Facebook từ bỏ tham vọng tự thiết kế và sản xuất thiết bị bay

Hải Yến| 28/06/2018 15:55
Theo dõi ICTVietnam trên

Nhắc tới Aquila, hẳn tín đồ nào của Facebook cũng biết dự án này là một phần trong mục tiêu “kết nối toàn thế giới” của Mark Zuckerberg. Dự án này này nhắm tới việc thiết kế ra các thiết thị bay trên cao ở các khu vực hẻo lánh và truyền tín hiệu mạng xuống cho người dân ở các khu vực này. Facebook đã chế tạo thành công một thiết bị bay vào năm 2015, thiết bị này đã vượt qua được bài test về trình độ bay.

Nhưng vào Thứ Ba (26/06/2018) vừa qua, Facebook đã công bố sẽ bán lại dự án này cho các chuyên gia trong ngành hàng không vũ trụ vì họ đã bắt đầu đầu tư vào công nghệ này.

Giám đốc kỹ thuật của Facebook Yael Maguire đã chia sẻ trên một trang blog rằng: “Chúng tôi rất tiếc, nhưng Facebook đã quyết định sẽ không tự thiết kế và sản xuất thiết bị bay nữa”. Thay vào đó, Facebook sẽ hợp tác với các đối tác như Airbus để xây dựng các thiết bị bay có khả năng bay ở tọa độ cao trong thời gian dài và phát tín hiệu truyền mạng từ trên không xuống mặt đất.

Hàng tỉ người trên trái đất vẫn chưa được tiếp cận với mạng internet, do vậy, không chỉ riêng Facebook, rất nhiều “nhà khổng lồ công nghệ”đã và đang theo đuổi mục tiêu phát mạng từ trên không.

Công ty mẹ của Google, Alphabet cũng có Dự án Loon sử dụng kinh khí cầu bay ở tọa độ cao để truyền tín hiệu mạng cho các khu vực hẻo lánh. Dự án này đã được triển khai kể từ sau tình hình thiên tai xảy ra ở Peru và Puerto Rico.

Công ty SpaceX cũng có tham vọng bắn hàng nghìn vệ tinh siêu nhỏ lên không trung để phát đường truyền tín hiệu băng thông rộng trên khắp thế giới, nhưng kế hoạch này vẫn còn đang trong giai đoan tương đối sơ khai.

Facebook cũng đã thử nghiệm các phương án khác. Năm ngoái, họ đã công bố chương trình kết nối trực tiếp các đường truyền mạng với trực thăng nhỏ để hỗ trợ cho những người trong khu vực chịu ảnh hưởng của thiên tai có thể kết nối mạng internet. Tuy nhiên, cho đến nay, công ty vẫn chưa đưa ra bất kỳ một bình luận gì về chương trình này.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Facebook từ bỏ tham vọng tự thiết kế và sản xuất thiết bị bay
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO