Hậu Covid - 19, doanh nghiệp thủy sản phục hồi nhờ thị trường châu Âu

Tú Anh| 25/05/2020 15:02
Theo dõi ICTVietnam trên

Trong khi thị trường Trung Quốc sụt giảm mạnh thì thị trường châu Âu trở thành lực đỡ cho các doanh nghiệp thủy sản trong tháng 4.

Các doanh nghiệp thủy sản VHC, CMX, FMC và ANV đã đồng loạt công bố tình hình kinh doanh trong tháng 4/2020 sau giai đoạn kinh doanh chịu ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid - 19.

Vĩnh Hoàn (VHC) cho biết tổng doanh thu tháng 4 đạt 525 tỷ đồng, tăng 7% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, doanh thu sản phẩm cá tra tăng 33% đạt 343 tỷ đồng, sản phẩm chăm sóc sức khỏe tăng 29% đạt 63 tỷ đồng bù đắp cho sự sụt giảm trong dòng sản phẩm giá trị gia tăng (-3%), sản phẩm phụ (-14%) và sản phẩm khác (-70%).

Hậu covid - 19, doanh nghiệp thủy sản phục hồi nhờ thị trường châu Âu - Ảnh 1.

Xét về thị trường tiêu thụ, Mỹ và châu Âu đều ghi nhận mức tăng đáng kể 35% và 68%, trong khi Trung Quốc giảm 48%. Đặc biệt, thị trường châu Âu tăng mạnh và vượt Trung Quốc trở thành thị trường xuất khẩu lớn thứ 2 của Vĩnh Hoàn.

Trước đó Camimex Group (CMX) cũng đã cập nhật tính hình xuất khẩu tháng 4 với sản lượng đạt hơn 396,3 tấn, tăng 39% so với cùng kỳ năm 2019. Doanh số theo đó đạt hơn 6,5 triệu USD, tăng 86% so với cùng kỳ với thị trường lớn nhất là châu Âu chiếm tỷ trọng trên 70%. Công ty cho biết đây là mức doanh số tháng cao nhất trong vòng 7 năm qua. Theo các hợp đồng đã ký và lượng hàng đã có trong kho, doanh số xuất khẩu trong tháng 5-6 cũng sẽ ở mức 7-8 triệu USD/tháng, tăng 60-70% nếu tình hình không có gì thay đổi.

Trong khi đó Thực phẩm Sao Ta (FMC) - một thành viên của Tập đoàn PAN - thông báo đã chế biến được 1.196 tấn tôm đông lạnh thành phẩm trong tháng 4, tăng 10% và sản lượng tiêu thụ đạt 990 tấn, tăng 7%. Doanh số chung là 11,2 triệu USD, tăng 15% so với tháng 4/2019 – Trong đó EU là một trong các thị trường chủ lực của FMC với tỷ trọng khoảng 30%.

Về nuôi tôm, Sao Ta dự kiến hoàn tất thả giống trong tháng 5 vào 120 ao nuôi khu mới hình thành. Khoảng cuối tháng 5 sẽ tiến hành thu hoạch trên 200 ao tại các ao nuôi khu cũ. Việc thu hoạch sẽ kéo dài hơn 1 tháng để cung ứng nguyên liệu cho ba nhà máy chế biến.

Thủy sản Nam Việt (ANV) cũng đang xuất khẩu cá tra sang thị trường châu Âu. Theo báo cáo KQKD 4 tháng đầu năm 2020, tổng kim ngạch xuất khẩu của Navico giảm 19,7% so với cùng kỳ, đạt 28,5 triệu USD. Tuy nhiên trong số các thị trường sụt giảm trong 4 tháng đầu năm 2020 thì EU có mức giảm thấp nhất (-26%) trong khi đó thị trường UAE giảm 75%, thị trường TQ – HK giảm 32%; Đông Nam Á là thị trường duy nhất có mức tăng mạnh việc nhập khẩu từ Navico (tăng 16% so với cùng kỳ) dù ảnh hưởng của dịch Covid-19.

Hậu covid - 19, doanh nghiệp thủy sản phục hồi nhờ thị trường châu Âu - Ảnh 2.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
  • Báo chí quốc tế viết gì về Triển lãm Quốc phòng quốc tế Việt Nam 2024?
    Sự kiện Triển lãm Quốc phòng quốc tế Việt Nam năm 2024 thu hút sự chú ý trong - ngoài nước và cả nhiều cơ quan truyền thông quốc tế.
  • “AI như là một chiếc gương đen”
    Bài báo "AI is the Black Mirror" của Philip Ball cung cấp một cái nhìn chi tiết về trí tuệ nhân tạo (AI) và tác động của nó đến nhận thức con người.
  • Chất lượng thông tin báo chí về kinh tế - Vai trò, yêu cầu thước đo và giải pháp cần có
    Báo chí kinh tế cần là diễn đàn thực thụ cho doanh nghiệp, không chỉ cung cấp thông tin. Thông tin cần chính xác và kịp thời để hỗ trợ doanh nghiệp trong điều chỉnh chiến lược kinh doanh.
  • Những “ngọn đuốc” ở bản
    Ở Tuyên Quang, người có uy tín là những người đi đầu thay đổi nếp nghĩ, cách làm của bà con dân tộc thiểu số (DTTS). Họ như những “ngọn đuốc” đi trước, thắp sáng, lan tỏa tinh thần trách nhiệm, nêu gương với cộng đồng. Gương mẫu, uy tín, những người có uy tín đã và đang góp sức xây dựng bản làng, thôn xóm ngày càng ấm no, giàu mạnh.
  • 5 lý do để tăng cường bảo mật mạng
    Các chương trình an ninh mạng đã phát triển đáng kể trong vài thập kỷ qua. Sự ra đời của điện toán đám mây đã phá vỡ ranh giới an ninh mạng thông thường của của các doanh nghiệp, buộc các tổ chức phải liên tục cập nhật những chiến lược phòng thủ của mình.
Đừng bỏ lỡ
Hậu Covid - 19, doanh nghiệp thủy sản phục hồi nhờ thị trường châu Âu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO