85% người Việt sẵn sàng học các kỹ năng số mới

TH| 02/08/2022 11:36
Theo dõi ICTVietnam trên

Với 900 triệu người dùng Internet mới dự kiến ​​sẽ được bổ sung thêm vào khu vực châu Á - Thái Bình Dương (APAC) vào năm 2025, nhu cầu về các dịch vụ số của các chính phủ sẽ tiếp tục tăng.

Các dịch vụ chính phủ số đang ngày càng trở nên phổ biến và có nhu cầu ở hầu hết các quốc gia tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương (APAC). Đại dịch COVID-19 đã chứng minh tầm quan trọng của việc số hóa và khiến việc cung cấp dịch vụ số trở nên bắt buộc đối với nhiều dịch vụ.

Theo một nghiên cứu mới có tên "Digital Smart: Advancing digital government for citizens in the Asia-Pacific" được thực hiện bởi Deloitte, người dân APAC đang tham gia vào lĩnh vực kỹ thuật số cao hơn bao giờ hết, với 77% sử dụng nền tảng số để truy cập dịch vụ chính phủ. Tuy nhiên, các chính phủ vẫn còn chậm trễ trong việc cung cấp các dịch vụ số.

Nhìn chung, báo cáo nhấn mạnh rằng 73% người dân APAC tin rằng các dịch vụ của chính phủ đã trở nên kỹ thuật số hơn kể từ khi đại dịch bùng phát. 46% mong đợi được tiếp cận các dịch vụ của chính phủ thường xuyên hơn trong tương lai.

Cụ thể, tại Singapore, báo cáo cho biết 84% người Singapore được hỏi mong đợi được tiếp cận các dịch vụ của chính phủ tương tự hoặc thường xuyên hơn trong 5 năm tới và 76% đồng ý hoặc đồng ý mạnh mẽ rằng chính phủ cần đầu tư nhiều hơn vào công nghệ để chuẩn bị tốt hơn cho tương lai. Tại Indonesia, 81% số người được hỏi cảm thấy thoải mái khi sử dụng dịch vụ của chính phủ với sự hỗ trợ của các công nghệ số, đáng chú ý là các trang web của chính phủ hiện trở thành một phương tiện phổ biến nhất khi truy cập các dịch vụ của chính phủ hiện nay.

Đồng thời, 67% người được hỏi mong đợi chất lượng dịch vụ của chính phủ ngang bằng với chất lượng dịch vụ mà khu vực tư nhân cung cấp với 41% người đang gặp khó khăn khi tiếp cận các dịch vụ số do thiếu các kỹ năng số cơ bản và cơ sở hạ tầng số.

Mặc dù vậy, tại Việt Nam, 85% người được hỏi sẵn sàng học các kỹ năng số mới hoặc sử dụng nền tảng mới và 80% mong đợi được tiếp cận các dịch vụ của chính phủ tương tự hoặc thường xuyên hơn trong 5 năm tới.

Với 900 triệu người dùng Internet mới dự kiến sẽ được bổ sung thêm vào khu vực (Úc, Singapore, Indonesia, Việt Nam, Ấn Độ, Nhật Bản và Hàn Quốc) vào năm 2025, nhu cầu đầu tư vào các dịch vụ số của các chính phủ sẽ tiếp tục tăng.

Tại Hàn Quốc và Nhật Bản, 90% số người được hỏi ở cả hai quốc gia đều mong đợi được tiếp cận các dịch vụ của chính phủ thường xuyên hơn trong 5 năm tới.

Tại Ấn Độ, những người tham gia khảo sát cũng cho biết trải nghiệm tích cực khi sử dụng các dịch vụ trực tuyến của chính phủ sẽ cải thiện lòng tin của họ đối với chính phủ và 89% cho biết sẵn sàng học các kỹ năng số mới hoặc sử dụng nền tảng mới hơn.

Các dịch vụ chính phủ số cũng đang được tăng cường tại Úc với 82% người được hỏi mong đợi sử dụng dịch vụ trực tuyến trong 5 năm tới để có trải nghiệm tích hợp hơn. 55% người Úc cũng sẵn sàng cung cấp dữ liệu cá nhân nếu điều đó giúp việc truy cập dịch vụ dễ dàng hơn. Bảo mật dữ liệu cũng được người Úc quan tâm hàng đầu khi truy cập các dịch vụ của chính phủ.

Sylvain Cazard, Phó chủ tịch và Tổng giám đốc cấp cao, khu vực APAC và Nhật Bản tại VMware, cho biết nghiên cứu của Deloitte chỉ ra rằng người dân mong đợi cùng một mức độ dịch vụ và chất lượng như những dịch vụ được cung cấp bởi các công ty hoặc tổ chức tư nhân.

Cazard nhận xét: "Việc cung cấp dịch vụ trong điều kiện cơ sở hạ tầng đa đám mây cũng như các ứng dụng và dịch vụ đóng gói hiện đại đang là xu hướng sắp tới, vì vậy các chính phủ cũng cần điều chỉnh tư duy và nguồn lực theo những xu hướng chính này để đáp ứng nhu cầu của người dân".

Tác giả chính của báo cáo, John O'Mahony, bổ sung thêm: "Lợi tức đầu tư cho các dịch vụ số của chính phủ là rất đáng kể. Nó có thể bao gồm trải nghiệm tích cực của người dân đối với các dịch vụ số, cải thiện nhận thức và niềm tin vào chính phủ, đảm bảo công đẳng xã hội và tính toàn diện hơn, giảm lượng khí thải carbon, khả năng tiết kiệm tài chính và giúp các chính phủ phản ứng nhanh hơn khi chính sách cần thay đổi".

Hiện tại, chi tiêu cho CNTT của các chính phủ được dự báo sẽ tăng trung bình 8%/ năm và lên tới 151 tỷ USD vào năm 2025, vượt xa tốc độ tăng trưởng trung bình 6% về tổng chi tiêu của chính phủ ở APAC. Điều này đưa khu vực công lọt vào 5 lĩnh vực hàng đầu về chi tiêu cho CNTT và đứng thứ hai sau lĩnh vực năng lượng và tiện ích về mức tăng trưởng trung bình hàng năm trong chi tiêu cho CNTT trên toàn APAC vào năm 2025.

Trong khi chi tiêu cho CNTT tăng lên, các chính phủ cũng nên nhận thức được những rủi ro tiềm ẩn. Việc tăng cường sử dụng các sản phẩm số cũng sẽ đòi hỏi khung bảo vệ dữ liệu và an ninh mạng được lập kế hoạch tốt. Bởi cuối cùng trọng tâm không chỉ là cung cấp các dịch vụ chính phủ số một cách thuận tiện mà còn đảm bảo các dịch vụ an toàn cho tất cả người dân./.

Bài liên quan
Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
  • Việt Nam - Malaysia nâng cấp quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện
    Phát biểu tại họp báo, Tổng Bí thư Tô Lâm cho biết, Việt Nam-Malaysia tăng cường hợp tác trên các lĩnh vực mới (như kinh tế xanh, đổi mới sáng tạo, khoa học công nghệ, chuyển đổi số, năng lượng xanh...).
  • Chìa khóa giải quyết thách thức trong bảo vệ trẻ em trên không gian mạng
    Trẻ em - đối tượng dễ bị tổn thương nhất, đang phải đối mặt với nhiều nguy cơ. Đây không chỉ là bài toán của riêng Việt Nam mà còn là thách thức toàn cầu đòi hỏi sự chung tay hợp tác từ nhiều phía.
  • Việt Nam đang đối mặt 3 thách thức an toàn thông tin
    Các cuộc tấn công mạng hiện nay ngày càng tinh vi và phức tạp hơn, đặc biệt khi có sự hỗ trợ của trí tuệ nhân tạo. Tuy nhiên, việc kết hợp công nghệ này với trí tuệ của con người đã giúp phát hiện và phòng, chống tấn công mạng hiệu quả hơn.
  • Chuyển đổi số thành công không thể thiếu “niềm tin số”
    Muốn triển khai hiệu quả chiến lược số hóa quốc gia cần triển khai theo hướng tiếp cận từ trên xuống dưới và phải phù hợp với thực tế, đảm bảo có tầm nhìn rộng trong tương lai.
  • Việt Nam - Hàn Quốc đồng hành trong kỷ nguyên AI
    Thứ trưởng Bộ TT&TT Phan Tâm hy vọng, Việt Nam có thể học tập nhiều hơn từ Hàn Quốc về các bài học kinh nghiệm, cách làm hay để phát huy tối đa vai trò công nghệ số nói chung và trợ lý ảo nói riêng trong hoạt động của cơ quan nhà nước, thúc đẩy phát triển kinh tế, tạo lập xã hội số nhân văn và thu hẹp khoảng cách số.
Đừng bỏ lỡ
  • Bốn giải pháp trọng tâm để giải bài toán an toàn dữ liệu quốc gia
    Theo Thứ trưởng Bộ TT&TT Bùi Hoàng Phương, năm 2024 đánh dấu bước tiến vượt bậc của Việt Nam trong lĩnh vực an toàn thông tin. Tuy nhiên, còn rất nhiều thách thức cần vượt qua để đảm bảo an toàn dữ liệu quốc gia.
  • Việt Nam tăng cường hợp tác phát triển công nghệ số với Burundi và NIPA
    Trong khuôn khổ sự kiện Tuần lễ Số quốc tế 2024, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng đã tiếp và làm việc với Bộ trưởng Bộ Truyền thông, Công nghệ Thông tin và Đa phương tiện Burundi Léocadie Ndacayisaba và ông Hur Sung Wook, Chủ tịch Cục Xúc tiến Công nghiệp CNTT quốc gia Hàn Quốc (NIPA).
  • Chính thức ra mắt Nền tảng hỗ trợ diễn tập thực chiến an toàn thông tin
    Nền tảng hướng tới nâng cao chất lượng và điều phối hiệu quả các hoạt động diễn tập trên toàn quốc thông qua nền tảng hỗ trợ diễn tập thực chiến an toàn thông tin.
  • Robot Delta hữu dụng trong nhiều ngành
    Nhờ vào thiết kế độc đáo và khả năng hoạt động với tốc độ và độ chính xác cao, robot Delta là một giải pháp tối ưu trong nhiều ngành công nghiệp hiện đại.
  • Cà Mau ứng dụng các phần mềm chuyển đổi số trong ngành nông nghiệp
    Ngành nông nghiệp tỉnh Cà Mau đã không ngừng triển khai các giải pháp chuyển đổi số thông qua việc sử dụng các phần mềm, xây dựng cơ sở dữ liệu chuyên ngành phục vụ quản lý, điều hành. Trong tương lai không xa, các phần mềm này sẽ hoàn thiện và bắt kịp xu hướng công nghệ để hỗ trợ người nông dân nhiều hơn trong việc tăng gia sản xuất.
  • Bảo vệ các hệ thống mạng trọng yếu là cấp thiết
    Song song với tiến trình chuyển đổi số, các chiến dịch tấn công mạng, gián điệp và khủng bố mạng nhằm vào hệ thống công nghệ thông tin (IT) và công nghệ vận hành (OT) trọng yếu ngày càng gia tăng, việc đảm bảo an ninh mạng trở thành ưu tiên hàng đầu của các quốc gia.
  • ‏OPPO Find X8 Series sẽ chính thức lên kệ ngày 7/12‏
    Ngày 21/11, OPPO chính thức ra mắt Find X8 Series‏‏ tại Việt Nam và sẽ lên kệ ngày 7/12 tới. Đây là lần đầu tiên người dùng Việt Nam được trải nghiệm dòng flagship cao cấp nhất của OPPO cùng lúc với toàn cầu. ‏
  • Chuyển đổi số từ thực tiễn Báo Hải Dương
    Báo Hải Dương có nhiều thuận lợi khi thực hiện chuyển đổi số. Đó là Ban Biên tập có quyết tâm cao. Đội ngũ cán bộ, phóng viên, nhân viên của báo nhanh nhạy với cái mới, ham học hỏi...
  • Đưa siêu ứng dụng "Công dân Thủ đô số - iHanoi" vào cuộc sống
    “Công dân Thủ đô số” - iHaNoi là kênh tương tác trực tuyến trên môi trường số giữa người dân, doanh nghiệp với các cấp chính quyền thành phố Hà Nội. Qua ứng dụng này, người dân và doanh nghiệp có thể phản ánh các vấn đề đời sống, từ đó giúp chính quyền tiếp nhận và giải quyết kịp thời.
  • Sự gia tăng của ứng dụng AI tạo sinh: Những rủi ro tiềm ẩn cho xã hội và con người
    AI tạo sinh là một trong những thành tựu công nghệ mới nhất của con người trong thập niên 20 của thế kỷ XXI. Cho đến nay, sự ứng dụng của AI tạo sinh đã tạo ra nhiều cuộc tranh luận quan trọng trong các nghiên cứu xã hội, đặc biệt là trong lĩnh vực triết học. AI tạo sinh đã thách thức nhiều khái niệm và định kiến của chúng ta về bản thân mình, đặc biệt là về cách chúng ta hiểu về tư duy và bản chất của tư duy con người.
85% người Việt sẵn sàng học các kỹ năng số mới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO