Google bị cáo buộc bắt tay với Facebook cùng nhau lũng đoạn thị trường

PV| 25/12/2020 15:29
Theo dõi ICTVietnam trên

Google vừa bị bang Texas và 9 bang khác của Mỹ kiện ra tòa, cáo buộc công ty công nghệ này vi phạm luật chống độc quyền để thúc đẩy kinh doanh quảng cáo trực tuyến. Đáng chú ý, phía đệ đơn cũng cáo buộc Google bắt tay với Facebook, dù 2 công ty này thường được cho là cạnh tranh gay gắt trong hoạt động bán quảng cáo trên Internet.

Google bị cáo buộc bắt tay trái phép với Facebook, dù 2 công ty này thường được cho là cạnh tranh gay gắt trong hoạt động bán quảng cáo trên Internet.

Trong đơn kiện có đoạn: "Như các tài liệu nội bộ của Google tiết lộ, Google tìm cách tiêu diệt sự cạnh tranh và đã làm như vậy thông qua một loạt chiến thuật bài trừ, bằng cách thỏa thuận bất hợp pháp với Facebook, mối đe dọa cạnh tranh tiềm ẩn lớn nhất của họ".

Google bị cáo buộc bắt tay với Facebook cùng nhau lũng đoạn thị trường - Ảnh 1.

Ảnh minh họa

Facebook và Google cùng nhau chiếm lĩnh hơn một nửa thị trường toàn cầu. Phía đệ đơn yêu cầu bồi thường thiệt hại, đồng thời đề nghị có biện pháp "cắt giảm cấu trúc", thường được hiểu là buộc doanh nghiệp phải thoái vốn một số mảng hoạt động của mình.

2 công ty đã đồng ý trong một thỏa thuận công khai vào năm 2018, theo đó khách hàng quảng cáo của Facebook được tùy chọn đặt quảng cáo trong mạng lưới đối tác xuất bản của Google. Các giám đốc ở cấp cao nhất của 2 công ty đều ký vào thỏa thuận này.

Ví dụ, một blog về giày thể thao sử dụng phần mềm của Google để bán quảng cáo có thể tạo ra doanh thu từ một nhà bán lẻ giày dép mua quảng cáo trên Facebook. Điều đáng nói là Google không thông báo công khai rằng, Facebook đồng ý ngưng hỗ trợ các phần mềm cạnh tranh để củng cố sức mạnh thị trường cho Google.

Facebook nhận được nhiều lợi ích khác nhau, bao gồm quyền truy cập vào dữ liệu của Google, và các ngoại lệ về chính sách cho phép khách hàng của Facebook được đặt quảng cáo nhiều hơn một cách không công bằng so với khách hàng của các đối tác Google khác.

Đơn khiếu nại cũng cáo buộc Google và Facebook đã tham gia vào việc ấn định giá quảng cáo và vẫn đang tiếp tục hợp tác, dù không rõ cách thức và thời điểm các công ty thực hiện "thỏa thuận chia thị trường".

Phát ngôn viên của Google khẳng định công ty sẽ tự bảo vệ mình trước "những cáo buộc vô căn cứ". Cô này chia sẻ: "Giá quảng cáo kỹ thuật số đã giảm trong thập kỷ vừa qua. Chi phí công nghệ quảng cáo cũng đang giảm. Phí công nghệ quảng cáo của Google thấp hơn mức trung bình trong ngành".

Vụ kiện trên là một trong hàng loạt vụ kiện chống độc quyền nhắm vào Google, Facebook và các công ty công nghệ khác như Apple, Amazon. Hồi tháng 10, Bộ Tư pháp Mỹ đã kiện Google dùng thế mạnh độc quyền để trói buộc đối thủ cạnh tranh.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
  • Xây dựng hạ tầng cho mạng 5G tương lai của Việt Nam
    Đông Nam Á là một trong những khu vực có tốc độ phát triển nhanh nhất trên thế giới. Dự kiến tới năm 2030, ASEAN (gồm 10 quốc gia Đông Nam Á) sẽ trở thành nền kinh tế lớn thứ tư toàn cầu. Phần lớn động lực thúc đẩy sự phát triển này đến từ sự vận động và tăng trưởng không ngừng của nền kinh tế số trong khu vực, với giá trị ước tính lên đến gần 1 nghìn tỉ đô-la vào năm 2030.
  • Hai nền tảng số MISA được công nhận là sản phẩm Thương hiệu quốc gia Việt Nam 2024
    Vượt qua hơn 1.000 hồ sơ và nhiều vòng thẩm định khắt khe, MISA có hai nền tảng số đạt danh hiệu Thương hiệu quốc gia Việt Nam 2024.
  • Sản phẩm, dịch vụ của VinaPhone được công nhận là Thương hiệu Quốc gia
    Tại lễ công bố sản phẩm đạt Thương hiệu Quốc gia Việt Nam năm 2024 do Bộ Công Thương tổ chức, sản phẩm, dịch vụ VinaPhone 5G, Truyền hình MyTV, chứng thực ký số công cộng (VNPT CA)... của VNPT VinaPhone đã được công nhận là Thương hiệu Quốc gia 2024.
  • GHTK được vinh danh Thương hiệu Quốc gia Việt Nam lần thứ hai
    Công ty CP Giao hàng Tiết Kiệm tự hào là một trong 190 doanh nghiệp tiêu biểu, đạt danh hiệu Thương hiệu Quốc gia Việt Nam năm 2024 trong số hơn 1.000 doanh nghiệp đăng ký.
  • Cuộc đua trung tâm dữ liệu AI tại Đông Nam Á
    Trí tuệ nhân tạo (AI) đã trở thành một động lực chính thúc đẩy đổi mới công nghệ toàn cầu và Đông Nam Á đang ngày càng khẳng định vai trò của mình trong cuộc đua phát triển AI. Hàng loạt các hãng công nghệ và đám mây lớn đã thông báo kế hoạch xây dựng, vận hành trung tâm dữ liệu mới tại Đông Nam Á.
  • Mở rộng trông xe không dùng tiền mặt mang lại lợi ích "kép"
    Việc áp dụng hình thức thanh toán qua ứng dụng thu phí không dừng VETC và mã QR vào hoạt động thanh toán phí gửi xe không dùng tiền mặt không những góp phần từng bước hình thành hệ thống giao thông thông minh mà còn tăng cường công tác quản lý nhà nước, minh bạch trong công tác thu phí dịch vụ trông giữ xe.
  • MobiFone được vinh danh Thương hiệu quốc gia Việt Nam 2024
    Tại Lễ công bố sản phẩm đạt Thương hiệu quốc gia Việt Nam năm 2024 tối 4/11, MobiFone xuất sắc được vinh danh tại sự kiện với 5 thương hiệu sản phẩm đột phá bao gồm: Dịch vụ viễn thông MobiFone, mobiEdu, ClipTV, mobiAgri và nền tảng số MobiFone.
  • 10 xu hướng định hình tương lai của quản lý giao dịch số
    Quản lý giao dịch số đang phát triển mạnh mẽ, được thúc đẩy bởi những tiến bộ công nghệ và nhu cầu ngày càng tăng về xử lý tài liệu an toàn, hiệu quả. Đây là công cụ quan trọng giúp doanh nghiệp giảm bớt thủ tục hành chính và tối ưu hóa quy trình xử lý tài liệu số.
  • Zalo giữ vững ngôi đầu nền tảng nhắn tin được yêu thích nhất
    Ngày 5/11, theo báo cáo “The Connected Consumer Q.III/2024” mới nhất do Decision Lab công bố, Zalo tiếp tục dẫn đầu các nền tảng nhắn tin tại Việt Nam về tỷ lệ sử dụng (renetration rate) và mức độ yêu thích (preference rate).
  • Triển vọng thị trường chữ ký số toàn cầu
    Thị trường chữ ký số toàn cầu đang có ​​sự tăng trưởng chưa từng có khi các doanh nghiệp và cá nhân ngày càng áp dụng các giải pháp số để xác thực tài liệu và giao dịch an toàn.
Google bị cáo buộc bắt tay với Facebook cùng nhau lũng đoạn thị trường
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO