mạng 5G tương lai của Việt Nam
    Đông Nam Á là một trong những khu vực có tốc độ phát triển nhanh nhất trên thế giới. Dự kiến tới năm 2030, ASEAN (gồm 10 quốc gia Đông Nam Á) sẽ trở thành nền kinh tế lớn thứ tư toàn cầu. Phần lớn động lực thúc đẩy sự phát triển này đến từ sự vận động và tăng trưởng không ngừng của nền kinh tế số trong khu vực, với giá trị ước tính lên đến gần 1 nghìn tỉ đô-la vào năm 2030.
  • Hai nền tảng số MISA được công nhận là sản phẩm Thương hiệu quốc gia Việt Nam 2024
    Vượt qua hơn 1.000 hồ sơ và nhiều vòng thẩm định khắt khe, MISA có hai nền tảng số đạt danh hiệu Thương hiệu quốc gia Việt Nam 2024.
  • Sản phẩm, dịch vụ của VinaPhone được công nhận là Thương hiệu Quốc gia
    Tại lễ công bố sản phẩm đạt Thương hiệu Quốc gia Việt Nam năm 2024 do Bộ Công Thương tổ chức, sản phẩm, dịch vụ VinaPhone 5G, Truyền hình MyTV, chứng thực ký số công cộng (VNPT CA)... của VNPT VinaPhone đã được công nhận là Thương hiệu Quốc gia 2024.
  • Sắp diễn ra Lễ hội văn hoá ẩm thực Hà Nội năm 2024
    UBND TP. Hà Nội vừa ban hành Kế hoạch số 313/KH-UBND về việc tổ chức Lễ hội văn hóa ẩm thực Hà Nội năm 2024 (The HaNoi Culinary Culture Festival 2024) với chủ đề "Hà Nội kết nối năm châu".
  • GHTK được vinh danh Thương hiệu Quốc gia Việt Nam lần thứ hai
    Công ty CP Giao hàng Tiết Kiệm tự hào là một trong 190 doanh nghiệp tiêu biểu, đạt danh hiệu Thương hiệu Quốc gia Việt Nam năm 2024 trong số hơn 1.000 doanh nghiệp đăng ký.
  • Cuộc đua trung tâm dữ liệu AI tại Đông Nam Á
    Trí tuệ nhân tạo (AI) đã trở thành một động lực chính thúc đẩy đổi mới công nghệ toàn cầu và Đông Nam Á đang ngày càng khẳng định vai trò của mình trong cuộc đua phát triển AI. Hàng loạt các hãng công nghệ và đám mây lớn đã thông báo kế hoạch xây dựng, vận hành trung tâm dữ liệu mới tại Đông Nam Á.
  • Mở rộng trông xe không dùng tiền mặt mang lại lợi ích "kép"
    Việc áp dụng hình thức thanh toán qua ứng dụng thu phí không dừng VETC và mã QR vào hoạt động thanh toán phí gửi xe không dùng tiền mặt không những góp phần từng bước hình thành hệ thống giao thông thông minh mà còn tăng cường công tác quản lý nhà nước, minh bạch trong công tác thu phí dịch vụ trông giữ xe.
  • MobiFone được vinh danh Thương hiệu quốc gia Việt Nam 2024
    Tại Lễ công bố sản phẩm đạt Thương hiệu quốc gia Việt Nam năm 2024 tối 4/11, MobiFone xuất sắc được vinh danh tại sự kiện với 5 thương hiệu sản phẩm đột phá bao gồm: Dịch vụ viễn thông MobiFone, mobiEdu, ClipTV, mobiAgri và nền tảng số MobiFone.
  • 10 xu hướng định hình tương lai của quản lý giao dịch số
    Quản lý giao dịch số đang phát triển mạnh mẽ, được thúc đẩy bởi những tiến bộ công nghệ và nhu cầu ngày càng tăng về xử lý tài liệu an toàn, hiệu quả. Đây là công cụ quan trọng giúp doanh nghiệp giảm bớt thủ tục hành chính và tối ưu hóa quy trình xử lý tài liệu số.
  • Zalo giữ vững ngôi đầu nền tảng nhắn tin được yêu thích nhất
    Ngày 5/11, theo báo cáo “The Connected Consumer Q.III/2024” mới nhất do Decision Lab công bố, Zalo tiếp tục dẫn đầu các nền tảng nhắn tin tại Việt Nam về tỷ lệ sử dụng (renetration rate) và mức độ yêu thích (preference rate).
Facebook, Google, Twitter và TikTok có động thái bất ngờ tại Hồng Kông
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO