FPT đẩy mạnh định hướng chuyển đổi số toàn diện

Vinh Hồng| 16/10/2020 16:28
Theo dõi ICTVietnam trên

Tại Diễn đàn Kinh doanh 2020 diễn ra vào ngày 15/10/2020 tại TP. Hồ Chí Minh, với chủ đề “Xuyên qua vùng nhiễu động” do Forbes Việt Nam tổ chức, FPT đã được vinh danh là công ty công nghệ duy nhất trong 50 công ty niêm yết tốt nhất Việt Nam. Đây là lần thứ 8 FPT được vinh danh trong bảng xếp hạng thường niên uy tín này của Forbes.

FPT đẩy mạnh định hướng chuyển đổi số toàn diện - Ảnh 1.

Tổng giám đốc FPT Nguyễn Văn Khoa tại Diễn đàn Kinh doanh 2020.

Cũng trong khuôn khổ Diễn đàn, Tổng giám đốc FPT Nguyễn Văn Khoa đã tham gia phiên thảo luận "Thích ứng với thực tế mới". Tại đây, ông đã hé lộ cách thức FPT nhanh chóng nắm bắt xu hướng, linh hoạt thay đổi trong giai đoạn khủng hoảng vừa qua để đảm bảo hoạt động kinh doanh ổn định và phát triển bền vững cho doanh nghiệp (DN).

Thúc đẩy DN Việt liên minh gia tăng tốc độ chuyển đổi theo mô hình vận hành số

Bên cạnh đó, vị lãnh đạo tập đoàn cũng chia sẻ những đóng góp của FPT nhằm kiến tạo những nền tảng mới, từ đó thúc đẩy cộng đồng DN Việt liên minh trong bối cảnh mới, gia tăng tốc độ chuyển đổi theo mô hình vận hành số, góp phần thúc đẩy quá trình phục hồi và phát triển nền kinh tế quốc gia.

Kết quả Top 50 dựa trên xem xét tất cả cổ phiếu niêm yết trên sàn HSX và HNX và sắp xếp theo từng nhóm ngành. Theo đó, các DN được đánh giá trên hai tiêu chí: định lượng và định tính. Để được vinh danh, DN không chỉ cần có tỷ lệ tăng trưởng kép về doanh thu, lợi nhuận, ROE (lợi nhuận trên vốn chủ sở hữu), ROC (tỷ lệ thay đổi giá), EPS (lợi nhuận sau thuế) nổi bật trong giai đoạn 2015 - 2019, mà còn phải sở hữu thương hiệu mạnh, chất lượng quản trị DN tốt cũng như duy trì mức độ phát triển bền vững.

Trong những năm gần đây, FPT tập trung vào hai mảng cốt lõi công nghệ và viễn thông, với mục tiêu dài hạn là trở thành Top 50 công ty dịch vụ chuyển đổi số toàn cầu. Tỷ trọng doanh thu khối công nghệ trên tổng doanh thu toàn tập đoàn đã tăng từ khoảng 23 - 25% vào giai đoạn 2013 - 2017 lên 58% vào năm 2018 và 57% vào năm 2019. Trong năm 2019, doanh thu và lợi nhuận hai khối công nghệ và viễn thông gần như chiếm trọn trong cơ cấu tổng doanh thu và lợi nhuận toàn tập đoàn, ở mức lần lượt là 94,5% và 81,1%.

Năm 2020, Covid-19 đã đẩy mọi DN và nền kinh tế toàn cầu vào một cơn đại khủng hoảng. Với định hướng chiến lược, kiên định với mục tiêu, phát huy các thế mạnh về năng lực công nghệ, kinh nghiệm hợp tác với các tập đoàn hàng đầu trong và ngoài nước cũng như hệ sinh thái các sản phẩm, giải pháp chuyển đổi số, FPT đã nhanh chóng chuyển đổi "từ thời bình sang thời chiến" để thích nghi với những bất ổn của nền kinh tế.

Trong nội bộ, FPT đẩy mạnh định hướng chuyển đổi số toàn diện với hơn 30 dự án chuyển đổi số, trong đó hơn 70% các dự án đang triển khai đạt KPI về hiệu quả. Đặc biệt, FPT chú trọng tự động hóa tối đa tác vụ nội bộ, ứng dụng các giải pháp công nghệ hỗ trợ nhân viên làm việc từ xa, đảm bảo an toàn cho nhân viên trong dịch bệnh và tối ưu năng suất. Có thời điểm tỷ lệ nhân viên làm việc từ xa của tập đoàn đạt tới 70 - 80%, thậm chí 100%, trong khi đảm bảo năng suất vẫn đạt 90 - 100%.

Thử nghiệm cách làm mới dựa trên ứng dụng sản phẩm, giải pháp công nghệ 4.0

Để duy trì hoạt động vận hành và kinh doanh, Tập đoàn đã đưa ra những quyết sách chiến lược tức thời, thử nghiệm những cách làm mới dựa trên ứng dụng các sản phẩm, giải pháp công nghệ 4.0 để tái cấu trúc mô hình hoạt động, tích cực chuyển từ offline sang online trong mọi hoạt động hội nghị, hội thảo, bán hàng, hỗ trợ khách hàng, giúp cho hoạt động sản xuất kinh doanh luôn liền mạch, tiết kiệm chi phí và đảm bảo nguồn thu.

Nhờ nhạy bén trong chiến lược phát triển để chống chọi và bứt phá trong khủng hoảng, doanh thu và lợi nhuận 8 tháng đầu năm 2020 của tập đoàn tăng trưởng lần lượt 7,6% và 11,7% so với cùng kỳ 2019. Ngay trong giai đoạn thử thách, FPT đã giành được hàng loạt hợp đồng lớn, như trở thành đối tác ưu tiên toàn quyền triển khai dự án CNTT với tổng quy mô hàng chục triệu USD cho một công ty kinh doanh ôtô hàng đầu tại Mỹ.

Không chỉ vậy, FPT còn đồng hành với nhiều DN trong nước ở mọi lĩnh vực, chuyển đổi số nhiều khâu trong quá trình vận hành DN, hỗ trợ cộng đồng DN tổ chức hoạt động kinh doanh theo mô hình mới.

Trong bối cảnh dịch bệnh tại Việt Nam đã được kiểm soát, ông Nguyễn Văn Khoa, Tổng giám đốc FPT khẳng định: "Đây chính là cơ hội tốt nhất để các DN rà soát và khắc phục các điểm yếu trong vận hành, giải quyết cơ bản các vấn đề đã tích lũy suốt thời gian tăng trưởng nóng trước đây. Những chính sách thành công trong "thời chiến" sẽ còn được tiếp tục áp dụng và phát huy trong thời bình. Trong thời Covid, lãnh đạo phải thể hiện vai trò của mình, "tìm cơ trong nguy", tìm thấy cơ hội của mình trong việc tăng cường sáng tạo, đổi mới bằng công nghệ, chuyển đổi số sâu rộng, tìm kiếm cơ hội ở thị trường quốc tế".

Nhà lãnh đạo tập đoàn cũng chia sẻ, DN Việt Nam cần đẩy mạnh mối quan hệ hợp tác, tận dụng thế mạnh của nhau để mở rộng tập khách hàng, đảm bảo kinh doanh thông suốt và liền mạch. "Trong "thời chiến", chúng tôi đã làm được một việc vô cùng quan trọng, đó là "hợp lực". Hợp lực của từng đơn vị thành viên trong tập đoàn, hợp lực với các DN bạn, đối tác, khách hàng… bằng việc kết nối, trao đổi, chia sẻ các bài học kinh nghiệm của mình, từ đó tạo ra những đột phá cả về doanh thu và lợi nhuận. Mỗi DN bứt phá, phát triển vững mạnh sẽ góp phần đẩy nhanh tốc độ phục hồi nền kinh tế quốc gia", ông Khoa khẳng định.

Chia sẻ định hướng trong ngắn hạn, ông Khoa cũng cho biết tập đoàn sẽ kiên định với chiến lược chuyển đổi số, cũng như đẩy mạnh kiến tạo khối liên minh DN Việt nhằm chia sẻ khó khăn, tìm kiếm giải pháp phục hồi DN. Cụ thể, vào ngày 29/10 tới, FPT sẽ tổ chức số thứ hai trong chuỗi Diễn đàn dành cho lãnh đạo top các DN lớn nhất Việt Nam với chủ đề "Bán hàng thời Covid-19", nhằm phân tích các xu hướng chuyển dịch của thị trường thời kỳ mới, để đưa ra hoạch định chính xác trong việc tiếp cận khách hàng, phát triển thị trường, đưa DN vươn lên.

Bài liên quan
  • AI, chuyển đổi số xoay chuyển lĩnh vực bán lẻ, người tiêu dùng
    Sự phát triển của AI, cùng với làn sóng chuyển đổi số (CĐS), đang cách mạng hóa trải nghiệm mua sắm tại Việt Nam. Từ cá nhân hóa dịch vụ đến tối ưu hóa chuỗi cung ứng, các doanh nghiệp (DN) bán lẻ phải nhanh chóng thích nghi để đáp ứng kỳ vọng của người tiêu dùng.
Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
FPT đẩy mạnh định hướng chuyển đổi số toàn diện
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO