Giải pháp mạng không dây tốc độ cao tại khu vực công cộng

Thu Thủy| 30/11/2016 08:38
Theo dõi ICTVietnam trên

Xu hướng sử dụng mạng in-tơ-nét băng thông rộng ngày càng phổ biến, tại những khu vực công cộng, đông người truy cập, mạng di động chưa thể đáp ứng được về tốc độ. Chính vì vậy, Công ty cổ phần Công nghệ Công nghiệp Bưu chính viễn thông (VNPT Technology) đã nghiên cứu, chế tạo thành công thiết bị, giải pháp về mạng không dây với công suất lớn, có thể đáp ứng được nhu cầu của người dùng.

Các kỹ sư làm việc tại Trung tâm nghiên cứu phát triển của VNPT Technology.

Chúng tôi đến trụ sở của Công ty VNPT Technology, là đơn vị đã thiết kế, sản xuất ra thiết bị truy cập wifi (Access Point) dựa trên nền điện toán đám mây. Lúc này, tại khắp tòa nhà của công ty đều đã được lắp thiết bị wifi, chúng tôi đăng ký truy cập nhận thấy mạng được sử dụng ở tốc độ cao, vào các trang web khá dễ dàng. Giám đốc Ban Quản lý phát triển sản phẩm công nghệ VNPT Technology Nguyễn Trung Kiên cho chúng tôi biết, hiện nay, khi mạng 3G gần như không đáp ứng được cho người dùng về mặt tốc độ, giá thành, việc xây dựng một hệ thống phát wifi băng thông rộng đã được nhiều nước trên thế giới triển khai. Xuất phát từ nhu cầu thực tiễn, VNPT Technology đã đề xuất với Bộ Khoa học và Công nghệ (KH và CN) thực hiện dự án “Nghiên cứu phát triển và sản xuất thiết bị truy nhập wifi (Access Point) dùng cho mạng VNPT wifi dựa trên nền điện toán đám mây”. Đây là dự án nằm trong chương trình “Nghiên cứu, đào tạo và xây dựng hạ tầng kỹ thuật công nghệ cao” thuộc Chương trình quốc gia phát triển công nghệ cao đến năm 2020, là một trong sáu Chương trình KH và CN quốc gia đang được Bộ KH và CN triển khai. Sau ba năm triển khai thực hiện, đến nay Dự án đã hoàn thành, sản xuất thành công thiết bị truy cập wifi Access Point và xây dựng được giải pháp quản lý vận hành mạng wifi tổng thể dựa trên nền điện toán đám mây.

Được biết, đây là thiết bị truy cập wifi dùng cho các nhà mạng, đơn vị quản lý sử dụng triển khai cung cấp dịch vụ tại những khu vực đông dân như tại các dãy phố, chung cư, nhà cao tầng…Thiết bị khác với các wifi thông thường do đã được VNPT Technology nghiên cứu, ứng dụng nhiều công nghệ, đưa các tiêu chuẩn mới về wifi áp dụng vào, cho nên tốc độ truy cập mạng có thể nhanh hơn thiết bị wifi thông thường nhiều lần. Bên cạnh đó, thiết bị wifi này còn được trang bị hệ thống quản lý mạng lưới wifi dựa trên nền điện toán đám mây. Khi hệ thống mạng được triển khai, đơn vị cung cấp có thể quan sát, quản lý được các thiết bị phát sóng, số lượng người dùng đang truy cập, tình trạng mạng đến đâu và sẽ phát hiện các khu vực mất tín hiệu để suy đoán ra nguyên nhân sửa chữa. Hơn nữa, thiết bị wifi có thể quản lý những người dùng đang truy cập sử dụng, được xác thực bằng địa chỉ MAC (Media Access Control). Ngay cả khi các nhà mạng muốn thương mại hóa dịch vụ mạng tốc độ cao, hệ thống cũng có thể đáp ứng được. Như mạng wifi thông thường trong cơ quan, gia đình thì chỉ có một tài khoản, chỉ cần biết mật khẩu là bất cứ ai cũng có thể truy cập, sử dụng mà người quản trị không thể biết, kiểm soát lưu lượng để tính cước. Nhưng với hệ thống, thiết bị wifi của VNPT Technology thì lại quản lý từng người dùng theo tài khoản được đăng ký, rất dễ để kiểm soát, bảo đảm an toàn, an ninh mạng mà mạng wifi thường không thể làm được. Thiết bị mới sẽ có hai lớp bảo mật khi được triển khai, tăng cường độ an toàn, bảo mật thông tin người dùng hơn hẳn so với mạng wifi thông thường. Đó là người sử dụng khi truy cập mạng in-tơ-nét của VNPT đều có một hệ thống bảo mật, nhưng khi truy cập qua hệ thống wifi này sẽ được kiểm soát, tăng cường thêm một lần nữa tại trung tâm quản lý, tránh sự đột nhập từ xa và kiểm soát được những phiên truy cập giả nhằm lừa đảo người sử dụng. Đại diện của VNPT Technology cho biết, đây là một trong những dự án trọng điểm của công ty, đưa sản phẩm ra thị trường hướng tới các nhà mạng và doanh nghiệp để trở thành đơn vị tiên phong trong việc phát triển công nghệ cao của Việt Nam. Kết quả nghiên cứu có thể được tận dụng để phát triển, nâng cấp thành một hệ thống quản lý mạng thông tin trên vô tuyến.

Hiện nay, hệ thống đã được triển khai thử nghiệm tại khu vực thành phố Bắc Ninh, một số trường đại học trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên, Trà Vinh, Trường đại học Bách khoa Hà Nội…và mạng wifi VNPT miễn phí phục vụ phố đi bộ hồ Hoàn Kiếm theo dự án của UBND thành phố Hà Nội. Kết quả thử nghiệm cho thấy các thiết bị và hệ thống vận hành tốt với đầy đủ chức năng, đáp ứng được nhu cầu của cơ sở triển khai. Theo Giám đốc Trung tâm công nghệ VNPT Technology Phạm Hùng Mạnh, việc tạo điều kiện để các đơn vị thực hiện các dự án sẽ thúc đẩy các nghiên cứu, làm chủ và tạo ra công nghệ cao, nhờ đó việc ứng dụng sẽ hiệu quả hơn trong các lĩnh vực kinh tế - xã hội. Các sản phẩm được hình thành từ dự án sẽ có cơ hội phát triển một số ngành công nghiệp công nghệ cao, xây dựng được hạ tầng kỹ thuật và phát triển nguồn nhân lực công nghệ cao.

Phó giáo sư, tiến sĩ Nguyễn Hiếu Minh, thành viên Hội đồng tư vấn đánh giá, nghiệm thu nhiệm vụ KH và CN cấp quốc gia cho biết, hệ thống mạng truy cập wifi đã đạt mức tiệm cận với các hệ thống trên thế giới về tính năng kỹ thuật, có khả năng ứng dụng cho mọi quy mô hoạt động và thương mại hóa. Việc thực hiện thành công Dự án đã chứng tỏ khả năng làm chủ công nghệ, hiện thực hóa thành hệ thống sản phẩm công nghệ cao về hoàn chỉnh, có thể thương mại và cạnh tranh trong thị trường các quốc gia ASEAN. Điều đó cũng phần nào khẳng định năng lực nghiên cứu, phát triển và sản xuất của VNPT Technology, đó sẽ là động lực để các doanh nghiệp, tổ chức khác trong cùng lĩnh vực cạnh tranh theo xu hướng làm chủ, độc lập phát triển các hệ thống công nghệ thông tin cho quốc gia.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Giải pháp mạng không dây tốc độ cao tại khu vực công cộng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO