Google hướng tới mục tiêu thị trường di động sinh lời của Ấn Độ

Phạm Thu Trang, Hải Yến| 16/09/2018 07:16
Theo dõi ICTVietnam trên

Khi thị trường di động trong thế giới phát triển gần như bão hòa, Google đã triển khai lần đầu tiên mạng xã hội lấy cảm hứng từ Ấn Độ có tên gọi là Neighbourly.

Với thị trường di động ở các nền kinh tế phát triển gần điểm bão hòa, những gã  công nghệ khổng lồ như Google, Facebook và Amazon đang dịch chuyển sang các thị trường lớn và phát triển nhanh ở châu Á và châu Phi.

Ấn Độ đặc biệt được đánh giá cao, đồng thời là nơi có số lượng điện thoại thông minh lớn thứ hai trên thế giới - hơn 330 triệu lưu thông trực tuyến - và dân số ngoại tuyến lớn nhất thế giới: hơn 1 tỷ người vào năm 2016, theo Ngân hàng Thế giới.

Câu trả lời gần đây nhất là Neighbourly, mạng xã hội lấy cảm hứng từ Ấn Độ đầu tiên của công ty, và nỗ lực mới nhất để thách thức Facebook và WhatsApp trong một thị trường internet mà một số dự đoán sẽ vượt quá 800 triệu người trong vòng ba năm.

Ứng dụng đang được triển khai ở một số thành phố được lựa chọn trên toàn quốc, được phát triển từ nhiều tháng nghiên cứu tại các nhà ga, chợ và phòng khách của Ấn Độ, từ đó hai xu hướng chính đã nổi lên.

Xu hướng đầu tiên là hầu hết người Ấn Độ mua sắm, làm việc và giao tiếp xã hội trong vòng bán kính một hoặc hai cây số với nơi họ sinh sống. Xu hướng thứ hai là tỷ lệ đô thị hoá phi thường của Ấn Độ - hơn 416 triệu người sẽ sống ở các thành phố vào năm 2050, so với 255 triệu người ở Trung Quốc, theo dự đoán của LHQ - đang có tác động xã hội chóng mặt, khiến hàng triệu người sinh sống tại các khu dân cư xa lạ và có tốc độ chuyển đổi nhanh chóng.

“Mọi người nói rằng thật khó để tìm kiếm các câu trả lời đáng tin cậy và an toàn cho các câu hỏi về một địa phương” Woodward nói.

Neighborly hoạt động như một bảng tin ảo, nơi mà người dùng có thể hỏi những người khác trong khu vực sinh sống của họ để được tư vấn về các vấn đề cấp bách hoặc các vấn đề trong đời sống thường ngày, từ những câu hỏi như "nơi gần nhất để cấp cứu người bệnh đang chảy máu?" cho tới "nhà hàng nào phục vụ tốt nhất món Saag paneer? ”

Lượng dữ liệu di động của người Ấn Độ đã tăng ở mức kỷ lục kể từ tháng 9 năm 2016, khi người giàu nhất Ấn Độ, Mukesh Ambani, tung ra thị trường viễn thông của nước này với một gói cước mà không ai có thể cạnh tranh được: cuộc gọi và dữ liệu di dộng miễn phí trong 6 tháng và các gói cước rẻ nhất trên thị trường.

Với sự ra mắt của sims Jio 4G của công ty, dữ liệu điện thoại di động Ấn Độ trở thành rẻ nhất trên thế giới. Một gigabyte dữ liệu hiện được bán với giá ít nhất là 15 rupee (16p). Một công ty nghiên cứu độc lập, TeleGeography, cho biết số lượng dữ liệu di động trung bình mà mức tiêu thụ của Ấn Độ đã tăng gấp ba trong hai năm qua lên gần 2,5GB một tháng.

Giống như Google, Jio đang hướng đến việc giành được nhiều người dùng tiếp theo nhất có thể - cùng với dữ liệu của họ. "Dữ liệu là dầu mỏ, và dữ liệu thông minh chính là là xăng", Ambani cho biết khi ông chuẩn bị cho ra mắt dịch vụ 4G.

Osama Manzar, người sở hữu Tổ chức trao quyền kỹ thuật số với mục tiêu đưa Internet đến các làng quê xa xôi nhất của đất nước cho rằng việc các công ty công nghệ sẽ lưu trữ và sử dụng một lượng thông tin khổng lồ như thế nào vẫn còn chưa rõ ràng.

Mọi người đều nhìn vào Ấn Độ như một mỏ vàng dữ liệu, vì vậy chính phủ cần phải xem làm thế nào nó có thể bảo vệ người dân với các chính sách. Ngân sách cho việc bảo mật dữ liệu quốc gia Ấn Độ hiện đang được dự thảo.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Google hướng tới mục tiêu thị trường di động sinh lời của Ấn Độ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO