Chuyển đổi số

Hà Nội đẩy mạnh chuyển đổi số: Nâng cao hiệu quả quản trị, cải thiện dịch vụ công

Đỗ Thêu 15/07/2024 10:08

Hà Nội đang dẫn đầu trong công cuộc chuyển đổi số với những bước tiến mạnh mẽ, ứng dụng công nghệ vào công tác quản lý nhà nước, cung cấp dịch vụ công và phục vụ người dân, doanh nghiệp.

hanoi-2.jpg
Hà Nội đang triển khai nhiều hệ thống thông tin và ứng dụng phục vụ công dân và doanh nghiệp, trong đó có ứng dụng Công dân Thủ đô số (iHaNoi).

Ứng dụng thông minh phục vụ người dân và doanh nghiệp

Hà Nội đang thực hiện những bước tiến mạnh mẽ trong việc chuyển đổi số, khẳng định vị thế tiên phong trong đổi mới và ứng dụng công nghệ vào công tác quản lý nhà nước, cung cấp dịch vụ công và phục vụ người dân, doanh nghiệp.

Trong 6 tháng đầu năm 2024, thành phố Hà Nội đã đạt nhiều kết quả đáng kể trong việc chuyển đổi số. Các nỗ lực này nhằm nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước, cải thiện dịch vụ công, và tạo điều kiện thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp trong việc tiếp cận các dịch vụ hành chính trực tuyến.

Ngay từ đầu năm, Thành phố đã ban hành Kế hoạch chuyển đổi số, các quy chế quản lý, vận hành, khai thác hệ thống thông tin và cơ sở dữ liệu, tạo nền tảng pháp lý cho việc triển khai các giải pháp số hiệu quả. Nổi bật là Nghị quyết hỗ trợ phí cung cấp thông tin lý lịch tư pháp qua ứng dụng VneID, góp phần tiết kiệm thời gian, chi phí cho người dân, đồng thời đảm bảo an toàn thông tin.

Thành phố đã đưa vào vận hành chính thức nền tảng tích hợp và chia sẻ dữ liệu (LGSP). Nền tảng này đã kết nối với các hệ thống thông tin và cơ sở dữ liệu của thành phố cũng như hệ thống thông tin và cơ sở dữ liệu quốc gia và của các Bộ, ngành. Việc kết nối này giúp tối ưu hóa chia sẻ và sử dụng dữ liệu, tạo ra hệ sinh thái dữ liệu thống nhất và hiệu quả, hỗ trợ đắc lực cho công tác quản lý và điều hành của chính quyền.

Ngoài ra, thành phố cũng tập trung vào việc xây dựng cơ sở hạ tầng công nghệ thông tin hiện đại và an toàn. Các hệ thống thông tin và cơ sở dữ liệu được đầu tư, nâng cấp để đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của công tác quản lý và cung cấp dịch vụ công. Nỗ lực này góp phần nâng cao chất lượng dịch vụ hành chính công, đảm bảo minh bạch, hiệu quả trong quản lý nhà nước.

Hà Nội đang triển khai nhiều hệ thống thông tin và ứng dụng phục vụ công dân và doanh nghiệp, nhằm xây dựng thành phố thông minh, hiện đại. Một số ứng dụng đang được thử nghiệm bao gồm: Ứng dụng Công dân Thủ đô số (iHaNoi), Hồ sơ sức khỏe điện tử trên VneID, Cấp lý lịch tư pháp trên VneID, và Ứng dụng “Thẻ vé giao thông Hà Nội” sử dụng thẻ QR động cho vận tải hành khách công cộng.

Thành phố cũng đang thí điểm trông giữ xe không dùng tiền mặt và thúc đẩy các hình thức “Thanh toán không dùng tiền mặt” trong nhiều lĩnh vực. Chương trình “Chi trả trợ cấp xã hội không dùng tiền mặt” và “Chuyển đổi trong trường học” cũng được triển khai để tăng cường hiệu quả và tính minh bạch. Những sáng kiến này không chỉ giúp cải thiện chất lượng dịch vụ mà còn góp phần tạo ra một môi trường sống thông minh và thuận tiện hơn cho người dân.

Nỗ lực chuyển đổi số của Hà Nội đã mang lại nhiều kết quả thiết thực. Thứ nhất là nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước nhờ việc chia sẻ dữ liệu, tự động hóa quy trình, ứng dụng trí tuệ nhân tạo giúp tối ưu hóa hoạt động quản lý, tăng cường minh bạch, hiệu quả.

Thứ hai là cải thiện dịch vụ công, người dân, doanh nghiệp dễ dàng tiếp cận dịch vụ hành chính trực tuyến, tiết kiệm thời gian, chi phí. Chất lượng dịch vụ công được nâng cao, thủ tục hành chính đơn giản hóa.

Ngoài ra, các chương trình chuyển đổi số cũng kích thích đổi mới sáng tạo. Môi trường số thúc đẩy đổi mới sáng tạo trong mọi lĩnh vực, tạo cơ hội cho phát triển kinh tế - xã hội.

Đánh giá kết quả chuyển đổi số của các cơ quan nhà nước trên địa bàn

Mới đây, Hà Nội đã tiến một bước quan trọng trong hành trình chuyển đổi số khi chính thức thành lập Hội đồng thẩm định để đánh giá kết quả chuyển đổi số của các cơ quan nhà nước trên địa bàn. Theo Quyết định số 3427/QĐ-UBND do Chủ tịch UBND TP Hà Nội Trần Sỹ Thanh ký ban hành, Hội đồng này sẽ đóng vai trò then chốt trong việc thẩm định, chấm điểm và đánh giá công tác chuyển đổi số năm 2024.

Hội đồng thẩm định do Phó Chủ tịch UBND TP Hà Minh Hải làm Chủ tịch và Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông Nguyễn Việt Hùng làm Phó Chủ tịch. Cùng với họ, Hội đồng còn có 11 ủy viên là đại diện các đơn vị liên quan và một số chuyên gia trong lĩnh vực chuyển đổi số.

Nhiệm vụ chính của Hội đồng bao gồm thẩm định báo cáo kết quả tự đánh giá, chấm điểm công tác chuyển đổi số của các sở, ban, ngành, UBND các quận, huyện, thị xã. Hội đồng cũng sẽ thẩm định điểm tự chấm của các cơ quan, đơn vị, địa phương và quyết định điểm đánh giá theo từng nội dung, chỉ số, chỉ số thành phần được quy định trong Chỉ số chuyển đổi số đối với từng cơ quan, đơn vị, địa phương.

Hội đồng sẽ làm việc theo chế độ tập thể, dựa trên Kế hoạch số 95/KH-UBND ngày 29/3/2024 về triển khai xác định chỉ số chuyển đổi số của các cơ quan nhà nước TP Hà Nội năm 2024. Kết quả thẩm định chỉ có giá trị khi có trên 50% số thành viên Hội đồng dự họp hoặc được hỏi ý kiến tán thành.

Sở Thông tin và Truyền thông được giao làm cơ quan thường trực của Hội đồng, có trách nhiệm tham mưu tổ chức các cuộc họp và xin ý kiến các ủy viên Hội đồng. Các ủy viên làm việc kiêm nhiệm, có trách nhiệm thẩm định kết quả thực hiện công tác chuyển đổi số theo chức năng, nhiệm vụ của cơ quan, đơn vị mình phụ trách, quản lý. Họ cũng được sử dụng bộ máy, công chức, viên chức thuộc thẩm quyền quản lý và con dấu của cơ quan, đơn vị mình để thực hiện nhiệm vụ.

hanoi-1.jpg
Hà Nội vừa tiến một bước quan trọng trong hành trình chuyển đổi số khi chính thức thành lập Hội đồng thẩm định để đánh giá kết quả chuyển đổi số của các cơ quan nhà nước trên địa bàn.

Việc thành lập Hội đồng thẩm định đánh giá kết quả chuyển đổi số năm 2024 là một bước đi quan trọng của Hà Nội trong việc đảm bảo quá trình chuyển đổi số diễn ra hiệu quả, minh bạch và đáp ứng các mục tiêu đã đề ra, góp phần xây dựng một thành phố thông minh, hiện đại và bền vững.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Hà Nội đẩy mạnh chuyển đổi số: Nâng cao hiệu quả quản trị, cải thiện dịch vụ công
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO