Hải Quan quyết liệt trên mặt trận chống buôn lậu

Đỗ Thêu| 03/09/2022 22:03
Theo dõi ICTVietnam trên

Thời gian vừa qua, cùng với sự phục hồi của công tác xuất nhập khẩu, buôn lậu cũng diễn biến phức tạp. Theo đó, ngành Hải quan căng mình trong cuộc chiến chống buôn lậu gian lận thương mại.

Nhiều vụ án nóng

Vào lúc 07h55 ngày 01/8, Chi cục Hải quan cửa khẩu Lao Bảo đã chủ trì kiểm tra phương tiện ô tô vận chuyển hành khách biển kiểm soát Lào 4429 do ông Trần Công Minh (địa chỉ: Lộc Trì, Phú Lộc, Thừa Thiên Huế) điều khiển. Qua kiểm tra bằng hệ thống máy soi hành lý HI-SCAN và các trang thiết bị chuyên dùng khác, Chi cục Hải quan đã phát hiện trong 01 thùng hàng quạt gió dùng cho ô tô là hàng hoá ký gửi đi TP. Hồ Chí Minh có cất giấu 08 bánh ma tuý. Xác định đây là phương tiện vận tải hành khách nằm trong chuyên án, đơn vị tiến hành phối hợp với các lực lượng Công an, Biên phòng triển khai các biện pháp nghiệp vụ để theo dõi, truy xét, bắt giữ đối tượng chủ mưu, cầm đầu và các đối tượng liên quan.

Hải Quan quyết liệt trên mặt trận chống buôn lậu - Ảnh 1.

Hải Quan bắt giữ vụ việc buôn bán ma túy

Kết quả đến 13h45 ngày 2/8, tại số nhà 2/17 đường Hồng Hà (Phường 2, quận Tân Bình, TP. HCM), các lực lượng đã bắt quả tang đối tượng Ngô Quốc Hùng (sinh năm 1995, trú tại thôn Ngọc Long, xã Yên Mỹ, tỉnh Hưng Yên) đang nhận thùng quạt gió, bên trong có chứa 8 bánh heroin, trọng lượng 2,64 Kg.

Tiến hành khám xét khẩn cấp, các lực lượng phát hiện thêm đối tượng Nguyễn Hoàng Tùng (trú tại quận Tây Hồ, TP Hà Nội) ở trong phòng 203 của ngôi nhà 2/17, cùng với 2kg ma túy đá. Hiện vụ việc chuyển cho cơ quan chức năng tiếp tục điều tra, xử lý theo quy định.

Thời gian qua, Đội Kiểm soát hải quan phát hiện, bắt giữ lô hàng nhập khẩu của Công ty CP thương mại Hoàng Mai Việt Nam, địa chỉ: số 1 ngõ 109, Trung Liệt, phường Trung Liệt, quận Đống Đa, TP. Hà Nội (mã số thuế: 0109699361). Tang vật gồm: "Bản lề, giá để đồ, móc treo, kệ để đồ, viên nang rỗng, Ghế gấp dã ngoại, cặp lồng đựng cháo, bộ phận của cây lăn bụi quần áo" đã khai sai về kích thước một số mặt hàng, một số mặt hàng không thể hiện xuất xứ, không khai nhãn hiệu, chất liệu, một số mặt hàng khai sai về lượng, trên hàng không thể hiện tên của tổ chức sản xuất hoặc chịu trách nhiệm về hàng hóa. Trong đó có mặt hàng bản lề dùng cho cửa bằng thép nhãn hiệu BLUMK, số lượng 59.600 chiếc (thiếu so với khai báo 400 chiếc) là hàng hóa giả mạo đối với Nhãn hiệu được bảo hộ. Trị giá tang vật vi phạm là 267.080.009 đồng (riêng trị giá tang vật giả mạo nhãn hiệu là 149.542.360 đồng.

Căn cứ kết quả xác minh, vụ việc có tính chất nghiêm trọng, có dấu hiệu của tội "buôn bán hàng giả", ngày 12/8/2022, Cục Hải quan TP. Hải Phòng ban hành Quyết định chuyển hồ sơ vụ vi phạm có dấu hiệu tội phạm đến Cơ quan điều tra - Công an TP. Hải Phòng để truy cứu trách nhiệm hình sự theo thẩm quyền.

Đã phát hiện hơn 10.000 vụ

Đây chỉ hai trong số rất nhiều vụ việc Hải quan đã phát hiện trong thời gian qua. Cụ thể, từ đầu năm đến nay, toàn ngành Hải quan đã chủ trì, phối hợp, phát hiện, bắt giữ, tổng số 10.700 vụ việc vi phạm. Trị giá hàng hóa vi phạm ước tính 4.168 tỷ đồng; số thu ngân sách nhà nước đạt 241,240 tỷ đồng. Hải quan khởi tố 31 vụ, chuyển cơ quan khác kiến nghị khởi tố 83 vụ.

Theo nhận định của Hải quan, thời gian qua, tình hình buôn bán, vận chuyển trái phép hàng hóa qua biên giới, gian lận thương mại, buôn bán, vận chuyển trái phép các chất ma túy diễn ra phức tạp trên chủ yếu trên tuyến hàng không, đường bộ.

Đối với tuyến đường bộ, lợi dụng việc đưa hàng hóa quá cảnh từ các khu vực cảng biển, sân bay gửi kho ngoại quan, sau đó làm thủ tục xuất đi Campuchia hay qua nước thứ 3, rồi dùng mọi thủ thuật quay vòng, cắt chì đánh tráo hàng để đưa hàng vào nội địa tiêu thụ. Cùng với đó, các đối tượng thường lợi dụng việc miễn kiểm tra thực tế hàng hóa để buôn lậu, gian lận thương mại…

Đối với tuyến hàng không, chuyển phát nhanh (CPN), các đối tượng thực hiện, chia nhỏ hàng hóa, gửi theo đường quà biếu, quà tặng gửi CPN, khai báo trị giá hàng hóa thấp để vận chuyển hàng hóa nhập khẩu có điều kiện, hàng hóa có trị giá cao vào thị trường Việt Nam. Khi bị phát hiện thì các đối tượng từ chối nhận hàng, yêu cầu hoàn trả hàng cho người gửi, vì vậy, gây khó khăn cho công tác điều tra, xử lý. Việc vận chuyển hàng cấm, hàng quản lý theo công ước quốc tế tiếp tục diễn ra với nhiều hình thức, thủ đoạn tiếp diễn.

Hải Quan quyết liệt trên mặt trận chống buôn lậu - Ảnh 2.

Hải Quan phối hợp lực lượng chức năng kiểm tra hàng buôn lậu

Nhằm chủ động thu thập thông tin, nắm bắt tình hình thực tế tại địa bàn, kịp thời chỉ đạo điều hành, quản lý nhà nước về Hải quan, Tổng cục Hải quan đã tăng cường chỉ đạo, cảnh báo, kiểm tra hướng dẫn nghiệp vụ đối với lực lượng chống buôn lậu trong toàn ngành. Cụ thể, Hải quan ban hành Quyết định số 1766/QĐ-TCHQ ngày 11/8/2022 ban hành sổ tay nghiệp vụ kiểm soát ma tuý; Công văn số 2964/TCHQ-ĐTCBL ngày 20/7/2022 tăng cường công tác phòng, chống ma tuý của lực lượng hải quan; Xây dựng và ban hành quy định quản lý, huấn luyện và sử dụng chó nghiệp vụ thay thế các văn bản hiện hành không còn phù hợp.

Để nâng cao hiệu quả công tác phối hợp, Tổng cục Hải quan triển khai xây dựng Quy chế phối hợp giữa Tổng cục Hải quan và Cơ quan Thanh tra Giám sát ngân hàng - Ngân hàng Nhà nước; Xây dựng Quy chế phối hợp giữa lực lượng Công an và Hải quan trong đấu tranh phòng, chống tội phạm về ma túy./.

Bài liên quan
Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
  • Những người làm báo từ rừng về phố
    Ngày 30/4/1975, trong những cánh Giải phóng quân từ khắp nẻo tiến về Sài Gòn, có cả một đội quân nhà báo xuất phát từ các chiến khu hoặc hành quân theo các binh chủng, đã kịp thời có mặt, chứng kiến giây phút trọng đại: Giải phóng hoàn toàn miền nam, thống nhất đất nước.
  • Háo hức khám phá di tích lịch sử theo một cách mới
    Ứng dụng công nghệ số giúp nhiều du khách gia tăng trải nghiệm thú vị khi tới thăm các di tích lịch sử như Địa đạo Củ Chi, Dinh Độc Lập…
  • Công nghệ đang thay đổi du lịch Việt Nam như thế nào?
    Trong những năm gần đây, sự giao thoa giữa du lịch và công nghệ, thường được gọi là công nghệ du lịch, đã khơi dậy sự đổi mới, với nhiều công ty khởi nghiệp (startup) về công nghệ du lịch đi đầu trong cuộc cách mạng này.
  • Mỹ phạt nhà mạng vì chia sẻ vị trí của người dùng
    Chính phủ Mỹ đã đưa ra mức phạt hàng triệu USD đối với các nhà mạng AT&T, Sprint, T-Mobile và Verizon sau một cuộc điều tra cho thấy các nhà mạng lớn của nước này đã chia sẻ bất hợp pháp dữ liệu cá nhân của thuê bao mà không có sự đồng ý của họ.
  • Các công cụ bảo mật đám mây dựa trên AI
    Ngày nay, AI tiên tiến đang được đưa vào sử dụng ở mọi loại hình doanh nghiệp (AI). Một loạt các nhà cung cấp bảo mật bên thứ ba đã phát hành các công cụ bảo mật đám mây dưới sự hỗ trợ của AI. Dường như đây là một trong những xu hướng nóng nhất trong ngành.
  • Oracle đầu tư mạnh vào AI tạo sinh, đáp ứng xu hướng "chủ quyền dữ liệu"
    Nhà cung cấp dịch vụ cơ sở hạ tầng đám mây của Hoa Kỳ Oracle đang tăng cường các tính năng trí tuệ nhân tạo (AI) tạo sinh của mình khi cạnh tranh trên thị trường điện toán đám mây (ĐTĐM) ngày càng khốc liệt và ngày càng có nhiều công ty nhảy vào lĩnh vực AI.
  • Mỹ lập hội đồng khuyến nghị ứng dụng AI an toàn cho hạ tầng trọng yếu
    Chính phủ Mỹ đã yêu cầu các công ty trí tuệ nhân tạo (AI) đưa ra khuyến nghị cách sử dụng công nghệ AI để bảo vệ các hãng hàng không, dịch vụ công cộng và cơ sở hạ tầng trọng yếu khác, đặc biệt là chống các cuộc tấn công sử dụng AI.
  • Làm gì để phát triển tài năng chuyển đổi?
    Partha Srinivasa, Giám đốc CNTT (CIO) của nhà cung cấp bảo hiểm tài sản và tai nạn Erie có trụ sở tại Pennsylvania, Mỹ đã chia sẻ về cách tiếp cận của ông trong việc xây dựng đội ngũ nhân viên có tinh thần chuyển đổi.
  • Báo chí ở mặt trận Điện Biên Phủ
    Chiến dịch Điện Biên Phủ là cuộc “hội quân” của cả nước. Trong cuộc “hội quân” lịch sử đó có sự tham gia và đóng góp không nhỏ của “đội quân báo chí”.
  • Những ấn phẩm đặc biệt kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ
    Bộ ấn phẩm kỉ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ do Nhà xuất bản (NXB) Kim Đồng ấn hành, góp phần nhắc nhớ thế hệ trẻ về một thời hoa lửa, tự hào về khí phách Việt Nam, biết ơn các thế hệ cha anh đi trước, và trân trọng nền hòa bình mà chúng ta đang sống hôm nay.
Hải Quan quyết liệt trên mặt trận chống buôn lậu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO