Chuyển đổi số

Giải quyết vấn đề thiếu hụt kỹ năng số: Bài học từ Vương quốc Anh

Hạnh Tâm 02/10/2023 07:00

Martin McFadyen, người đứng đầu bộ phận công thuộc Virgin Media O2 Business, công ty viễn thông và truyền thông đại chúng của Anh đưa ra một số giải pháp giúp chính quyền địa phương có thể giải quyết tình trạng thiếu hụt kỹ năng số.

Hơn 5 triệu người ở Anh thiếu hụt các kỹ năng số cơ bản. Và theo báo cáo khoảng số của Thượng viện Anh, các kỹ năng số cơ bản sẽ trở thành khoảng cách kỹ năng lớn nhất của Vương quốc Anh vào năm 2030.

Trong khi nhiều người coi những tác vụ đơn giản như gửi email hoặc sử dụng các dịch vụ trực tuyến là điều đương nhiên thì hàng triệu người vẫn khó nắm bắt được những kỹ năng này. Những ảnh hưởng này đối với trải nghiệm hằng ngày của người dân không thể đánh giá thấp, đặc biệt khi thế giới ngày càng trở nên số hóa.

a1.jpg

Theo đó, sức khỏe tinh thần, những sự kết nối giữa các cá nhân, việc làm và sau đó là sự tăng trưởng kinh tế dài hạn của Vương quốc Anh đều sẽ gặp rủi ro.

Khoảng cách số là một thách thức trên toàn quốc

Mặc dù là một vấn đề mang tính quốc gia nhưng chính phủ Anh vẫn bị chỉ trích vì chưa dành sự quan tâm đủ lớn cho tình trạng thiếu hụt các kỹ năng số đang ngày càng tăng và chính quyền địa phương không đủ khả năng giải quyết vấn đề này.

Một cách tương đối, khoảng cách số đã nằm trong “tầm ngắm của” khu vực công và các bên thứ ba, bao gồm các tổ chức như Good Things Foundation và Digital Unite trong nhiều thập kỷ. Mặc dù khoảng cách số là một thách thức trên toàn quốc, nhưng chính quyền địa phương và các tổ chức cộng đồng có vị thế đặc biệt trong việc trực tiếp đương đầu với những vấn đề này.

Giải quyết tình trạng thiếu hụt kỹ năng số bằng cách vượt qua những thách thức về cơ sở hạ tầng số

Các cấp chính quyền địa phương có đầy đủ những yếu tố để nâng cấp kỹ năng số. Nhưng để biến điều này thành hiện thực họ phải vượt qua được một số rào cản.

Người dân ngày càng có xu hướng hướng tới các dịch vụ số do chính quyền địa phương cung cấp, từ đặt lịch hẹn đến nộp thuế hoặc gia hạn giấy phép đỗ xe. Tuy nhiên, một cuộc khảo sát gần đây cho thấy 59% người dân không hài lòng với các dịch vụ này với lý do thiếu tính đơn giản, tốc độ chậm và giao diện khó sử dụng.

Điều này nghiêm trọng hơn đối với những người thiếu hụt các kỹ năng số, đặc biệt là khi họ đang phải đối mặt với cuộc khủng hoảng về chi phí sinh hoạt và đây như một lời cảnh tỉnh cho các nhà lãnh đạo nhằm cải thiện các nỗ lực hòa nhập số.

Tuy nhiên, báo cáo của DMS gửi các giới chức trách địa phương cho thấy còn thiếu những nỗ lực hòa nhập số. Họ chưa tích hợp các dịch vụ cốt lõi của mình và nhiều đơn vị còn không có nguồn lực chuyên môn về số hóa. Họ thường thiếu các hướng dẫn và khung mang tầm quốc gia có thể giúp tối ưu hóa những sáng kiến hòa nhập số, gây sự thiếu nhất quán trong các chiến lược và nỗ lực hòa nhập số trên toàn quốc.

Đầu tư vào cơ sở hạ tầng số, nâng cao kỹ năng, khả năng truy cập và công nghệ là điều cần thiết đối với các chính quyền địa phương, nhưng họ không thể thực hiện điều này một mình. Họ cũng không nên chờ đợi nguồn đầu tư quốc gia trên diện rộng.

Thay vào đó, để đạt được mức tăng trưởng số thì những nỗ lực hợp tác giữa khu vực công và tư nhân là rất quan trọng. Các đối tác phù hợp có thể cung cấp khung (framework), kiến thức và nguồn lực cho chính quyền địa phương trên toàn quốc, giúp họ tận dụng tối đa công nghệ, đầu tư khôn ngoan hơn và sau đó cải thiện hiệu quả cho người dân.

Cùng nhau giải quyết tình trạng thiếu hụt kỹ năng số

Để chính quyền địa phương có thể giải quyết tình trạng thiếu kỹ năng số, điều quan trọng là phải giải quyết những nguyên nhân tận gốc.

Hiện Vương quốc Anh vẫn còn những khu vực nông thôn và thành thị có kết nối kém, đòi hỏi phải cải thiện cơ sở hạ tầng ở cấp địa phương. Mở rộng các mạng 4G và 5G, làm việc với các hiệp hội nhà ở để cung cấp chỗ ở cho những người có nguy cơ bị loại trừ số hoặc tạo ra các chương trình tái chế thiết bị chỉ là một số cách mà chính quyền địa phương có thể giải quyết những thách thức về cơ sở hạ tầng cốt lõi.

Ngay cả những thay đổi lớn về cơ sở hạ tầng bên ngoài cũng vẫn có những hành động thiết thực hơn cần được thực hiện hằng ngày. Chính quyền địa phương có thể tận dụng mạng và công nghệ hiện có, hợp tác với các dịch vụ địa phương như thư viện, trường học và tổ chức từ thiện như Good Things Foundation để cung cấp quyền truy cập miễn phí vào các thiết bị, chương trình, giúp nâng cao kỹ năng số cho người dân.

Ngoài ra, các doanh nghiệp trong lĩnh vực công nghệ và viễn thông có thể hỗ trợ chính quyền địa phương trong các dự án này. Từ ngân hàng dữ liệu và thiết bị đến hoạt động tình nguyện do người sử dụng lao động hỗ trợ, các chương trình hỗ trợ công nghệ địa phương cho đến các sáng kiến tái chế công nghệ, các chương trình toàn quốc này có thể có sức ảnh hưởng lớn đến địa phương.

Ví dụ, hợp tác với Greater Manchester Combined Authority, nước Anh đã triển khai chương trình giá trị xã hội “mạng lưới cáp quang địa phương” (Local Full Fibre Network), cung cấp băng thông rộng cáp quang miễn phí tới 17 địa điểm công cộng trên toàn khu vực, bao gồm các nhà tạm trú cho người vô gia cư, bệnh viện, tổ chức từ thiện và trung tâm cộng đồng. Và trong năm qua, chương trình Connect More của Anh đã hợp tác với các chính quyền và tổ chức địa phương trên khắp Vương quốc Anh để xây dựng kỹ năng số và đã nhận được sự hưởng ứng trong các buổi sinh hoạt cộng đồng.

Hòa nhập số: Tiến xa hơn với các đối tác

Trong khi chính quyền địa phương có nhiệm vụ cải thiện tình trạng hòa nhập số trong cộng đồng của họ thì các doanh nghiệp có đủ nguồn lực và chuyên môn sẽ đảm bảo rằng các khoản đầu tư này sẽ giúp tiến xa hơn nữa.

Các mối quan hệ hợp tác với khu vực tư nhân và bên thứ ba có thể tạo điều kiện thuận lợi nâng cao kỹ năng số, cung cấp cho người dân không gian và nguồn lực để kết nối số. Điều này sẽ cho phép chính quyền địa phương xác định và vượt qua những rào cản chính trong hành trình hướng tới nâng cấp kỹ năng số.

Thông qua các đối tác chiến lược này có thể xây dựng một lộ trình rõ ràng nhằm giải quyết các nhu cầu riêng biệt của từng khu vực địa phương và cung cấp hỗ trợ thiết yếu dưới dạng công nghệ, kết nối, nguồn lực và kỹ năng. Chỉ khi đó tiềm năng số mới có thể được mở rộng./.

Bài liên quan
Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
  • CMC hợp tác cùng NVIDIA đưa TP. HCM trở thành trung tâm AI của cả nước
    Mới đây, tại Tổ hợp không gian sáng tạo CMC TP.HCM CCS, Chủ tịch Tập đoàn CMC Nguyễn Trung Chính đã có cuộc gặp với lãnh đạo của Tập đoàn NVIDIA nhằm tăng cường hợp tác chiến lược toàn diện của hai doanh nghiệp (DN).
  • Bia Trúc Bạch kiệt tác chinh phục đỉnh cao
    Khám phá một kiệt tác, một di sản dẫn lối tinh hoa. Hoa Bia Saaz quý tộc vùng Zatec một kinh nghiệm bậc thầy tạo ra hương vị tinh túy bậc nhất đẳng cấp vượt thời gian, trải nghiệm đỉnh cao hoàn mỹ. Bia Trúc Bạch kiệt tác chinh phục đỉnh cao
  • Lan tỏa kinh nghiệm, mô hình CĐS cho các cơ quan báo chí
    Trong quý I-2024, Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) tiếp tục tăng cường thực hiện công tác đấu tranh, ngăn chặn thông tin xấu độc trên mạng xã hội (MXH) xuyên biên giới.
  • Tam Đảo - điểm đến cho một không gian âm nhạc riêng
    Từng được mệnh danh là “Hòn Ngọc Đông Dương” - Tam Đảo luôn khiến những kẻ lãng du nao lòng bởi không gian bảng lảng sương mù lẩn khuất giữa những kiến trúc biệt thự tráng lệ. Và còn gì quyến rũ hơn, khi giữa không gian ấy lại được đắm mình trong những giai điệu trữ tình, ngọt ngào sâu lắng.
  • Hiệu quả thiết thực từ mô hình tiếp công dân trực tuyến
    Với sự phát triển của công nghệ truyền thông, họp trực tuyến, xét xử trực tuyến, tiếp công dân trực tuyến cũng đã được một số địa phương áp dụng. Việc tiếp công dân trực tuyến phần nào mang lại hiệu quả thiết thực so với tiếp công dân trực tiếp.
Đừng bỏ lỡ
Giải quyết vấn đề thiếu hụt kỹ năng số: Bài học từ Vương quốc Anh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO