Báo chí thúc đẩy thuê bao thông qua Google Discover
VK Media cho biết đã tăng doanh thu nhờ công cụ dự đoán thời điểm một câu chuyện sắp trở nên lan truyền trên Google Discover.
Google Discover có thể mang lại lượng truy cập lớn cho các cơ quan báo chí nhưng lại không thể đoán trước và không ổn định.
Tờ VK Media của Thụy Điển đã phát triển một sản phẩm tận dụng Google Discover và giúp doanh thu từ độc giả tăng gấp 10 lần.
Anton Gunnarsson Molin, Giám đốc bán hàng và chiến lược gia truyền thông số cho VK Media của Thụy Điển, cho biết tờ báo này đã quyết định khai thác Google Discover vào năm 2022 sau khi một bài viết về "cơn nghiện" chương trình truyền hình thực tế Paradise Island của một phóng viên VK được nền tảng này đăng tải và thu hút thêm 75% lượng truy cập so với bất kỳ bài viết nào khác mà công ty đã xuất bản trong năm đó
Google Discover là gì?
Google Discovery trước đây được biết đến với tên gọi Google Feed là một tính năng của Google được thiết kế để mang lại trải nghiệm cá nhân hóa cao, giúp người dùng khám phá các nội dung thông tin và giải trí mới mà không cần phải thực hiện truy vấn tìm kiếm cụ thể.
Google Discover được nhúng trong các sản phẩm của Google. Người dùng Android có thể tìm thấy nguồn cấp dữ liệu này bằng cách vuốt sang phải trên màn hình chính của thiết bị di động, trong khi theo mặc định, nó được hiển thị trong các tab mới trên trình duyệt Chrome của Google dành cho tất cả người dùng điện thoại thông minh (smartphone).
Reach - cơ quan báo chí lớn của Anh, đã tiết lộ rằng Google Discover đã phát triển trở thành nguồn lưu lượng truy cập giới thiệu lớn nhất của họ, bù đắp cho lượng truy cập giảm từ hoạt động tìm kiếm trên Google.
Giám đốc tiếp cận đối tượng (phân phối và tiếp thị khách hàng) của Reach, Martin Little nói rằng nội dung về lối sống có xu hướng hoạt động tốt trên Google Discover. Nền tảng này cũng có xu hướng chọn các tiêu đề chứa "khoảng trống tò mò" - tức là những tiêu đề ẩn chứa thông tin quan trọng.
Reach cho rằng sự tăng trưởng của mình do được Google Discover chia sẻ một phần là do Google bổ sung các công cụ phân tích mới cho phép báo chí theo dõi lưu lượng truy cập từ nguồn cấp dữ liệu đề xuất.
Nhưng vào năm 2022, khi Gunnarsson Molin và các đồng nghiệp của ông tại VK Media biết về sự gia tăng lưu lượng truy cập do Google Discover cung cấp, nhưng rất khó để phân biệt các lượt truy cập từ Google Discover với các lượt tìm kiếm của Google.
Hóa ra thành công của bài viết về Paradise Island như đã nói ở trên là một phần trong xu hướng (trend) ở vào thời điểm đó: "Google đã chọn một số lượng bài viết nhất định trong một khoảng thời gian nhất định và đưa chúng lên Google Discover và Google News", Gunnarsson Molin cho biết.
VK Media có trụ sở tại Umeå, một thị trấn đại học ở phía bắc Thụy Điển. Được thành lập cách đây 120 năm với tư cách là một tờ báo in và tạp chí, toà soạn này đã đa dạng hóa để bao gồm các dịch vụ truyền hình, radio và Internet băng thông rộng, cũng như các hoạt động kỹ thuật số đa dạng hơn. Tờ báo cũng điều hành ứng dụng cho đội khúc côn cầu trên băng của Umeå.
Sự kết hợp doanh thu cho phép tờ báo thử nghiệm những ý tưởng đóng gói mới lạ. Ví dụ, sinh viên đăng ký Internet thông qua VK Media sẽ được quyền truy cập miễn phí tạm thời vào các bài báo phải trả phí như một phần của gói Internet.
Gunnarsson Molin cho biết: "Điều này nghe có vẻ kỳ lạ nhưng thực tế lại có hiệu quả".
"Lật ngược vấn đề" với công cụ phân tích dữ liệu Article Horn
Tuy nhiên, "tường phí" (paywall) lại nảy sinh một vấn đề: số lượng lớn độc giả được Google Discover giới thiệu có thể chưa đăng ký cần để đọc nội dung được đề xuất và cũng không muốn trả phí để làm như vậy.
Giải pháp được Gunnarsson Molin cùng với nhóm dữ liệu của tờ báo đưa ra là một công cụ phân tích dữ liệu dự báo có tên là Article Horn.
Công cụ này được lọt vào danh sách rút gọn Giải thưởng Công nghệ truyền thông tương lai của Press Gazette năm nay, là hệ thống cảnh báo theo dõi lưu lượng truy cập của Google vào các bài viết của VK Media.
Nếu lưu lượng truy cập vào một câu chuyện tăng lên một lượng nhất định trong vòng một giờ, hệ thống sẽ cảnh báo ban biên tập qua Slack - công cụ nhắn tin rằng câu chuyện đó có khả năng sắp được đăng hoặc đã được chia sẻ trên Google Discover. Nhóm dữ liệu của tờ báo được cung cấp thông tin về khối lượng truy cập, số lần chuyển đổi paywall mà tin tức đạt được trước khi cảnh báo và loại paywall của tin tức đó.
Ông cho biết Article Horn “nửa là người, nửa là máy, giống như Robocop”.
Gunnarsson Molin cho biết, khi biết một câu chuyện đang thu hút sự chú ý trên Google Discover, "tôi và tòa soạn có thể quyết định [liệu] chúng tôi có cần hành động hay không… và quyết định xem chúng tôi có nên khóa các bài viết, mở hay đưa chúng vào tường phí [có giới hạn] hay không?
“Theo cách này, chúng tôi có thể xoay chuyển nguồn doanh thu của mình để đạt được lượng truy cập cao với các bài viết mở”, mang lại nhiều doanh thu quảng cáo hơn, “và sau đó chúng tôi khóa nó lại để có được một lượng doanh thu nhất định từ độc giả đã đăng ký ”.
Ông cho biết kết quả là doanh thu quảng cáo số hàng năm đã tăng 60% so với năm trước khi Article Horn ra mắt. Cách tiếp cận này cũng giúp tăng thứ hạng của VK Media trên Google, tạo ra một vòng tuần hoàn lành mạnh.
“Vậy thì nó thực sự có hiệu quả?”, Gunnarsson Molin đặt câu hỏi.
Gunnarsson Molin, một cựu vận động viên trượt ván chuyên nghiệp, cho biết môn thể thao này “thực sự đã dạy tôi cách suy nghĩ theo hướng sáng tạo… Suy nghĩ vượt ra ngoài khuôn khổ, tìm ra giải pháp, vượt qua các vấn đề”.
Một trong những bài học mà nhiều cơ quan báo chí đã rút ra trong 1 thập kỷ qua là không nên quá phụ thuộc vào lượng truy cập từ các nền tảng công nghệ. Facebook, từng là nguồn giới thiệu chính, đã hạn chế khả năng hiển thị của tin tức, Elon Musk đã làm điều tương tự đối với các bài đăng có chứa liên kết trên X/Twitter và bản thân Google đã nhiều lần thay đổi thuật toán xếp hạng tìm kiếm khiến các hãng tin phải loay hoay định hướng lại.
Khi được hỏi liệu ông có lo ngại về việc Google Discover sẽ khóa "vòi nước" không, Gunnarsson dí dỏm trả lời: "Tôi sẽ khóc khi đang tắm".
Nhưng ông lạc quan rằng Article Horn có thể được triển khai lại cho những mục đích khác.
“Tôi không muốn Article Horn trở thành một hiện tượng nhất thời. Chúng ta có thể sử dụng nó theo những cách khác - chúng ta có thể sử dụng nó cho lưu lượng truy cập mạng xã hội hoặc thứ gì đó khác… Làm sao chúng ta có thể thu được nhiều doanh thu quảng cáo và doanh thu từ người đọc hơn nữa từ tất cả lưu lượng truy cập mà chúng ta có, mà không cần phải là người gác cổng?”./.