Gartner xác định 10 xu hướng công nghệ chiến lược hàng đầu cho năm 2019

Chu Thanh Hòa, Lâm Thị Nguyệt| 21/10/2018 10:57
Theo dõi ICTVietnam trên

Tại Hội nghị chuyên đề Gartner/ITxpo 2018, ngày 14-18 tháng 10 tại Orlando, các nhà phân tích đã nêu ra 10 xu phát triển công nghiệp hàng đầu.

Gartner Identifies the Top 10 Strategic Technology Trends for 2019Gartner định nghĩa một xu hướng công nghệ chiến lược là một xu hướng có tiềm năng phá vỡ giới hạn và tạo ra ảnh hưởng trên quy mô lớn, hoặc đang có xu hướng tăng trưởng nhanh với mức độ biến động cao đạt đến đỉnh điểm trong vòng 5 năm tới.

Tự động hóa

Công nghệ tự động hóa, như rô bốt, máy bay không người lái và xe tự động, sử dụng trí tuệ nhân tạo để tự động hóa các chức năng mà con người thực hiện trước đây. Tự động hóa không bị đóng khung bởi các mô hình lập trình cứng nhắc mà sử dụng trí tuệ nhân tạo để sự tương tác tự nhiên hơn với môi trường xung quanh và với mọi người.

Phân tích tự động

Phân tích tự động tập trung vào một lĩnh vực cụ thể của trí thông minh tăng cường, sử dụng học máy (ML) để chuyển đổi cách triển khai, xử lý và chia sẻ nôi dung phân tích. Phân tích tự động sẽ sớm được áp dụng phổ biến để chuẩn bị dữ liệu, quản lý dữ liệu, phân tích hiện đại, quản lý quy trình nghiệp vụ, khai thác quy trình và nền tảng khoa học dữ liệu. Các thông tin chiết xuất từ các phân tích tự động sẽ được nhúng vào các ứng dụng doanh nghiệp - ví dụ như các ứng dụng nhân sự, tài chính, bán hàng, tiếp thị, dịch vụ khách hàng, mua sắm và quản lý tài sản để tối ưu hóa các quyết định và hành động của không chỉ các nhà phân tích và nhà khoa học dữ liệu mà cho tất cả các nhân viên. Quá trình phân tích được tự động hóa từ khâu chuẩn bị dữ liệu, tạo thông tin chi tiết và trực quan hóa sâu sắc mà không cần có sự tham gia của các chuyên gia dữ liệu trong nhiều trường hợp.

Phát triển dựa trên trí tuệ nhân tạo

Thị trường đang nhanh chóng chuyển đổi từ mô hình các chuyên gia dữ liệu phải hợp tác với các nhà phát triển ứng dụng để tạo ra các giải pháp trí tuệ nhân tạo sang mô hình mà nhà phát triển có thể tự hoạt động bằng cách sử dụng các mô hình được xác định trước. Điều này cung cấp cho nhà phát triển một hệ sinh thái các thuật toán và mô hình AI, cũng như các công cụ phát triển được thiết kế để tích hợp các khả năng và mô hình AI vào một giải pháp. Một cơ hội khác là AI được áp dụng cho quá trình phát triển để tự động hóa các chức năng kiểm tra, phát triển ứng dụng và khoa học dữ liệu khác nhau. Đến năm 2022, ít nhất 40% dự án phát triển ứng dụng mới sẽ áp dụng trí tuệ nhân tạo.

Công nghệ kỹ thuật số

Công nghệ kỹ thuật số đề cập đến việc trình bày kỹ thuật số của một thực thể hoặc hệ thống. Đến năm 2020, Gartner ước tính sẽ có hơn 20 tỷ cảm biến và điểm cuối được kết nối. Các tổ chức sẽ là người triển khai công nghệ kỹ thuật số đầu tiên để nâng cao khả năng thu thập và trực quan hóa dữ liệu, áp dụng các phân tích và quy tắc phù hợp và biện pháp đối phó hiệu quả để hoàn thành các mục tiêu kinh doanh.

Công nghệ di động

Công nghệ di động đề cập đến các thiết bị đầu cuối được sử dụng bởi người dân hoặc được nhúng trong thế giới xung quanh chúng ta. Điện toán ranh giới mô tả cấu trúc liên điện toán xử lý thông tin, thu thập và phân phối nội dung, được đặt gần hơn với các điểm cuối này. Nó được sử dụng để đảm bảo tốc độ lưu lượng truy cập và xử lý cục bộ, giảm độ trễ.

Trong thời gian tới, IoT sẽ chi phối công nghệ di động và. Thay vì tạo ra một kiến trúc mới, điện toán đám mây và điện toán ranh giới sẽ phát triển thành các mô hình bổ sung cho các dịch vụ đám mây được quản lý như một dịch vụ tập trung, không chỉ trên các máy chủ tập trung, mà còn trong các máy chủ phân tán tại chỗ và trên các thiết bị đầu vào.

Trong năm năm tới, các thiết bị đầu vào sẽ được trang bị thêm các chip AI chuyên dụng, cùng với khả năng xử lý, lưu trữ và các khả năng nâng cao. Về lâu dài, khi 5G phát triển, môi trường điện toán ranh giới sẽ kết nối mạnh mẽ với các dịch vụ tập trung. 5G cung cấp độ trễ thấp hơn, băng thông cao hơn và tăng đáng kể về số nút mạng trên mỗi km vuông.

Nâng cao trải nghiệm của người dùng

Các nền tảng đàm thoại đang thay đổi cách thức mà mọi người tương tác với thế giới kỹ thuật số. Thực tế ảo (VR), thực tế tăng cường (AR) và thực tế hỗn hợp (MR) đang thay đổi cách thức mà mọi người cảm nhận thế giới kỹ thuật số. Sự chuyển biến các mô hình nhận thức và tương tác mang lại nhiều trải nghiệm cho người dùng trong tương lai.

Blockchain

Blockchain, một loại sổ cái phân tán, hứa hẹn định hình lại các ngành công nghiệp bằng cách tạo sự tin tưởng, cung cấp tính minh bạch và nâng cao hiệu quả hoạt động của hệ sinh thái kinh doanh, giúp giảm chi phí, giảm thời gian thanh toán giao dịch và cải thiện dòng tiền. Các dịch vụ của ngân hàng, trung tâm thanh toán, chính phủ và nhiều tổ chức khác như chính quyền trung ương được mọi người sử dụng với sự tin tưởng cao. Tuy nhiên tồn tại vấn đề chậm trễ trong qua trình thực hiện giao dịch, phát sinh các chi phí như (hoa hồng, phí dịch vụ và thời gian). Blockchain cung cấp một giải pháp thay thế với độ tin tưởng cao và loại bỏ sự can thiệp của con người trong xử lý giao dịch.

Không gian thông minh

Một không gian thông minh là một môi trường vật lý hoặc kỹ thuật số trong đó con người và các hệ thống hỗ trợ công nghệ tương tác với các hệ sinh thái ngày càng mở, kết nối, phối hợp và thông minh. Nhiều yếu tố - bao gồm con người, quy trình, dịch vụ và mọi thứ - kết hợp với nhau trong không gian thông minh để tạo trải nghiệm phong phú, tương tác và tự động hơn cho một nhóm người và kịch bản ngành.

Đạo đức và bảo mật kỹ thuật số

Đạo đức và bảo mật kỹ thuật số là vấn đề quan tâm của các cá nhân, tổ chức và chính phủ. Mọi người ngày càng lo lắng về việc thông tin cá nhân của họ bị sử dụng trái phép. Các tổ chức sẽ gặp phản ứng dữ dội nếu không kịp thời giải quyết các vấn đề này.

Điện toán lượng tử

Điện toán lượng tử là một trong các phương pháp xử lý thông tin tiến bộ trong tương lai. Theo đó người ta sẽ sử dụng những nguyên lý của cơ học lượng tử để thực hiện các phép tính phức tạp trong một khoảng thời gian ngắn do nhiều siêu máy tính nhanh nhất trên thế giới thực hiện.

Điện toán lượng tử (QC) sử dụng những nguyên lý của cơ học lượng tử để thực hiện các phép tính phức tạp trong một khoảng thời gian ngắn do nhiều siêu máy tính nhanh nhất trên thế giới thực hiện. Việc thực hiện song song và khả năng mở rộng theo hàm mũ của các máy tính lượng tử có nghĩa là chúng vượt trội với các vấn đề quá phức tạp đối với một cách tiếp cận truyền thống hoặc khi một thuật toán truyền thống mất quá nhiều thời gian để tìm một giải pháp. Các ngành công nghiệp như ô tô, tài chính, bảo hiểm, dược phẩm, quân đội và các tổ chức nghiên cứu có nhiều lợi ích nhất từ những tiến bộ trong QC. Trong ngành công nghiệp dược phẩm, ví dụ, QC có thể được sử dụng để mô hình tương tác phân tử ở mức nguyên tử để đẩy nhanh thời gian tiếp thị thuốc điều trị ung thư mới hoặc QC có thể tăng tốc và dự đoán chính xác hơn sự tương tác của protein mang đến phương pháp dược mới.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
  • Bộ TT&TT đẩy mạnh ứng dụng AI hẹp
    Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng nhấn mạnh trí tuệ nhân tạo (AI) đã vào giai đoạn ứng dụng rộng rãi. Trong quý 2 này, Bộ TT&TT sẽ đưa ra một số ứng dụng mẫu để các cơ quan nhà nước có thể áp dụng rộng rãi.
  • Giải pháp nào cho tổ chức, DN trước tấn công ransomware gia tăng?
    Ngoài việc lên kế hoạch cho các giải pháp phát hiện và phòng chống, các tổ chức và doanh nghiệp (DN) cần lên kế hoạch và giải pháp khôi phục lại dữ liệu trong tình huống tội phạm mạng tấn công và vượt qua tất cả các hàng rào bảo mật và phá hủy hoàn toàn hệ thống.
  • Bia Trúc Bạch kiệt tác chinh phục đỉnh cao
    Khám phá một kiệt tác, một di sản dẫn lối tinh hoa. Hoa Bia Saaz quý tộc vùng Zatec một kinh nghiệm bậc thầy tạo ra hương vị tinh túy bậc nhất đẳng cấp vượt thời gian, trải nghiệm đỉnh cao hoàn mỹ. Bia Trúc Bạch kiệt tác chinh phục đỉnh cao
  • Lan tỏa kinh nghiệm, mô hình CĐS cho các cơ quan báo chí
    Trong quý I-2024, Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) tiếp tục tăng cường thực hiện công tác đấu tranh, ngăn chặn thông tin xấu độc trên mạng xã hội (MXH) xuyên biên giới.
  • Tam Đảo - điểm đến cho một không gian âm nhạc riêng
    Từng được mệnh danh là “Hòn Ngọc Đông Dương” - Tam Đảo luôn khiến những kẻ lãng du nao lòng bởi không gian bảng lảng sương mù lẩn khuất giữa những kiến trúc biệt thự tráng lệ. Và còn gì quyến rũ hơn, khi giữa không gian ấy lại được đắm mình trong những giai điệu trữ tình, ngọt ngào sâu lắng.
Đừng bỏ lỡ
  • Alibaba sẽ xây dựng trung tâm dữ liệu tại Việt Nam
    Trong thời gian chờ xây dựng, tập đoàn công nghệ Trung Quốc thuê không gian máy chủ từ các công ty viễn thông của Việt Nam.
  • CMC hợp tác cùng NVIDIA đưa TP. HCM trở thành trung tâm AI của cả nước
    Mới đây, tại Tổ hợp không gian sáng tạo CMC TP.HCM CCS, Chủ tịch Tập đoàn CMC Nguyễn Trung Chính đã có cuộc gặp với lãnh đạo của Tập đoàn NVIDIA nhằm tăng cường hợp tác chiến lược toàn diện của hai doanh nghiệp (DN).
  • Khai thác dữ liệu phục vụ chỉ đạo, điều hành tại trung tâm IOC: Kinh nghiệm của Bình Phước
    Xác định dữ liệu là nguồn tài nguyên quý trong kỷ nguyên số - một trong những yếu tố quan trọng quyết định sự thành công của quá trình chuyển đổi số (CĐS), tỉnh Bình Phước đã sớm tập trung quan tâm tạo lập, khai thác, sử dụng, tăng cường chia sẻ, kết nối dữ liệu số cùng với việc thành lập IOC và những kết quả bước đầu thu được rất đáng ghi nhận.
  • Hiệu quả thiết thực từ mô hình tiếp công dân trực tuyến
    Với sự phát triển của công nghệ truyền thông, họp trực tuyến, xét xử trực tuyến, tiếp công dân trực tuyến cũng đã được một số địa phương áp dụng. Việc tiếp công dân trực tuyến phần nào mang lại hiệu quả thiết thực so với tiếp công dân trực tiếp.
  • Nhà báo phát thanh trước yêu cầu chuyển đổi số
    Nhà báo phát thanh trong kỷ nguyên số cần hội đủ những kỹ năng cơ bản.
  • Tuyên Quang: Tăng cường các giải pháp chuyển đổi số báo chí
    Các chi hội nhà báo tại tỉnh Tuyên Quang đã đẩy mạnh công tác chuyển đổi số (CĐS) báo chí với nhiều giải pháp từ ứng dụng công nghệ mới vào sản xuất tin bài; duy trì hiệu quả chuyên mục “Chuyển đổi số” cho tới phát triển tác phẩm báo chí số.
  • 5 cách để nâng cao bảo mật khi sử dụng trình duyệt Chrome
    Trình duyệt Chrome đang được rất nhiều người tin dùng bởi độ ổn định và khả năng bảo mật. Tuy nhiên, sự phổ biến này cũng khiến nó trở thành mục tiêu của tin tặc.
  • Mỹ phạt nhà mạng vì chia sẻ vị trí của người dùng
    Chính phủ Mỹ đã đưa ra mức phạt hàng triệu USD đối với các nhà mạng AT&T, Sprint, T-Mobile và Verizon sau một cuộc điều tra cho thấy các nhà mạng lớn của nước này đã chia sẻ bất hợp pháp dữ liệu cá nhân của thuê bao mà không có sự đồng ý của họ.
  • Các công cụ bảo mật đám mây dựa trên AI
    Ngày nay, AI tiên tiến đang được đưa vào sử dụng ở mọi loại hình doanh nghiệp (AI). Một loạt các nhà cung cấp bảo mật bên thứ ba đã phát hành các công cụ bảo mật đám mây dưới sự hỗ trợ của AI. Dường như đây là một trong những xu hướng nóng nhất trong ngành.
  • Những người làm báo từ rừng về phố
    Ngày 30/4/1975, trong những cánh Giải phóng quân từ khắp nẻo tiến về Sài Gòn, có cả một đội quân nhà báo xuất phát từ các chiến khu hoặc hành quân theo các binh chủng, đã kịp thời có mặt, chứng kiến giây phút trọng đại: Giải phóng hoàn toàn miền nam, thống nhất đất nước.
Gartner xác định 10 xu hướng công nghệ chiến lược hàng đầu cho năm 2019
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO