Các doanh nghiệp thủy sản VHC, CMX, FMC và ANV đã đồng loạt công bố tình hình kinh doanh trong tháng 4/2020 sau giai đoạn kinh doanh chịu ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid - 19.
Vĩnh Hoàn (VHC) cho biết tổng doanh thu tháng 4 đạt 525 tỷ đồng, tăng 7% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, doanh thu sản phẩm cá tra tăng 33% đạt 343 tỷ đồng, sản phẩm chăm sóc sức khỏe tăng 29% đạt 63 tỷ đồng bù đắp cho sự sụt giảm trong dòng sản phẩm giá trị gia tăng (-3%), sản phẩm phụ (-14%) và sản phẩm khác (-70%).
Xét về thị trường tiêu thụ, Mỹ và châu Âu đều ghi nhận mức tăng đáng kể 35% và 68%, trong khi Trung Quốc giảm 48%. Đặc biệt, thị trường châu Âu tăng mạnh và vượt Trung Quốc trở thành thị trường xuất khẩu lớn thứ 2 của Vĩnh Hoàn.
Trước đó Camimex Group (CMX) cũng đã cập nhật tính hình xuất khẩu tháng 4 với sản lượng đạt hơn 396,3 tấn, tăng 39% so với cùng kỳ năm 2019. Doanh số theo đó đạt hơn 6,5 triệu USD, tăng 86% so với cùng kỳ với thị trường lớn nhất là châu Âu chiếm tỷ trọng trên 70%. Công ty cho biết đây là mức doanh số tháng cao nhất trong vòng 7 năm qua. Theo các hợp đồng đã ký và lượng hàng đã có trong kho, doanh số xuất khẩu trong tháng 5-6 cũng sẽ ở mức 7-8 triệu USD/tháng, tăng 60-70% nếu tình hình không có gì thay đổi.
Trong khi đó Thực phẩm Sao Ta (FMC) - một thành viên của Tập đoàn PAN - thông báo đã chế biến được 1.196 tấn tôm đông lạnh thành phẩm trong tháng 4, tăng 10% và sản lượng tiêu thụ đạt 990 tấn, tăng 7%. Doanh số chung là 11,2 triệu USD, tăng 15% so với tháng 4/2019 – Trong đó EU là một trong các thị trường chủ lực của FMC với tỷ trọng khoảng 30%.
Về nuôi tôm, Sao Ta dự kiến hoàn tất thả giống trong tháng 5 vào 120 ao nuôi khu mới hình thành. Khoảng cuối tháng 5 sẽ tiến hành thu hoạch trên 200 ao tại các ao nuôi khu cũ. Việc thu hoạch sẽ kéo dài hơn 1 tháng để cung ứng nguyên liệu cho ba nhà máy chế biến.
Thủy sản Nam Việt (ANV) cũng đang xuất khẩu cá tra sang thị trường châu Âu. Theo báo cáo KQKD 4 tháng đầu năm 2020, tổng kim ngạch xuất khẩu của Navico giảm 19,7% so với cùng kỳ, đạt 28,5 triệu USD. Tuy nhiên trong số các thị trường sụt giảm trong 4 tháng đầu năm 2020 thì EU có mức giảm thấp nhất (-26%) trong khi đó thị trường UAE giảm 75%, thị trường TQ – HK giảm 32%; Đông Nam Á là thị trường duy nhất có mức tăng mạnh việc nhập khẩu từ Navico (tăng 16% so với cùng kỳ) dù ảnh hưởng của dịch Covid-19.