85% người Việt sẵn sàng học các kỹ năng số mới

TH| 02/08/2022 11:36
Theo dõi ICTVietnam trên

Với 900 triệu người dùng Internet mới dự kiến ​​sẽ được bổ sung thêm vào khu vực châu Á - Thái Bình Dương (APAC) vào năm 2025, nhu cầu về các dịch vụ số của các chính phủ sẽ tiếp tục tăng.

Các dịch vụ chính phủ số đang ngày càng trở nên phổ biến và có nhu cầu ở hầu hết các quốc gia tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương (APAC). Đại dịch COVID-19 đã chứng minh tầm quan trọng của việc số hóa và khiến việc cung cấp dịch vụ số trở nên bắt buộc đối với nhiều dịch vụ.

Theo một nghiên cứu mới có tên "Digital Smart: Advancing digital government for citizens in the Asia-Pacific" được thực hiện bởi Deloitte, người dân APAC đang tham gia vào lĩnh vực kỹ thuật số cao hơn bao giờ hết, với 77% sử dụng nền tảng số để truy cập dịch vụ chính phủ. Tuy nhiên, các chính phủ vẫn còn chậm trễ trong việc cung cấp các dịch vụ số.

Nhìn chung, báo cáo nhấn mạnh rằng 73% người dân APAC tin rằng các dịch vụ của chính phủ đã trở nên kỹ thuật số hơn kể từ khi đại dịch bùng phát. 46% mong đợi được tiếp cận các dịch vụ của chính phủ thường xuyên hơn trong tương lai.

Cụ thể, tại Singapore, báo cáo cho biết 84% người Singapore được hỏi mong đợi được tiếp cận các dịch vụ của chính phủ tương tự hoặc thường xuyên hơn trong 5 năm tới và 76% đồng ý hoặc đồng ý mạnh mẽ rằng chính phủ cần đầu tư nhiều hơn vào công nghệ để chuẩn bị tốt hơn cho tương lai. Tại Indonesia, 81% số người được hỏi cảm thấy thoải mái khi sử dụng dịch vụ của chính phủ với sự hỗ trợ của các công nghệ số, đáng chú ý là các trang web của chính phủ hiện trở thành một phương tiện phổ biến nhất khi truy cập các dịch vụ của chính phủ hiện nay.

Đồng thời, 67% người được hỏi mong đợi chất lượng dịch vụ của chính phủ ngang bằng với chất lượng dịch vụ mà khu vực tư nhân cung cấp với 41% người đang gặp khó khăn khi tiếp cận các dịch vụ số do thiếu các kỹ năng số cơ bản và cơ sở hạ tầng số.

Mặc dù vậy, tại Việt Nam, 85% người được hỏi sẵn sàng học các kỹ năng số mới hoặc sử dụng nền tảng mới và 80% mong đợi được tiếp cận các dịch vụ của chính phủ tương tự hoặc thường xuyên hơn trong 5 năm tới.

Với 900 triệu người dùng Internet mới dự kiến sẽ được bổ sung thêm vào khu vực (Úc, Singapore, Indonesia, Việt Nam, Ấn Độ, Nhật Bản và Hàn Quốc) vào năm 2025, nhu cầu đầu tư vào các dịch vụ số của các chính phủ sẽ tiếp tục tăng.

Tại Hàn Quốc và Nhật Bản, 90% số người được hỏi ở cả hai quốc gia đều mong đợi được tiếp cận các dịch vụ của chính phủ thường xuyên hơn trong 5 năm tới.

Tại Ấn Độ, những người tham gia khảo sát cũng cho biết trải nghiệm tích cực khi sử dụng các dịch vụ trực tuyến của chính phủ sẽ cải thiện lòng tin của họ đối với chính phủ và 89% cho biết sẵn sàng học các kỹ năng số mới hoặc sử dụng nền tảng mới hơn.

Các dịch vụ chính phủ số cũng đang được tăng cường tại Úc với 82% người được hỏi mong đợi sử dụng dịch vụ trực tuyến trong 5 năm tới để có trải nghiệm tích hợp hơn. 55% người Úc cũng sẵn sàng cung cấp dữ liệu cá nhân nếu điều đó giúp việc truy cập dịch vụ dễ dàng hơn. Bảo mật dữ liệu cũng được người Úc quan tâm hàng đầu khi truy cập các dịch vụ của chính phủ.

Sylvain Cazard, Phó chủ tịch và Tổng giám đốc cấp cao, khu vực APAC và Nhật Bản tại VMware, cho biết nghiên cứu của Deloitte chỉ ra rằng người dân mong đợi cùng một mức độ dịch vụ và chất lượng như những dịch vụ được cung cấp bởi các công ty hoặc tổ chức tư nhân.

Cazard nhận xét: "Việc cung cấp dịch vụ trong điều kiện cơ sở hạ tầng đa đám mây cũng như các ứng dụng và dịch vụ đóng gói hiện đại đang là xu hướng sắp tới, vì vậy các chính phủ cũng cần điều chỉnh tư duy và nguồn lực theo những xu hướng chính này để đáp ứng nhu cầu của người dân".

Tác giả chính của báo cáo, John O'Mahony, bổ sung thêm: "Lợi tức đầu tư cho các dịch vụ số của chính phủ là rất đáng kể. Nó có thể bao gồm trải nghiệm tích cực của người dân đối với các dịch vụ số, cải thiện nhận thức và niềm tin vào chính phủ, đảm bảo công đẳng xã hội và tính toàn diện hơn, giảm lượng khí thải carbon, khả năng tiết kiệm tài chính và giúp các chính phủ phản ứng nhanh hơn khi chính sách cần thay đổi".

Hiện tại, chi tiêu cho CNTT của các chính phủ được dự báo sẽ tăng trung bình 8%/ năm và lên tới 151 tỷ USD vào năm 2025, vượt xa tốc độ tăng trưởng trung bình 6% về tổng chi tiêu của chính phủ ở APAC. Điều này đưa khu vực công lọt vào 5 lĩnh vực hàng đầu về chi tiêu cho CNTT và đứng thứ hai sau lĩnh vực năng lượng và tiện ích về mức tăng trưởng trung bình hàng năm trong chi tiêu cho CNTT trên toàn APAC vào năm 2025.

Trong khi chi tiêu cho CNTT tăng lên, các chính phủ cũng nên nhận thức được những rủi ro tiềm ẩn. Việc tăng cường sử dụng các sản phẩm số cũng sẽ đòi hỏi khung bảo vệ dữ liệu và an ninh mạng được lập kế hoạch tốt. Bởi cuối cùng trọng tâm không chỉ là cung cấp các dịch vụ chính phủ số một cách thuận tiện mà còn đảm bảo các dịch vụ an toàn cho tất cả người dân./.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
  • Khai thác dữ liệu phục vụ chỉ đạo, điều hành tại trung tâm IOC: Kinh nghiệm của Bình Phước
    Xác định dữ liệu là nguồn tài nguyên quý trong kỷ nguyên số - một trong những yếu tố quan trọng quyết định sự thành công của quá trình chuyển đổi số (CĐS), tỉnh Bình Phước đã sớm tập trung quan tâm tạo lập, khai thác, sử dụng, tăng cường chia sẻ, kết nối dữ liệu số cùng với việc thành lập IOC và những kết quả bước đầu thu được rất đáng ghi nhận.
  • Mỹ phạt nhà mạng vì chia sẻ vị trí của người dùng
    Chính phủ Mỹ đã đưa ra mức phạt hàng triệu USD đối với các nhà mạng AT&T, Sprint, T-Mobile và Verizon sau một cuộc điều tra cho thấy các nhà mạng lớn của nước này đã chia sẻ bất hợp pháp dữ liệu cá nhân của thuê bao mà không có sự đồng ý của họ.
  • 5 cách để nâng cao bảo mật khi sử dụng trình duyệt Chrome
    Trình duyệt Chrome đang được rất nhiều người tin dùng bởi độ ổn định và khả năng bảo mật. Tuy nhiên, sự phổ biến này cũng khiến nó trở thành mục tiêu của tin tặc.
  • Các công cụ bảo mật đám mây dựa trên AI
    Ngày nay, AI tiên tiến đang được đưa vào sử dụng ở mọi loại hình doanh nghiệp (AI). Một loạt các nhà cung cấp bảo mật bên thứ ba đã phát hành các công cụ bảo mật đám mây dưới sự hỗ trợ của AI. Dường như đây là một trong những xu hướng nóng nhất trong ngành.
  • Những người làm báo từ rừng về phố
    Ngày 30/4/1975, trong những cánh Giải phóng quân từ khắp nẻo tiến về Sài Gòn, có cả một đội quân nhà báo xuất phát từ các chiến khu hoặc hành quân theo các binh chủng, đã kịp thời có mặt, chứng kiến giây phút trọng đại: Giải phóng hoàn toàn miền nam, thống nhất đất nước.
  • Oracle đầu tư mạnh vào AI tạo sinh, đáp ứng xu hướng "chủ quyền dữ liệu"
    Nhà cung cấp dịch vụ cơ sở hạ tầng đám mây của Hoa Kỳ Oracle đang tăng cường các tính năng trí tuệ nhân tạo (AI) tạo sinh của mình khi cạnh tranh trên thị trường điện toán đám mây (ĐTĐM) ngày càng khốc liệt và ngày càng có nhiều công ty nhảy vào lĩnh vực AI.
  • Mỹ lập hội đồng khuyến nghị ứng dụng AI an toàn cho hạ tầng trọng yếu
    Chính phủ Mỹ đã yêu cầu các công ty trí tuệ nhân tạo (AI) đưa ra khuyến nghị cách sử dụng công nghệ AI để bảo vệ các hãng hàng không, dịch vụ công cộng và cơ sở hạ tầng trọng yếu khác, đặc biệt là chống các cuộc tấn công sử dụng AI.
  • Làm gì để phát triển tài năng chuyển đổi?
    Partha Srinivasa, Giám đốc CNTT (CIO) của nhà cung cấp bảo hiểm tài sản và tai nạn Erie có trụ sở tại Pennsylvania, Mỹ đã chia sẻ về cách tiếp cận của ông trong việc xây dựng đội ngũ nhân viên có tinh thần chuyển đổi.
  • Báo chí ở mặt trận Điện Biên Phủ
    Chiến dịch Điện Biên Phủ là cuộc “hội quân” của cả nước. Trong cuộc “hội quân” lịch sử đó có sự tham gia và đóng góp không nhỏ của “đội quân báo chí”.
  • Những ấn phẩm đặc biệt kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ
    Bộ ấn phẩm kỉ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ do Nhà xuất bản (NXB) Kim Đồng ấn hành, góp phần nhắc nhớ thế hệ trẻ về một thời hoa lửa, tự hào về khí phách Việt Nam, biết ơn các thế hệ cha anh đi trước, và trân trọng nền hòa bình mà chúng ta đang sống hôm nay.
85% người Việt sẵn sàng học các kỹ năng số mới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO