Giải sách văn học và uy tín của hội đồng trao giải

Khải Hoàng| 19/04/2021 09:00
Theo dõi ICTVietnam trên

Giải thưởng văn học là một phần của đời sống văn chương và là mục tiêu phấn đấu của nhiều nhà văn, tác giả. Làm sao để giải thưởng văn học nước nhà thật sự uy tín và vinh danh được những tác phẩm để đời là vấn đề cần được quan tâm.

Giải sách văn học và uy tín của hội đồng trao giải - Ảnh 1.

Quang cảnh Lễ trao giải

Phong phú giải thưởng văn chương Việt Nam

Giải thưởng văn chương ở Việt Nam khá phong phú. Nhỏ thì có giải thưởng thường niên của hội văn nghệ địa phương. Hay giải thưởng định kỳ cấp tỉnh/thành thường là mang tên nhà văn, nhà thơ làm rạng danh cho quê hương (Giải thưởng Lưu Trọng Lư - Quảng Bình, Phan Ngọc Hiển - Cà Mau, Nguyễn Du - Hà Tĩnh, Nguyễn Quang Diêu - Đồng Tháp, Lê Quý Đôn - Thái Bình, Trương Hán Siêu - Ninh Bình…).

Lớn hơn thì có giải thưởng khu vực (Giải thưởng Đồng bằng Sông Cửu Long), giải thưởng bộ/ ngành, hội/đoàn thể, báo/ tạp chí cấp Trung ương (Giải thưởng Bộ Quốc phòng, Bộ Công an, Liên hiệp các hội văn học nghệ thuật Việt Nam, Hội Nhà văn Việt Nam, Hội Văn học nghệ thuật các dân tộc thiểu số Việt Nam, Giải thưởng Văn học tuổi 20, Giải thưởng Báo Văn nghệ, Báo Tiền phong, Tạp chí Nhà văn & Tác phẩm, Tạp chí Văn nghệ Quân đội…).

Lớn hơn nữa thì Giải thưởng Nhà nước, Giải thưởng Hồ Chí Minh. Bên ngoài lãnh thổ thì có Giải thưởng Đồng bằng Sông Mê Kông, Giải thưởng ASEAN… Và lớn nhất là Giải Nobel.

Giải thưởng, đúng theo chức năng xã hội của nó, là kịp thời xướng tên, vinh danh những tác giả - tác phẩm xuất sắc tiêu biểu trong một thời đoạn nhất định, sau khi đã "đãi cát tìm vàng", "so bó đũa chọn cột cờ", nhằm ghi nhận nỗ lực sáng tạo của một cá nhân, nhóm cá nhân hay một tập thể, đồng thời kích hoạt, lan tỏa năng lượng và cảm hứng sáng tạo nơi cộng đồng.

Một giải thưởng uy tín, chất lượng không chỉ làm "sáng giá" cho người/nhóm người nhận giải, mà còn làm "sáng giá" cho cả tổ chức trao giải. Chẳng hạn, đã 30 năm trôi qua nhưng dư âm và từ trường của Giải thưởng Hội Nhà văn Việt Nam năm 1991 vẫn còn vang tiếng. Các tiểu thuyết được vinh danh năm ấy (Thân phận của tình yêu - Bảo Ninh, Bến không chồng - Dương Hướng, Mảnh đất lắm người nhiều ma - Nguyễn Khắc Trường) cho đến nay vẫn là niềm kiêu hãnh của giới văn chương khi nói về văn học dân tộc, cũng như nói về giải thưởng.

Với nhiều tác giả trẻ thì giải thưởng chính là bảo chứng, là vé thông hành, là động lực cũng là áp lực giúp họ dưỡng sức mà đi đường dài với văn chương. Văn nghiệp của nhà thơ Nguyễn Quang Thiều, các nhà văn Y Ban, Nguyễn Thị Thu Huệ, Nguyễn Ngọc Tư, Đỗ Bích Thúy… chính là được khởi dựng từ cái mốc giải thưởng đầu mùa như thế.

Để giải thưởng văn chương không bị mất giá

Cũng có người nhận định là giải thưởng văn chương tại Việt Nam ngày càng trở nên "mất giá". Nguyên nhân thì có nhiều, nhưng trước hết là sự "khiêm tốn" về uy tín nghề nghiệp, sự quan liêu, tắc trách, xuê xoa, dễ dãi của hội đồng trao giải. Chất lượng tác phẩm chỉ có thể định tính, không thể định lượng, mà định tính thì thường đi đôi với cảm tính.

Đâu đó một vài giải thưởng đã biến thành thứ có thể thương lượng, mua bán, đổi chác… trong một phạm vi lợi ích. Nghĩa là những thứ phi nghệ thuật, ngoài văn chương đã nghiễm nhiên chen vào, chi phối giải thưởng.

Cũng có người sẽ cho rằng quyết định trao giải thưởng là cả một hội đồng, chứ đâu phải là cá nhân người nào. Tuy nhiên tiếng nói của chủ tịch hội đồng là tối thượng và các cá nhân trong hội đồng đó rất dễ đi đến mặc cả, thỏa hiệp ngầm.

Đấy là chưa kể, tác phẩm vào vòng chung kết thường do những vòng dưới đưa lên, mà những người liên quan ở các vòng dưới thì làm sao có thể đọc hết, bao quát hết cơ man là tác giả - tác phẩm trong phạm vi quy định. Và khi lên đến hội đồng chung khảo thì sẽ không chắc là mỗi thành viên hội đồng đã đọc hết những tác phẩm được dưới tiến cử lên.

Vậy nên, thi thoảng lại có tác phẩm được quyết định trao giải ngoài danh sách đề cử "đúng quy trình". Ấy là khi hội đồng hoặc đang bị chia rẽ, phân tán, bất đồng quan điểm, hoặc không "chấm" được tác phẩm nào trong danh sách đề cử, thì đến phút chót, sẽ có một tác phẩm ngoài danh sách được đưa vào và thế là hội đồng nhất loạt chấp nhận tác phẩm này.

Nhưng đôi khi nhờ việc đó mà giải thưởng "úp lưới" được cuốn sách "nặng kí", ít nhiều thuyết phục công chúng. Tập truyện ngắn Bãi vàng, đá quý, trầm hương của Nguyễn Trí (Giải thưởng Hội Nhà văn Việt Nam năm 2013), tập tiểu luận - phê bình Âm thanh của tưởng tượng của Lê Hồ Quang (Giải thưởng Hội Nhà văn Việt Nam năm 2015), tập hồi kí Gánh gánh… gồng gồng… của Xuân Phượng (Giải thưởng Hội Nhà văn Việt Nam năm 2020)… là những tác phẩm được đề cử vào phút cuối như thế.

Thi thoảng người ta lại phàn nàn là văn chương nước nhà năm nay "mất mùa" thể loại nếu thấy giải thưởng thường niên của Hội Nhà văn Việt Nam để trống hạng mục nào đó. Nhưng thật ra hoạt động sáng tác văn chương năm nào cũng như nhau, rất hiếm khi xảy ra đột biến. Vấn đề là những người liên quan đến công tác trao giải có đủ sức bao quát hết "cánh đồng" văn chương dài rộng bộn bề hay không. Tập thể hội đồng có đủ công tâm, khách quan, trách nhiệm và sự thống nhất quan điểm hay không mà thôi.

"Công" lớn nhất của giải thưởng lẽ ra là phát hiện, vinh danh một nhân tố mới mẻ, nội lực sung mãn, để rưới lên cánh đồng văn chương một làn gió trẻ trung, có sức truyền đẩy lớn. Thế nhưng, các hội đồng trao giải thường khi tỏ ra bảo thủ, già cỗi, mặc định, nên thiếu cập nhật, thiếu đổi mới.

Chẳng hạn, nhiều người kêu là các giải thưởng của Hội Nhà văn Việt Nam hầu như chưa có cái nhìn ưu ái đối với tác giả trẻ. Giải thưởng thường niên 2020 xướng danh tác giả Nguyễn Văn Dân (sinh năm 1950) với tác phẩm Văn hóa - văn học dưới góc nhìn liên không gian ở hạng mục lý luận phê bình, trong khi cùng năm thì những cuốn sách cùng thể loại của các tác giả 8x khác khá là gây sự chú ý như Những thế giới song hành - từ truyện ngắn đến điện ảnh - Nguyễn Văn Hùng, Những khu vực văn học ngoại biên - Phan Tuấn Anh, Du hành giữa các văn bản: Nguyễn Huy Thiệp - xã hội Việt Nam sau 1975 - Nguyễn Văn Thuấn, Sáng tạo trong tình thế chuyển đổi (văn học và xã hội Việt Nam sau Đổi mới) - Đoàn Ánh Dương… lại không được ghi nhận.

Đành rằng, việc của dân văn chương là viết, viết như một thôi thúc tự thân, chứ không phải viết để nhận giải thưởng. Nhà văn Cao Hành Kiện cho rằng quốc tịch của nhà văn là văn học. Nói như Lê Đạt là "chữ bầu lên nhà thơ". Nói như Hồ Anh Thái: "danh thiếp của nhà văn là tác phẩm". Thực tế là rất nhiều tác phẩm được hội đồng trao giải nào đó vinh danh, nhưng liền ngay sau đó tác phẩm trở nên vô danh, mất dấu. Người đọc và thời gian mới thật sự là "hội đồng" trao giải, phân hạng công minh nhất. Tuy nhiên, một tác phẩm nếu được giới chuyên môn và bạn đọc đương thời ghi nhận, lại được thời gian kiểm chứng, được nhận một giải thưởng uy tín, thì tầm vóc của tác phẩm đó càng được củng cố và khẳng định.

Bất chấp việc nhà văn và người đọc hứng thú hay bàng quan với giải thưởng. Cho dù tác phẩm văn học "được giá" hay "mất giá", thì giải thưởng vẫn cứ hiện diện như một sự tất yếu trong đời sống văn học. Giải thưởng vẫn cứ là một cái gì đó để công chúng chờ đợi, bàn tán. Ngay đến Giải Nobel văn chương mà còn không khỏi gây tranh cãi, ì xèo, thì giải thưởng văn chương trong nước với những lời ra tiếng vào giới sáng tác và cộng đồng đọc cũng là điều dễ hiểu.

Cái được của giải thưởng là làm cho đời sống văn học trở nên nhộn nhịp. Chẳng hạn như về tiểu thuyết lịch sử Gió bụi đầy trời của Thiên Sơn vừa được trao giải Ba Cuộc thi tiểu thuyết lần thứ năm (2016-2019) của Hội Nhà văn Việt Nam. Nhiều người tỏ ra ngạc nhiên vì một tác phẩm hơi "có vấn đề" như thế mà vẫn được trao giải, PGS.TS Phạm Xuân Thạch lại cho rằng đây là tác phẩm lẽ ra phải được nhận giải Nhất, còn nhà văn Nguyễn Khắc Phê thì chỉ ra rất nhiều "điểm trừ" của tác phẩm này.

Giải thưởng là "một miếng giữa làng". Giải thưởng văn chương là sự định lượng hóa, vật chất hóa thứ vốn vô định lượng, phi vật chất, có điều tiến trình này được thực hiện bởi một nhóm cá nhân, mà đã là cá nhân thì đầy chủ quan, thiên kiến và giới hạn. Để giải thưởng văn học dần trở nên "được giá", trước hết cần đến phẩm giá (lương tâm, "đôi mắt"…) của những thành viên hội đồng trao giải.

(Bài báo đăng ấn phẩm in Tạp chí TT&TT số đặc biệt chào mừng ngày Sách Việt Nam 21/4/2021)

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
  • Bộ TT&TT đẩy mạnh ứng dụng AI hẹp
    Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng nhấn mạnh trí tuệ nhân tạo (AI) đã vào giai đoạn ứng dụng rộng rãi. Trong quý 2 này, Bộ TT&TT sẽ đưa ra một số ứng dụng mẫu để các cơ quan nhà nước có thể áp dụng rộng rãi.
  • Bia Trúc Bạch kiệt tác chinh phục đỉnh cao
    Khám phá một kiệt tác, một di sản dẫn lối tinh hoa. Hoa Bia Saaz quý tộc vùng Zatec một kinh nghiệm bậc thầy tạo ra hương vị tinh túy bậc nhất đẳng cấp vượt thời gian, trải nghiệm đỉnh cao hoàn mỹ. Bia Trúc Bạch kiệt tác chinh phục đỉnh cao
  • Lan tỏa kinh nghiệm, mô hình CĐS cho các cơ quan báo chí
    Trong quý I-2024, Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) tiếp tục tăng cường thực hiện công tác đấu tranh, ngăn chặn thông tin xấu độc trên mạng xã hội (MXH) xuyên biên giới.
  • Tam Đảo - điểm đến cho một không gian âm nhạc riêng
    Từng được mệnh danh là “Hòn Ngọc Đông Dương” - Tam Đảo luôn khiến những kẻ lãng du nao lòng bởi không gian bảng lảng sương mù lẩn khuất giữa những kiến trúc biệt thự tráng lệ. Và còn gì quyến rũ hơn, khi giữa không gian ấy lại được đắm mình trong những giai điệu trữ tình, ngọt ngào sâu lắng.
  • Hiệu quả thiết thực từ mô hình tiếp công dân trực tuyến
    Với sự phát triển của công nghệ truyền thông, họp trực tuyến, xét xử trực tuyến, tiếp công dân trực tuyến cũng đã được một số địa phương áp dụng. Việc tiếp công dân trực tuyến phần nào mang lại hiệu quả thiết thực so với tiếp công dân trực tiếp.
Đừng bỏ lỡ
Giải sách văn học và uy tín của hội đồng trao giải
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO