Hậu Covid - 19, doanh nghiệp thủy sản phục hồi nhờ thị trường châu Âu

Tú Anh| 25/05/2020 15:02
Theo dõi ICTVietnam trên

Trong khi thị trường Trung Quốc sụt giảm mạnh thì thị trường châu Âu trở thành lực đỡ cho các doanh nghiệp thủy sản trong tháng 4.

Các doanh nghiệp thủy sản VHC, CMX, FMC và ANV đã đồng loạt công bố tình hình kinh doanh trong tháng 4/2020 sau giai đoạn kinh doanh chịu ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid - 19.

Vĩnh Hoàn (VHC) cho biết tổng doanh thu tháng 4 đạt 525 tỷ đồng, tăng 7% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, doanh thu sản phẩm cá tra tăng 33% đạt 343 tỷ đồng, sản phẩm chăm sóc sức khỏe tăng 29% đạt 63 tỷ đồng bù đắp cho sự sụt giảm trong dòng sản phẩm giá trị gia tăng (-3%), sản phẩm phụ (-14%) và sản phẩm khác (-70%).

Hậu covid - 19, doanh nghiệp thủy sản phục hồi nhờ thị trường châu Âu - Ảnh 1.

Xét về thị trường tiêu thụ, Mỹ và châu Âu đều ghi nhận mức tăng đáng kể 35% và 68%, trong khi Trung Quốc giảm 48%. Đặc biệt, thị trường châu Âu tăng mạnh và vượt Trung Quốc trở thành thị trường xuất khẩu lớn thứ 2 của Vĩnh Hoàn.

Trước đó Camimex Group (CMX) cũng đã cập nhật tính hình xuất khẩu tháng 4 với sản lượng đạt hơn 396,3 tấn, tăng 39% so với cùng kỳ năm 2019. Doanh số theo đó đạt hơn 6,5 triệu USD, tăng 86% so với cùng kỳ với thị trường lớn nhất là châu Âu chiếm tỷ trọng trên 70%. Công ty cho biết đây là mức doanh số tháng cao nhất trong vòng 7 năm qua. Theo các hợp đồng đã ký và lượng hàng đã có trong kho, doanh số xuất khẩu trong tháng 5-6 cũng sẽ ở mức 7-8 triệu USD/tháng, tăng 60-70% nếu tình hình không có gì thay đổi.

Trong khi đó Thực phẩm Sao Ta (FMC) - một thành viên của Tập đoàn PAN - thông báo đã chế biến được 1.196 tấn tôm đông lạnh thành phẩm trong tháng 4, tăng 10% và sản lượng tiêu thụ đạt 990 tấn, tăng 7%. Doanh số chung là 11,2 triệu USD, tăng 15% so với tháng 4/2019 – Trong đó EU là một trong các thị trường chủ lực của FMC với tỷ trọng khoảng 30%.

Về nuôi tôm, Sao Ta dự kiến hoàn tất thả giống trong tháng 5 vào 120 ao nuôi khu mới hình thành. Khoảng cuối tháng 5 sẽ tiến hành thu hoạch trên 200 ao tại các ao nuôi khu cũ. Việc thu hoạch sẽ kéo dài hơn 1 tháng để cung ứng nguyên liệu cho ba nhà máy chế biến.

Thủy sản Nam Việt (ANV) cũng đang xuất khẩu cá tra sang thị trường châu Âu. Theo báo cáo KQKD 4 tháng đầu năm 2020, tổng kim ngạch xuất khẩu của Navico giảm 19,7% so với cùng kỳ, đạt 28,5 triệu USD. Tuy nhiên trong số các thị trường sụt giảm trong 4 tháng đầu năm 2020 thì EU có mức giảm thấp nhất (-26%) trong khi đó thị trường UAE giảm 75%, thị trường TQ – HK giảm 32%; Đông Nam Á là thị trường duy nhất có mức tăng mạnh việc nhập khẩu từ Navico (tăng 16% so với cùng kỳ) dù ảnh hưởng của dịch Covid-19.

Hậu covid - 19, doanh nghiệp thủy sản phục hồi nhờ thị trường châu Âu - Ảnh 2.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
  • Xây dựng hạ tầng cho mạng 5G tương lai của Việt Nam
    Đông Nam Á là một trong những khu vực có tốc độ phát triển nhanh nhất trên thế giới. Dự kiến tới năm 2030, ASEAN (gồm 10 quốc gia Đông Nam Á) sẽ trở thành nền kinh tế lớn thứ tư toàn cầu. Phần lớn động lực thúc đẩy sự phát triển này đến từ sự vận động và tăng trưởng không ngừng của nền kinh tế số trong khu vực, với giá trị ước tính lên đến gần 1 nghìn tỉ đô-la vào năm 2030.
  • 5G và những thay đổi toàn diện trong xây dựng thành phố thông minh
    Với tốc độ cực cao, độ trễ cực thấp, băng thông rộng và kết nối mật độ cực lớn, 5G là hạ tầng cốt lõi hỗ trợ toàn diện cho sự đổi mới và phát triển của thành phố thông minh trên tất cả các lĩnh vực, tác động tích cực vào công tác xây dựng và quản lý thành phố, tạo ra một môi trường sống tiện nghi, bền vững và an toàn hơn bao giờ hết.
  • Vượt qua hơn 1.000 doanh nghiệp, Bưu điện Việt Nam đạt giải Thương hiệu Quốc gia 2024
    Đây là lần thứ 2 liên tiếp Bưu điện Việt Nam vinh dự nhận giải thưởng danh giá này bởi những thành tựu lớn trong lĩnh vực logistics, bưu chính chuyển phát tại Việt Nam và Quốc tế.
  • Cuộc đua trung tâm dữ liệu AI tại Đông Nam Á
    Trí tuệ nhân tạo (AI) đã trở thành một động lực chính thúc đẩy đổi mới công nghệ toàn cầu và Đông Nam Á đang ngày càng khẳng định vai trò của mình trong cuộc đua phát triển AI. Hàng loạt các hãng công nghệ và đám mây lớn đã thông báo kế hoạch xây dựng, vận hành trung tâm dữ liệu mới tại Đông Nam Á.
  • Mở rộng trông xe không dùng tiền mặt mang lại lợi ích "kép"
    Việc áp dụng hình thức thanh toán qua ứng dụng thu phí không dừng VETC và mã QR vào hoạt động thanh toán phí gửi xe không dùng tiền mặt không những góp phần từng bước hình thành hệ thống giao thông thông minh mà còn tăng cường công tác quản lý nhà nước, minh bạch trong công tác thu phí dịch vụ trông giữ xe.
  • 10 xu hướng định hình tương lai của quản lý giao dịch số
    Quản lý giao dịch số đang phát triển mạnh mẽ, được thúc đẩy bởi những tiến bộ công nghệ và nhu cầu ngày càng tăng về xử lý tài liệu an toàn, hiệu quả. Đây là công cụ quan trọng giúp doanh nghiệp giảm bớt thủ tục hành chính và tối ưu hóa quy trình xử lý tài liệu số.
  • Zalo giữ vững ngôi đầu nền tảng nhắn tin được yêu thích nhất
    Ngày 5/11, theo báo cáo “The Connected Consumer Q.III/2024” mới nhất do Decision Lab công bố, Zalo tiếp tục dẫn đầu các nền tảng nhắn tin tại Việt Nam về tỷ lệ sử dụng (renetration rate) và mức độ yêu thích (preference rate).
  • Triển vọng thị trường chữ ký số toàn cầu
    Thị trường chữ ký số toàn cầu đang có ​​sự tăng trưởng chưa từng có khi các doanh nghiệp và cá nhân ngày càng áp dụng các giải pháp số để xác thực tài liệu và giao dịch an toàn.
  • ĐMST mở xã hội mang lại cho 90% doanh nghiệp cơ hội tạo giá trị kinh doanh bền vững
    Theo bà Nguyễn Phương Linh, Viện trưởng Viện MSD, hơn 90% các doanh nghiệp cho rằng đổi mới sáng tạo (ĐMST) mở xã hội mang lại cho doanh nghiệp cơ hội tạo ra giá trị kinh doanh bền vững, tác động tích cực đến xã hội và môi trường.
  • ‏FPT đẩy mạnh phát triển giải pháp low-code tại thị trường Hàn Quốc‏
    ‏Mới đây, FPT vừa ký kết thỏa thuận hợp tác ba năm với OutSystems, chính thức trở thành đối tác phân phối và triển khai tại thị trường Hàn Quốc, đảm bảo thời gian ra mắt phần mềm của khách hàng được rút ngắn và tối ưu chi phí.
Hậu Covid - 19, doanh nghiệp thủy sản phục hồi nhờ thị trường châu Âu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO