Google thử nghiệm phiên bản tìm kiếm thuần AI
Ngày 5/3, Google đã ra mắt phiên bản thử nghiệm của công cụ tìm kiếm, loại bỏ hoàn toàn 10 liên kết màu xanh lam cổ điển để chuyển sang bản tóm tắt do AI tạo ra.

Cụ thể, Google đang nâng cấp AI Overviews lên Gemini 2.0, mở rộng cho nhiều người hơn và giới thiệu Chế độ AI (AI Mode) thử nghiệm mới.
AI Overviews, được ra mắt tại Mỹ vào tháng 5/2024, đã hiển thị các bản tóm tắt do AI tạo ra để phản hồi các truy vấn tìm kiếm của Google trên trang trước khi có các liên kết truyền thống đến Web. Kể từ đó, Google đã bổ sung các tính năng mới vào dịch vụ và đưa dịch vụ này đến nhiều quốc gia hơn. Cho đến nay, AI Overviews vẫn được hỗ trợ bởi mô hình AI Gemini của Google.
Vào ngày 5/3, Google cho biết đã ra mắt Gemini 2.0 cho AI Overviews tại Mỹ để hỗ trợ các câu hỏi khó hơn, bắt đầu bằng mã hóa, toán nâng cao và truy vấn đa phương thức, với nhiều tính năng khác đang được triển khai.
Công ty cũng đang triển khai tính năng này cho nhiều người hơn, lưu ý rằng thanh thiếu niên hiện có thể sử dụng AI Overviews và không cần phải đăng nhập để truy cập.
Ngoài ra, gã khổng lồ công nghệ Mỹ còn giới thiệu một thử nghiệm ban đầu trong Labs: AI Mode, ở bên cạnh các tùy chọn hiện có như “Hình ảnh” và “Bản đồ”. Theo công ty, AI Mode sử dụng phiên bản tùy chỉnh của Gemini 2.0 hữu ích cho các câu hỏi cần khám phá, so sánh và lý luận sâu hơn.
Từ ngày 5/3, công ty bắt đầu mời những người đăng ký Google One AI Premium trở thành những người đầu tiên dùng thử trải nghiệm này trong Labs. Google One AI Premium là gói 19,99 USD/tháng cung cấp thêm dung lượng lưu trữ đám mây và quyền truy cập đặc biệt vào một số tính năng AI.
.png)
"Bạn có thể hỏi bất cứ điều gì trong đầu và nhận được phản hồi hữu ích do AI cung cấp với khả năng đi xa hơn với các câu hỏi tiếp theo và các liên kết web hữu ích", Robby Stein, Phó chủ tịch Sản phẩm, Google Tìm kiếm, cho biết trong một bài đăng trên blog.
Google lưu ý rằng công ty muốn hiển thị phản hồi do AI cung cấp càng nhiều càng tốt, nhưng trong trường hợp không có nhiều sự tin tưởng vào tính hữu ích và chất lượng, phản hồi sẽ là một tập hợp các kết quả tìm kiếm trên web. Công ty nói thêm rằng có khả năng một số phản hồi có thể vô tình xuất hiện để thể hiện một nhân vật hoặc phản ánh một ý kiến cụ thể.
Google cho biết trong giai đoạn thử nghiệm tiếp theo này, họ sẽ giải quyết những thách thức này và cũng thay đổi trải nghiệm người dùng dựa trên phản hồi nhận được. Công ty hiện đang nghiên cứu các khả năng và bản cập nhật mới, chẳng hạn như thêm nhiều phản hồi trực quan hơn bằng hình ảnh và video.
Doanh thu 350 tỷ USD của Alphabet vào năm 2024 chủ yếu đến từ quảng cáo liên quan đến tìm kiếm. Nhưng công ty này đang phải đối mặt với thách thức lớn nhất đối với hoạt động kinh doanh cốt lõi của mình trong nhiều năm qua từ các đối thủ cạnh tranh về AI do OpenAI do Microsoft hậu thuẫn dẫn đầu, công ty này đã thêm chức năng tìm kiếm vào ChatGPT vào tháng 10/2024.
Giám đốc đầu tư Ruth Porat cho biết tại hội nghị Reuters NEXT vào tháng 12/2024 rằng Google đã biến việc tích hợp AI vào tìm kiếm thành khoản cược lớn nhất của mình.
Vào tháng 2, công ty công nghệ giáo dục Chegg đã kiện Google, cáo buộc các bản xem trước làm xói mòn nhu cầu về nội dung gốc và làm suy yếu khả năng cạnh tranh của các nhà xuất bản./.