Google Maps triển khai bản đồ hình cầu thay vì mặt phẳng

Hồng Phương, Trương Khánh Hợp, Trịnh Đình Trọng| 08/08/2018 18:02
Theo dõi ICTVietnam trên

Nếu nhìn bản đồ hôm nay, bạn có thể nghĩ Bắc Mỹ lớn hơn châu Phi hoặc Greenland lớn hơn Mexico và Trung Quốc.

Kết quả hình ảnh cho Google Maps no longer shows a flat mapNhưng điều đó không đúng chút nào. Vấn đề xuất phát từ việc cố gắng thể hiện một thế giới ba chiều trên một bề mặt hai chiều. May mắn cho tất cả mọi người, Google đang giải quyết vấn đề này với bản cập nhật mới nhất cho Google Maps.

Trong công bố hôm hôm thứ Năm, Google cho biết hãng sẽ bắt đầu hiển thị trái đất như là một quả địa cầu chứ không phải là một “phép chiếu mercator" phẳng như trước đây. Người dùng có thể phóng to hình ảnh trên một bản đồ hình cầu thay vì mặt phẳng như trước đây

Điều thú vị nhất của bản cập nhật này là nó sử dụng cho tất cả máy tính bàn bất kể trình duyệt web nào, nhờ vào tiêu chuẩn thư viện đồ họa Web toàn cầu.

Mặc dù điều này xác nhận rằng Google Maps không nằm trong phong trào thế giới phẳng, nhưng nó cũng thể hiện tầm quan trọng và tác động của dịch vụ lập bản đồ Google Earth. Dịch vụ Google Earth luôn được trình bày bằng mô hình 3D và được sử dụng nhiều để kể chuyện, thăm dò và giáo dục. Trái đất trở nên giới hạn với Google Chrome và vì nó sử dụng công cụ hiển thị 3D độc quyền dựa trên phần mềm Native Client dành riêng cho trình duyệt.

Google Maps đã công bố sự thay đổi trên Twitter và hãng tuyên bố sẵn sàng để sửa lỗi. Trong thông báo, công ty lưu ý rằng Greenland có diện tích 836.300 dặm vuông chứ không phải là 11.730.000 dặm vuông, diện tích của châu Phi. Trên bản đồ 2D, 2 vùng lãnh thổ bị kéo dài, có kích thước không đúng thực tế và làm méo mó hình ảnh của quả địa cầu. Tuy nhiên điều này sẽ không xảy ra với phiên bản 3D.

Thực sự  Greenland khá nhỏ so với châu Phi, cả trên thực tế và mô hình 3D. Tuy nhiên, Google Maps không phải là người duy nhất đấu tranh với điều này. Apple Maps hiện vẫn đang cho thấy một cái nhìn phẳng về thế giới.

Ngay cả bản đồ trong trường cũng làm điều này. Nghĩ về những ngày học tiểu học của tôi, tôi có thể nhớ rõ ràng đang nhìn vào bản đồ hình oval được kéo xuống từ trên bảng đen.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
  • Xây dựng hạ tầng cho mạng 5G tương lai của Việt Nam
    Đông Nam Á là một trong những khu vực có tốc độ phát triển nhanh nhất trên thế giới. Dự kiến tới năm 2030, ASEAN (gồm 10 quốc gia Đông Nam Á) sẽ trở thành nền kinh tế lớn thứ tư toàn cầu. Phần lớn động lực thúc đẩy sự phát triển này đến từ sự vận động và tăng trưởng không ngừng của nền kinh tế số trong khu vực, với giá trị ước tính lên đến gần 1 nghìn tỉ đô-la vào năm 2030.
  • 5G và những thay đổi toàn diện trong xây dựng thành phố thông minh
    Với tốc độ cực cao, độ trễ cực thấp, băng thông rộng và kết nối mật độ cực lớn, 5G là hạ tầng cốt lõi hỗ trợ toàn diện cho sự đổi mới và phát triển của thành phố thông minh trên tất cả các lĩnh vực, tác động tích cực vào công tác xây dựng và quản lý thành phố, tạo ra một môi trường sống tiện nghi, bền vững và an toàn hơn bao giờ hết.
  • Vượt qua hơn 1.000 doanh nghiệp, Bưu điện Việt Nam đạt giải Thương hiệu Quốc gia 2024
    Đây là lần thứ 2 liên tiếp Bưu điện Việt Nam vinh dự nhận giải thưởng danh giá này bởi những thành tựu lớn trong lĩnh vực logistics, bưu chính chuyển phát tại Việt Nam và Quốc tế.
  • Trên 1 triệu người đăng ký tài khoản “Công dân Thủ đô số”
    Theo thông tin từ Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội, tính đến hết tháng 10/2024, ứng dụng “Công dân Thủ đô số” – iHanoi đã đã có khoảng 14 triệu lượt người dân truy cập khai thác, sử dụng. Tổng số người dùng đăng ký tài khoản trên ứng dụng này lên tới 1.043.724.
  • Sắp diễn ra Lễ hội văn hoá ẩm thực Hà Nội năm 2024
    UBND TP. Hà Nội vừa ban hành Kế hoạch số 313/KH-UBND về việc tổ chức Lễ hội văn hóa ẩm thực Hà Nội năm 2024 (The HaNoi Culinary Culture Festival 2024) với chủ đề "Hà Nội kết nối năm châu".
  • GHTK được vinh danh Thương hiệu Quốc gia Việt Nam lần thứ hai
    Công ty CP Giao hàng Tiết Kiệm tự hào là một trong 190 doanh nghiệp tiêu biểu, đạt danh hiệu Thương hiệu Quốc gia Việt Nam năm 2024 trong số hơn 1.000 doanh nghiệp đăng ký.
  • Cuộc đua trung tâm dữ liệu AI tại Đông Nam Á
    Trí tuệ nhân tạo (AI) đã trở thành một động lực chính thúc đẩy đổi mới công nghệ toàn cầu và Đông Nam Á đang ngày càng khẳng định vai trò của mình trong cuộc đua phát triển AI. Hàng loạt các hãng công nghệ và đám mây lớn đã thông báo kế hoạch xây dựng, vận hành trung tâm dữ liệu mới tại Đông Nam Á.
  • Mở rộng trông xe không dùng tiền mặt mang lại lợi ích "kép"
    Việc áp dụng hình thức thanh toán qua ứng dụng thu phí không dừng VETC và mã QR vào hoạt động thanh toán phí gửi xe không dùng tiền mặt không những góp phần từng bước hình thành hệ thống giao thông thông minh mà còn tăng cường công tác quản lý nhà nước, minh bạch trong công tác thu phí dịch vụ trông giữ xe.
  • MobiFone được vinh danh Thương hiệu quốc gia Việt Nam 2024
    Tại Lễ công bố sản phẩm đạt Thương hiệu quốc gia Việt Nam năm 2024 tối 4/11, MobiFone xuất sắc được vinh danh tại sự kiện với 5 thương hiệu sản phẩm đột phá bao gồm: Dịch vụ viễn thông MobiFone, mobiEdu, ClipTV, mobiAgri và nền tảng số MobiFone.
  • 10 xu hướng định hình tương lai của quản lý giao dịch số
    Quản lý giao dịch số đang phát triển mạnh mẽ, được thúc đẩy bởi những tiến bộ công nghệ và nhu cầu ngày càng tăng về xử lý tài liệu an toàn, hiệu quả. Đây là công cụ quan trọng giúp doanh nghiệp giảm bớt thủ tục hành chính và tối ưu hóa quy trình xử lý tài liệu số.
Google Maps triển khai bản đồ hình cầu thay vì mặt phẳng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO