Giảm chi phí chuyển đổi hạ tầng từ giải pháp đóng gói tích hợp

Minh Thiện| 25/03/2019 21:30
Theo dõi ICTVietnam trên

5G và mạng IoT diện rộng được đánh giá cao về khả năng hỗ trợ tăng trưởng quốc gia nhanh và bền vững. Tuy nhiên, để triển khai được công nghệ này cần giải quyết một loạt vấn đề về chính sách và chi phí đầu tư.

Mạng 5G được thế giới được dự báo sẽ bùng nổ vào năm 2020 và sẽ tạo ra cuộc cách mạng về tốc độ, sự ổn định cho thiết bị di động, xóa bỏ khoảng cách giữa tốc độ băng thông không dây và cố định cũng như kích hoạt làn sóng công nghệ, ứng dụng mới chưa từng có, giải quyết các thách thức kết nối mọi lúc, mọi nơi, kết nối IoT.

Tại Việt Nam, Bộ Thông tin và Truyền thông (TTTT) đã cấp phép thử nghiệm 5G từ năm 2019. Đến năm 2020, khi thế giới bắt đầu triển khai 5G, Việt Nam dự kiến cũng sẽ là nước đi đầu triển khai 5G thương mại cùng thế giới. Các nhà mạng lớn của Việt Nam như Viettel, VNPT, MobiFone đã bắt đầu triển khai hạ tầng, cơ sở kỹ thuật cho mạng 5G.

5G không đơn thuần là kết nối thoại và dữ liệu như 4G mà sẽ được ứng dụng vào nhiều ngành kinh tế khác nhau nhờ độ trễ thấp, dung lượng lớn và thời gian đáp ứng nhanh. 5G sẽ là mảnh đất "màu mỡ" cho thực tế ảo, các ứng dụng theo thời gian thực, xe tự lái, máy bay không người lái, mạng lưới vạn vật kết nối Internet...

Bên lề Hội nghị ASEAN về phát triển mạng thông tin di động thứ 5 (5G) vừa diễn ra mới đây, nói về cơ hội phát triển 5G của Việt Nam, ông Lê Văn Thành, Giám đốc công nghệ của Dell EMC nhận xét: “Việt Nam có nhiều thuận lợi, dân số đông và trẻ, tỷ lệ sử dụng thiết bị thông minh có kết nối Internet cao so với thế giới. Chính phủ Việt Nam có những chính sách rất sớm để thúc đẩy 5G như Bộ TTTT đã cung cấp băng tần để thử nghiệm 5G trong năm 2019 và tiến tới thương mại hóa trong năm 2020. Việt Nam sẽ là một trong những quốc gia đầu tiên trên thế giới triển khai mạng 5G”.

Ông Lê Văn Thành, Giám đốc công nghệ của Dell EMC, trao đổi với báo chí

Tuy nhiên, theo ông Thành, thách thức triển khai thương mại mạng 5G cũng rất lớn. Chính phủ, các nhà mạng hay các công ty công nghệ sẽ phải đối mặt với các vấn đề bao gồm việc đầu tư xây dựng, quản lý hạ tầng viễn thông và CNTT dày đặc với hàng trăm triệu các thiết bị cùng kết nối. Các doanh nghiệp (DN) viễn thông và CNTT vấp phải bài toán chi phí và thu hồi vốn đầu tư. Bên cạnh đó, chúng ta phải đảm bảo được an toàn thông tin mạng và hoạt động chuyển đổi sang nền kinh tế số.

Mặt khác, số người sử dụng thiết bị công nghệ cũ (2G, 3G) tại Việt Nam vẫn còn rất đông. Khi các nhà mạng chuyển sang 5G, người dùng phải thay đổi thiết bị của họ. Hạ tầng CNTT của các tổ chức, DN cũng vậy, theo đó, để thích nghi với 5G và công nghệ mới (AI, học máy…) triển khai trên nền tảng này thì các đơn vị này cũng phải đổi mới thiết bị, hiện đại hóa hạ tầng CNTT hiện có. Việc này làm tăng tổng chi phí xã hội đáng kể. Do vậy, cần có giải pháp phù hợp cả về chính sách và công nghệ để giảm thiểu chi phí mà vẫn đạt mục tiêu triển khai hiệu quả 5G và mạng IoT diện rộng.

Có thể dùng giải pháp tại chỗ

5G giải quyết vấn đề tốc độ truyền cao, độ trễ thấp, năng lượng tiêu hao thấp, nhưng đây mới chỉ là mặt truyền dữ liệu thôi. Với mạng IoT diện rộng, tiếp sau khi đã thu thập lượng thông tin khổng lồ thì chúng ta cần lưu trữ, phân tích để khai thác dữ liệu hiệu quả, tạo ra những thay đổi có lợi trong đời sống thực.

Vấn đề này có vai trò quan trọng của các công ty công nghệ. “Với Dell - EMC, chúng tôi có đầy đủ giải pháp và thiết bị từ mạng biên, mạng lõi tới đám mây. Để giúp các DN tiếp cận với những công nghệ mới đơn giản và hiệu quả, Dell-EMC đưa ra giải pháp đóng gói hoàn chỉnh tích hợp sẵn cho từng loại tác vụ hoặc cho lớp ứng dụng”, ông Thành khẳng định.  

Nghiên cứu gần đây của CNBC và của IDC cho thấy, 69,2% Giám đốc Tài chính (CFO) được khảo sát nói rằng AI và học máy là những công nghệ cực kỳ quan trọng, hoặc rất quan trọng đối với DN. 75% nhà phát triển ứng dụng DN và nhà cung cấp phần mềm độc lập (ISV) cho rằng sẽ bao gồm AI hoặc học máy trong ít nhất một ứng dụng.

AI và các mô hình điện toán hỗ trợ của nó - học máy và học tập sâu - là những công nghệ đã tồn tại hàng thập kỷ mới bắt đầu phát triển. Lý do là sự hội tụ của nhiều yếu tố. Đầu tiên, ngành công nghiệp đang tạo ra những bước đột phá đáng kinh ngạc trong AI, đặc biệt là học sâu. Thứ hai, việc lồng ghép tính toán hiệu năng cao (HPC) đang làm cho sức mạnh tính toán tiên tiến có sẵn và giá cả phải chăng cho một loạt các công ty. Thứ ba, có rất nhiều dữ liệu có sẵn để cung cấp cho AI.

“Cơn bão” hoàn hảo này đang tạo cơ hội cho các tổ chức, DN nhanh chóng xác định các xu hướng và mô hình mà nếu không sẽ khó khăn và tốn thời gian để phát hiện. Dù ngành nghề nào, học máy và học sâu có thể thay đổi mọi thứ. Cho dù người dùng chỉ mới bắt đầu, hoặc đã sử dụng AI, học máy hay học sâu một thời gian, những giải pháp của Dell EMC có thể giúp người dùng tận dụng những tiến bộ công nghệ mới nhất, tiết kiệm thời gian và tiền bạc, đồng thời giảm rủi ro.

“Dell EMC cung cấp một danh mục công nghệ rộng lớn - bao gồm các máy trạm, máy chủ, mạng, lưu trữ, phần mềm và dịch vụ - để tạo ra máy tính hiệu suất cao (HPC) và các giải pháp phân tích dữ liệu làm nền tảng cho việc triển khai AI, máy và học tập sâu. Hơn nữa, Dell EMC đã đầu tư để tạo ra một danh mục giải pháp đóng gói sẵn, được thiết kế để cung cấp những hiểu biết nhanh hơn, tốt hơn và sâu hơn, mang lại hiệu quả và bảo mật. Đội ngũ chuyên gia Dell EMC hỗ trợ đơn vị triển khai thích nghi khi AI, học máy và học sâu phát triển theo thời gian”, ông Thành cho biết thêm.

Các nhà khoa học dữ liệu, phát triển và nghiên cứu đang sử dụng máy học để đạt được những hiểu biết mà trước đây nằm ngoài tầm với. Các chương trình học hỏi kinh nghiệm đang giúp họ khám phá cách bộ gen của con người hoạt động, hiểu hành vi của người dùng ở mức độ chưa từng có trước đây và xây dựng các hệ thống để khuyến nghị mua hàng, nhận dạng hình ảnh và phòng chống gian lận và nhiều cách sử dụng khác.

Dell EMC và các giải pháp học sâu giúp xác định các mẫu, phân tích lượng dữ liệu khổng lồ và tự động hóa các tác vụ để bạn có thể hiểu sâu hơn, tốt hơn và sâu hơn.

Mặc dù điện toán đám mây đang được ứng dụng ngày càng nhiều, nhưng khối lượng công việc đòi hỏi nhiều dữ liệu liên quan đến máy móc và học sâu không phải lúc nào cũng phù hợp nhất để chạy trong đám mây. Mặt khác, một số nhà cung cấp đám mây công cộng tính phí để lấy dữ liệu ra và điều đó có thể khiến giá cả trở nên đắt đỏ với các bộ dữ liệu lớn cần thiết cho những hiểu biết sâu sắc hơn như nhận dạng hình ảnh và phát hiện gian lận.

Bằng cách tạo ra các giải pháp tại chỗ cho các DN thuộc mọi quy mô, bộ giải pháp sẵn sàng của Dell EMC cho học máy và học sâu có thể giúp tối ưu hóa hiệu quả và bảo mật trong AI, máy và môi trường học sâu cả mạng nội bộ và mạng bên ngoài của DN. Đồng thời, gói giải pháp này có thể giảm chi phí liên quan đến việc di chuyển một lượng dữ liệu đáng kể vào và ra khỏi đám mây trong khi giảm thiểu rủi ro.

Gói công cụ học máy Dell- EMC với Hadoop đã được thử nghiệm và chứng minh, được tạo ra với sự hợp tác của Cloudera® và Hortonworks®. Giải pháp bao gồm các lớp giải pháp được tối ưu hóa cùng với khoa học dữ liệu và tối ưu hóa khung, để bạn có thể nhanh chóng chạy chương trình ngay lập tức.

Nếu bạn đang chạy Apache® Spark®, bạn có thể tận dụng thư viện học sâu phân tán BigDL cho Apache Spark, để có con đường nhanh hơn cho học máy và giúp học sâu hơn đối với người dùng dữ liệu lớn và các nhà khoa học dữ liệu không chuyên. BigDL tích hợp vào các công cụ và khung công tác Hadoop® của Apache, cho phép tìm hiểu sâu trên cùng một cụm Hadoop/Spark nơi lưu trữ dữ liệu.

Giải pháp này cũng thúc đẩy DataRobot®, một giải pháp học máy tự động tiên tiến dành cho DN, bao gồm kiến ​​thức, kinh nghiệm và thực tiễn tốt nhất của các nhà khoa học dữ liệu hàng đầu thế giới, cho phép các tổ chức, DN nhanh chóng và dễ dàng xây dựng các mô hình dự đoán chính xác cao mà không cần kỹ năng mã hóa và học máy trước đó.

Giải pháp đóng gói này giúp đơn giản hóa thiết kế, kiến ​​trúc, triển khai và cấu hình của môi trường Hadoop với học máy; Có được những hiểu biết kinh doanh để xây dựng lợi thế cạnh tranh độc đáo; Giảm đáng kể thời gian, công sức và tài nguyên dành cho việc cố gắng xây dựng, kiến ​​trúc và duy trì giải pháp học máy; Tận dụng Dịch vụ Dell EMC để giúp thu hẹp khoảng cách giữa khoa học dữ liệu, CNTT và ngành nghề kinh doanh.

Giải pháp Dell- EMC 

Một giải pháp đóng gói khác là Dell EMC Deep Learning Ready Bundle với NVIDIA được xác thực để nhận dạng hình ảnh và phát hiện gian lận với hiệu suất cao. Gói sản phẩm này cung cấp một tổ hợp giải pháp tối ưu hóa GPU có thể giúp rút ngắn thời gian trong các dự án học sâu. Các kỹ sư của Dell EMC có thể giúp bạn định cấu hình, kiểm tra và tinh chỉnh phần cứng và phần mềm hỗ trợ GPU, với các dịch vụ đi kèm để giúp các nhà khoa học tải dữ liệu và khám phá thông tin chi tiết nhanh hơn từ dữ liệu. Gói Dell EMC Deep Learning Ready với NVIDIA được xây dựng dựa trên GPU NVIDIA® Tesla® V100. Với 640 lõi, bộ tăng tốc mạnh mẽ này là thiết bị đầu tiên phá vỡ rào cản 100 teraFLOPS cho hiệu suất học tập sâu. 4 NVIDIA NVLink ™ kết nối nhiều GPU V100 với tốc độ lên tới 300 GB/giây mang lại hiệu suất suy luận cao hơn 30 lần so với các máy chủ chạy CPU. Mức thông lượng và hiệu quả này làm cho máy mở rộng và dịch vụ học sâu trở nên khả thi hơn nhiều.

Dell EMC Deep Learning Ready Bundle với NVIDIA giúp nhận dạng hình ảnh và phát hiện gian lận với hiệu suất cao. 

Phòng thí nghiệm đổi mới HPC của Dell EMC cung cấp cho người dùng quyền truy cập vào công nghệ tiên tiến, như các sản phẩm thế hệ mới nhất, Khung hệ thống có thể mở rộng từ thiết bị Intel, InfiniBand đến Mellanox, GPU NVIDIA, Bright Computing, phần mềm tính toán sáng và nhiều nhà cung cấp khác. Người dùng có thể thống kê khối lượng công việc của mình và các chuyên gia của Dell sẽ giúp họ điều chỉnh giải pháp trước khi sử dụng công nghệ có sẵn.

Những giải pháp đóng gói, giải quyết công việc tại chỗ với hiệu suất cao phù hợp với những công nghệ tiên tiến nhất hiện nay giúp các tổ chức, doanh nghiệp tăng tính cạnh tranh, đón đầu các ứng dụng trên nền tảng 5G và IoT diện rộng. Hơn nữa, những giải pháp này giúp giảm chi phí đầu tư của các tổ chức, doanh nghiệp và hoàn toàn chủ động trong quản trị hạ tầng mạng.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Giảm chi phí chuyển đổi hạ tầng từ giải pháp đóng gói tích hợp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO